Tinh bột nghê Trung Năng: “Củ vàng” gắn sao OCOP

Với sứ mệnh đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho người Việt, ông Nguyễn Phương Trung – chủ cơ sở sản xuất Tinh bột nghê Trung Năng Ba Vì (Hà Nội) đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm vùng nguyên liệu sạch, chuẩn hóa quy trình sản xuất để cho ra sản phẩm chế biến từ tinh bột nghệ chất lượng, an toàn phục vụ người tiêu dùng trên cả nước.
Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được chứng nhận 5 sao Sản phẩm OCOP: Thăm thủ phủ Đà Điểu - Ba Vì Doanh nhân nông nghiệp Lương Văn Phương: Người nâng tầm thương hiệu Bưởi đỏ Đông Cao
Tinh bột nghê Trung Năng: “Củ vàng” gắn sao OCOP
Ông Nguyễn Phương Trung – chủ cơ sở sản xuất Tinh bột nghệ Trung Năng

Cơ sở sản xuất Tinh bột nghệ Trung Năng Ba Vì được thành lập từ năm 2017. Ban đầu, diện tích trồng nghệ nếp đỏ chỉ có khoảng 15 sào, sau quá trình trồng thử nghiệm, sản xuất thành công tinh bột nghệ, gia đình ông Trung đã hợp tác cùng nhiều hộ dân Ba Vì nhân rộng quy mô lên tới 2 héc ta.

Hiện nay, cơ sở tinh bột nghệ Trung Năng sản xuất đa dạng các sản phẩm gồm: tinh bột nghệ nếp đỏ, tinh bột nghệ nếp đen, cao nghệ và một số sản phẩm khác như bột sắn dây, hạt sen sấy khô. Năm 2019, sản phẩm tinh bột nghệ nếp đỏ Trung Năng đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng OCOP 3 sao. Đây là dấu mốc quan trọng để ông Trung có thêm động lực phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Quy trình sản xuất nghệ của cơ sở sản xuất Trung Năng được thực hiện theo quy trình khép kín, bảo đảm vẹn nguyên giá trị dinh dưỡng từ củ nghệ tươi. Sau khi thu hoạch, nghệ được rửa sạch, ngâm nước rồi mới đem đi cạo sạch vỏ, cắt lát mỏng. Sau đó, nghệ sẽ được ngâm nước trong vòng 1 ngày 1 đêm để tinh bột nghệ được lắng xuống. Qua một ngày, phần nước đục bên trên sẽ được đổ bỏ, giữ lại phần tinh bột dưới đáy, tiếp tục lặp đi lặp lại cho đến khi phần nước trên mặt trong hẳn. Cuối cùng, đổ bỏ hết nước, dùng dao cạo lấy phần tinh bột nghệ dưới đáy rồi mang đi sấy khô. Sản phẩm khi hoàn thành khô ráo, mịn, thơm mùi nghệ tự nhiên.

Tinh bột nghê Trung Năng: “Củ vàng” gắn sao OCOP
Tinh bột nghệ nếp đỏ Trung Năng vinh dự đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Nguyên liệu đầu vào được cơ sở chọn lựa kỹ lưỡng, sản phẩm từ 100% củ nghệ tươi, chứa hàm lượng Curcumin cao, không pha trộn, không lẫn tạp chất, không chất bảo quản và không hương liệu tổng hợp. Để có được 1kg tinh bột nghệ sau quá trình lọc, cần nguồn nguyên liệu khoảng 30 kg nghệ tươi. Sản phẩm được sản xuất theo dây chuyền hiện đại đạt tiêu chuẩn ATVSTP cho ra những sản phẩm từ thiên nhiên đảm bảo tốt cho sức khỏe.

Nhờ đó, tinh bột nghệ Trung Năng được biết đến hoàn toàn là tinh bột tươi không chỉ có công dụng làm đẹp mà còn hỗ trợ chữa bệnh dạ dày, tiêu hóa, phòng ngừa ung thư, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm nghiêm ngặt, có đầy đủ tem truy xuất nguồn gốc và công bố trước khi lưu hành trên thị trường.

Tinh bột nghê Trung Năng: “Củ vàng” gắn sao OCOP
Vùng trồng nghệ tươi nguyên liệu, diện tích 2 héc ta tại Ba Vì

Hàng năm, trên diện tích 2 héc ta, ông Trung thu hoạch được 30 tấn nghệ tươi, sản xuất ra khoảng 1 tấn tinh bột nghệ, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Cơ sở sản xuất của ông đã tạo cơ hội việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó phòng Kinh tế huyện Ba Vì cho biết: “Anh Trung là một người tâm huyết với nghề, có sự sáng tạo, tìm tòi. Sản phẩm tinh bột nghệ Trung Năng được đánh giá là sản phẩm tiềm năng trong chương trình OCOP huyện Ba Vì. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung mở các điểm bán sản phẩm để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP tại địa phương”.

Bằng sự kiên trì và tâm huyết tạo nên sản phẩm an toàn, chất lượng, tinh bột nghệ Trung Năng đang dần khẳng định thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Thời gian tới, cơ sở sản xuất tinh bột nghệ Trung Năng tiếp tục đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm mới từ củ nghệ, trà thanh nhiệt, cùng một số loại hoa quả sấy nhằm đa dạng hóa sản phẩm đưa tới người tiêu dùng./.

Đào Thúy - Hồng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động