Tại Thanh Hóa – một trong những địa phương có quy mô dân số lớn, giao thương sôi động và đang từng bước vươn mình trở thành cực tăng trưởng phía Bắc Trung Bộ – tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái từng có lúc diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Đây là những sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe, năng suất và sinh kế của người dân, doanh nghiệp.
![]() |
Công an Thanh Hóa phá đường dây sản xuất và buôn bán thuốc giả (Ảnh: Công an Thanh Hóa) |
“Không khoan nhượng với tội phạm – Không thỏa hiệp với hàng giả”
Với tinh thần chủ động, quyết liệt và kiên trì, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, liên tiếp phát hiện và triệt phá hàng chục đường dây sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng giả, hàng nhái. Trong đó, có những vụ án lớn mang tính chất xuyên tỉnh, thậm chí liên kết với các đối tượng ở nước ngoài.
Trong bối cảnh kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang trở thành thách thức lớn, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lực lượng Công an đóng vai trò quan trọng, không chỉ là đơn vị thực thi pháp luật mà còn là lực lượng nòng cốt trong việc giữ vững kỷ cương, trật tự và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp.
Theo đó, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho các cấp, các ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế và làm giảm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, góp phần ổn định và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ quyền lợi của người dân.
![]() |
Phòng Cảnh sát kinh tế triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả thực phẩm chức năng. (Ảnh: Công an Thanh Hóa) |
Theo thống kê của lực lượng chức năng, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh đã chủ trì phối hợp kiểm tra, xử lý gần 900 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó 170 vụ chuyển cơ quan Công an điều tra khởi tố hình sự. Tổng số tiền thu nộp ngân sách gần 100 tỷ đồng. Những con số biết nói ấy phản ánh sự vào cuộc không ngơi nghỉ của lực lượng công an, quản lý thị trường, biên phòng và các ngành liên quan trong cuộc chiến bảo vệ sự minh bạch cho thị trường.
Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Công an về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, từ ngày 15/5/2025 đến nay, lực lượng Công an Thanh Hóa đồng loạt ra quân triển khai, triệt phá nhiều đường dây, đối tượng sản xuất, tiêu thụ hàng giả, xử lý các hành vi gian lận thương mại. Trong đó, các lực lượng Công an trong tỉnh đã tập trung nắm tình hình, chủ động nhận diện các tổ chức, cá nhân nghi vấn có biểu hiện, dấu hiệu hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và các hành vi liên quan; triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Sau hơn 1 tháng ra quân, lực lượng Công an Thanh Hóa đã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, xử lý 78 vụ vi phạm, khởi tố hình sự 4 vụ buôn lậu và sản xuất, buôn bán hàng giả; xử lý vi phạm hành chính 74 vụ. Tổng số tiền xử phạt và truy thu thuế gần 10 tỷ đồng.
![]() |
Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh triệt phá cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả. (Ảnh: Công an Thanh Hóa) |
Bảo vệ thương hiệu sản phẩm – Gìn giữ thương hiệu địa phương
Cuộc chiến chống hàng giả không chỉ là chuyện của quản lý nhà nước – đó còn là “cuộc bảo vệ thương hiệu” cho các sản phẩm và doanh nghiệp chân chính. Bởi một môi trường đầy rẫy hàng giả, hàng nhái sẽ làm xói mòn uy tín của hàng thật, triệt tiêu nỗ lực xây dựng thương hiệu và đánh mất lòng tin của người tiêu dùng.
Với phương châm "xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", thời gian qua, lực lượng Công an Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh, triệt xóa nhiều đường dây sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại. Điển hình như: Triệt phá thành công đường dây sản xuất thuốc giả quy mô lớn, bắt giữ 14 đối tượng, thu giữ hàng nghìn sản phẩm thuốc các loại cùng các máy móc, thiết bị, trong đó đã xác định có 21 loại thuốc tân dược, thuốc chữa xương khớp giả. Tổng khối lượng thuốc tân dược giả và nguyên liệu để làm thuốc tân dược giả là gần 10 tấn, số tiền thu lời bất chính ước tính gần 200 tỷ đồng.
![]() |
Truyền thông tích cực – nhận diện hàng thật: Cần xây dựng văn hóa “người tiêu dùng thông minh”, ưu tiên chọn sản phẩm đã được xác thực nguồn gốc. (Ảnh: Công an Thanh Hóa) |
Tỉnh Thanh Hóa đang trong quá trình tái cấu trúc thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu cho hàng hóa địa phương – đặc biệt là nông sản, thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ, dược liệu… Nếu không xử lý triệt để hàng giả, nguy cơ “thương hiệu địa phương bị đánh tráo” là hoàn toàn có thể xảy ra.
Góc nhìn từ thương hiệu – sản phẩm: Hàng giả, hàng nhái là “kẻ hủy diệt thương hiệu trong bóng tối”
Trong thế giới cạnh tranh bằng chất lượng, niềm tin và câu chuyện sản phẩm – hàng giả, hàng nhái không chỉ gây tổn thất tài chính mà còn là một cuộc “xói mòn vô hình” đối với tài sản thương hiệu của doanh nghiệp và vùng sản xuất. Đặc biệt với các sản phẩm mang yếu tố địa lý, văn hóa – như đặc sản, hàng nông sản địa phương hay sản phẩm OCOP – thì việc bị làm giả, nhái, nhãn mác sao chép tràn lan không chỉ khiến doanh nghiệp mất thị phần mà còn khiến cả vùng đất ấy bị tổn hại về hình ảnh.
Theo nhiều nghiên cứu quốc tế (như của WIPO – Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới), các sản phẩm bị làm giả thường rơi vào 3 nhóm chính: hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng chăm sóc sức khỏe và hàng nông sản có chỉ dẫn địa lý. Đây cũng chính là các nhóm sản phẩm mà Thanh Hóa đang đẩy mạnh xây dựng thương hiệu.
Một địa phương muốn phát triển thương hiệu sản phẩm bền vững không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả. Muốn vậy, cần thiết lập một hệ sinh thái thương hiệu sạch với 4 trụ cột: Pháp lý mạnh – bảo vệ nhãn hiệu đến cùng: Doanh nghiệp và chính quyền địa phương cần đồng hành đăng ký sở hữu trí tuệ, mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Các sản phẩm có thương hiệu cần được “gắn chip” công nghệ để phân biệt rõ;
Truyền thông tích cực – nhận diện hàng thật: Cần xây dựng văn hóa “người tiêu dùng thông minh”, ưu tiên chọn sản phẩm đã được xác thực nguồn gốc. Truyền thông tạp chí, báo chí địa phương cần đóng vai trò là “người kể chuyện trung thực” cho hàng thật;
Liên kết doanh nghiệp – chính quyền – người dân: Không ai tự bảo vệ được thương hiệu một mình. Việc xây dựng liên kết vùng nguyên liệu, tổ chức sản xuất sạch, kiểm soát chất lượng đầu vào, đào tạo nhà phân phối, hợp tác xã… là yếu tố sống còn.
Thanh Hóa đang có rất nhiều lợi thế: sản phẩm phong phú, nguồn lực đầu tư, thị trường lớn và tầm nhìn phát triển rõ ràng. Nhưng nếu không bảo vệ được thương hiệu sản phẩm trước hàng giả, thì chính những thành tựu ấy sẽ bị “kéo ngược”.
Đã đến lúc tỉnh cần xây dựng một "Chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm an toàn", đặt mục tiêu “không chỉ xây dựng thương hiệu – mà còn bảo vệ thương hiệu” như một trụ cột trong phát triển kinh tế địa phương. Đây cũng là cách để Thanh Hóa đi trước đón đầu trong xu thế kinh tế minh bạch, tuần hoàn, và có trách nhiệm – nơi thương hiệu sạch là lợi thế cạnh tranh bền vững nhất.
Lan tỏa nhận thức – Chung tay xây dựng thị trường văn minh
Cuộc chiến chống hàng giả không thể chỉ dựa vào xử phạt và truy quét – mà cần lan tỏa rộng rãi tinh thần "người tiêu dùng thông thái – doanh nghiệp trung thực – quản lý kịp thời". Thanh Hóa đang từng bước thúc đẩy các chiến dịch truyền thông, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt trong giới trẻ, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, các kênh phân phối online.
Thanh Hóa không chỉ coi việc đấu tranh với buôn lậu, hàng giả, hàng nhái là nhiệm vụ thường xuyên của các lực lượng chức năng, mà đang từng bước xây dựng “văn hóa thương hiệu” trên phạm vi toàn tỉnh: nơi hàng hóa được tôn trọng, doanh nghiệp được bảo vệ và người tiêu dùng được đặt vào trung tâm. Chiến lược này không chỉ bảo vệ thị trường hôm nay – mà còn là cách để kiến tạo một thương hiệu Thanh Hóa bền vững, đáng tin cậy trên hành trình phát triển.
Công an tỉnh Thanh Hóa xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị. Trong đó, lực lượng Công an sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công an, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình từ sớm, từ xa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng, từ đó tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.