Trắng tay với cây tỷ đô, giờ trồng cây này quanh năm hái lá ra tiền thu nhập đều như công chức

Cây cà phê, hồ tiêu trước đây được ví như "cây tỷ đô" nhưng khi rớt giá nhiều nông dân lâm vào cảnh trắng tay. Thời gian gần đây nhiều nông dân đã chuyển đổi vườn cà phê, hồ tiêu cằn cỗi để trồng dâu nuôi tằm và thu được hiệu quả kinh tế cao gấp 4 lần.
Yên Bái: Người dân khấm khá hơn nhờ trồng dâu nuôi tằm Làm sao để phát triển nuôi tằm bền vững theo hướng xuất khẩu? Dùng thứ lá bỏ đi nuôi loài đặc sản bổ hơn sâm nhung, người dân Thanh Hóa kiếm bộn tiền
Anh Lê Văn Dương đã chuyển đổi vườn cà phê sang trồng dâu nuôi tằm và có nguồn thu nhập ổn định.
Anh Lê Văn Dương đã chuyển đổi vườn cà phê sang trồng dâu nuôi tằm và có nguồn thu nhập ổn định.

Trồng dâu thu nhập quanh năm

Trước thực tế cà phê già cỗi và hồ tiêu bị bệnh chết, nhận thấy cần phải tìm một hướng đi mới, một số hộ nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng dâu nuôi tằm và thu được hiệu quả cao. Đây đang là hướng chuyển đổi hiệu quả, được địa phương khuyến khích người dân phát triển kinh tế, mở ra hướng đi triển vọng giúp người nông dân nâng cao đời sống.

Xã Ia Rong có trên 15 ha đất trồng dâu, nuôi tằm, tập trung chủ yếu ở thôn Ia Sâm. Bình quân mỗi tháng mỗi hộ có thể nuôi 2 lứa tằm, với giá kén trên 100.000 đồng/kg thì sau khi trừ chi phí mỗi hộ có lãi hơn 4 triệu đồng/sào. Không chỉ ít cần công chăm sóc, điều mà các hộ dân cảm thấy phấn khởi là trồng dâu nuôi tằm đem lại thu nhập hàng tháng, giúp người dân có tiền để trang trải cuộc sống, sinh hoạt và đầu tư cho sản xuất.

Một cơ sở trồng dâu nuôi tằm tại xã Ia Rong.
Một cơ sở trồng dâu nuôi tằm tại xã Ia Rong.

Bà Hoàng Thị Mai-Thôn Ia Sâm, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh chia sẻ: “Nuôi tằm không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải nắm vững kĩ thuật, hiện nay đầu ra cũng rất ổn định. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng dâu để nuôi tằm và sẵn sàng hướng dẫn kĩ thuật cho các hộ dân có nhu cầu trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn xã.”

Gia đình anh Lê Văn Dương ở thôn Ia Sâm là 1 trong những hộ tiên phong trong việc thử nghiệm triển khai mô hình trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn xã Ia Rong. Năm 2009, khi vườn tiêu bị chết, gia đình anh đã trồng 1 sào dâu và nuôi thử tằm.

Thấy dâu dễ chăm sóc và đầu ra cũng ổn định nên sau 3 năm, gia đình anh đã đầu tư mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm lên 9 sào. 2 năm nay, giá kén được thu mua ở mức 120.000 đến hơn 200.000 đồng/kg nên gia đình ông có nguồn thu nhập khá cao hàng tháng.

Người dân trồng dâu trong vườn cà phê đã cằn cỗi.
Người dân trồng dâu trong vườn cà phê đã cằn cỗi.

Anh Lê Văn Dương cho biết: “Đất ở đây phù hợp nên cây dâu phát triển rất tốt, lá to, dày và xanh. Khí hậu cũng thuận lợi, phù hợp nên tằm nuôi không bị bệnh, cho ra chất lượng kén đạt tiêu chuẩn, được đại lý thu mua đánh giá cao”.

Theo anh Dương, nuôi tằm nói là khó thì cũng rất khó với những người chưa biết. Tuy nhiên, nếu người nông dân nắm vững kỹ thuật rồi thì khi làm lại rất dễ. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khu nuôi tằm và phải sát sao trong quá trình nuôi để sớm phát hiện tằm có bị bệnh hay không để kịp thời xử lý. Thêm nữa, nếu như cà phê, hồ tiêu thì mỗi năm chỉ thu hoạch một vụ còn trồng dâu nuôi tằm thì tháng nào cũng có kén để thu. Bên cạnh đó, giá kén những năm qua rất cao và ổn định nên đời sống của gia đình cải thiện lên nhiều.

Liên kết phát triển bền vững nghề trồng dâu nuôi tằm

Nhằm giúp các hộ dân yên tâm trong quá trình sản xuất dâu tằm, xã Ia Rong đã thành lập tổ hội nghề nghiệp trồng dâu nuôi tằm. Bên cạnh đó, được hỗ trợ về vấn đề con giống, thu mua sản phẩm của người dân thuận lợi hơn trước rất nhiều. Đây chính là yếu tố để xã Ia Rong nhân rộng và phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm tại 7 thôn, làng trên địa bàn.

Ông Trương Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rong, huyện Chư Pưh cho biết: “Tổ hội nghề nghiệp trồng dâu nuôi tằm xã Ia Rong hiện có 20 thành viên tham gia với tổng diện tích trên 15 ha. Với giá thu mua kén hiện tại, sau khi trừ chi phí, mỗi hộ thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng. Đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, góp phần giải quyết việc làm tại địa phương.

Những vườn dâu phát triển tốt cho năng suất cao.
Những vườn dâu phát triển tốt cho năng suất cao.

Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động các hộ dân tham gia mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm, nhất là tập trung chuyển đổi những diện tích hồ tiêu bị chết, già cỗi cho năng suất kém”.

Theo một số hộ trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn huyện Chư Pưh cho biết: Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Chư Pưh rất phù hợp với việc trồng dâu và nuôi tằm. Trên địa bàn huyện có nhiều mô hình trồng dâu nuôi tằm chuyển đổi hiệu quả, được địa phương khuyến khích người dân phát triển kinh tế. Các Hợp tác xã, Tổ liên kết hỗ trợ người dân trong các khâu cung cấp giống tằm, lựa chọn giống dâu, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ ứng trước đầu tư giống, nông cụ và bao tiêu đầu ra. Sản phẩm kén tằm được các cơ sở chế biến đánh giá cao về chất lượng và trực tiếp thu mua.

Từ hiệu quả ban đầu và nhằm giúp cho người dân liên kết, sản xuất hiệu quả, từ năm 2021, Hội Nông dân xã Ia Rong đã thành lập Chi hội nghề nghiệp trồng dâu nuôi tằm. Từ 4 thành viên ban đầu đến nay số lượng thành viên của chi hội đã lên tới con số 38. Tổng diện tích nuôi dâu của các thành viên là gần 30 ha.

Thời tiết ở huyện Chư Pưh rất thuận lợi để con tằm phát triển.
Thời tiết ở huyện Chư Pưh rất thuận lợi để con tằm phát triển.

Ông Lê Văn Kỳ, Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp trồng dâu nuôi tằm thôn Ia Sâm (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh) cho biết: "Khi tham gia chi hội, các thành viên sẽ được học tập, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật trồng dâu, chăm sóc con tằm để để đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, chi hội sẽ tư vấn, hướng dẫn các thành viên tìm nguồn giống dâu tằm chất lượng. Đến khi thu hoạch kén, bà con hoàn toàn yên tâm về đầu ra vì đã có HTX Tơ tằm Minh Hoá (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) cam kết thu mua với mức khá cao, khoảng từ 180 – 200 ngàn đồng/kg".

Với giá cả và đầu ra ổn định, nghề trồng dâu nuôi tằm đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân trên địa bàn. Thời gian tới, huyện Chư Pưh tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã cùng với các hộ dân tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển nhanh và bền vững.

Hiệu quả kinh tế từ trồng dâu nuôi tằm góp phần giúp các hộ dân trên địa bàn huyện Chư Pưh vơi bớt khó khăn sau khi tiêu chết. Qua khảo sát, mô hình trồng dâu nuôi tằm có hiệu quả kinh tế cao hơn trồng cà phê tiêu từ 3 - 4 lần. Từ đó, đời sống của các hộ dân được nâng cao, ổn định hơn trước./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Từ 1/7 việc khám chữa bệnh thuận tiện hơn, quyền lợi BHYT rộng hơn

Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Thanh Hóa tạo đột phá chiến lược từ tổ chức bộ máy: Công bố nhân sự chủ chốt tại 166 xã, phường

Thanh Hóa công bố nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính

Công bố các nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh Quảng Trị mới

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

Đô la Mỹ suy yếu, vàng tăng mạnh: Chu kỳ mới hay nhất thời?

Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu

Dấu mốc 24 năm thành lập - Halcom Việt Nam kiên định phát triển bền vững, vươn mình cùng Kỷ nguyên mới của dân tộc

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động