Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng để tốt cho sức khoẻ?

Tập thể dục là cách nâng cao sức khoẻ luôn được các chuyên gia khuyến cáo. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người thắc mắc nên ăn sáng trước hay sau khi tập thể dục để tốt cho sức khoẻ.
4 sai lầm khi ăn sáng khiến lá gan bị “bào mòn” từng ngày Kiểu ăn sáng của “người khôn” trong mùa hè giúp cơ thể giải nhiệt tốt "Sáng ăn như vua" liệu có tốt nhất cho sức khỏe?
Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng để tốt cho sức khoẻ?

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, để có một cơ thể khỏe mạnh, ngoài sinh hoạt điều độ thì chế độ ăn uống và tập luyện thể thao luôn được các chuyên gia khuyến cáo thực hiện. Trong đó, việc tập thể dục buổi sáng và ăn bữa sáng là rất quan trọng.

Tuy nhiên, rất nhiều người đặt ra câu hỏi: Vậy nên tập thể dục trước khi ăn sáng hay ăn sáng xong mới tập thể dục? Hiện có hai quan điểm trái ngược nhau cho rằng, nếu ăn sáng trước việc tập thể dục sẽ không đạt hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không ăn sáng dễ bị hạ đường huyết, thậm chí dễ bị tai nạn khi tập luyện.

TS Nguyễn Trọng Hưng cho rằng, những lập luận trên không phải là không có cơ sở, tuy nhiên cho đến nay chưa có một khuyến cáo nào khẳng định tập trước khi ăn sáng hay ăn sáng xong tập mới là tốt nhất. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thói quen của mỗi người.

Sức khỏe bình thường: Hãy làm theo thói quen

Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng để tốt cho sức khoẻ?

Bác sĩ Hưng cho rằng, người bình thường thì nên tập luyện theo thói quen từ trước đến nay, không nên vì thông tin trên mạng hay tin đồn mà thay đổi. Ví dụ, ai quen ngủ dậy tập thể dục xong về tắm rửa, rồi ăn sáng thì vẫn cứ thực hiện như vậy. Hay nhiều người làm văn phòng ngủ nướng dậy ăn sáng luôn, đến cơ quan mới tranh thủ tập nhẹ nhàng cũng không sao.

“Khi mọi thứ đã thành thói quen, tốt nhất nên duy trì theo nhịp sinh học của mỗi người. Điều cần lưu ý là ăn sáng cần đa dạng, đủ chất và tập thể dục buổi sáng cũng nên vừa sức, tùy thuộc vào sức khỏe của bản thân”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

Với những người quen tập thể dục trước khi ăn sáng thì nên bổ sung nước trước khi tập. Còn người ăn sáng xong mới tập tùy vào khối lượng thực phẩm ăn vào sẽ có thời gian nghỉ ngơi trước khi tập hợp lý, không nên ăn xong tập luôn. “Thông thường, vào bữa sáng mọi người không ăn quá no, nên thời gian nghỉ trước khi tập là từ 30 phút đến 1 tiếng. Điều này tùy thuộc vào số lượng ăn vào của mỗi người”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

Ai nên cân nhắc việc ăn và tập buổi sáng để không ảnh hưởng sức khỏe?

Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng để tốt cho sức khoẻ?

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, với người bình thường, ăn trước hay sau khi tập thể dục khi đã thành thói quen thì cơ thể sẽ tự cân bằng lượng đường và nhờ vậy họ tránh được tình trạng hạ đường huyết, chóng mặt, choáng váng khi tập thể dục. Trong khi đó, người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp hay tiểu đường, béo phì thì cần thận trọng và cân nhắc về việc ăn và tập thể dục buổi sáng sao cho hợp lý. Cụ thể:

Người béo phì rất cần tập thể dục nhưng nhiều người hay ăn kiêng vào tối hôm trước, vì vậy sáng hôm sau nên ăn nhẹ trước khi tập.

Người cao tuổi thường hay tập thể dục rất sớm, sau đó mới về ăn sáng. Điều này cũng không nên, vì người già chức năng gan thận kém, không dự trữ đường tốt như khi con trẻ, nguy cơ hạ đường huyết rất dễ xảy ra.

Người mắc bệnh đái tháo đường cũng rất cần tập thể dục, nhất là vào buổi sáng. Tuy nhiên, khả năng chuyển hóa của tuyến tụy kém nên cũng dễ xảy ra nguy cơ hạ đường huyết nếu như chúng ta chưa ăn sáng đã tập luyện, nhất là tập nặng.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, những nhóm người trên nên ăn sáng nhẹ trước khi tập luyện thể dục, có thể uống một cốc sữa ấm, ăn một chiếc bánh nhỏ hoặc một quả trứng gà… Trường hợp người già, mắc bệnh mãn tính, kể cả đã quen thể dục trước khi ăn, cơ thể đã có nhịp sinh học sẵn cũng không nên chủ quan, nên kiểm tra đường huyết trước khi tập. Khi tập cũng nên lựa chọn môn vừa sức. Thậm chí, ngay cả với người khỏe mạnh nếu tập quá sức ngay sau khi ngủ dậy mà chưa ăn gì cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Lưu ý một số đối tượng đặc thù

Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng để tốt cho sức khoẻ?

TS Nguyễn Trọng Hưng cho biết, một số đối tượng đặc thù cần lưu ý khi kết hợp ăn sáng và tập luyện. Theo đó, những người giảm cân luôn mong muốn đạt hiệu quả thật nhanh, vì thế họ tập luyện nặng trước khi ăn sáng để đốt càng nhiều calo càng tốt. Điều này khiến nguy cơ xảy ra chấn thương, hạ đường huyết, đột quỵ rất cao. Để phòng tránh, cần ăn trước khi tập, hoặc không nên tập nặng quá sức.

Với vận động viên, đa số là cần dùng bữa sáng nhẹ trước khi tập luyện, vì cường độ và nhịp độ tập rất cao, giáo án tập khá nặng. Nếu không ăn sẽ không đủ sức tập luyện. Huấn luyện viên thể hình Huy Đức (Hà Nội) cho biết, với những vận động viên chuyên hoặc người tập gym, mục đích tập luyện buổi sáng là tăng sức bền, tăng thể lực và rèn cơ bắp vì thế bắt buộc họ phải ăn sáng nhẹ trước khi tập. Dù là ăn nhẹ nhưng vẫn cần đủ dinh dưỡng, sau khi ăn cần thư giãn 1-2 tiếng mới bắt đầu khởi động.

“Không chỉ vận động viên, người dân nếu tham gia các bài tập để tăng cường cơ bắp, cải thiện sức bền cũng không bao giờ được tập khi bụng đói. Bởi khi đó cơ thể sẽ mệt mỏi, không thể vận động và nguy cơ chấn thương cao”, HLV Huy Đức cảnh báo.

Theo đó, người tập luyện tăng cơ bắp buổi sáng nên ăn ngũ cốc như yến mạch, lúa mạch, gạo lứt hoặc có thể ăn cháo nấu kèm thực phẩm giàu protein, thêm trứng và các loại trái cây, sữa chua…

Thói quen ăn sai lầm đang âm thầm bào mòn sức khỏe của bạn Thói quen ăn sai lầm đang âm thầm bào mòn sức khỏe của bạn
Tác dụng tuyệt vời của cây trứng cá đối với sức khỏe không phải ai cũng biết Tác dụng tuyệt vời của cây trứng cá đối với sức khỏe không phải ai cũng biết
Loại thực phẩm đắng họng nhưng cực tốt cho sức khỏe Loại thực phẩm đắng họng nhưng cực tốt cho sức khỏe
Loại quả người thì mê kẻ thì chê chẳng ngon lành gì lại có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ Loại quả người thì mê kẻ thì chê chẳng ngon lành gì lại có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ
Mề gà giòn giòn, sần sật có những tác dụng gì đối với sức khỏe? Mề gà giòn giòn, sần sật có những tác dụng gì đối với sức khỏe?
Những công dụng tuyệt vời từ củ dền đỏ mà bạn nên biết Những công dụng tuyệt vời từ củ dền đỏ mà bạn nên biết
"Sáng ăn như vua" liệu có tốt nhất cho sức khỏe?
10 lợi ích sức khỏe khi uống tinh bột nghệ với mật ong mà ít người biết 10 lợi ích sức khỏe khi uống tinh bột nghệ với mật ong mà ít người biết
Loại quả mùa hè “thơm 7 gian nhà, 3 gian bếp” giúp giảm cân, hỗ trợ xương chắc khỏe Loại quả mùa hè “thơm 7 gian nhà, 3 gian bếp” giúp giảm cân, hỗ trợ xương chắc khỏe
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nhiều người lo lắng nước rau muống sau khi luộc chuyển màu xanh đậm, liệu có phải do hóa chất và thuốc trừ sâu bị tồn dư?
Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da rất tốt. Nhờ có hàm lượng lớn vitamin cùng chất xơ và khoáng chất, rau diếp cá vừa có tác dụng chống viêm, vừa giúp da sáng, đều màu và làm mờ các vết thâm nám.
Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Để xây dựng một lối sống lành mạnh, giới trẻ cần đặt ra những tiêu chuẩn riêng cho bản thân. Đặc biệt là tiêu chuẩn trong việc duy trì chế độ ăn uống thường nhật cho đến lựa chọn sản phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày.
Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Ca mắc sởi đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội là bé gái 10 tuổi, ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, đã được tiêm 3 mũi vaccine phòng sởi.
Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện nhiều biến tấu trà sữa kết hợp với các nguyên liệu gây sốt như hành lá, ớt tươi, cơm nguội... Đặc biệt nhất là khi loại đố uống này được kết với mắm tôm, khiến người dùng chỉ cần nhìn thôi đã thấy “sởn gai ốc”.
Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe có dược tính đa dạng và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, điển hình các đối tượng đang gặp vấn đề về giấc ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc có thể sử dụng một số bài thuốc từ hoa hòe để giảm sự căng thẳng, mệt nhọc và cải thiện giấc ngủ.
Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

"Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ biến chứng đột quỵ cao, chỉ thấp hơn Trung Quốc một chút", GS.TS.BS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nói tại hội thảo khoa học của Bệnh viện FV, ngày 20/4.
Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Vấn đề tồn dư kháng sinh, chất bảo quản hay chất lượng thịt không đảm bảo luôn được người tiêu dùng quan tâm. Vì thế, việc phân biệt thịt an toàn và thịt không an toàn, bị ôi thiu là điều rất quan trọng với những người nội trợ.
Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa chuyển 500.000 liều vaccine 5 trong 1 tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trên cả nước, vắc-xin này tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Theo bác sĩ khi ăn rau củ quả nên ăn nguyên chất để cung cấp chất xơ, các loại vitamin, dưỡng chất có trong rau củ cho cơ thể. Khi ép rau củ quả lấy nước uống là chúng ta phải bỏ đi phần bã chứa nhiều chất xơ.
Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

Khí hậu nước ta thuộc nhóm nhiệt đới ẩm gió mùa nên có thể trồng được nhiều loại rau củ quả khác nhau. Dưới đây là 4 loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị phun thuốc được xem là rau “trường thọ”, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua không những có tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn giúp giữ dáng, đẹp da. Tuy nhiên, cách chế biến như thế nào để có thể hấp thu được những giá trị dinh dưỡng một cách tốt nhất, cụ thể hơn là nên ăn sống hay nấu chín thì sẽ tốt hơn đối với sức khỏe?
Giải oan cho gan lợn

Giải oan cho gan lợn

Người xưa có câu: "Thương con thì cho ăn tiết, giết con thì cho ăn gan", từ đó có thể thấy từ bao đời nay dân gian ta xem gan là một thực phẩm nguy hiểm ngang "thuốc độc", có thể đe dọa sức khỏe người ăn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng yêu cầu tuyệt đối không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để chăm sóc sầu riêng ở giai đoạn trước và trong quá trình thu hoạch dễ gây mất an toàn thực phẩm đặc biệt dư lượng kim loại nặng và thuốc BVTV.
Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Khi nói đến khoai lang, hai phần thường được sử dụng nhiều nhất là củ và lá rau. Trong đó, phần củ được sử dụng phổ biến hơn cả. Với phần rau, dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng người Việt lại ít dùng, thậm chí còn chỉ để chăn nuôi.
Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

7 trường hợp mắc ho gà ghi nhận tại 7 quận, huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì.
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Ngô luộc là món ăn được nhiều người yêu thích. Có không ít người lựa chọn ăn ngô luộc vào bữa sáng vì đơn giản và tiện dụng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?
Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Người phụ nữ 26 tuổi bị mất thị lực, tổn thương não sau 10 ngày uống sản phẩm có tên gọi Detox Táo mua trên mạng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc chất cấm Sibutramine bị cấm sử dụng trên người.
5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động