Người tiêu dùng không tiếp tay, hàng giả sẽ tự sàng lọc

Hàng giả, hàng nhái đang ngày càng tinh vi, len lỏi qua từng cú chạm điện thoại, đặt ra yêu cầu cấp bách về một chiến lược chống gian lận thương mại dài hơi, đa ngành và có sự tham gia chủ động của cả cộng đồng.
Hàng giả trong lĩnh vực y tế: Khi lợi nhuận trở thành tội ác Siết trách nhiệm KOL, KOC tiếp tay cho hàng giả: Không còn “vùng xám” pháp lý Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thị trường vàng, hàng giả, thủ tục hành chính vẫn là điểm nghẽn

Mặt trận mới đầy thách thức

Người tiêu dùng không tiếp tay, hàng giả sẽ tự sàng lọc
Các sản phẩm vi phạm pháp luật dễ dàng len lỏi vào các nền tảng quen thuộc như Facebook, TikTok, Shopee, Zalo.

Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến trở thành thói quen của hàng triệu người tiêu dùng, không gian số đã nhanh chóng trở thành “mặt trận” mới của hàng giả, hàng nhái. Không còn giới hạn trong các chợ truyền thống hay siêu thị, giờ đây các sản phẩm vi phạm pháp luật dễ dàng len lỏi vào các nền tảng quen thuộc như Facebook, TikTok, Shopee, Zalo. Mỗi lần lướt điện thoại, người dùng có thể bắt gặp hàng loạt sản phẩm “gắn mác” chính hãng nhưng giá rẻ đến khó tin, ảnh minh họa sống động như thật và mô tả sao chép từ thương hiệu lớn.

Tuy nhiên, đằng sau lớp vỏ bọc bắt mắt đó, không ít sản phẩm là hàng nhái, hàng giả, thậm chí không rõ nguồn gốc. Ông Lê Thế Chính, đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: “Chống hàng kém chất lượng, hàng giả ở trên không gian mạng đang là một thách thức rất lớn. Do vậy, công tác này cần được thực hiện thường xuyên, liên tục. Các đợt cao điểm chỉ là dịp để rà soát, đánh giá và tìm ra giải pháp khắc phục bất cập”.

Theo ông Chính, thương mại điện tử hiện nay không chỉ phát triển nhanh về quy mô mà còn vô cùng đa dạng về hình thức, khiến việc kiểm soát trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Tình trạng vi phạm không chỉ gia tăng về số lượng mà còn biến tướng với nhiều chiêu trò tinh vi. Thậm chí, có không ít trường hợp, các gian hàng online “biến mất” ngay sau khi bị kiểm tra, khiến công tác xử lý càng thêm khó khăn.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương cùng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và các lực lượng liên ngành như Công an, Hải quan đã chủ động vào cuộc. Một kế hoạch kéo dài gần 2 năm (2022–2025) đang được triển khai để giám sát và xử lý vi phạm trên nền tảng số. Không đơn thuần chỉ là xử phạt, kế hoạch còn hướng tới mục tiêu đánh giá tổng thể về cơ chế phối hợp, ứng dụng công nghệ và xây dựng hành lang pháp lý hiệu quả hơn cho giai đoạn tiếp theo.

“Cuộc đấu tranh chống hàng giả trong thương mại điện tử không thể thiếu công nghệ. Chúng tôi xác định phải được trang bị thiết bị hiện đại và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ban, ngành thì mới xây dựng được cơ chế đủ mạnh”, ông Chính nhấn mạnh.

Pháp lý và truyền thông song hành

Người tiêu dùng không tiếp tay, hàng giả sẽ tự sàng lọc
Cuộc chiến chống hàng giả trên không gian số là một hành trình dài hơi, không có đường tắt và không dành cho sự chần chừ.

Song song với việc đầu tư công nghệ và tăng cường nghiệp vụ, Bộ Công Thương cũng đang khẩn trương rà soát và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Trong đó, trọng tâm là việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử và Nghị định số 33 – văn bản điều chỉnh hoạt động của lực lượng quản lý thị trường. Đây là bước đi được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý linh hoạt và phù hợp hơn trong bối cảnh hành vi vi phạm không ngừng biến tướng.

Theo ông Chính, một khuôn khổ pháp lý vững chắc là yếu tố then chốt giúp lực lượng chức năng không chỉ “đuổi kịp” mà còn có thể “đón đầu” các hành vi vi phạm. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn và các công cụ giám sát tự động cũng cần được tính đến trong bối cảnh mới.

Tuy nhiên, dù biện pháp kỹ thuật và hành pháp có mạnh đến đâu, thì cuộc chiến chống hàng giả vẫn cần đến một yếu tố không thể thiếu: nhận thức của người tiêu dùng. “Chống hàng giả không thể chỉ dựa vào xử phạt. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng”, ông Chính nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ đạo về tăng cường truyền thông, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực phòng chống hàng giả. Các chương trình truyền hình, bài báo chuyên đề và chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội được xem là những “lá chắn mềm” nhưng hiệu quả, có khả năng đi trước một bước trong việc cảnh tỉnh người tiêu dùng và răn đe đối tượng vi phạm.

Một khi người tiêu dùng không còn dễ dãi với những sản phẩm giá rẻ bất thường, thị trường sẽ dần loại bỏ những đối tượng cung cấp hàng kém chất lượng. “Khi người tiêu dùng không tiếp tay cho hàng giả, thị trường sẽ tự sàng lọc”, ông Chính bày tỏ kỳ vọng.

Cuộc chiến chống hàng giả trên không gian số là một hành trình dài hơi, không có đường tắt và không dành cho sự chần chừ. Khi các đối tượng vi phạm liên tục thích nghi và thay đổi thủ đoạn, thì việc nâng cao năng lực quản lý, tăng cường đầu tư công nghệ, hoàn thiện chính sách pháp lý và củng cố phối hợp liên ngành là yêu cầu bắt buộc. Trên hết, sự vào cuộc chủ động của cộng đồng – đặc biệt là người tiêu dùng – chính là “lá chắn” quan trọng nhất để xây dựng một môi trường thương mại minh bạch, công bằng và bền vững.

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả
Thanh Hóa: Tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng Thanh Hóa: Tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết
Siết trách nhiệm KOL, KOC tiếp tay cho hàng giả: Không còn “vùng xám” pháp lý Siết trách nhiệm KOL, KOC tiếp tay cho hàng giả: Không còn “vùng xám” pháp lý
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thị trường vàng, hàng giả, thủ tục hành chính vẫn là điểm nghẽn Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thị trường vàng, hàng giả, thủ tục hành chính vẫn là điểm nghẽn
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Gạo ST25 bị làm giả tràn lan: Cách nhận biết để không bị lừa

Gạo ST25 bị làm giả tràn lan: Cách nhận biết để không bị lừa

Trước tình trạng gạo ST25 giả mạo đang tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức để phân biệt và lựa chọn đúng sản phẩm chính hãng, tránh “tiền mất, tật mang”.
Báo chí – ngọn đèn trong "mê cung tiêu dùng"

Báo chí – ngọn đèn trong "mê cung tiêu dùng"

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, sản phẩm kém chất lượng, báo chí – với vai trò là “người gác cổng thông tin” – không chỉ đơn thuần truyền đạt sự thật, mà còn là lực lượng tiên phong cảnh tỉnh, đấu tranh và bảo vệ người tiêu dùng.
Làm gì để trở thành người tiêu dùng thông minh trước vấn nạn hàng giả?

Làm gì để trở thành người tiêu dùng thông minh trước vấn nạn hàng giả?

Giữa cơn lốc mua sắm trực tuyến và sự len lỏi ngày càng tinh vi của hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng dễ dàng trở thành nạn nhân nếu không đủ tỉnh táo và hiểu biết. Trong cuộc chiến này, chính sự cảnh giác và chủ động mới là “tấm khiên” bảo vệ bạn trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
Dược sĩ gắn mác hàng ngoại cho hơn 100 tấn thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả

Dược sĩ gắn mác hàng ngoại cho hơn 100 tấn thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả

Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây sản xuất hàng giả do dược sĩ Phạm Ngọc Tiến và vợ tổ chức, thu giữ hơn 100 tấn thực phẩm chức năng và thiết bị y tế giả.
Thanh Hoá: Hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu bị giám sát khắc phục hậu quả

Thanh Hoá: Hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu bị giám sát khắc phục hậu quả

Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa vừa giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hơn 67 tấn phân bón mang nhãn hiệu giả mạo do Công ty Cổ phần Công nghệ cao Sao Đỏ sản xuất, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Lật tẩy đường dây nước hoa giả 50 tỉ đồng: Pha chế bằng… máy đánh trứng

Lật tẩy đường dây nước hoa giả 50 tỉ đồng: Pha chế bằng… máy đánh trứng

Công an tỉnh Bình Phước vừa triệt phá thành công vụ án sản xuất và tiêu thụ nước hoa giả quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại địa phương, với khoảng 20.000 chai nước hoa thành phẩm bị thu giữ và giá trị tang vật lên đến 16 tỉ đồng.
Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Hậu kiểm yếu, người tiêu dùng chịu thiệt hại?

Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Hậu kiểm yếu, người tiêu dùng chịu thiệt hại?

Vụ án sản xuất, tiêu thụ hàng trăm loại sữa bột giả cho trẻ em và người bệnh suốt 4 năm không chỉ là hành vi lừa đảo đơn thuần mà còn phơi bày những lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống hậu kiểm và cơ chế phối hợp quản lý nhà nước. Một lần nữa, câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng lại được đặt ra tại nghị trường.
Hà Nội: Phát hiện kho đông lạnh chứa hơn 7 tấn trứng non, tràng gà, nầm heo không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho đông lạnh chứa hơn 7 tấn trứng non, tràng gà, nầm heo không rõ nguồn gốc

Ngày 5/5/2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra kho đông lạnh của Công ty Đức Tấn Sài Gòn, địa chỉ số 1, km12, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Nghệ An: Phát hiện hơn 500kg mì chính giả mạo nhãn hiệu

Nghệ An: Phát hiện hơn 500kg mì chính giả mạo nhãn hiệu

Đội Đội Quản lý thị trường số 3 tỉnh Nghệ An phát hiện lượng lớn mì chính giả nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc tại khu vực Tây chợ Vinh.
Gần 6.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu bị phát hiện khi bán trên Facebook

Gần 6.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu bị phát hiện khi bán trên Facebook

Gần 6.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc với tổng trị giá lên tới 93.206.000 đồng được phát hiện khi đang rao bán trên ứng dụng Facebook.
Phát hiện gần 11 tấn thịt và nội tạng bò không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Phát hiện gần 11 tấn thịt và nội tạng bò không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 11 tấn thịt và nội tạng bò không rõ nguồn gốc được bảo quản trong 3 kho đông lạnh, đóng gói bằng túi nilon không nhãn mác.
Thu giữ hơn 17.500 sản phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Thái Nguyên

Thu giữ hơn 17.500 sản phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Thái Nguyên

Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện, buộc tiêu hủy 17.500 sản phẩm thực phẩm các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến "chạy án" trong vụ sản xuất, buôn bán sữa bột giả

Bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến "chạy án" trong vụ sản xuất, buôn bán sữa bột giả

Bộ Công an khởi tố vụ án sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả quy mô lớn, bắt giữ nhiều bị can liên quan đến hành vi lừa đảo và đưa hối lộ
Tạm giữ hàng chục tấn gà đông lạnh không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Tạm giữ hàng chục tấn gà đông lạnh không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra và tạm giữ một khối lượng lớn gà đông lạnh không rõ nguồn gốc tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Thực phẩm Xuân Thắng, có địa chỉ tại thôn Hà Vỹ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.
Chống hàng giả: Cần phòng ngừa tận gốc

Chống hàng giả: Cần phòng ngừa tận gốc

Trong những năm gần đây, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, đặc biệt là thuốc chữa bệnh, thực phẩm, mỹ phẩm đã và đang trở thành một trong những vấn nạn nhức nhối nhất của thị trường Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, nếu các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và toàn xã hội không vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, nguy cơ mất kiểm soát thị trường và đánh mất niềm tin xã hội sẽ trở thành hiện thực, để lại những hậu quả khó lường cho nhiều thế hệ người Việt.
Phát hiện và thu giữ hơn 25 tấn sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc

Phát hiện và thu giữ hơn 25 tấn sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc

Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa phát hiện và thu giữ hơn 25 tấn thực phẩm bảo vệ sức khỏe, bao gồm chủ yếu các sản phẩm như vitamin, collagen... không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu hồi toàn bộ sản phẩm mì chính giả của Famimoto Việt Nam

Thu hồi toàn bộ sản phẩm mì chính giả của Famimoto Việt Nam

Ngày 27/4, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành rà soát và thu hồi toàn bộ sản phẩm mì chính giả do Công ty TNHH Famimoto Việt Nam sản xuất.
Hà Nội: Phát hiện cơ sở kinh doanh gần 1 tấn "xiên bẩn" nghi nhập lậu

Hà Nội: Phát hiện cơ sở kinh doanh gần 1 tấn "xiên bẩn" nghi nhập lậu

Công an TP.Hà Nội vừa kiểm tra đột xuất một kho lạnh nằm sâu trong ngõ 328 đường Tây Mỗ. Tại đây, một lượng lớn thực phẩm "bẩn" như xúc xích, lạp xưởng, há cảo, viên thả lẩu “thập cẩm”, thanh cua...đã bị phát hiện và thu giữ.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý kinh doanh mỹ phẩm Online

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý kinh doanh mỹ phẩm Online

Trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, đang xuất hiện tình trạng buôn bán mỹ phẩm xách tay, hàng giả và không rõ nguồn gốc.
Danh sách các cửa hàng thuốc liên quan trong đường dây buôn bán thuốc giả tại Thanh Hóa

Danh sách các cửa hàng thuốc liên quan trong đường dây buôn bán thuốc giả tại Thanh Hóa

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều quầy thuốc tại Thanh Hóa cùng một số tài khoản Facebook có hành vi tiêu thụ sản phẩm từ đường dây sản xuất thuốc giả.
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý thuốc trên Shopee, Meta

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý thuốc trên Shopee, Meta

Bộ Y tế vừa có công văn gửi đến Shopee, Meta cùng các đơn vị liên quan về việc tăng cường giám sát và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh dược phẩm.
Bộ Y tế cảnh báo khẩn về 21 loại thuốc giả vừa bị triệt phá ở Thanh Hóa,

Bộ Y tế cảnh báo khẩn về 21 loại thuốc giả vừa bị triệt phá ở Thanh Hóa,

Công an Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc giả quy mô lớn trên toàn quốc, thu giữ 21 sản phẩm, trong đó có 4 loại giả mạo thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép.
Nghệ An triệt phá đường dây sản xuất 3.500 tấn giá đỗ ngâm hóa chất

Nghệ An triệt phá đường dây sản xuất 3.500 tấn giá đỗ ngâm hóa chất

Công an tỉnh Nghệ An cho biết, kể từ năm 2024 đến khi bị bắt, các đối tượng đã sản xuất và đưa ra thị trường khoảng 3.500 tấn giá đỗ tẩm hóa chất.
Sản xuất hơn 67 tấn phân bón giả một công ty ở Thanh Hóa bị xử phạt gần 400 triệu đồng

Sản xuất hơn 67 tấn phân bón giả một công ty ở Thanh Hóa bị xử phạt gần 400 triệu đồng

Ngày 18/4, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Công nghệ cao Sao Đỏ (đóng tại thôn Ban Thọ, xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống) số tiền 376 triệu đồng vì hành vi sản xuất phân bón giả.
"Điểm mặt" những vụ sản xuất sữa giả từng bị phanh phui

"Điểm mặt" những vụ sản xuất sữa giả từng bị phanh phui

Trong những năm gần đây, cơ quan chức năng Việt Nam đã điều tra và phanh phui hai vụ án lớn liên quan đến sản xuất và buôn bán sữa giả.
Thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa

Thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 39/2025/QĐ-UBND thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa thuộc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa.
Công an Thanh Hoá triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc giả, bắt 14 đối tượng

Công an Thanh Hoá triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc giả, bắt 14 đối tượng

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, bắt giữ 14 đối tượng về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh”.
Vụ sữa bột giả: Bộ Công Thương nói không cấp phép và quản lý trực tiếp

Vụ sữa bột giả: Bộ Công Thương nói không cấp phép và quản lý trực tiếp

Ông Trần Hữu Linh - cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - khẳng định Bộ Công Thương không thực hiện việc cấp phép, quản lý các sản phẩm do Công ty cổ phần dược quốc tế Rance Pharma và Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood Group đang sản xuất, kinh doanh.
Lạng Sơn: Phát hiện và tiêu hủy 4.100 sản phẩm xúc xích nhập lậu

Lạng Sơn: Phát hiện và tiêu hủy 4.100 sản phẩm xúc xích nhập lậu

Đội Quản lý thị trường số 6 tỉnh Lạng Sơn khám phương tiện vận chuyển lô hàng xúc xích các loại, trên bao bì có in tiếng nước ngoài không rõ nguồn gốc.
Chống gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Chống gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, song hành với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, các đối tượng đã lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động