Hạt điều Nguyên Thảo – Món quà thuần khiết từ vùng đất đỏ Gia Lai

Gia Lai là một trong những tỉnh của Tây Nguyên, sở hữu vùng đất đỏ Bazan màu mở, khí hậu tự nhiên lý tưởng thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trái tươi tốt với những sản phẩm mang đậm đặc trưng như: cà phê, hạt điều, hồ tiêu, bơ, sầu riêng.
Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc tăng mạnh Xuất khẩu hạt điều thu về trên 1,94 tỷ USD Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9
Sản phẩm hạt điều nguyên vị Nguyên Thảo.
Sản phẩm hạt điều nguyên vị Nguyên Thảo.

Tận dụng sự thuận lợi đó anh Lê Ngọc Hưng (38 tuổi) ở thôn An Hòa, xã Ia Drang, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi và sản xuất ra sản phẩm hạt điều nhân trắng với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm đặc sản Gia Lai chất lượng cao, cùng những kỹ thuật sản xuất hoàn toàn thủ công, giúp đảm bảo giữ lại những giá trị dinh dưỡng tinh túy nhất vốn có của sản phẩm.

Theo lời anh Hưng kể, năm 2019 sau khi đi nhặt điều tại vườn nhà về, anh muốn có một món quà đặc biệt để gửi người thân ở xa, nhưng không biết làm thế nào để chế biến hạt điều nên đã thử đem hạt điều nướng trong bếp than củi, nhưng sau khi nướng hạt điều rất khó tách vỏ và việc sử dụng để ăn cũng khó khăn. Anh trằn trọc suy nghĩ và lên mạng tìm hiểu thông tin, qua đó anh biết được Bình Phước là nơi có công cụ chẻ điều phổ biến. Anh liền khăn gói lên đường tìm địa chỉ, học cách chẻ điều tại địa phương này.

Công đoạn chẻ điều thủ công càn tỉ mỉ và cẩn thận.
Công đoạn chẻ điều thủ công càn tỉ mỉ và cẩn thận.

Đặt chân tới Bình Phước, anh đã đi rất nhiều nơi để xin học chẻ điều, nhưng hầu hết các cơ sở đã bỏ hết bàn chẻ điều thủ công và thay vào đó bằng dây chuyền máy móc để đảm bảo đạt năng suất, sản lượng hạt điều xuất khẩu. May thay, anh được người dân chỉ cho địa điểm còn sót lại những chiếc máy chẻ điều cuối cùng. Sau khi học chẻ điều xong, anh thu mua lại máy và đem về nhà sử dụng.

Ban đầu, gia đình anh vừa chẻ điều thuê vừa tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau 3 năm học hỏi và trau dồi, anh đã có thể chẻ điều một cách thành thạo và cho ra những sản phẩm hạt điều thủ công chất lượng, được nhiều khách hàng ưa chuộng với tên gọi Hạt điều Nguyên Thảo.

Kể về quá trình để tạo ra những sản phẩm hạt điều thơm ngon, bổ dưỡng, anh Hưng chia sẻ : Hạt điều sau khi thu hoạch tại vườn, gia đình anh sẽ lựa hạt to và chắc bằng cách thả vào nước, những hạt chìm sẽ được chọn và lựa lại một lần nữa để loại bỏ hạt sâu và xấu, sau đó đem đi phơi tầm 5-6 đợt nắng. Khi hạt đã khô sẽ được mang đi hấp, hấp xong lại mang đi chẻ, sấy, rang. Cuối cùng sau bao công đoạn thì mới có thể thành phẩm. Sản phẩm hạt điều trắng nguyên vị của cơ sở anh Hưng sản xuất là sản phẩm hoàn toàn được làm thủ công, không chất bảo quản.

Hạt điều Nguyên Thảo – Món quà thuần khiết từ vùng đất đỏ Gia Lai
Hạt điều sau khi thành phẩm, hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản.

Hiện cơ sở của gia đình anh Hưng có các sản phẩm về hạt điều như: Hạt điều trắng sấy nguyên vị có giá 260.000 đồng/ kg, hạt điều rang muối với giá 220.000 đồng/kg, hạt điều vỡ trắng có giá 200.000 đồng/kg, . Các sản phẩm tại cơ sở sản xuất của anh Hưng dần được khách trong tỉnh Gia Lai và các tỉnh thành lân cận biết đến và ưa chuộng ngày một nhiều hơn bởi hương vị nguyên bản, tròn vị.

Với mục tiêu mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đảm bảo dinh dưỡng, chất lượng, sức khỏe cho người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Anh Lê Ngọc Hưng luôn tận tâm và dồn hết âm ý vào sản phẩm của mình. Mỗi năm cơ sở sản xuất hạt điều nguyên vị của anh có thu nhập từ 180-200 triệu đồng. Hiện sản phẩm của gia đình anh đã đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Trong thời gian tới bản thân anh Hưng mong muốn mở rộng thị trường các sản phẩm hạt điều của mình ra các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh thành khác trên cả nước, cũng như xây dựng thương hiệu ngày càng phát triển, có chỗ đứng vững mạnh trong thị trường.

Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh
Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9 Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9
Trung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam Trung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam
Như Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên. Đồng thời, đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Gian hàng thực tế ảo 3D được trang trí và mô phỏng dựa trên bài trí của gian hàng thực tế. Qua đó, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn do không giới hạn về địa lý, người tiêu dùng từ khắp nơi có thể tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP mà không cần đến tận nơi.
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Để phát triển các sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu riêng cho địa phương, thời gian tới, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) tạo điều kiện hỗ trợ các tập thể, cá nhân giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng sản phẩm, tỉnh Yên Bái còn tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, trong đó đặc biệt quan tâm đến cải tiến quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc.
Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Với con số gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP thì đây là kết quả “rất đáng mừng, nhưng chưa vui” vì còn có những sản phẩm có vấn để về chất lượng, hoặc sản phẩm không đúng thông số ghi trên bao bì. Điều này ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Để chương trình OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,...
Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đối với 47 sản phẩm (trong đó có 44 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm đạt 4 sao) của 27 chủ thể.
Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán người dân xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại háo hức thu hoạch “đặc sản” của địa phương để đưa ra thị trường, đó chính là cam giòn Thượng Lộc, sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 4 sao.
“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

Mới đây, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm 52 sản phẩm, hội đồng đã chọn ra được 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, trong đó có sản phẩm nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia).
Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Trong 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Đến hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch TP. Hà Nội đề ra từ đầu năm.
Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Hiện nay, tình trạng trùng lặp và một màu của các sản phẩm OCOP đang trở thành một bài toán khó giải quyết. Việc làm thế nào để vừa phát triển sự đa dạng của sản phẩm nhưng đồng thời cũng phải giữ được tính đặc trưng của từng vùng miền là câu hỏi đặt ra trong hành trình phát triển bền vững của OCOP.
Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận đã rất chú trọng hỗ trợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương tại các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; các hội chợ trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đã tìm được đối tác ký kết tiêu thụ lâu dài.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm  OCOP

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhờ tích cực đồng hành, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, người dân tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, toàn huyện Thạch Thất có 188 sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao, trong đó 68 sản phẩm đạt 3 sao, 120 sản phẩm đạt 4 sao.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có gì đặc biệt?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có gì đặc biệt?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 sẽ diễn ra từ ngày 17/01 đến hết ngày 22/01/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Phú Thọ có thêm 99 sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024

Phú Thọ có thêm 99 sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, năm 2024 tỉnh có thêm 99 sản phẩm mới, trong đó có 94 sản phẩm hạng 3 sao và 5 sản phẩm hạng 4 sao.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao

35 sản phẩm vừa được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận OCOP 4 sao là của 20 chủ thể thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động