Tạo dựng niềm tin từ nền tảng quản trị thị trường hiện đại
Giữa bối cảnh thị trường hàng hóa, dịch vụ sôi động sau sắp xếp đơn vị hành chính và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, Thanh Hóa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn từ sớm, từ xa các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.
Lực lượng quản lý thị trường, công an kinh tế, hải quan, thuế và các ngành liên quan đã phối hợp đồng bộ, nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý và điều tra các đường dây, ổ nhóm – đặc biệt trong các lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm chức năng, thương mại điện tử và hàng tiêu dùng thiết yếu...
![]() |
Hàng loạt loại thuốc giả bị cơ quan chức năng thu giữ |
Kết quả xử lý 1.144 vụ việc chỉ trong 6 tháng, khởi tố 194 vụ và thu ngân sách hơn 156 tỷ đồng là minh chứng rõ nét cho sự chuyển biến tích cực trong hiệu lực quản lý thị trường và thực thi pháp luật.
Lĩnh vực buôn lậu và hàng cấm ghi nhận 300 vụ vi phạm; lĩnh vực gian lận thương mại, các lực lượng chức năng đã xử lý gần 1.300 vụ, với các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, vi phạm nhãn hàng hóa, ghi sai chất lượng và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, bao gồm cả hoạt động bán hàng đa cấp không phép. Đối với hàng giả, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 50 vụ.
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, xử lý, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng được Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng.
![]() |
Lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng Tùng Moscow kinh doanh hàng trăm sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu |
Thương hiệu “Thanh Hóa không khoan nhượng với gian lận thương mại”
Không dừng lại ở các con số, Thanh Hóa đang từng bước xây dựng thương hiệu địa phương không dung thứ với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và có trách nhiệm.
Việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, ứng dụng công nghệ trong giám sát thị trường, thiết lập các kênh tiếp nhận phản ánh và kết nối dữ liệu quản lý giữa các ngành đã giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời tăng tính răn đe đối với các hành vi vi phạm.
![]() |
Thanh Hóa đang đặt mục tiêu không chỉ là “xử lý nhiều vụ”, mà là xây dựng môi trường thương mại thông minh, hiện đại – nơi hàng hóa an toàn, doanh nghiệp tử tế, người tiêu dùng được bảo vệ. |
Sự quyết liệt của tỉnh thể hiện rõ trong việc chuyển từ xử lý hành chính sang khởi tố hình sự, từng bước làm trong sạch thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Tăng tốc vì mục tiêu “thị trường phát triển – tiêu dùng an toàn”
Trong 6 tháng cuối năm 2025, Thanh Hóa xác định tiếp tục siết chặt kỷ cương thương mại, tăng cường kiểm tra chuyên đề theo lĩnh vực, vùng miền và mùa vụ, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Cùng với đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa là lực lượng nòng cốt tiên phong, tiếp tục nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế, để công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt hiệu quả cao hơn, góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Song song, tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống cảnh báo sớm, xử lý tin báo vi phạm từ người dân, xây dựng bản đồ số điểm nóng thị trường và đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, thanh tra, kiểm soát hàng hóa.
Một thị trường phát triển là một thị trường minh bạch và có kỷ cương. Thanh Hóa đang đặt mục tiêu không chỉ là “xử lý nhiều vụ”, mà là xây dựng môi trường thương mại thông minh, hiện đại – nơi hàng hóa an toàn, doanh nghiệp tử tế, người tiêu dùng được bảo vệ.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và địa phương, cùng sự đồng thuận của người dân – doanh nghiệp, Thanh Hóa đang kiến tạo nên một thương hiệu địa phương vững vàng trên bản đồ thương mại quốc gia: Kinh tế phát triển gắn với thị trường lành mạnh, kỷ cương.