Báo chí – ngọn đèn trong "mê cung tiêu dùng"

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, sản phẩm kém chất lượng, báo chí – với vai trò là “người gác cổng thông tin” – không chỉ đơn thuần truyền đạt sự thật, mà còn là lực lượng tiên phong cảnh tỉnh, đấu tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Báo chí và vai trò phản biện giữa làn sóng thông tin thao túng

Hàng giả không chỉ gây thiệt hại kinh tế, mà còn là mối nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe và niềm tin xã hội. Từ dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thời trang, đến các thiết bị công nghệ – không lĩnh vực nào là “vùng an toàn”.

Thời gian qua, báo chí chính thống đã liên tục phanh phui những vụ việc gây chấn động dư luận như vụ trà giảm cân “Giảm béo Max Slim” từng được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội là “thần dược giảm 5kg trong 7 ngày”, được "nhiều chuyên gia và nghệ sĩ nổi tiếng tin dùng". Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng vào cuộc sau phản ánh từ báo chí, sản phẩm này được phát hiện không có giấy phép lưu hành, chứa chất cấm sibutramine – một hoạt chất có thể gây rối loạn tim mạch, huyết áp và từng bị cấm tại nhiều nước.

Báo chí – ngọn đèn trong
Sản phẩm kẹo rau củ Kera trở thành một trong những bê bối lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo thực phẩm chức năng tại Việt Nam

Hay vụ việc liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera cũng trở thành một trong những bê bối lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo thực phẩm chức năng tại Việt Nam thời gian gần đây. Sản phẩm này được quảng bá rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng, trong đó có Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên từng gọi kẹo Kera là “đứa con tinh thần” và khẳng định chỉ cần ăn 2–3 viên mỗi ngày là đủ chất xơ, thậm chí phù hợp cho cả trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, sản phẩm này bị xác định là hàng giả, không đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Công ty sản xuất và phân phối kẹo Kera đã bán ra thị trường hơn 135.000 hộp kẹo Kera trong khoảng thời gian từ tháng 12/2024 đến tháng 3/2025, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.Sau đó, Hoa hậu Thùy Tiên đã bị khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 19/5/2025 với cáo buộc “lừa dối khách hàng”. Cô bị cáo buộc đã nhận khoảng 7 tỷ đồng tiền hoa hồng từ việc quảng bá sản phẩm này, bất chấp việc biết rõ sản phẩm không đạt chất lượng như quảng cáo.

Gần đây, một số nhãn hàng mỹ phẩm “nội hóa ngoại”, nhập nguyên liệu rẻ tiền từ Trung Quốc, đóng gói tại Việt Nam nhưng gắn nhãn Pháp, Nhật, Hàn... được rao bán trên TikTok Shop, Shopee, Lazada… với ngôn từ hoa mỹ như “dưỡng trắng cấp tốc”, “trị nám tận gốc trong 7 ngày”, nhưng lại không công bố thành phần rõ ràng, không được kiểm định chất lượng. Nhiều nạn nhân sau khi sử dụng đã bị kích ứng da, bỏng rát, phải điều trị tại bệnh viện da liễu.

Báo chí – ngọn đèn trong
Cả 3 người trong bức ảnh đều đã bị khởi tố do liên quan tới kẹo Kera.

Khi báo chí trở thành “lá chắn” của cộng đồng tiêu dùng

Trước những thực trạng đáng báo động trên, báo chí không thể đứng ngoài cuộc. Nhiệm vụ không chỉ là truyền đạt sự kiện, mà còn là vạch trần thủ đoạn, phản biện xã hội, thúc đẩy điều chỉnh chính sách và nâng cao nhận thức người tiêu dùng.

Những loạt bài điều tra sâu về nguồn gốc hàng hóa, cách thức “hô biến” hàng giả thành “cao cấp”, sự tiếp tay của các KOLs, influencer, thậm chí cả một số nhân vật có ảnh hưởng trong ngành y tế – đã được báo chí phản ánh mạnh mẽ. Các bài viết không chỉ đưa thông tin một chiều, mà còn truy vấn trách nhiệm của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất, đơn vị phân phối và cả nền tảng thương mại điện tử đã “buông lỏng kiểm duyệt”.

Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển quá nhanh, nhiều phóng viên điều tra đã đi sâu vào phân tích cách các thuật toán “ưu tiên tương tác” vô tình trở thành công cụ phát tán nội dung quảng cáo sai sự thật, tiếp tay cho những “phi vụ truyền thông lừa đảo” đánh vào lòng tin, sự thiếu hiểu biết hoặc tâm lý muốn tìm kiếm giải pháp nhanh, rẻ, hiệu quả.

Một thực tế đáng lo ngại là không ít người tiêu dùng hiện nay vẫn dựa vào cảm tính và “niềm tin truyền miệng” hơn là cơ sở khoa học khi quyết định mua hàng. Sự xuất hiện của hàng giả thường gắn liền với các chiến dịch quảng cáo “thổi phồng công dụng”, lợi dụng lòng tin, đánh tráo khái niệm và ngôn ngữ.

Do đó, báo chí với thế mạnh về ngôn từ, khả năng tổng hợp thông tin và tính kiểm chứng cần phát huy tối đa vai trò giáo dục nhận thức: Không phải sản phẩm nào được quảng bá rầm rộ, được người nổi tiếng giới thiệu, đều là sản phẩm thật mà phải có kiểm chứng, có cơ sở, có sự minh bạch từ nhà sản xuất.

Các chuyên mục như “Tiêu dùng thông minh”, “Cảnh báo hàng giả”, “Điểm mặt quảng cáo sai sự thật”, “Góc nhìn pháp lý về hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn” cần được tăng cường và làm mới bằng hình thức đa phương tiện, gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với thị hiếu tiếp cận thông tin của độc giả số.

Báo chí – ngọn đèn trong
Công tác kiểm soát hàng hóa của lực lượng chức năng

“Chạm” sâu vào sự thật

Ở vị trí giao thoa giữa công chúng – doanh nghiệp – và nhà quản lý, báo chí có năng lực và “quyền lực mềm” đủ lớn để tác động đến hành vi tiêu dùng, điều chỉnh thị trường và thúc đẩy sự lành mạnh của môi trường kinh doanh.

Bên cạnh phản ánh tiêu cực, báo chí cũng cần lan tỏa những tấm gương doanh nghiệp sản xuất chân chính, trung thực trong quảng bá, minh bạch thông tin sản phẩm, và kiên quyết nói không với hàng giả – hàng nhái. Từ đó, hình thành một hệ sinh thái tiêu dùng tử tế, có trách nhiệm.

Trong một thế giới đang dịch chuyển quá nhanh, nơi thật giả lẫn lộn, người tiêu dùng cần hơn bao giờ hết một “ngọn đèn dẫn đường”. Và báo chí chính là ngọn đèn ấy. Ngòi bút không chỉ để viết, mà là để đấu tranh. Bản tin không chỉ để cập nhật, mà là để cảnh báo. Mỗi câu chữ là một vũ khí, mỗi bài điều tra là một bước tiến trong hành trình bảo vệ sự thật và lẽ phải.

Giữa ma trận quảng cáo thổi phồng, hàng giả tinh vi và thị trường đầy cạm bẫy, báo chí cần tiếp tục giữ vững vai trò là “tuyến đầu”, không chỉ vì trách nhiệm nghề nghiệp, mà còn vì sự an toàn, lòng tin và phẩm giá của cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam.

Đinh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Làm gì để trở thành người tiêu dùng thông minh trước vấn nạn hàng giả?

Làm gì để trở thành người tiêu dùng thông minh trước vấn nạn hàng giả?

Giữa cơn lốc mua sắm trực tuyến và sự len lỏi ngày càng tinh vi của hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng dễ dàng trở thành nạn nhân nếu không đủ tỉnh táo và hiểu biết. Trong cuộc chiến này, chính sự cảnh giác và chủ động mới là “tấm khiên” bảo vệ bạn trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
Dược sĩ gắn mác hàng ngoại cho hơn 100 tấn thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả

Dược sĩ gắn mác hàng ngoại cho hơn 100 tấn thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả

Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây sản xuất hàng giả do dược sĩ Phạm Ngọc Tiến và vợ tổ chức, thu giữ hơn 100 tấn thực phẩm chức năng và thiết bị y tế giả.
Thanh Hoá: Hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu bị giám sát khắc phục hậu quả

Thanh Hoá: Hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu bị giám sát khắc phục hậu quả

Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa vừa giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hơn 67 tấn phân bón mang nhãn hiệu giả mạo do Công ty Cổ phần Công nghệ cao Sao Đỏ sản xuất, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Lật tẩy đường dây nước hoa giả 50 tỉ đồng: Pha chế bằng… máy đánh trứng

Lật tẩy đường dây nước hoa giả 50 tỉ đồng: Pha chế bằng… máy đánh trứng

Công an tỉnh Bình Phước vừa triệt phá thành công vụ án sản xuất và tiêu thụ nước hoa giả quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại địa phương, với khoảng 20.000 chai nước hoa thành phẩm bị thu giữ và giá trị tang vật lên đến 16 tỉ đồng.
Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Hậu kiểm yếu, người tiêu dùng chịu thiệt hại?

Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Hậu kiểm yếu, người tiêu dùng chịu thiệt hại?

Vụ án sản xuất, tiêu thụ hàng trăm loại sữa bột giả cho trẻ em và người bệnh suốt 4 năm không chỉ là hành vi lừa đảo đơn thuần mà còn phơi bày những lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống hậu kiểm và cơ chế phối hợp quản lý nhà nước. Một lần nữa, câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng lại được đặt ra tại nghị trường.
Hà Nội: Phát hiện kho đông lạnh chứa hơn 7 tấn trứng non, tràng gà, nầm heo không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho đông lạnh chứa hơn 7 tấn trứng non, tràng gà, nầm heo không rõ nguồn gốc

Ngày 5/5/2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra kho đông lạnh của Công ty Đức Tấn Sài Gòn, địa chỉ số 1, km12, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Nghệ An: Phát hiện hơn 500kg mì chính giả mạo nhãn hiệu

Nghệ An: Phát hiện hơn 500kg mì chính giả mạo nhãn hiệu

Đội Đội Quản lý thị trường số 3 tỉnh Nghệ An phát hiện lượng lớn mì chính giả nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc tại khu vực Tây chợ Vinh.
Gần 6.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu bị phát hiện khi bán trên Facebook

Gần 6.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu bị phát hiện khi bán trên Facebook

Gần 6.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc với tổng trị giá lên tới 93.206.000 đồng được phát hiện khi đang rao bán trên ứng dụng Facebook.
Phát hiện gần 11 tấn thịt và nội tạng bò không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Phát hiện gần 11 tấn thịt và nội tạng bò không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 11 tấn thịt và nội tạng bò không rõ nguồn gốc được bảo quản trong 3 kho đông lạnh, đóng gói bằng túi nilon không nhãn mác.
Thu giữ hơn 17.500 sản phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Thái Nguyên

Thu giữ hơn 17.500 sản phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Thái Nguyên

Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện, buộc tiêu hủy 17.500 sản phẩm thực phẩm các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến "chạy án" trong vụ sản xuất, buôn bán sữa bột giả

Bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến "chạy án" trong vụ sản xuất, buôn bán sữa bột giả

Bộ Công an khởi tố vụ án sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả quy mô lớn, bắt giữ nhiều bị can liên quan đến hành vi lừa đảo và đưa hối lộ
Tạm giữ hàng chục tấn gà đông lạnh không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Tạm giữ hàng chục tấn gà đông lạnh không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra và tạm giữ một khối lượng lớn gà đông lạnh không rõ nguồn gốc tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Thực phẩm Xuân Thắng, có địa chỉ tại thôn Hà Vỹ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.
Chống hàng giả: Cần phòng ngừa tận gốc

Chống hàng giả: Cần phòng ngừa tận gốc

Trong những năm gần đây, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, đặc biệt là thuốc chữa bệnh, thực phẩm, mỹ phẩm đã và đang trở thành một trong những vấn nạn nhức nhối nhất của thị trường Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, nếu các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và toàn xã hội không vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, nguy cơ mất kiểm soát thị trường và đánh mất niềm tin xã hội sẽ trở thành hiện thực, để lại những hậu quả khó lường cho nhiều thế hệ người Việt.
Phát hiện và thu giữ hơn 25 tấn sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc

Phát hiện và thu giữ hơn 25 tấn sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc

Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa phát hiện và thu giữ hơn 25 tấn thực phẩm bảo vệ sức khỏe, bao gồm chủ yếu các sản phẩm như vitamin, collagen... không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu hồi toàn bộ sản phẩm mì chính giả của Famimoto Việt Nam

Thu hồi toàn bộ sản phẩm mì chính giả của Famimoto Việt Nam

Ngày 27/4, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành rà soát và thu hồi toàn bộ sản phẩm mì chính giả do Công ty TNHH Famimoto Việt Nam sản xuất.
Hà Nội: Phát hiện cơ sở kinh doanh gần 1 tấn "xiên bẩn" nghi nhập lậu

Hà Nội: Phát hiện cơ sở kinh doanh gần 1 tấn "xiên bẩn" nghi nhập lậu

Công an TP.Hà Nội vừa kiểm tra đột xuất một kho lạnh nằm sâu trong ngõ 328 đường Tây Mỗ. Tại đây, một lượng lớn thực phẩm "bẩn" như xúc xích, lạp xưởng, há cảo, viên thả lẩu “thập cẩm”, thanh cua...đã bị phát hiện và thu giữ.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý kinh doanh mỹ phẩm Online

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý kinh doanh mỹ phẩm Online

Trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, đang xuất hiện tình trạng buôn bán mỹ phẩm xách tay, hàng giả và không rõ nguồn gốc.
Danh sách các cửa hàng thuốc liên quan trong đường dây buôn bán thuốc giả tại Thanh Hóa

Danh sách các cửa hàng thuốc liên quan trong đường dây buôn bán thuốc giả tại Thanh Hóa

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều quầy thuốc tại Thanh Hóa cùng một số tài khoản Facebook có hành vi tiêu thụ sản phẩm từ đường dây sản xuất thuốc giả.
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý thuốc trên Shopee, Meta

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý thuốc trên Shopee, Meta

Bộ Y tế vừa có công văn gửi đến Shopee, Meta cùng các đơn vị liên quan về việc tăng cường giám sát và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh dược phẩm.
Bộ Y tế cảnh báo khẩn về 21 loại thuốc giả vừa bị triệt phá ở Thanh Hóa,

Bộ Y tế cảnh báo khẩn về 21 loại thuốc giả vừa bị triệt phá ở Thanh Hóa,

Công an Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc giả quy mô lớn trên toàn quốc, thu giữ 21 sản phẩm, trong đó có 4 loại giả mạo thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép.
Nghệ An triệt phá đường dây sản xuất 3.500 tấn giá đỗ ngâm hóa chất

Nghệ An triệt phá đường dây sản xuất 3.500 tấn giá đỗ ngâm hóa chất

Công an tỉnh Nghệ An cho biết, kể từ năm 2024 đến khi bị bắt, các đối tượng đã sản xuất và đưa ra thị trường khoảng 3.500 tấn giá đỗ tẩm hóa chất.
Sản xuất hơn 67 tấn phân bón giả một công ty ở Thanh Hóa bị xử phạt gần 400 triệu đồng

Sản xuất hơn 67 tấn phân bón giả một công ty ở Thanh Hóa bị xử phạt gần 400 triệu đồng

Ngày 18/4, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Công nghệ cao Sao Đỏ (đóng tại thôn Ban Thọ, xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống) số tiền 376 triệu đồng vì hành vi sản xuất phân bón giả.
"Điểm mặt" những vụ sản xuất sữa giả từng bị phanh phui

"Điểm mặt" những vụ sản xuất sữa giả từng bị phanh phui

Trong những năm gần đây, cơ quan chức năng Việt Nam đã điều tra và phanh phui hai vụ án lớn liên quan đến sản xuất và buôn bán sữa giả.
Thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa

Thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 39/2025/QĐ-UBND thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa thuộc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa.
Công an Thanh Hoá triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc giả, bắt 14 đối tượng

Công an Thanh Hoá triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc giả, bắt 14 đối tượng

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, bắt giữ 14 đối tượng về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh”.
Vụ sữa bột giả: Bộ Công Thương nói không cấp phép và quản lý trực tiếp

Vụ sữa bột giả: Bộ Công Thương nói không cấp phép và quản lý trực tiếp

Ông Trần Hữu Linh - cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - khẳng định Bộ Công Thương không thực hiện việc cấp phép, quản lý các sản phẩm do Công ty cổ phần dược quốc tế Rance Pharma và Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood Group đang sản xuất, kinh doanh.
Lạng Sơn: Phát hiện và tiêu hủy 4.100 sản phẩm xúc xích nhập lậu

Lạng Sơn: Phát hiện và tiêu hủy 4.100 sản phẩm xúc xích nhập lậu

Đội Quản lý thị trường số 6 tỉnh Lạng Sơn khám phương tiện vận chuyển lô hàng xúc xích các loại, trên bao bì có in tiếng nước ngoài không rõ nguồn gốc.
Chống gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Chống gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, song hành với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, các đối tượng đã lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ninh Bình: Xử phạt Hộ kinh doanh kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng hóa nhập lậu

Ninh Bình: Xử phạt Hộ kinh doanh kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng hóa nhập lậu

Đội Quản lý thị trường số 1 tỉnh Ninh Bình đã tiến hành kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh bán buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, đồ chơi trẻ em nhập lâu.
Lạng Sơn: Phát hiện, thu giữ gần 4.000 túi xúc xích không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Phát hiện, thu giữ gần 4.000 túi xúc xích không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 6 tỉnh Lạng Sơn kiểm tra phương tiện vận tải phát hiện 3957 túi xúc xích bao bì in chữ nước ngoài không có hóa đơn chứng từ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động