Chống hàng giả, hàng nhái: Cần giải pháp đột phá

Hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội bởi hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vấn nạn này kéo dài đã nhiều năm, nên để phòng chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả cần một giải pháp đột phá.
Thu giữ lượng lớn thực phẩm không đảm bảo an toàn tại Thành phố Hồ Chí Minh Lâm Đồng: Tiêu hủy 146 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ Kiên Giang: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết

Thời gian qua, lực lượng chức năng tại các địa phương đã tăng cường ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Dù vậy, do lợi nhuận, nhiều cơ sở vẫn “cố tình” bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xử. Trong khi đó, người tiêu dùng phải đau đầu tìm cách phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Tạp chí Thương hiệu& Sản phẩm đã có buổi trò chuyện với ông Vũ Huy Tùng, Giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả tỉnh Bắc Ninh để làm rõ vấn đề này.

Chống hàng giả, hàng nhái: Cần giải pháp đột phá
Lực lượng chức năng tại các địa phương đã tăng cường ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Phóng viên (PV): Thưa ông, nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại như thế nào trước sự “xâm lăng” của hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Ông Vũ Huy Tùng: Vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường gần như chưa bao giờ hết nhức nhối. Đặc biệt là thời điểm cận Tết, khi mà lượng mua sắm tăng cao sẽ khó kiểm soát về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa cùng với đó các thủ đoạn ngày càng phức tạp, tinh vi.

Sản phẩm có thể bị làm làm giả, nhái ở nhiều khía cạnh. Ví như về thương hiệu, nhãn hiệu; hoặc chủng loại sản phẩm bị làm giả, làm nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt là phương thức kinh doanh sản phẩm hàng giả hàng nhái.

Có thể thấy rằng, hàng giả, hàng nhái, hàng không nguồn gốc xuất xứ gây thiệt hại đối với 3 chủ thể. Với người tiêu dùng, họ không thể phân biệt được đâu là nguồn hàng chính thống và đâu là hàng lậu hoặc hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Với doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại nặng, nhất là doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Khi đó, họ bất an đối với môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam khi mà việc hàng giả quá nhiều ở thị trường nội địa. Đặc biệt, là thiệt hại rất lớn đối với thương hiệu và doanh nghiệp trong nước. Bởi vấn nạn hàng giả, hàng nhái và không nguồn gốc sẽ bào mòn sức sản xuất của doanh nghiệp khi phải cạnh tranh với hàng giả, hàng nhái cả về giá cả, chất lượng và thị phần.

PV: Vai trò của cơ quan chức năng trong việc chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu sản phẩm hiện nay như thế nào, thưa ông?

Ông Vũ Huy Tùng: Hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ luôn là nỗi lo của người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Thời gian qua, nhiều vụ việc kinh doanh, sản xuất hàng giả, nhái thương hiệu lớn đã được lực lượng công an và quản lý thị trường phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, các chế tài xử phạt gần như không đủ sức răn đe, vai trò trách nhiệm của chính quyền các địa phương, lực lượng quản lý thị trường – công an kinh tế tại địa phương còn rất thấp, đạo đức công vụ còn bị chi phối bởi những yếu tố khác nhau, kiểm soát thiếu minh bạch và làm không đến nơi đến chốn.

Thêm vào đó, sự thay đổi về thói quen và hành vi mua sắm với sự bùng nổ của thương mại điện tử Việt Nam trong những năm gần đây cũng trở thành kênh phân phối hiện đại và là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng là kẽ hở ccho việc kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường, tinh vi và khó lường hơn cả về quy mô và địa bàn hoạt động.

Ngoài ra, quản lý thuế trên sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội chính cũng là một điểm nghẽn. Quy định pháp luật về thu thuế chưa theo kịp sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử. Theo đó, với các quy định hiện hành, rất khó xác định căn cứ tính thuế hoặc phân biệt rõ thu nhập làm cơ sở đánh thuế. Từ đó, sẽ khó phân biệt một số loại thu nhập, nhất là bản quyền, phí dịch vụ và lợi nhuận kinh doanh trong kinh tế số.

Chống hàng giả, hàng nhái: Cần giải pháp đột phá

Khó khăn trong việc kiểm soát dòng tiền do người mua và người bán tại Việt Nam vẫn chuộng thanh toán theo hình thức COD (trả tiền mặt khi giao hàng), hơn là sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chưa có cơ chế kịp thời chia sẻ thông tin, dữ liệu về tổ chức/cá nhân thiết lập, vận hành website/ứng dụng thương mại điện tử cho cơ quan quản lý thuế.

PV: Vậy Trung tâm có giải pháp gì giúp người tiêu dùng có thể nhận biết xuất xứ hàng hóa cũng như sản phẩm đạt chất lượng, thưa ông?

Ông Vũ Huy Tùng: Chúng tôi đã xây dựng đề án với các điểm bán hàng do trung tâm bảo trợ, để người tiêu dùng nhận biết và yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm cũng như tính pháp lý của doanh nghiệp và đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm đó sẽ nhận diện bằng tem chống hàng giả được bảo trợ từ trung tâm và nó chính là phương thức bảo hành, bảo lãnh sản phẩm uy tín nhất và có trách nhiệm nhất đối với khách hàng.

Đối với lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, chúng tôi tạo ra sân chơi bảo trợ cho các tiệm tạp hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm thật, giá trị thật. Đề án được xây dựng với quy mô từ thành phố đến các huyện, thị, phường, xã và quy mô sẽ phù thuộc vào địa điểm đó. Trên cơ sở đề án sẽ tạo ra môi trường bán lẻ minh bạch, lành mạnh và đảm bảo an toàn từ nhà sản xuất đến các điểm phân phối bán lẻ. Với mô hình đó, chúng tôi đã thực hiện thí điểm được 5 địa điểm ở tỉnh Bắc Ninh từ cuối năm 2023. Hiện chúng tôi đang đề ra chiến lược phủ sóng đồng bộ khắp các tỉnh, thành phố trong 2 năm tới.

Trên thực tế chúng ta không thể chống hàng giả mà tạo ra giá trị hàng hóa thật. Chúng ta tuyên truyền và tạo ra những điểm tốt hơn, điểm khác biệt giúp người tiêu dùng tự nhận biết để là người tiêu dùng thông minh.

Ngoài ra, tất cả các sản phẩm được “bảo lãnh” từ trung tâm sẽ được dán tem của trung tâm và tối thiểu chúng tôi sẽ kiểm soát được 60% nguồn hàng của một cửa hàng trong hệ thống chúng tôi bảo trợ. Chúng tôi mong muốn tạo ra môi trường sạch, một điểm nhấn mới cho thị trường bán lẻ, tạo ra giá trị cho xã hội công bằng và minh bạch.

PV: Vậy để đảm bảo quyền lợi, người tiêu dùng cần làm gì để hạn chế nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, thưa ông?

Ông Vũ Huy Tùng: Để không mua phải hàng giả, hàng nhái người người tiêu dùng cần yêu cầu người bán cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

Người tiêu dùng cũng cần kiểm tra hàng hoá trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp phát hiện sản phẩm, hàng hóa trên thị trường không đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cần thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan để được phát hiện, xử lý kịp thời.

Xin cảm ơn ông.

Bắc Ninh: Xử phạt 70 triệu đồng cá nhân kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc Bắc Ninh: Xử phạt 70 triệu đồng cá nhân kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Vĩnh Phúc: Xử phạt 1 cơ sở kinh doanh 102,5 triệu đồng vì bán hàng giả mạo nhãn hiệu Vĩnh Phúc: Xử phạt 1 cơ sở kinh doanh 102,5 triệu đồng vì bán hàng giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 24,5 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh kem trộn không rõ nguồn gốc Xử phạt 24,5 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh kem trộn không rõ nguồn gốc
Lê Hoa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phú Yên: Tạm giữ hơn 33.000 sản phẩm bánh kẹo không hóa đơn chứng từ

Phú Yên: Tạm giữ hơn 33.000 sản phẩm bánh kẹo không hóa đơn chứng từ

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 tỉnh Phú Yên phát hiện xe tải chở hơn 33.000 sản phẩm thực phẩm nhãn bằng tiếng nước ngoài, không hóa đơn chứng từ.
Bình Định: Phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Bình Định: Phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định phát hiện tổng 74 tấn đường có tổng giá trị hơn 1,2 tỷ đồng, không có hóa đơn chứng từ.
Nghệ An: Tạm giữ lô dao cạo râu giả thương hiệu tại 1 siêu thị

Nghệ An: Tạm giữ lô dao cạo râu giả thương hiệu tại 1 siêu thị

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 tỉnh Nghệ An phát hiện 1 siêu thị bày bán hàng chục sản phẩm dao cạo râu và lưỡi cạo râu gắn nhãn hiệu Gillete Vector và Agirlet super men.
Cần Thơ: Xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, Nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng

Cần Thơ: Xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, Nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Cần Thơ đã kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng trong quý I/2024.
Sóc Trăng: Tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu

Sóc Trăng: Tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu

Lực lượng chức năng phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng tiến hành tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu.
Vĩnh Phúc: Xử phạt 50 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Vĩnh Phúc: Xử phạt 50 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hành vi tiếp tục kinh doanh xăng dầu sau khi giấy phép kinh doanh xăng dầu đã hết hiệu lực.
Quảng Ninh: Kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện 12 vi phạm

Quảng Ninh: Kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện 12 vi phạm

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội QLTT tiến hành rà soát và kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn toàn tỉnh.
Hưng Yên: Xử phạt 50 triệu đồng 1 công ty kinh doanh thép không rõ nguồn gốc

Hưng Yên: Xử phạt 50 triệu đồng 1 công ty kinh doanh thép không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 tỉnh Hưng Yên phối hợp với Phòng PC03 thu giữ 3 tấn thép không gỉ không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Cách nào ngăn chặn hàng giả trên các sàn thương mại điện tử?

Cách nào ngăn chặn hàng giả trên các sàn thương mại điện tử?

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới. Sự phát triển của thương mại điện tử được các chuyên gia đánh giá là nhanh, nhưng vẫn còn nhiều rào cản. Đặc biệt, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và toàn bộ nền kinh tế thương mại điện tử nói chung.
Quảng Bình: Xử phạt 90 triệu đồng, tịch thu máy phát điện nhập lậu hơn 1,2 tỷ đồng

Quảng Bình: Xử phạt 90 triệu đồng, tịch thu máy phát điện nhập lậu hơn 1,2 tỷ đồng

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
Quảng Ngãi: Phát hiện xe tải vận chuyển hơn 33.000 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Quảng Ngãi: Phát hiện xe tải vận chuyển hơn 33.000 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 tỉnh Quảng Ngãi phát hiện phương tiện ô tô tải vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu DOVE, P/S, SUNSILK của Công ty Unilever.
Quảng Ninh: Xử phạt 70 triệu đồng vì bán bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ

Quảng Ninh: Xử phạt 70 triệu đồng vì bán bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh phát hiện 500 gói thực phẩm gồm bánh, kẹo, mứt… không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá gần 50 triệu đồng.
TP.HCM: Tiêu hủy gần 42.000 sản phẩm vi phạm

TP.HCM: Tiêu hủy gần 42.000 sản phẩm vi phạm

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM tiến hành tiêu hủy 41.317 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng trị giá hơn 1.4 tỷ đồng.
Tây Ninh: Xử phạt hộ kinh doanh buôn bán 210 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Tây Ninh: Xử phạt hộ kinh doanh buôn bán 210 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 đã tiến hành xử phạt hộ kinh doanh 7,5 triệu đồng về hành vi buôn bán 210 bao thuốc lá điếu nhập lậu.
Phú Thọ: Phát hiện gần 100 sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phú Thọ: Phát hiện gần 100 sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh phát hiện 100 sản phẩm máy hút thuốc lá điện tử và tinh dầu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đắk Lắk: Tiêu hủy hơn 500kg thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đắk Lắk: Tiêu hủy hơn 500kg thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk giám sát tiêu hủy hơn 500kg thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ yếu là các loại cá hấp, chả mực, râu bạch tuộc, ngọc kê gà…
Phú Yên: Tạm giữ 16.000 sản phẩm quần áo, dép không hóa đơn, chứng từ

Phú Yên: Tạm giữ 16.000 sản phẩm quần áo, dép không hóa đơn, chứng từ

Đội Quản lý thị trường số (QLTT) 1 tỉnh Phú Yên phát hiện xe tải chở 16.000 sản phẩm có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.
Đồng Tháp: Phát hiện 4500 sản phẩm phân bón vi phạm về nhãn hàng hóa

Đồng Tháp: Phát hiện 4500 sản phẩm phân bón vi phạm về nhãn hàng hóa

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 tỉnh Đồng Tháp tiến hành khám phương tiện vận chuyển 4.500 sản phẩm phân bón các loại trên nhãn hàng hóa ghi không đúng các nội dung bắt buộc hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa.
Lạng Sơn: Phát hiện phương tiện vận chuyển hơn 1.700 sản phẩm nhập lậu

Lạng Sơn: Phát hiện phương tiện vận chuyển hơn 1.700 sản phẩm nhập lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra xe ô tô khách mang biển số 29B-141.19 và phát hiện hơn 1.700 sản phẩm nhập lậu không có hóa đơn, chứng từ.
Tiêu hủy gần 10.000 bao thuốc lá nhập lậu ở Bình Định

Tiêu hủy gần 10.000 bao thuốc lá nhập lậu ở Bình Định

Nhà chức trách tỉnh Bình Định vừa tổ chức tiêu huỷ gần 10.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, hết hạn sử dụng bị tịch thu các loại thuộc diện tiêu hủy.
TP.HCM: Phát hiện gần 800 sản phẩm mỹ phẩm giả mạo

TP.HCM: Phát hiện gần 800 sản phẩm mỹ phẩm giả mạo

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 TP Hồ Chính Minh phát hiện 748 sản phẩm mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu TRANSINO, Vaseline và Lu Lan Zi.
Realme Narzo 70 Pro 5G ra mắt với thiết kế trẻ trung, camera 108MP

Realme Narzo 70 Pro 5G ra mắt với thiết kế trẻ trung, camera 108MP

Realme đã chính thức giới thiệu Narzo 70 Pro 5G tại Ấn Độ, mang đến thiết kế bắt mắt, hiệu năng mạnh mẽ và camera ấn tượng.
An Giang: Tạm giữ hàng hóa vi phạm trị giá hơn 700 triệu đồng

An Giang: Tạm giữ hàng hóa vi phạm trị giá hơn 700 triệu đồng

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 tỉnh An Giang đã kiểm tra và phát hiện 3 phương tiện vận chuyển hàng háo nhập lậu, hàng háo không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ.
Tuyên Quang: Tiêu hủy hơn 1,3 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc

Tuyên Quang: Tiêu hủy hơn 1,3 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 tỉnh Tuyên Quang tiến hành giám sát tiêu hủy 1.385 kg mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 50.000.000 đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động