Hạt điều Nguyên Thảo – Món quà thuần khiết từ vùng đất đỏ Gia Lai

Gia Lai là một trong những tỉnh của Tây Nguyên, sở hữu vùng đất đỏ Bazan màu mở, khí hậu tự nhiên lý tưởng thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trái tươi tốt với những sản phẩm mang đậm đặc trưng như: cà phê, hạt điều, hồ tiêu, bơ, sầu riêng.
Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc tăng mạnh Xuất khẩu hạt điều thu về trên 1,94 tỷ USD Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9
Sản phẩm hạt điều nguyên vị Nguyên Thảo.
Sản phẩm hạt điều nguyên vị Nguyên Thảo.

Tận dụng sự thuận lợi đó anh Lê Ngọc Hưng (38 tuổi) ở thôn An Hòa, xã Ia Drang, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi và sản xuất ra sản phẩm hạt điều nhân trắng với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm đặc sản Gia Lai chất lượng cao, cùng những kỹ thuật sản xuất hoàn toàn thủ công, giúp đảm bảo giữ lại những giá trị dinh dưỡng tinh túy nhất vốn có của sản phẩm.

Theo lời anh Hưng kể, năm 2019 sau khi đi nhặt điều tại vườn nhà về, anh muốn có một món quà đặc biệt để gửi người thân ở xa, nhưng không biết làm thế nào để chế biến hạt điều nên đã thử đem hạt điều nướng trong bếp than củi, nhưng sau khi nướng hạt điều rất khó tách vỏ và việc sử dụng để ăn cũng khó khăn. Anh trằn trọc suy nghĩ và lên mạng tìm hiểu thông tin, qua đó anh biết được Bình Phước là nơi có công cụ chẻ điều phổ biến. Anh liền khăn gói lên đường tìm địa chỉ, học cách chẻ điều tại địa phương này.

Công đoạn chẻ điều thủ công càn tỉ mỉ và cẩn thận.
Công đoạn chẻ điều thủ công càn tỉ mỉ và cẩn thận.

Đặt chân tới Bình Phước, anh đã đi rất nhiều nơi để xin học chẻ điều, nhưng hầu hết các cơ sở đã bỏ hết bàn chẻ điều thủ công và thay vào đó bằng dây chuyền máy móc để đảm bảo đạt năng suất, sản lượng hạt điều xuất khẩu. May thay, anh được người dân chỉ cho địa điểm còn sót lại những chiếc máy chẻ điều cuối cùng. Sau khi học chẻ điều xong, anh thu mua lại máy và đem về nhà sử dụng.

Ban đầu, gia đình anh vừa chẻ điều thuê vừa tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau 3 năm học hỏi và trau dồi, anh đã có thể chẻ điều một cách thành thạo và cho ra những sản phẩm hạt điều thủ công chất lượng, được nhiều khách hàng ưa chuộng với tên gọi Hạt điều Nguyên Thảo.

Kể về quá trình để tạo ra những sản phẩm hạt điều thơm ngon, bổ dưỡng, anh Hưng chia sẻ : Hạt điều sau khi thu hoạch tại vườn, gia đình anh sẽ lựa hạt to và chắc bằng cách thả vào nước, những hạt chìm sẽ được chọn và lựa lại một lần nữa để loại bỏ hạt sâu và xấu, sau đó đem đi phơi tầm 5-6 đợt nắng. Khi hạt đã khô sẽ được mang đi hấp, hấp xong lại mang đi chẻ, sấy, rang. Cuối cùng sau bao công đoạn thì mới có thể thành phẩm. Sản phẩm hạt điều trắng nguyên vị của cơ sở anh Hưng sản xuất là sản phẩm hoàn toàn được làm thủ công, không chất bảo quản.

Hạt điều Nguyên Thảo – Món quà thuần khiết từ vùng đất đỏ Gia Lai
Hạt điều sau khi thành phẩm, hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản.

Hiện cơ sở của gia đình anh Hưng có các sản phẩm về hạt điều như: Hạt điều trắng sấy nguyên vị có giá 260.000 đồng/ kg, hạt điều rang muối với giá 220.000 đồng/kg, hạt điều vỡ trắng có giá 200.000 đồng/kg, . Các sản phẩm tại cơ sở sản xuất của anh Hưng dần được khách trong tỉnh Gia Lai và các tỉnh thành lân cận biết đến và ưa chuộng ngày một nhiều hơn bởi hương vị nguyên bản, tròn vị.

Với mục tiêu mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đảm bảo dinh dưỡng, chất lượng, sức khỏe cho người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Anh Lê Ngọc Hưng luôn tận tâm và dồn hết âm ý vào sản phẩm của mình. Mỗi năm cơ sở sản xuất hạt điều nguyên vị của anh có thu nhập từ 180-200 triệu đồng. Hiện sản phẩm của gia đình anh đã đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Trong thời gian tới bản thân anh Hưng mong muốn mở rộng thị trường các sản phẩm hạt điều của mình ra các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh thành khác trên cả nước, cũng như xây dựng thương hiệu ngày càng phát triển, có chỗ đứng vững mạnh trong thị trường.

Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh
Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9 Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9
Trung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam Trung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam
Như Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Xuất hóa đơn điện tử từ 1/7: Ghi địa chỉ mới hay giữ theo giấy đăng ký kinh doanh?

Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Từ 1/7 việc khám chữa bệnh thuận tiện hơn, quyền lợi BHYT rộng hơn

Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Thanh Hóa tạo đột phá chiến lược từ tổ chức bộ máy: Công bố nhân sự chủ chốt tại 166 xã, phường

Dấu mốc 24 năm thành lập - Halcom Việt Nam kiên định phát triển bền vững, vươn mình cùng Kỷ nguyên mới của dân tộc

Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Giá tiêu tăng vọt lên 142.000 đồng/kg, Việt Nam thành tâm điểm cung ứng toàn cầu

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Giá cà phê trong nước tăng nhẹ theo đà robusta, arabica giảm sâu vì áp lực mùa vụ

Thanh Hóa công bố nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính

Công bố các nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh Quảng Trị mới

Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động