Những nông dân vùng cao thành triệu phú nhờ bí quyết mỗi cây ổi thu tiền triệu

Ở những địa bàn vùng cao canh tác khó khăn bởi vậy thu nhập trên diện tích canh tác thường rất thấp. Nhưng điều đó đã thay đổi từ khi xuất hiện những mô hình trồng ổi. Nhờ áp dụng kỹ thuật, những trái ổi được trồng ở vùng cao Lào Cai cho năng suất và chất lượng thơm ngon, đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi hộ.
Hưng Yên: Trồng ổi lê Đài Loan đem lại hiệu quả kinh tế cao Hậu Giang: Ôỉ nữ Hoàng trúng giá cuối vụ Không cần tạo ra những siêu phẩm, lão nông vẫn thu tiền tỷ từ cây ổi
Giống ổi lê Đài Loan phù hợp với thổ nhưỡng ở vùng cao Lào Cai cho năng suất cao và chất lượng thơm ngon.
Giống ổi lê Đài Loan phù hợp với thổ nhưỡng ở vùng cao Lào Cai cho năng suất cao và chất lượng thơm ngon.

Trồng 100 gốc ổi mỗi cây thu lãi 1 triệu đồng/năm

Được Hội Nông dân xã hỗ trợ cây giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, gia đình chị Trần Thị Nam ở thôn Giao Tiến (xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai) đã trồng 100 gốc ổi lai lê Đài Loan. Với giá bán ổi ngay tại vườn dao động từ 18.000 đồng - 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, vườn ổi mang về cho gia đình chị khoản thu khoảng 100 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với cây rau và cây nông nghiệp khác.

"Giống ổi này năm nay tôi mới trồng, qua vài tháng được thu lứa đầu tiên, tôi thấy hiệu quả cao hơn so với trồng rau", chị Nam cho biết.

Chị Trần Thị Nam thu lợi nhuận 100 triệu đồng từ cây ổi.
Chị Trần Thị Nam thu lợi nhuận 100 triệu đồng từ cây ổi.

Những cây ổi lai lê Đài Loan được người dân Giao Tiến trồng thử cách đây 5 năm. Qua thực tế chăm sóc và được thu hoạch, giống ổi này cho thấy phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và tiêu thụ sản phẩm cũng rất dễ dàng. Hội Nông dân thành phố đã chỉ đạo Hội Nông dân xã khuyến khích các hộ trồng ổi và hỗ trợ 1.000 cây giống.

Bà Nguyễn Thị Phương Bắc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Lào Cai cho biết: "Thu nhập từ trồng ổi cao hơn so với trồng rau cũng như các cây trồng khác. Chính vì vậy, Tổ hội nghề nghiệp trồng ổi đã kết nạp thêm được thành viên mới".

Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây ổi, Hội Nông dân thành phố đã vận động cán bộ, hội viên ủng hộ nguồn kinh phí trên 150 triệu đồng để mua hơn 5.000 cây ổi giống; cấp cho các hộ có nhu cầu, đăng ký chuyển dịch từ diện tích trồng rau màu, cây ăn quả hiệu quả không cao. Cách làm này được Hội Nông dân tỉnh đánh giá cao.

Hội Nông dân TP Lào Cai tiếp tục thực hiện hỗ trợ giống ổi để mở rộng diện tích.
Hội Nông dân TP Lào Cai tiếp tục thực hiện hỗ trợ giống ổi để mở rộng diện tích.

Bà Trần Thị Hằng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lào Cai cho biết: "Hội Nông dân thành phố đã huy động nguồn lực trên 100 triệu đồng để thực hiện mô hình trồng ổi tại xã Thống Nhất, thể hiện tinh thần, trách nhiệm và tình cảm của tổ chức Hội Nông dân, cán bộ Hội Nông dân đối với hội viên ở các thôn khó khăn".

Tổ hội nghề nghiệp trồng ổi xã Thống Nhất đã được thành lập. Các hội viên được tập huấn và thường xuyên chia sẻ kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ổi cũng như liên kết trong tiêu thụ sản phẩm. Từ kinh nghiệm phát triển vùng ổi xã Thống Nhất, thời gian tới, Hội Nông dân thành phố tiếp tục phối hợp với cấp ủy chính quyền các xã, phường khảo sát, xây dựng kế hoạch phát triển các mô hình trồng cây ăn quả, cải tạo vườn tạp; đồng hành cùng bà con nông dân hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả có chất lượng, giá trị cao.

Thu trăm triệu sau 2 năm trồng ổi

Vườn ổi rộng nửa héc ta của gia đình chị Lù Thị Tỷ (thôn Sán Chá, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai) mới trồng được 2 năm, nhưng tới giờ đã thu được gần 100 triệu đồng từ bán quả. Hai giống ổi mới Nữ hoàng và ổi Lê được chị Tỷ lặn lội về tận Trường Đại học nông nghiệp Hà Nội để mua. Nhờ sự cần mẫn, bền bỉ học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc nên cây ổi sai hoa, đậu quả quanh năm.

Theo chị Lù Thị Tỷ, so với trồng cây lúa, cây ngô, thì trồng cây ổi chăm sóc dễ hơn, 1 năm chia làm 3 đến 4 đợt bón phân.

Chị Tỷ (thứ 2 phải ảnh) chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ổi.
Chị Tỷ (thứ 2 phải ảnh) chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ổi.

Trước khi thành công với cây ổi, vợ chồng chị Tỷ cũng từng lúng túng trong lựa chọn cây trồng vật nuôi phù hợp. Ban đầu chưa có kinh nghiệm, quả ổi hay bị sâu, chất lượng không cao, nên cả vụ chỉ được thu 10 triệu đồng. Không nản chí chị tích cực học hỏi thêm kiến thức, kỹ thuật, và đã khắc phục thành công việc quả bị sâu, rụng.

Trên mảnh đất nửa ha vốn là đất trồng ngô, giờ là 200 gốc ổi Nữ hoàng và ổi Lê sai trĩu quả. Chất lượng, mẫu mã đảm bảo, bán ngay tại vườn cũng được giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Chị Lù Thị Tỷ, thôn Sán Chá, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai cho biết: "Tôi dùng ớt với tỏi xay ra, ngâm trong vòng 15 ngày, sau đó pha với nước phun cho cây ổi, không phun thuốc trừ sâu và dùng bọc ni lông để bọc từng quả một. Sau tết cây đang ra trồi non thì tôi bón phân để kích thích cây ra hoa".

Ông Giàng Seo Xăm, Chủ tịch UBND xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai cho biết: "Trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích và chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng để trồng thêm nhiều loại cây ăn quả khác. Tuyên truyền vận động Nhân dân ở các sẽ học tập kinh nghiệm từ gia đình chị Tỷ".

Người dân được hướng dẫn kỹ thuật trồng ổi để cho hiệu quả kinh tế cao.
Người dân được hướng dẫn kỹ thuật trồng ổi để cho hiệu quả kinh tế cao.

Với việc mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, dám nghĩ dám làm, đã giúp gia đình chị Lù Thị Tỷ vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ sự thành công bước đầu của mô hình trồng ổi của gia đình chị Tỷ còn góp phần giúp địa phương có thêm được mô hình kinh tế hiệu quả để định hướng cho các hộ gia đình khác cùng làm theo.

Cây ổi vốn rất quen thuộc với người nông dân, tại nhiều địa phương xuất hiện những mô hình trồng ổi cho hiệu quả kinh tế cao. Ở những địa bàn vùng cao canh tác khó khăn, cây ổi vẫn thích nghi và cho hiệu quả kinh tế nều người dân biết áp dụng các kỹ thuật canh tác. Đặc biệt là sự vào cuộc hỗ trợ của chính quyền địa phương giúp người trồng ổi liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu qua đó nâng tầm giá trị của trái ổi./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động