5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang "nước người ta" vào hẳn siêu thị với giá cao ngất

Nếu như ở Việt Nam, những loại rau quả dưới đây có giá rẻ, thậm chí mọc hoang ở bờ bụi thì ở nước ngoài, những loại quả này lại có giá cao ngất ngưởng.
4 loại quả dù đắt cũng nên mua ăn vì có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe 4 loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản được chị em nội trợ "săn lùng" 6 loại quả xưa rụng đầy không ai nhặt, nay thành đặc sản du khách lùng tìm

Xương rồng lê gai

5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang

Xương rồng lê gai, còn gọi là xương rồng tai thỏ là loại cây thường thấy ở những vùng nắng gió như Ninh Thuận, Bình Thuận. Loại cây này mọc dại và được trồng làm hàng rào. Ở đây loại quả này là thứ quả gắn với tuổi thơ của nhiều người, trẻ con thường hái và bóc ra ăn ngon lành.

Cây xương rồng lê gai trong điều kiện lý tưởng có thể cao tới 1m, quả mọc ở rìa lá gai đón ánh sáng. Vỏ của quả này có rất nhiều gai, khi chín phần ruột mát và ngọt, hương vị giống với quả thanh long hoặc quả kiwi (nhưng không chua bằng). Trong quá trình quả chín, xương rồng lê "đổi màu" rõ rệt, khi chín rộ nhất sẽ chuyển sang màu tím đậm. Những quả có phần thịt bên trong màu tím đậm thường được cho là ngọt nhất.

5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang

Thế nhưng khi sang nước ngoài, đây là loại trái cây cao cấp, được trồng để thu hoạch và bày bán sang chảnh trong siêu thị.

Trong tiếng Anh, quả xương rồng lê gai được gọi là "Nopal" hay "Prickly Pear Cactus". Loại cây này được trồng nhiều ở các nước châu Phi, Ấn Độ, miền Tây Nam nước Mỹ hay miền Bắc Mexico, Trung Quốc....

Theo thông tin trên trang Amazon, giá trung bình cho hộp 6 quả là 13 đô (khoảng 300.000 đồng). Không chỉ là hoa quả tráng miệng, làm mứt, thạch... xương rồng lê gai còn được chế biến làm dược phẩm, mỹ phẩm. Tại châu Phi, đây còn được coi là thức ăn cứu đói qua các mùa hạn.

Ngoài ra, trong quả xương rồng có hàm lượng flavonoid, polyphenol và betalain cao. Những chất hữu cơ này đều có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người.

Quả sim

5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang

Sim là quả mọc dại ở đồi núi, trong rừng tự nhiên, nơi có độ ẩm cao, phân bổ chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam, loại quả này gắn với tuổi thơ của nhiều người. Cây sim mọc thành từng lùm, hoa nở vào đầu mùa hè và giữa tháng 7 những quả sim rừng bắt đầu chín. Sim rừng chín có màu tím, vị ngọt mát. Ngoài ăn trực tiếp, sim còn được người dân ngâm làm siro, ngâm rượu.

5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang

Trước đây sim có được bán ở chợ nhưng với giá rất rẻ, 5.000 - 10.000 đồng/kg, trẻ em ở vùng nông thôn thường rủ nhau lên đồi hái sim rồi đem bán ở chợ, kiếm tiền ăn quà vặt. Bây giờ, sim được bán trên chợ mạng với giá không hề rẻ, khoảng 100.000 đồng/kg.

Thế nhưng, đối với người Trung Quốc, sim được xem là "kho báu", có thể bán với giá 60 tệ/0.5kg (khoảng 200.000 đồng). Loại quả này còn có những tên gọi khác như đào kim cương, cương nhẫm, dương lê…, không chỉ là loại quả “ăn cho vui” mà loại quả này còn có giá trị dược liệu rất cao.

Chanh leo

5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang

Chanh leo là loại quả gần gũi, thân thuộc, loại quả này được bày bán từ ngoài chợ đến siêu thị phù hợp để làm nước uống, làm bánh hoặc sữa chua. Trước đây, ở Việt Nam loại cây này mọc khắp nơi, người dân có thể trồng làm hàng rào. Còn ở một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, chúng có giá đắt và được săn lùng vì công dụng của loại quả này với sức khỏe.

5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang

Một nghiên cứu đăng tải trên Hàng Châu Nhật báo (Trung Quốc) so sánh rằng một quả chanh leo có giá trị tương đương với 10 quả táo., trong chúng có chứa các loại axit amin tốt cho sức khỏe, vitamin và caroten. Chúng tốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ, góp phần chống lão hóa nhờ lượng vitamin C dồi dào.

Ở Việt Nam, các mô hình trồng chanh leo không hiếm, chỉ 40-60 ngày từ khi trồng đã có thể thu hoạch. Chanh leo có thể ra hoa quanh năm, hiện nay chúng được xuất khẩu sang cả châu Âu. Loại cây này dễ trồng, chỉ cần một hạt giống, chanh leo đã mọc mầm.

Quả tầm bóp

5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang

Vốn là một loại cây dại mọc lan ở khắp các ruộng lúa ở nông thôn Việt Nam nhưng vì giờ đây người tiêu dùng yêu thích các loại rau sạch và lành nên tầm bóp đang đứng đầu trong danh sách các loại "rau quả nhà giàu" được nhiều người săn lùng. Loài cây này có xuất phát từ châu Mỹ, tên khoa học là Physalis angulata, một số nơi gọi là bùm bụp, lồng đèn hay bôm bốp...

Năm 2018, nhiều người tròn mắt khi cư dân mạng chia sẻ hình ảnh về quả thù lù được bán trong siêu thị ở Nhật Bản. Theo đó, một khay tầm bóp khoảng 100g được bán với giá 388 yên, khoảng 70.000 đồng, tức 1 kg quả tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng, thậm chí còn đắt hơn quả cherry nhập về Việt Nam.

Tầm bóp được người Nhật mua về làm thuốc hoặc dành cho những người ăn kiêng. Theo đó, quả tầm bóp vị chua, tính bình tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm... vì thế đây còn được dùng như một vị thuốc Nam.

5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang

Mới đây, ở các siêu thị và cửa hàng trái cây cao cấp ở Việt Nam cũng xuất hiện quả tầm bóp với giá lên đến 400.000 đồng/kg khiến nhiều người giật mình. Thực chất đây là quả tầm bóp giống Nam Mỹ, được trồng ở Việt Nam chứ không phải quả dại. So với quả tầm bóp mọc dại, tầm bóp Nam Mỹ có kích thước lớn hơn, tròn căng, khi chín quả vàng mọng trông rất bắt mắt.

Về mùi vị, tầm bóp Nam Mỹ vị ngọt hơn, thơm hơn so với tầm bóp mọc dại, giàu vitamin như A, C và các khoáng chất. Riêng vitamin A ở trái tầm bóp có thể cao gấp 10 lần quả cherry, gấp 3 lần quả việt quất, gấp 13 lần quả phúc bồn tử và gấp 60 lần quả dâu…. Đường kính quả dao động trong khoảng 1,5 cm đến 2,5 cm và có khối lượng khoảng 6g - 10g.

Trái bần

5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang

Ở miền Tây có câu ca dao "Muốn ăn mắm sặc bần chua. Chờ mùa nước nổi ăn cho đã thèm". Qua câu ca dao này có thể thấy trái bần là một đặc sản quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Ở đâu có sông, có vàm, cù lao là ở đó cây bần sinh sôi nảy nở thành rừng. Hoa bần màu trắng pha chút hồng phấn, trái bần có vị chua. Bần mọc ven sông, trái to tròn, hơi dẹt như cái dĩa nên người Tây Nam Bộ gọi là bần dĩa. Ngoài bần dĩa, còn có loại mọc ở vườn thì trái nhỏ hơn, cỡ chỉ như trái ổi, gọi là bần ổi.

Người miền Tây thường tận dụng cả hoa và trái bần để chế biến thành những món ăn dân dã, phổ biến nhất là sự xuất hiện của bần trong nồi canh chua, tô cá kho hay nước lẩu đậm đà. Hương vị đặc trưng nhất của trái bần là chua chua, bùi bùi, hơi chát, lúc chín tới thì vừa chua, vừa thơm, vừa ngọt. Đối với trẻ con nơi đây, cứ mỗi khi buồn miệng lại hái xuống rồi chấm cùng muối ớt, mắm ruốc ăn chơi như một loại quà vặt.

5 loại quả ở Việt Nam chỉ là quả dại, sang

Từ loại cây bần mọc hoang, người dân lấy trái nấu các món ăn hàng ngày, trái bần được xuất khẩu sang nhiều nước Canada, Đức, Úc... Cốt bần là sản phẩm đem lại giá trị kinh tế cao và được ưa chuộng nhiều nhất, đây là một loại gia vị có thể sử dụng trong nhiều món ăn.

Đây là những gia vị đắt không tưởng, ăn một miếng bay vài triệu, trồng cũng sợ mất cắp.

Nghe đến giá của những loại gia vị dưới đây chắc chắn ai cũng choáng váng, 2 trong số này đã được trồng thành công ở Việt Nam.

Loại quả ở nước ngoài chẳng ai ăn về Việt Nam giá bạc triệu vẫn cháy hàng Loại quả ở nước ngoài chẳng ai ăn về Việt Nam giá bạc triệu vẫn cháy hàng
Loại quả dại xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản có giá vô cùng đắt đỏ Loại quả dại xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản có giá vô cùng đắt đỏ
Loại quả xưa chín rụng đầy gốc, giờ thành đặc sản hấp dẫn chị em nội trợ Loại quả xưa chín rụng đầy gốc, giờ thành đặc sản hấp dẫn chị em nội trợ
Loại quả nhìn như trái nhót mọc thành chùm ôm lấy thân cây khiến cư dân mạng trầm trồ Loại quả nhìn như trái nhót mọc thành chùm ôm lấy thân cây khiến cư dân mạng trầm trồ
Loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản muốn mua phải xếp hàng Loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản muốn mua phải xếp hàng
Loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản làm gia vị tốt cho sức khỏe Loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản làm gia vị tốt cho sức khỏe
4 loại quả dù đắt cũng nên mua ăn vì có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe 4 loại quả dù đắt cũng nên mua ăn vì có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe
4 loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản được chị em nội trợ 4 loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản được chị em nội trợ "săn lùng"
Loại quả có tên kỳ lạ, 90% người Việt không biết đến, nay thành đặc sản giá 100.000 đồng/kg Loại quả có tên kỳ lạ, 90% người Việt không biết đến, nay thành đặc sản giá 100.000 đồng/kg
Loại quả xưa đầy dành cho người nông thôn, giờ thành đặc sản được dân thành thị ưa chuộng Loại quả xưa đầy dành cho người nông thôn, giờ thành đặc sản được dân thành thị ưa chuộng
6 loại quả xưa rụng đầy không ai nhặt, nay thành đặc sản du khách lùng tìm 6 loại quả xưa rụng đầy không ai nhặt, nay thành đặc sản du khách lùng tìm
Loại quả rẻ tiền xưa không ai ăn, nay thành món đặc sản vô cùng nổi tiếng ở Bến Tre Loại quả rẻ tiền xưa không ai ăn, nay thành món đặc sản vô cùng nổi tiếng ở Bến Tre
Quả dại 90% người Việt nghĩ không ăn được, không ngờ lại là trái cây cao cấp ở nước ngoài Quả dại 90% người Việt nghĩ không ăn được, không ngờ lại là trái cây cao cấp ở nước ngoài
Loại quả vừa quen vừa lạ, chị em lùng mua với giá 90.000 đồng/kg cũng không có hàng Loại quả vừa quen vừa lạ, chị em lùng mua với giá 90.000 đồng/kg cũng không có hàng
Loại quả giàu vitamin C hơn cam, quýt nhưng luôn mang tiếng Loại quả giàu vitamin C hơn cam, quýt nhưng luôn mang tiếng "bẩn" nhất, liệu có đúng?
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động