Trái cây ít đường: Vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe

Trái cây tự nhiên là nguồn bổ sung khoáng chất và vitamin dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ăn càng nhiều sẽ càng tốt, đặc biệt là trái cây nhiều đường.
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe Gợi ý thực đơn trái cây hàng tuần cho cơ thể khỏe mạnh

Trái cây không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất thiết yếu, mà còn chứa lượng chất xơ và đường đáng kể. Dưới đây sẽ bật mí những loại trái cây ít đường có lợi mà bạn nên ăn thường xuyên.

Dâu tây

Trái cây ít đường: Vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe

Dâu tây là loại trái cây có hàm lượng đường rất thấp mà lại chứa nhiều chất chống oxi hóa và hàm lượng vitamin C cao. Những dưỡng chất này có thể tăng cường sự trao đổ chất và khả năng miễn dịch cho cơ thể giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân của những người bị béo phì.

Chanh

Một quả chanh có khoảng 1 g đường tự nhiên. Ngoài hàm lượng đường thấp, chanh chứa folate, kali và vitamin C dồi dào - những dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ chức năng miễn dịch, bảo vệ các tế bào khỏi hư hại. Axit trong chanh có thể giúp phân hủy thức ăn, thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa. Nước chanh cung cấp chất lỏng và chất điện giải, có thể ngăn ngừa mất nước trong những ngày hè oi ả.

Quả lê có vị ngọt mát, ăn ngon đồng thời có chỉ số đường huyết là 38. Một quả lê nhỏ có khoảng 7g chất xơ, đáp ứng khoảng 20% lượng chất xơ hàng ngày mà cơ thể cần. Bạn nên ăn lê cả vỏ (nếu được trồng an toàn) vì lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dưới lớp vỏ lê cao nhất.

Đào

Đào cũng có hàm lượng đường thấp. Trung bình trong một quả đào chỉ chứa khoảng 10g đường. Loại trái cây này rất giàu chất xơ và chất chống oxi hoaas, có thể cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa va giữ hê thống miễn dịch của bạn luôn khỏe mạnh. Những người bị béo phì và tiểu đường có thể ăn đào hằng ngày mà không lo các vấn đề về thừa cân và lượng đường trong máu tăng lên.

Một quả bơ béo ngậy chỉ chứa 1 g đường tự nhiên, 7 g chất xơ, giúp nuôi các vi khuẩn tốt trong đường ruột, nhuận tràng. Thêm bơ vào bữa ăn có thể tăng cảm giác no, hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Loại quả này có nhiều chất béo lành mạnh, cải thiện chức năng nhận thức khi ăn mỗi ngày. Bơ thích hợp để làm salad, ăn cùng bánh mì nướng. Không nên thêm nhiều đường ngọt, sữa đặc vào bơ vì dẫn đến dư thừa năng lượng.

Cam

Trái cây ít đường: Vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe

Cam có chỉ số đường huyết (GL) là 40. Ngoài cung cấp nguồn vitamin C dồi dào, cam còn cung cấp một lượng chất xơ tốt. Tuy nhiên cần lưu ý nên ăn cam cả múi thay vì uống nước ép cam để tận dụng chất xơ tránh tăng đường huyết.

Trái dâu đen

Dâu đen là một loại trái cây khác mà các bệnh nhân béo phì và tiểu đường có thể tiêu thụ mà không phải lo lắng. trong 100 g dâu đen chỉ chứa khoảng 4 đến 5 gam đường. Quả dâu đen cung cấp nhiều vitamin K và mangan, các dưỡng chất này rất tốt cho sức khỏe răng miệng.

Kiwi

Một quả kiwi có 7 g đường tự nhiên, 2 g chất xơ, đáp ứng 90% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Sắc tố thực vật carotenoid dồi dào trong kiwi tốt cho mắt và da. Kiwi cũng giàu serotonin - chất hóa học có tác dụng thúc đẩy sản xuất melatonin trong não, hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Táo

Với chỉ số đường huyết là 39, táo cung cấp nhiều chất xơ. Ngoài ra, chúng còn có một lợi thế nữa là cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột và tăng cường lượng sắt trong cơ thể.

Dưa gang

Trái dưa gang rất phổ biến ở các nước nhiệt đới, và ở Việt Nam chúng ta cũng có thể dễ dàng mua được nó tại các cửa hàng hoa quả hay siêu thị. Trên mỗi trái dưa gang chỉ chứa 11g đường , con số này là rất ít so với trọng lượng của nó. Hàm lượng Kali và vitamin K trong dưa gang có thể giúp bạn giảm cân và hỗ trợ điều trị tiểu đường bằng cách tăng cường sự trao đổi chất, ngoài ra nó cũng có khả năng chữa trúng đầy bụng, khó tiêu.

Bưởi

Trái cây ít đường: Vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe

Ăn một nửa quả bưởi cung cấp cho cơ thể 11 g đường tự nhiên. Vitamin A và C trong bưởi là hai chất dinh dưỡng hàng đầu hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Nước bưởi có thành phần tựa như insulin, góp phần hạ đường huyết, có lợi cho người bệnh tiểu đường, tim mạch.

Anh đào

Anh đào có chỉ số đường huyết chỉ 20 tốt cho người bệnh đái tháo đường, đồng thời nó cũng rất giàu chất dinh dưỡng như: kali, chất chống oxy hóa và chất xơ tốt cho hệ thống miễn dịch và sức khỏe trái tim.

Đu đủ

Đu đủ có hàm lượng folate cao, chất xơ, vitamin C và chất chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa cholesterol tích tụ trong mạch máu. Mảng xơ vữa là sự tích tụ quá nhiều cholesterol trong mạch máu có thể dẫn đến đau tim, tăng huyết áp. Loại quả này cung cấp ít năng lượng, trong khi nhiều chất xơ giúp cơ thể no lâu, chống táo bón, giảm cân. Đu đủ rất giàu vitamin A, góp phần tăng cường sức khỏe mắt.

Ổi

Ổi nằm trong danh sách các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp với chỉ số là 12. Do giàu chất xơ nên ăn ổi giúp chúng ta no lâu hơn. Loại trái cây này cũng có tác dụng quan trọng trong việc làm giảm lượng đường trong máu, đặc biệt ở bệnh nhân đái tháo đường type 2.

Quả me

Me có chỉ số GI là 23. Me có nhiều chất xơ và chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: kali, sắt, B1, B2, C, K... Loại trái cây này cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, có thể hỗ trợ bảo vệ chống lại các bệnh như ung thư, đái tháo đường và bệnh liên quan đến tim mạch.

Sầu riêng bổ dưỡng nhưng ai không nên ăn? Sầu riêng bổ dưỡng nhưng ai không nên ăn?
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn
Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên? Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên?
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phẫu thuật hút mỡ và các biến chứng nguy hiểm tính mạng có thể gặp

Phẫu thuật hút mỡ và các biến chứng nguy hiểm tính mạng có thể gặp

Mới đây, một người phụ nữ 35 tuổi nhập viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng hoại tử, vết khâu không liền, và nhiều mủ dịch trong ổ bụng sau khi đi hút mỡ bụng tại một cơ sở spa. Trường hợp này nếu không được điều trị kịp thời, có thể đe dọa đến tính mạng.
Những thực phẩm nên tránh khi bị khó tiêu

Những thực phẩm nên tránh khi bị khó tiêu

Khó tiêu là tình trạng thường gặp và có thể gây ra nhiều phiền toái. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên hạn chế hoặc tránh những thực phẩm này khi bị khó tiêu.
Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho công tác đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế

Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho công tác đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế

Trước những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế của các bệnh viện khu vực phía Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đưa ra những giải pháp gỡ khó.
Hà Nội đẩy mạnh tiêm chủng để chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm

Hà Nội đẩy mạnh tiêm chủng để chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm

Nhằm đẩy mạnh công tác tiêm chủng đạt tỷ lệ cao, từ đầu năm 2024, Sở Y tế Hà Nôi đã ban hành Kế hoạch số 1250/KH-SYT về triển khai công tác tiêm chủng mở rộng. Các chuyên gia khẳng định, tiêm chủng đầy đủ là cách phòng chống bệnh truyền nhiễm an toàn, hiệu quả và chủ động.
Hà Nội liên tục ghi nhận thêm các ca sốt xuất huyết mới

Hà Nội liên tục ghi nhận thêm các ca sốt xuất huyết mới

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ 29/8 đến 4/9 Hà Nội ghi nhận thêm 171 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 46 ca so với tuần liền trước đó và 8 ổ dịch.
Dinh dưỡng lành mạnh “tiếp lửa” thể thao Việt Nam trong hơn một thập kỷ

Dinh dưỡng lành mạnh “tiếp lửa” thể thao Việt Nam trong hơn một thập kỷ

Ngược dòng thời gian 12 năm trước, khi Herbalife Việt Nam trở thành bạn đồng hành của thể thao Việt Nam thông qua sự hợp tác toàn diện với Ủy ban Olympic Việt Nam và Hiệp hội Paralympic Việt Nam vào năm 2012, cái "duyên" giữa Herbalife Việt Nam và nền thể thao nước nhà chính thức khởi đầu.
Bộ Y tế đề xuất dự thảo Đề án thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trung ương

Bộ Y tế đề xuất dự thảo Đề án thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trung ương

Theo Bộ Y tế, Đề án thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trung ương (CDC Trung ương) sẽ góp phần tinh giản bộ máy, thu gọn đầu mối tổ chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế trong lĩnh vực y tế dự phòng; Tăng cường năng lực chuyên môn và tối ưu hóa nguồn lực, hệ thống y tế dự phòng.
Tổ chức y tế Thế giới họp khẩn về sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức y tế Thế giới họp khẩn về sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này đã quyết định triệu tập cuộc họp khẩn của các đại diện quốc tế để thảo luận việc lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ.
Nắng nóng có nên uống nước dừa để giải nhiệt hàng ngày?

Nắng nóng có nên uống nước dừa để giải nhiệt hàng ngày?

Thời tiết vào mùa hè là thời điểm lý tưởng để thưởng thức nước giải khát, trong đó nước dừa với thành phần bổ dưỡng và có khả năng giải nhiệt hiệu quả.
Một nam thanh niên ở Gia Lai tử vong sau khi ăn sâu ban miêu

Một nam thanh niên ở Gia Lai tử vong sau khi ăn sâu ban miêu

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa tiếp nhận một trường hợp nhập viện cấp cứu do ngộ độc khi ăn sâu ban miêu. Sau đó bệnh nhân này đã không qua khỏi.
Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ

Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ

Với thông điệp "Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương", Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ (World Breastfeeding Week) đã trở thành một sự kiện quan trọng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam và được diễn ra từ ngày 1/8 đến 7/8 hàng năm.
Kiwi - siêu trái cây nhưng không phải ai cũng nên ăn

Kiwi - siêu trái cây nhưng không phải ai cũng nên ăn

Kiwi là một loại trái cây bổ dưỡng với nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng.
Hà Nội ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Hà Nội ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Theo Sở Y tế Hà Nội, trường hợp tử vong là bệnh nhân nữ 86 tuổi, ở huyện Quốc Oai. Bà được gia đình đưa đến Bệnh viện Quân y 103 với triệu chứng sốt cao, đau đầu, lơ mơ...
Thanh Hóa: Phát hiện một sản phụ mắc bệnh bạch hầu chưa rõ nguồn lây

Thanh Hóa: Phát hiện một sản phụ mắc bệnh bạch hầu chưa rõ nguồn lây

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, đơn vị vừa ghi nhận một phụ nữ mang thai tháng thứ 8 ở huyện vùng cao, biên giới Mường Lát mắc bệnh bạch hầu. Hiện ngành y tế Thanh Hóa đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch.
Bộ Y tế tiếp tục gia hạn, cấp mới thêm gần 800 loại thuốc, vaccine, sinh phẩm

Bộ Y tế tiếp tục gia hạn, cấp mới thêm gần 800 loại thuốc, vaccine, sinh phẩm

Mới đây, gần 800 sản phẩm thuốc, vaccine, sinh phẩm y tế đã được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành. Việc gia hạn, cấp mới lần này khá đa dạng về nhóm tác dụng dược lý... để phục vụ nhu cầu sử dụng thuốc, vaccine của nhân dân và đấu thầu, mua sắm.
Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Trước tình trạng thiên tai diễn biến bất thường, khó dự báo, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 4/8/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Cà rốt - Thực phẩm "kỵ" với những bệnh nhân nào?

Cà rốt - Thực phẩm "kỵ" với những bệnh nhân nào?

Cà rốt chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được loại rau củ này.
Chế độ ăn lý tưởng cho người đang niềng răng

Chế độ ăn lý tưởng cho người đang niềng răng

Niềng răng không chỉ đơn thuần là việc chỉnh sửa răng miệng mà còn là một hành trình thay đổi diện mạo. Để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao, việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý là vô cùng quan trọng.
Tào phớ - Món ăn dân dã nhưng chứa công dụng bất ngờ

Tào phớ - Món ăn dân dã nhưng chứa công dụng bất ngờ

Với hương vị thanh mát, ngọt dịu, tào phớ không chỉ là món ăn giải nhiệt mà còn là một thức uống bổ dưỡng.
Trẻ nhập viện do mắc ho gà gia tăng, chuyên gia đưa ra khuyến cáo phòng bệnh

Trẻ nhập viện do mắc ho gà gia tăng, chuyên gia đưa ra khuyến cáo phòng bệnh

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm 2024 đến nay Bệnh viện tiếp nhận khoảng hơn 1.000 bệnh nhân mắc ho gà. Nhiều trường hợp có diễn biến nguy hiểm, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý.
Hướng tới kết hợp Đông- Tây y để chẩn đoán điều trị các bệnh tiêu hóa

Hướng tới kết hợp Đông- Tây y để chẩn đoán điều trị các bệnh tiêu hóa

Hiện nay các bệnh về tiêu hóa đang dần trở nên phổ biến và trở thành nỗi lo cho nhiều người. Việc kết hợp Đông Tây y trong chẩn đoán, điều trị các bệnh về tiêu hóa nói chung trở thành phương hướng được ngành y quan tâm nghiên cứu triển khai.
Gần 300 bệnh nhân thăm khám vào ngày đầu tiên Bệnh viện Bạch Mai triển khai khám ngoài giờ

Gần 300 bệnh nhân thăm khám vào ngày đầu tiên Bệnh viện Bạch Mai triển khai khám ngoài giờ

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, trong ngày đầu tiên triển khai khám khung giờ 17h đến 21h đã có gần 300 người bệnh đến khám. Các chuyên khoa lâm sàng, các chuyên khoa cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng… đều làm việc, tiếp đón và phục vụ người dân chu đáo.
Ra mắt dự án thiện nguyện “Dinh dưỡng học đường”

Ra mắt dự án thiện nguyện “Dinh dưỡng học đường”

Ngày 1/8, Công ty HCN Holdings đã tổ chức họp báo giới thiệu dự án thiện nguyện "Dinh dưỡng học đường". Mục tiêu của dự án nhằm tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng của dinh dưỡng học đường đối với sức khỏe và phát triển toàn diện của học sinh.
Vụ nhân viên ngân hàng ngộ độc khí CO ở Đồng Nai: 7/8 bệnh nhân đã xuất viện

Vụ nhân viên ngân hàng ngộ độc khí CO ở Đồng Nai: 7/8 bệnh nhân đã xuất viện

Trong lúc làm việc, 8 nhân viên ngân hàng ở TP Biên Hòa, Đồng Nai phải cấp cứu tại bệnh viện nghi bị ngộ độc khí CO. Sau khi được điều trị, hiện tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động