Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023. |
Tuần lễ nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại và thúc đẩy kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền tại các tỉnh, thành phố thuộc 5 vùng (phía Bắc và Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long) và TP. Hồ Chí Minh.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 nhằm triển khai cụ thể các nội dung xác định trong biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và 38 tỉnh, TP thuộc các vùng Tây nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, phía Bắc và Bắc Trung bộ, Duyên hải Trung bộ. Mỗi tỉnh, TP, trưng bày, triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền được thiết kế theo đặc trưng văn hóa của từng vùng, miền.
Tuần lễ cũng nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại và thúc đẩy kết nối cung cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền tại các tỉnh, TP thuộc 5 vùng và TP. Hồ Chí Minh để tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng trên địa bàn TP. Đồng thời, khẳng định vai trò của TP. Hồ Chí Minh là cầu nối hiệu quả, kênh xúc tiến thương mại quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của các vùng trong cả nước.
Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 có sự tham gia của 439 doanh nghiệp với gần 1.200 sản phẩm, riêng sản phẩm OCOP có 716 sản phẩm đạt từ 3-5 sao. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh có 20 doanh nghiệp với 80 sản phẩm tham gia, riêng sản phẩm OCOP có 59 sản phẩm đạt từ 3-4 sao. Đây là cơ hội, điều kiện để sản phẩm OCOP của nông dân vươn lên, vươn xa hơn; giúp các đơn vị, doanh nghiệp kết nối hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền đến với các kênh xúc tiến thương mại tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và quốc tế. Qua đó, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm, đẩy nhanh tiến trình xây dựng Nông thôn mới và giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt là nông dân nghèo từ các vùng nông thôn khắp các vùng trong cả nước.
Người dân tham quan mua sắm các sản phẩm đặc trưng tại chương trình. |
Thông qua tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền còn hợp tác chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật về NN-PT-NT; tạo điều kiện để doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, TP tìm hiểu, đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh, TP.
Tại sự kiện sẽ diễn ra các hoạt động bên lề, như: Hội nghị kết nối cung cầu đặc sản vùng, miền và sản phẩm OCOP (tương tác trực tiếp, trao đổi và kết nối thông tin, hợp tác giữa các nhà phân phối, bán lẻ, doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà cung cấp từ các tỉnh, thành có nhu cầu đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh). Ngoài ra, còn có hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh và xây dựng chuỗi liên kết an toàn thực phẩm (trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật và xây dựng các chuỗi liên kết chuỗi nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm).