Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Truy xuất nguồn gốc là giải pháp quan trọng để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cách nào ngăn chặn hàng giả trên các sàn thương mại điện tử? Gia Lai: Khởi tố 23 vụ buôn lậu, gian lân thương mại Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc, nghi giả mạo nhãn hiệu
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sáng ngày 26/4, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Hợp tác phát triển kinh tế Bảo vệ thương hiệu – Bảo vệ người tiêu dùng. Diễn đàn nhằm thảo luận các giải pháp bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng.

Phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái

Theo ông Phạm Minh Tuân - Trưởng phòng Cục nghiệp vụ Quản lý Thị trường - Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương): Thời gian qua, tình hình hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ gia tăng, với phương thức ngày càng tinh vi, phức tạp. Đặc biệt, để tránh bị phát hiện, các đối tượng đã thay đổi cách thức hoạt động bằng sử dụng nền tảng thương mại điện tử để bán trên không gian mạng.

Năm 2023 và quý I/2024 lực lượng Quản lý Thị trường đã thanh tra, kiểm tra 74.719 vụ và phát hiện 55.142 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước 539 tỷ đồng. Trong đó, quý I năm 2024, kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả; 1.702 vụ vi phạm về không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.058 vụ vi phạm về sở hữu công nghiệp, số tiền xử phạt trên 38 tỷ đồng.

Từ góc độ DN, ông Ngô Tấn, Giám đốc Công ty xây dựng Việt Nhật bức xúc khi sản phẩm của DN bị làm giả, làm nhái khiến DN tổn thất rất lớn. “Sản phẩm và thương hiệu của DN được dày công đầu tư phát triển, nhưng bị các đối tượng ngang nhiên làm giả, nhái thương hiệu và bán với giá thành thấp hơn nhiều so với sản phẩm của DN. Hành vi này cần phải bị xử phạt nặng vì không chỉ gây thiệt hại cho DN chân chính, còn làm tổn hại đến chi phí và niềm tin của người tiêu dùng”, ông Tấn bày tỏ.

Trình bày về vai trò của truy xuất nguồn gốc trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái và cạnh tranh thiếu lành mạnh, ông Lương Minh Huân – Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp – VCCI cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng khốc liệt, thậm chí có cả tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh như hiện nay, không một doanh nghiệp nào muốn hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của mình bị làm giả. Nên truy xuất nguồn gốc không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ được các khâu từ sản xuất đến tiêu dùng, nghiêm cấm các hành vi sao chép không hợp pháp mà còn thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm.

“Truy xuất nguồn gốc là một hoạt động quan trọng đối với tất cả các bên tham gia vào chuỗi cung ứng. Truy xuất nguồn gốc giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường cạnh tranh lành mạnh và góp phần bảo vệ môi trường” - ông Lương Minh Huân thông tin.

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa mang lại nhiều lợi ích

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại diễn đàn.

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Tổng giám đốc Công ty An Khang Group cho biết: Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, trong đó An Khang Group cũng không phải ngoại lệ. Bởi doanh nghiệp vừa mất thời gian nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm mới thì chỉ sau một thời gian ngắn đã bị làm giả tràn lan, và sản phẩm được các đơn vị làm giả bán ra thị trường thì đến doanh nghiệp sản xuất cũng không thể cạnh tranh được.

Trong lúc “đau đầu” tìm giải pháp tự bảo vệ thương hiệu thì An Khang Group đã tiếp cận được giải pháp công nghệ tem chíp chống giả True Data của ACTIV vào việc quản lý truy xuất tất cả các sản phẩm mà doanh nghiệp đang phân phối.

"Áp dụng giải pháp này, ngoài được quản lý đầy đủ 10 thông tin truy suất mà thông tư số 02 của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 28/3/2024 quy định, nó còn giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả: Kho, nhân sự kinh doanh, bán phá giá, quy trách nhiệm được người vi phạm, bảo vệ được thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ chính khách hàng của mình". - bà Nguyễn Thị Kim Thoa thông tin.

Đề cao lợi ích của việc áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tránh được nguy cơ bị cạnh tranh thiếu lành mạnh trong sản xuất kinh doanh, ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, với mỗi DN, truy xuất nguồn gốc giúp kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quá trình sản xuất sản phẩm, các chuỗi cung ứng liên quan, góp phần hỗ trợ hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ khi nghiên cứu sản xuất cho đến tay người tiêu dùng. Việc làm này giúp hạn chế tình trạng sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường.

“Truy xuất nguồn gốc giúp ngăn chặn việc sao chép không hợp pháp và sản xuất hàng giả. Các thông tin chi tiết về nguồn gốc và quá trình sản xuất giúp phân biệt sản phẩm chính hãng với hàng giả. Sản phẩm có nguồn gốc còn là cách để thể hiện sự minh bạch và cam kết của DN đối với chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm, giúp chứng minh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và môi trường được quy định bởi các tổ chức quốc tế. Điều này tạo lòng tin từ phía đối tác kinh doanh và người tiêu dùng, thúc đẩy mối quan hệ thương mại và tạo lợi thế trong việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế”, ông Huân đề cập.

Nhấn mạnh vai trò của truy xuất nguồn gốc, TS. Nguyễn Quốc Toản, Trung tâm Chuyển đổi số và thống kê nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) chỉ rõ, truy xuất nguồn gốc đồng nghĩa với việc cơ quan hữu quan theo dõi, truy vết toàn bộ quá trình hình thành của sản phẩm, từ khi khởi tạo cho đến thành công cuối cùng.

“Nếu làm tốt truy xuất nguồn gốc, chuỗi cung ứng sẽ tiếp cận được thông tin của 1 sản phẩm thông qua các giai đoạn sản xuất, chế biến và phân phối. Người tiêu dùng có cơ sở thông tin để yên tâm lựa chọn hàng hóa chính hãng và cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng hơn trong quá trình quản lý và kiểm soát hàng hóa trên thị trường”, ông Toản cho biết đồng thời thông tin, Bộ NN&PTNT cùng với các cơ quan chức năng đã phối hơp xây dựng Bộ quy chuẩn truy xuất nguồn gốc, áp dụng cho các địa phương trên cả nước. Bộ quy chuẩn này sẽ là nền tảng lõi và liên tục được cải tiến, cập nhật quy trình quản trị cho tất cả các đối tượng tham gia có điều kiện tương tác.

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN ngày 28/3/2024 quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, sẽ có hiệu lực từ 1/6/2024. Văn bản này yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, dịch vụ thực hiện truy xuất nguồn gốc hàng hóa khi xây dựng dữ liệu phải đảm bảo tối thiểu 10 thông tin cơ bản về tên, hình ảnh sản phẩm, tên đơn vị sản xuất kinh doanh, địa chỉ,… Thông tin này được in mã gắn trên bao bì sản phẩm và được kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia. Người tiêu dùng có thể tra cứu hạn sử dụng, nguồn gốc của sản phẩm.

Chống hàng giả, hàng nhái: Cần giải pháp đột phá Chống hàng giả, hàng nhái: Cần giải pháp đột phá
Ngành Hải quan phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.253 vụ việc vi phạm pháp luật trong tháng 1 Ngành Hải quan phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.253 vụ việc vi phạm pháp luật trong tháng 1
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử phạt 87 triệu đồng hộ kinh doanh livestream bán hàng giả, hàng lậu Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử phạt 87 triệu đồng hộ kinh doanh livestream bán hàng giả, hàng lậu
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kỳ vọng Fed giảm lãi suất đẩy giá vàng thế giới và SJC đồng loạt tăng vọt

Kỳ vọng Fed giảm lãi suất đẩy giá vàng thế giới và SJC đồng loạt tăng vọt

Giá vàng thế giới vừa ghi nhận mức tăng mạnh, leo lên vùng cao nhất trong 3 tuần, cùng lúc chỉ số DJIA của Mỹ cũng lập kỷ lục mới. Động lực chính cho thị trường đến từ khả năng chính phủ Mỹ sớm mở cửa trở lại và kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất.
Bộ đôi Oppo Find X9 Series ghi nhận tăng trưởng gấp 5 lần

Bộ đôi Oppo Find X9 Series ghi nhận tăng trưởng gấp 5 lần

Chỉ sau 10 ngày mở bán chính thức tại Việt Nam, dòng flagship Oppo Find X9 Series đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng gấp 5 lần so với thế hệ tiền nhiệm.
Giá heo hơi tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 46.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 46.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 13/11 tiếp tục giảm tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam, trong khi thị trường miền Bắc tạm thời chững lại. Khảo sát cho thấy, heo hơi trên cả nước hiện được thu mua trong khoảng 46.000 – 50.000 đồng/kg.
Giá heo hơi chạm đáy 5 năm: Người chăn nuôi "càng nuôi càng lỗ", nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Giá heo hơi chạm đáy 5 năm: Người chăn nuôi "càng nuôi càng lỗ", nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Giá heo hơi đã chính thức rơi xuống dưới giá thành sản xuất, chạm đáy thấp nhất trong 5 năm. Với mức lỗ trung bình 500.000 - 800.000 đồng/con, bi kịch "càng nuôi càng lỗ" đang đẩy hàng loạt hộ chăn nuôi đến bờ vực "treo chuồng", dấy lên nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.
Dừa Việt từ đỉnh cao triệu đô đến lao dốc chóng mặt: Nguyên nhân là gì?

Dừa Việt từ đỉnh cao triệu đô đến lao dốc chóng mặt: Nguyên nhân là gì?

Ngành dừa Việt Nam đang trải qua những biến động giá chưa từng có từ xuất khẩu tỷ đô đến tình trạng dừa tươi, dừa khô giảm mạnh trong nước. Nông dân và doanh nghiệp đứng trước thử thách lớn trong việc duy trì lợi nhuận và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Apple ra mắt iPhone Pocket: "Túi vải" dệt 3D đựng iPhone giá khoảng 5,6 triệu đồng

Apple ra mắt iPhone Pocket: "Túi vải" dệt 3D đựng iPhone giá khoảng 5,6 triệu đồng

Apple vừa ra mắt iPhone Pocket, một phụ kiện "xa xỉ" hợp tác cùng Issey Miyake. Với công nghệ dệt 3D, sản phẩm có giá lên tới 5,6 triệu đồng này lập tức gây tranh cãi trong cộng đồng.
Giá heo hơi tiếp tục lao dốc, mốc 51.000 đồng/kg biến mất

Giá heo hơi tiếp tục lao dốc, mốc 51.000 đồng/kg biến mất

Giá heo hơi hôm nay 12/11 vẫn giữ đà giảm, đặc biệt tại khu vực miền Bắc. Khảo sát mới nhất cho thấy giá heo hơi trên cả nước đang dao động trong khoảng 47.000 - 50.000 đồng/kg.
Giá tiêu ngày 12/11: Nội địa chững lại, thị phần tại Trung Quốc tăng vọt lên 61,6%

Giá tiêu ngày 12/11: Nội địa chững lại, thị phần tại Trung Quốc tăng vọt lên 61,6%

Giá hồ tiêu hôm nay (12/11) ghi nhận thị trường trong nước tương đối ổn định sau phiên điều chỉnh nhẹ, hiện dao động trong khoảng 165.000 – 168.000 đồng/kg. Trong khi giao dịch nội địa khá ảm đạm do nông dân găm hàng, hoạt động xuất khẩu lại ghi nhận tín hiệu cực kỳ tích cực khi thị phần của tiêu Việt Nam tại thị trường Trung Quốc tăng vọt, chiếm ưu thế áp đảo.
Giá cà phê hôm nay 12/11: Đồng loạt giảm, lùi về mốc 119.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 12/11: Đồng loạt giảm, lùi về mốc 119.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay (12/11) tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên ghi nhận mức điều chỉnh giảm nhẹ, mất từ 300 - 600 đồng/kg, đẩy giá thu mua về dưới mốc 119.000 đồng/kg. Diễn biến này đi ngược với đà tăng nóng của giá Arabica trên sàn New York, nhưng lại đồng pha với sự sụt giảm của giá Robusta trên sàn London.
Vàng SJC và vàng nhẫn đồng loạt vượt 150 triệu đồng/lượng sáng 11/11

Vàng SJC và vàng nhẫn đồng loạt vượt 150 triệu đồng/lượng sáng 11/11

Giá vàng thế giới vừa có một phiên tăng vọt lên mức cao nhất 2 tuần, tăng 115 USD/ounce, do các số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ sớm giảm lãi suất. Cùng đà tăng này, giá vàng SJC trong nước sáng 11/11 đã đồng loạt vượt mốc 150 triệu đồng/lượng.
Giá heo hơi tiếp tục giảm trên toàn quốc

Giá heo hơi tiếp tục giảm trên toàn quốc

Giá heo hơi hôm nay 11/11 tiếp tục giữ đà giảm nhanh trong sáng nay, đặc biệt tại khu vực phía Bắc. Hiện tại, giá heo hơi trên cả nước dao động từ 47.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 11/11/2025: Tiếp đà tăng nhẹ, Tây Nguyên rộn ràng bước vào "mùa vàng"

Giá cà phê hôm nay 11/11/2025: Tiếp đà tăng nhẹ, Tây Nguyên rộn ràng bước vào "mùa vàng"

Giá cà phê hôm nay 11/11/2025 tại thị trường trong nước ghi nhận đợt điều chỉnh tăng nhẹ 100 - 200 đồng/kg, tiếp tục neo ở vùng giá cao kỷ lục. Hiện giá thu mua tại các vùng trọng điểm dao động quanh ngưỡng 118.200 – 119.700 đồng/kg. Trên thế giới, thị trường diễn biến trái chiều khi giá Arabica tăng vọt, vượt 9.000 USD/tấn, trong khi Robusta điều chỉnh nhẹ ở các kỳ hạn gần.
Giá hồ tiêu 11/11: Việt Nam là nước duy nhất ghi nhận giá tăng

Giá hồ tiêu 11/11: Việt Nam là nước duy nhất ghi nhận giá tăng

Giá hồ tiêu hôm nay 11/11/2025 tiếp tục duy trì trạng thái "neo" ở mức cao và ổn định trong thị trường nội địa. Trong bối cảnh thị trường thế giới ghi nhận nhiều biến động, với giá tiêu Indonesia giảm sâu, Việt Nam nổi lên là quốc gia duy nhất có giá tăng trong giai đoạn đầu tháng 11, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu nông sản đang tăng vọt của cả nước.
Giá vàng hôm nay 10/11: SJC vọt lên gần 150 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 10/11: SJC vọt lên gần 150 triệu đồng/lượng

Sáng 10/11, giá vàng trong nước bùng nổ theo đà tăng của thế giới. Vàng miếng SJC tăng mạnh 1,2 triệu đồng/lượng, áp sát mốc 150 triệu. Vàng thế giới vững chắc trên 4.000 USD/ounce.
Thị trường heo hơi tiếp tục giảm, giá thấp nhất 47.000 đồng/kg

Thị trường heo hơi tiếp tục giảm, giá thấp nhất 47.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 10/11 tiếp tục giảm nhẹ ở cả ba miền, đặc biệt tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, heo hơi trên cả nước được bán ra với giá từ 47.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 10/11: Thị trường đi ngang, nông dân "găm hàng" chờ đợt phục hồi cuối năm

Giá tiêu hôm nay 10/11: Thị trường đi ngang, nông dân "găm hàng" chờ đợt phục hồi cuối năm

Giá hồ tiêu hôm nay (10/11/2025) tại thị trường trong nước tiếp tục đà đi ngang, dao động ổn định quanh mốc 145.000 – 147.000 đồng/kg. Dù thị trường tuần qua ghi nhận giảm nhẹ và áp lực từ thị trường thế giới (đặc biệt là Indonesia) đang gia tăng, tâm lý chung của nông dân vẫn là "găm hàng", hạn chế bán ra để chờ đợi một đợt phục hồi giá vào dịp cuối năm.
Giá cà phê hôm nay 10/11: Thị trường đồng loạt tăng vọt, trong nước neo sát mốc 120.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 10/11: Thị trường đồng loạt tăng vọt, trong nước neo sát mốc 120.000 đồng/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay, thứ Hai ngày 10/11/2025, thị trường trong nước tiếp tục "đóng băng" ở mức cao lịch sử, dao động quanh ngưỡng 118.000 – 119.500 đồng/kg. Trên sàn quốc tế, cả hai loại hợp đồng Robusta và Arabica đều ghi nhận đà tăng vọt ấn tượng do các mối lo ngại về nguồn cung và thời tiết bất lợi tại các quốc gia sản xuất hàng đầu.
Giá nông sản hôm nay 9/11: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu đi ngang

Giá nông sản hôm nay 9/11: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu đi ngang

Giá cà phê hôm nay (9/11) tiếp tục duy trì mức cao sau tuần tăng ấn tượng, với giá nội địa tăng tới 2.500 đồng/kg và giá Robusta thế giới tăng hơn 100 USD/tấn. Trong khi đó, thị trường hồ tiêu trong và ngoài nước đi ngang, chưa ghi nhận biến động mới.
Giá heo hơi tiếp tục giảm tại nhiều địa phương trên cả nước

Giá heo hơi tiếp tục giảm tại nhiều địa phương trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 8/11 ghi nhận xu hướng giảm nhẹ tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung, trong khi khu vực miền Nam không có biến động mới. Hiện tại, thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 48.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá vàng SJC neo trên mốc 148 triệu đồng, vàng nhẫn tiếp đà tăng

Giá vàng SJC neo trên mốc 148 triệu đồng, vàng nhẫn tiếp đà tăng

Sáng 7.11, giá vàng miếng SJC tăng thêm 900.000 đồng/lượng so với 24 giờ trước, được niêm yết ở mức 148,4 triệu đồng/lượng bán ra. Đặc biệt, vàng nhẫn 4 số 9 tăng vọt từ 1 - 1,2 triệu đồng/lượng chỉ sau một ngày. Đà tăng này diễn ra trong bối cảnh giá vàng thế giới cũng nhích lên do đồng USD yếu và nhu cầu trú ẩn an toàn quay trở lại.
Xoài Úc 600.000 đồng/kg: Nông sản Việt nhìn ra điều gì?

Xoài Úc 600.000 đồng/kg: Nông sản Việt nhìn ra điều gì?

Giá xoài Kensington Pride nhập khẩu từ Australia được bán tại Việt Nam cao gấp 7,5 lần so với xoài cùng giống trồng trong nước. Con số 600.000 đồng/kg không chỉ cho thấy sự chênh lệch về giá, mà còn phơi bày khoảng cách về quy trình, thương hiệu và định vị sản phẩm. Khi người tiêu dùng cao cấp sẵn sàng trả giá cao cho "tem truy xuất rõ ràng", câu chuyện của xoài Kensington không còn là cuộc chiến về giống, mà là bài học sâu sắc về giá trị của sự đồng nhất, logistics lạnh và sức mạnh của niềm tin mà nông sản Việt bắt buộc phải học hỏi.
Giá heo hơi tiếp tục giảm, miền Bắc xuống dưới 50.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục giảm, miền Bắc xuống dưới 50.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 7/11 vẫn giữ xu hướng đi xuống. Trong đó, miền Bắc là thị trường ghi nhận nhiều biến động nhất trong sáng nay. Hiện tại, thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 48.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 7/11: Biến động mạnh, thị trường trong nước tăng nhẹ ngược dòng thế giới

Giá cà phê hôm nay 7/11: Biến động mạnh, thị trường trong nước tăng nhẹ ngược dòng thế giới

Giá cà phê hôm nay (7/11) ghi nhận một kịch bản biến động phức tạp và có phần trái ngược nhau giữa thị trường trong nước và thế giới. Trong khi giá cà phê nội địa tại các tỉnh Tây Nguyên phục hồi, tăng nhẹ 200 - 400 đồng/kg, giá cà phê trên hai sàn London và New York lại bất ngờ lao dốc không phanh trong phiên giao dịch gần nhất, mất tới 3-4% giá trị do áp lực nguồn cung.
Giá hồ tiêu hôm nay 7/11: Ổn định mức cao, xuất khẩu sắp chạm mốc 1,5 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 7/11: Ổn định mức cao, xuất khẩu sắp chạm mốc 1,5 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay (7/11) tiếp tục đi ngang, duy trì ổn định ở mức 145.000 – 147.000 đồng/kg. Trong khi giá thế giới phục hồi nhẹ, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam 10 tháng đầu năm đã đạt 1,39 tỷ USD, tiến sát kỷ lục 1,5 tỷ USD của cả năm 2025.
Giá xăng đồng loạt giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa quay đầu tăng

Giá xăng đồng loạt giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa quay đầu tăng

Từ 15h hôm nay (6/11), liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo kỳ điều hành mới. Sau lần tăng mạnh vào cuối tháng 10, giá xăng trong nước đã đồng loạt giảm nhẹ, trong khi các mặt hàng dầu có diễn biến tăng, giảm trái chiều. Cơ quan điều hành tiếp tục không trích lập và không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng.
Giá dừa ĐBSCL lao dốc: Cú sốc "thanh lọc" thị trường và hệ lụy từ tăng trưởng "nóng"

Giá dừa ĐBSCL lao dốc: Cú sốc "thanh lọc" thị trường và hệ lụy từ tăng trưởng "nóng"

Chỉ vài tháng sau khi đạt đỉnh giá kỷ lục 170.000 đồng/chục, giá dừa tươi tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bất ngờ lao dốc không phanh, rơi xuống chỉ còn 40.000 - 50.000 đồng/chục. Cú sụt giảm đột ngột này không chỉ do yếu tố mùa vụ, mà còn là một "cú sốc thị trường" tất yếu, bóc trần những hệ lụy của giai đoạn tăng trưởng "nóng" và thiếu nền tảng. Khi khoảng 30% doanh nghiệp thu mua đã rời khỏi thị trường, đây được xem là giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ đối với ngành dừa Việt Nam.
Hàng nghìn tấn hàng hóa được các siêu thị điều động, sẵn sàng ứng phó bão Kalmaegi

Hàng nghìn tấn hàng hóa được các siêu thị điều động, sẵn sàng ứng phó bão Kalmaegi

Để ứng phó khẩn cấp với bão Kalmaegi (bão số 13), các hệ thống bán lẻ lớn như Saigon Co.op, MM Mega Market và Central Retail đã kích hoạt kế hoạch dự trữ, điều động hàng nghìn tấn hàng hóa thiết yếu đến các khu vực chịu ảnh hưởng. Song song với việc đảm bảo nguồn cung dồi dào, các siêu thị này cam kết bình ổn giá và tung nhiều khuyến mãi sâu để hỗ trợ người dân.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025

Mỹ miễn thuế đối ứng: Nông sản Việt Nam hưởng lợi thế ra sao?

Belkin thu hồi khẩn cấp sạc dự phòng và đế sạc iPhone do nguy cơ cháy nổ

Gieo sức sống mới cho kinh tế nông thôn từ những mô hình sản xuất hiệu quả

"Làn sóng" ung thư tại Việt Nam: Báo động từ lối sống và thách thức phát hiện sớm

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

“Gạo Việt xanh, phát thải thấp” được cấp nhãn hiệu: Bước tiến mới của chuỗi gạo carbon thấp

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam: Minh bạch thị trường – Chìa khóa tăng trưởng bền vững

Phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Giá vàng chịu sức ép lớn khi kỳ vọng giảm lãi suất của Fed suy yếu

Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Việt Nam đẩy mạnh phẫu thuật robot, sẵn sàng mổ từ xa

Đồng Tháp quản lý chặt đội tàu, hướng tới khắc phục “thẻ vàng” IUU

Thủ tướng lên đường dự Hội nghị G20 và thăm, làm việc tại 3 nước Trung Đông, châu Phi

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động