Những ảnh hưởng từ vụ bê bối của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cuối tuần qua, thị trường tiêu dùng Nhật Bản đổ dồn sự chú ý vào sự cố nghiêm trọng của hãng dược phẩm Kobayashi. Công ty này đã xác nhận có tới 5 ca tử vong liên quan tới sản phẩm bổ sung men gạo đỏ do công ty này sản xuất. Còn Bộ Y tế Nhật Bản cho biết đã có tổng cộng hơn 100 người phải nhập viện sau khi sử dụng các thực phẩm bổ sung này.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi
Loại sản phẩm chức năng có beni-koji của Kobayashi.
Loại sản phẩm chức năng có beni-koji của Kobayashi.

Rung chuyển thị trường thực phẩm chức năng Nhật Bản

Sau khi xuất hiện bê bối của Kobayashi, nhiều công ty thực phẩm đổ xô đi kiểm tra lại các sản phẩm của mình. Nhà sản xuất kẹo Kanro cho biết họ sẽ yêu cầu các nhà cung cấp nguyên liệu xác minh lại độ an toàn của sản phẩm “để đề phòng”.

Thị trường thực phẩm bổ sung của Nhật Bản đã ngày càng mở rộng trong vài năm qua sau khi nhận thức về sức khỏe ngày càng tăng sau đại dịch. Thị trường này được dự báo sẽ tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2023 lên 212,3 tỷ yen (1,4 tỷ USD) cho năm tài chính 2023, kết thúc vào ngày 31/3/2024. Theo Viện nghiên cứu Yano, con số dự kiến sẽ tăng thêm 4% lên 220,8 tỷ yen trong năm tài chính 2024.

Nghiên cứu thị trường cũng cho thấy tỷ lệ thực phẩm bổ sung trên thị trường thực phẩm tốt cho sức khỏe đang tăng nhanh. Trong năm tài chính 2023, thực phẩm bổ sung chiếm 23,6% thị trường thực phẩm tốt cho sức khỏe. Công ty tư vấn kinh doanh Yano Research cho biết dự kiến tỷ lệ sản phẩm thực phẩm bổ sung sẽ tiếp tục tăng, đồng thời dự đoán thực phẩm bổ sung sẽ chiếm 24,2% thị trường thực phẩm tốt cho sức khỏe trong năm tài chính 2024.

Hiệp hội Thận Nhật Bản đã tiến hành khảo sát trực tuyến đối với 47 người đã từng sử dụng 2 loại thực phẩm chức năng của hãng Kobayashi là Beni-koji choleste-help và Naishi-help plus cholesterol trong cuộc khảo sát diễn ra từ ngày 28 - 31/3 vừa qua. Khảo sát cũng cho thấy ít nhất 50% trong số 47 bệnh nhân trên cảm thấy khó chịu, chán ăn, tiểu tiện bất thường và rối loạn thận trong lần thăm khám đầu tiên đến bệnh viện.

Theo nhà máy của hãng tại Osaka, khoảng 1 triệu thùng hàng đã được bán ra trong 3 năm tài chính vừa qua. Công ty cũng bán men gạo đỏ beni-koji cho các nhà sản xuất khác và một số sản phẩm đã được xuất khẩu. Người dân có thể mua các sản phẩm thực phẩm bổ sung tại các hiệu thuốc mà không cần đơn thuốc của bác sĩ. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi trong các quy định về việc sản xuất, kinh doanh cũng như mua bán thực phẩm chức năng tại thị trường này từ đây về sau.

Người tiêu dùng Nhật Bản hiện hy vọng nguyên nhân đằng sau vấn đề này có thể được tìm ra càng sớm càng tốt. Họ từng nghĩ rằng sản phẩm của một công ty lớn như vậy sẽ ổn và mọi người đều đang sử dụng sản phẩm ấy. "Nhưng trên thực tế, đây không thể là lý do để chúng ta mua thực phẩm bổ sung sức khỏe. Đầu tiên và quan trọng nhất, thực phẩm bổ sung phải có lợi cho sức khỏe của chúng ta," một người tiêu dùng Nhật Bản chia sẻ trên NHK.

Thách thức trong việc khôi phục niềm tin của người dùng

Mặc dù công ty Dược phẩm Kobayashi thông báo đã thu hồi các lô sản phẩm có liên quan nhưng hãng dược phẩm Kobayashi đang phải đối mặt với những thách thức trong việc khôi phục niềm tin của công chúng sau khi không công bố kịp thời các mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dùng.

Các trường hợp tử vong nghi do men gạo đỏ của Kobayashi được xem là vụ bê bối đầu tiên ở Nhật Bản liên quan tới thực phẩm chức năng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây bệnh là do thành phần sản phẩm hay do quy trình sản xuất bị lỗi. Tuy nhiên, Kobayashi vẫn phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích vì đã quá chậm trễ trong việc báo cáo vấn đề sau khi những nghi ngại liên quan tới thực phẩm chức năng của hãng đã được một bác sĩ đưa ra hồi tháng 1/2024.

Theo thông tin từ Kobayashi, lô thực phẩm chức năng có vấn đề được sản xuất tại một nhà máy ở Osaka, sau đó được cung cấp cho khoảng 50 công ty khác ở Nhật Bản và 2 công ty ở Đài Loan (Trung Quốc). Nhiều người tiêu dùng Nhật Bản cho rằng sẽ rất khó để công ty này giải quyết vụ việc này cũng như lấy lại lòng tin của công chúng.

Người tiêu dùng Nhật Bản hy vọng nguyên nhân đằng sau vấn đề này có thể được tìm ra càng sớm càng tốt. Họ từng nghĩ rằng sản phẩm của một công ty lớn như vậy sẽ ổn và mọi người đều đang sử dụng sản phẩm ấy. "Nhưng trên thực tế, đây không thể là lý do để chúng ta mua thực phẩm bổ sung sức khỏe. Đầu tiên và quan trọng nhất, thực phẩm bổ sung phải có lợi cho sức khỏe của chúng ta" - người tiêu dùng Nhật Bản chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên một hãng dược phẩm Nhật Bản công khai các trường hợp thiệt hại về sức khỏe và tự nguyện thu hồi sản phẩm kể từ khi hệ thống dán nhãn thực phẩm chức năng được áp dụng tại quốc gia này vào năm 2015. Bộ Y tế Nhật Bản cảnh báo số người bị ảnh hưởng có thể tăng lên, đồng thời chính phủ nước này đã yêu cầu các cơ quan chức năng đánh giá lại hệ thống phê duyệt sản phẩm trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Người dân đi ngang qua biển hiệu của Kobayashi Pharmaceutical bên ngoài văn phòng công ty ở Tokyo (Ảnh: AFP)
Người dân đi ngang qua biển hiệu của Kobayashi Pharmaceutical bên ngoài văn phòng công ty ở Tokyo (Ảnh: AFP)

Đa số người dùng phải đi khám sau khi dùng sản phẩm của Kobayashi

80% bệnh nhân gặp các vấn đề về sức khỏe sau khi sử dụng thực phẩm bổ sung men gạo đỏ của Công ty dược phẩm Kobayashi.

Đây là kết quả nghiên cứu do Hiệp hội Thận Nhật Bản thực hiện và công bố.

Hiệp hội Thận Nhật Bản đã tiến hành khảo sát trực tuyến đối với 47 người đã từng sử dụng 2 loại thực phẩm chức năng của hãng Kobayashi là Beni-koji choleste-help và Naishi-help plus cholesterol trong cuộc khảo sát diễn ra từ ngày 28 - 31/3 vừa qua.

Hiệp hội Thận Nhật Bản cho biết không có báo cáo về trường hợp tử vong trong số 47 bệnh nhân trên. Khảo sát ghi nhận rằng người đến bệnh viện sớm nhất do vấn đề sức khỏe liên quan đến thực phẩm chức năng của hãng Kobayashi là vào tháng 11/2023.

Khảo sát cũng cho thấy ít nhất 50% trong số 47 bệnh nhân trên cảm thấy khó chịu, chán ăn, tiểu tiện bất thường và rối loạn thận trong lần thăm khám đầu tiên đến bệnh viện.

Kể từ tháng 9/2023 cho đến nay, hãng dược phẩm Kobayashi mới chỉ báo cáo về các trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe sau khi sử dụng Beni-koji choleste-help. Đến ngày 29/3, công ty đã báo cáo tổng cộng 5 trường hợp tử vong và 114 người phải nhập viện điều trị sau khi sử dụng sản phẩm này của hãng.

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bức tranh xuất khẩu 8 tháng đầu năm: Vượt qua 'vùng xám' để làm mới động lực tăng trưởng

Bức tranh xuất khẩu 8 tháng đầu năm: Vượt qua 'vùng xám' để làm mới động lực tăng trưởng

Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2025 đạt gần 305 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ, nền thương mại Việt Nam cho thấy sức bật ấn tượng. Tuy nhiên, đằng sau những con số lạc quan là những "vùng xám" đầy thách thức từ các thị trường trọng điểm và những điểm nghẽn nội tại. Để duy trì đà tăng trưởng, việc làm mới các động lực xuất khẩu thông qua một chiến lược đồng bộ từ chính sách đến thực thi là yêu cầu cấp thiết.
EVN đề xuất đưa khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng vào giá điện: Lý do từ đâu?

EVN đề xuất đưa khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng vào giá điện: Lý do từ đâu?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo giải thích lý do kiến nghị sửa đổi Nghị định 72/2025 và đề xuất cho phép đưa khoản lỗ (chi phí chưa được tính đủ), ước khoảng 44.800 tỷ đồng vào giá điện. Lý do được đưa ra là các chi phí đầu vào tăng đột biến chưa được tính đủ, cùng áp lực gánh vác các nhiệm vụ an sinh xã hội và nhu cầu vốn khổng lồ cho các dự án trọng điểm quốc gia sắp tới.
Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 44%, cán mốc 106 tỉ USD

Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 44%, cán mốc 106 tỉ USD

7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 106 tỉ USD, tăng 44% so với cùng kỳ, tạo xuất siêu 98 tỉ USD. Tuy nhiên, rào cản thuế quan, quy tắc xuất xứ và yêu cầu minh bạch sản phẩm vẫn là thách thức lớn đối với doanh nghiệp.
Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành thời trang xa xỉ toàn cầu đang nỗ lực hồi sinh sau một năm suy thoái đầy khó khăn. Các “ông lớn” xa xỉ phẩm phải xoay xở nhiều chiến lược để duy trì sức hút, nhưng vẫn chật vật trong hành trình vượt qua suy thoái.
Xuất nhập khẩu Việt Nam hướng tới kỷ lục 800 tỷ USD năm 2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam hướng tới kỷ lục 800 tỷ USD năm 2025

Bộ Công Thương dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm có thể lần đầu tiên đạt mốc 800 tỷ USD, trong bối cảnh tăng trưởng 8 tháng đầu năm vượt chỉ tiêu và triển vọng những tháng cuối năm được đánh giá khả quan.
Giá điện, thuê nhà đẩy CPI tháng 8 tăng 0,05%

Giá điện, thuê nhà đẩy CPI tháng 8 tăng 0,05%

Báo cáo của Cục Thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng đầu năm 2025 tăng bình quân 3,25% so với cùng kỳ, phản ánh tác động từ giá nhà thuê, điện sinh hoạt, lương thực, thực phẩm và dịch vụ giáo dục, trong khi lạm phát cơ bản bình quân 8 tháng đạt 3,19%.
Xuất nhập khẩu 8 tháng tăng vọt, xuất siêu gần 14 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 8 tháng tăng vọt, xuất siêu gần 14 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng 16,3%, đạt 597,93 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 305,96 tỷ USD. Xuất siêu gần 14 tỷ USD cho thấy sức bật của nền kinh tế, đồng thời đặt ra nhiều thách thức về cân bằng thương mại và phát triển bền vững.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5%

Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp trọng điểm, mở ra tín hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Xuất khẩu gạo Việt 8 tháng 2025: Khối lượng tăng, giá trị giảm mạnh

Xuất khẩu gạo Việt 8 tháng 2025: Khối lượng tăng, giá trị giảm mạnh

Việt Nam xuất khẩu 6,3 triệu tấn gạo trong 8 tháng đầu năm 2025, đem về 3,17 tỷ USD. Dù khối lượng tăng nhẹ, giá trị giảm mạnh do thị trường quốc tế biến động, nhất là lệnh tạm ngừng nhập khẩu từ Philippines.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu

Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu

Hòa nhịp cùng không khí tưng bừng của những ngày lễ lớn, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý chính hãng triển khai chương trình “Mừng Lễ Lớn Cùng Ford Du Ngoạn Muôn Nơi” với loạt ưu đãi độc quyền cho khách hàng. Các gói khuyến mại đặc biệt áp dụng cho nhiều dòng xe, từ bán tải, SUV đến thương mại và cả mẫu xe điện Mustang Mach-E.
Nông sản Việt bứt phá nhờ tiềm năng thị trường Halal

Nông sản Việt bứt phá nhờ tiềm năng thị trường Halal

Thị trường Halal toàn cầu, phục vụ hơn 2,2 tỷ người tiêu dùng Hồi giáo với quy mô vượt 2.000 tỷ USD, đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng tiềm năng này, doanh nghiệp Việt cần xây dựng chiến lược xuất khẩu bài bản, nâng cao năng lực nội tại và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
Logistics xanh – “giấy thông hành” mở ra cơ hội xuất khẩu

Logistics xanh – “giấy thông hành” mở ra cơ hội xuất khẩu

Logistics xanh đang trở thành “giấy thông hành” giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu khó tính, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành và tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững và tiêu chuẩn xanh quốc tế.
Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất nhập khẩu Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh bất chấp thách thức toàn cầu. Các FTA thế hệ mới cùng mạng lưới thị trường rộng lớn đang giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu, gia tăng giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh, giá trị cán mốc 6,4 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh, giá trị cán mốc 6,4 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 6,42 tỷ USD, tăng 8,7% về khối lượng và 59,1% về giá trị so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.580 USD/tấn, lập kỷ lục mới trong lịch sử ngành.
Hợp tác Việt Nam - Italia: Mở đường cho kỷ nguyên kinh tế xanh và công nghệ cao

Hợp tác Việt Nam - Italia: Mở đường cho kỷ nguyên kinh tế xanh và công nghệ cao

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025 tại Hà Nội đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện về thương mại, đầu tư, đổi mới sáng tạo và kinh tế xanh. Sự kiện còn ghi nhận ký kết nhiều biên bản ghi nhớ, tạo nền tảng cho quan hệ đối tác chiến lược lâu dài.
Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Ngành hạt điều Việt Nam đang ghi nhận bước ngoặt xuất khẩu khi Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất, giúp kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh do tác động từ thuế và xu hướng tiêu dùng thay đổi, buộc doanh nghiệp Việt tìm hướng đi mới để duy trì tăng trưởng.
Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD

Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 8 tháng năm 2025 tăng 12% đạt 45,37 tỷ USD, khẳng định sức bật giữa biến động toàn cầu. Nhiều mặt hàng chủ lực tăng trưởng mạnh tại cả thị trường truyền thống lẫn mới nổi, tạo nền tảng vững chắc để tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD trong năm nay.
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Kim ngạch xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Việt Nam liên tục tăng trưởng, hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với nỗ lực cải thiện chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng xu hướng tiêu dùng toàn cầu, ngành hàng này đặt mục tiêu đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.
Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Mỹ áp thuế đối ứng khiến xuất khẩu nông - lâm - thủy sản Việt Nam chịu sức ép, nhưng EU nổi lên như thị trường giàu tiềm năng. Để tận dụng cơ hội, ngành cần vượt qua rào cản về kỹ thuật, chất lượng, logistics và xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn và xu hướng tiêu dùng châu Âu.
80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

Tám thập kỷ sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 1945, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một đất nước đói nghèo thành một cường quốc xuất khẩu nông sản. Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản hiện không chỉ có mặt ở hầu hết các châu lục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu thế giới.
Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tuần qua tiếp tục leo thang, chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo của Philippines và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ khu vực đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành gạo Việt Nam.
Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế xanh, việc giảm phát thải nhựa tại các khu công nghiệp Việt Nam đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 2399/QĐ-BCT ngày 22/8/2025 - bước đi chiến lược nhằm tạo xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ vươn lên mạnh mẽ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 – giải thưởng uy tín nhất của ngành, nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và đơn vị cung ứng dịch vụ có đóng góp nổi bật cho sự phát triển du lịch.
Nông nghiệp Việt 80 năm: Hành trình trụ đỡ đến phát triển xanh

Nông nghiệp Việt 80 năm: Hành trình trụ đỡ đến phát triển xanh

Từ một nền nông nghiệp thiếu đói, Việt Nam đã trở thành cường quốc xuất khẩu nông sản, giữ vai trò trụ đỡ kinh tế suốt nhiều thập kỷ. Trải qua 80 năm phát triển, ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ khẳng định vị thế quốc tế mà còn đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hiện đại, xanh và bền vững, với sự đồng hành của khoa học công nghệ, chính sách đổi mới và tầm nhìn phát triển quốc gia.
BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

Trong chuyến công tác tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần hứ 6 và tiến hành các hoạt động song phương tại Geneva (Thụy Sĩ), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Trade Data Monitor (TDM) - nhà cung cấp dữ liệu thương mại hàng đầu thế giới.
Đề xuất chi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm khuyến khích người dân lấy hóa đơn: Cú hích cho sự minh bạch

Đề xuất chi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm khuyến khích người dân lấy hóa đơn: Cú hích cho sự minh bạch

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến gây chú ý với đề xuất dành một khoản ngân sách "khủng", ước tính hơn 200 tỷ đồng mỗi năm, để khuyến khích người tiêu dùng hình thành thói quen lấy hóa đơn. Cùng với việc bổ sung hình thức hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ, không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn góp phần quan trọng vào việc tăng cường tính minh bạch và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
Bão số 5 nhấn chìm gần 30.000 ha lúa, hàng nghìn ha hoa màu bị tàn phá

Bão số 5 nhấn chìm gần 30.000 ha lúa, hàng nghìn ha hoa màu bị tàn phá

Bão số 5, với diễn biến phức tạp và di chuyển chậm, đã đổ bộ vào Hà Tĩnh, Nghệ An gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ngay sau khi bão tan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì họp khẩn, chỉ đạo các địa phương tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống người dân.
Xuất khẩu của Việt Nam 2025: Giữ đà tăng trưởng, chủ động thích ứng

Xuất khẩu của Việt Nam 2025: Giữ đà tăng trưởng, chủ động thích ứng

Xuất khẩu hàng Việt Nam năm 2025 tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với nhiều ngành hàng chủ lực bứt phá. Song song cơ hội mở rộng thị trường, doanh nghiệp đang đối mặt sức ép từ thuế đối ứng, chi phí logistics và rào cản thương mại, đòi hỏi sự thích ứng kịp thời.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động