Hạt điều Nguyên Thảo – Món quà thuần khiết từ vùng đất đỏ Gia Lai

Gia Lai là một trong những tỉnh của Tây Nguyên, sở hữu vùng đất đỏ Bazan màu mở, khí hậu tự nhiên lý tưởng thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trái tươi tốt với những sản phẩm mang đậm đặc trưng như: cà phê, hạt điều, hồ tiêu, bơ, sầu riêng.
Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc tăng mạnh Xuất khẩu hạt điều thu về trên 1,94 tỷ USD Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9
Sản phẩm hạt điều nguyên vị Nguyên Thảo.
Sản phẩm hạt điều nguyên vị Nguyên Thảo.

Tận dụng sự thuận lợi đó anh Lê Ngọc Hưng (38 tuổi) ở thôn An Hòa, xã Ia Drang, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi và sản xuất ra sản phẩm hạt điều nhân trắng với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm đặc sản Gia Lai chất lượng cao, cùng những kỹ thuật sản xuất hoàn toàn thủ công, giúp đảm bảo giữ lại những giá trị dinh dưỡng tinh túy nhất vốn có của sản phẩm.

Theo lời anh Hưng kể, năm 2019 sau khi đi nhặt điều tại vườn nhà về, anh muốn có một món quà đặc biệt để gửi người thân ở xa, nhưng không biết làm thế nào để chế biến hạt điều nên đã thử đem hạt điều nướng trong bếp than củi, nhưng sau khi nướng hạt điều rất khó tách vỏ và việc sử dụng để ăn cũng khó khăn. Anh trằn trọc suy nghĩ và lên mạng tìm hiểu thông tin, qua đó anh biết được Bình Phước là nơi có công cụ chẻ điều phổ biến. Anh liền khăn gói lên đường tìm địa chỉ, học cách chẻ điều tại địa phương này.

Công đoạn chẻ điều thủ công càn tỉ mỉ và cẩn thận.
Công đoạn chẻ điều thủ công càn tỉ mỉ và cẩn thận.

Đặt chân tới Bình Phước, anh đã đi rất nhiều nơi để xin học chẻ điều, nhưng hầu hết các cơ sở đã bỏ hết bàn chẻ điều thủ công và thay vào đó bằng dây chuyền máy móc để đảm bảo đạt năng suất, sản lượng hạt điều xuất khẩu. May thay, anh được người dân chỉ cho địa điểm còn sót lại những chiếc máy chẻ điều cuối cùng. Sau khi học chẻ điều xong, anh thu mua lại máy và đem về nhà sử dụng.

Ban đầu, gia đình anh vừa chẻ điều thuê vừa tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau 3 năm học hỏi và trau dồi, anh đã có thể chẻ điều một cách thành thạo và cho ra những sản phẩm hạt điều thủ công chất lượng, được nhiều khách hàng ưa chuộng với tên gọi Hạt điều Nguyên Thảo.

Kể về quá trình để tạo ra những sản phẩm hạt điều thơm ngon, bổ dưỡng, anh Hưng chia sẻ : Hạt điều sau khi thu hoạch tại vườn, gia đình anh sẽ lựa hạt to và chắc bằng cách thả vào nước, những hạt chìm sẽ được chọn và lựa lại một lần nữa để loại bỏ hạt sâu và xấu, sau đó đem đi phơi tầm 5-6 đợt nắng. Khi hạt đã khô sẽ được mang đi hấp, hấp xong lại mang đi chẻ, sấy, rang. Cuối cùng sau bao công đoạn thì mới có thể thành phẩm. Sản phẩm hạt điều trắng nguyên vị của cơ sở anh Hưng sản xuất là sản phẩm hoàn toàn được làm thủ công, không chất bảo quản.

Hạt điều Nguyên Thảo – Món quà thuần khiết từ vùng đất đỏ Gia Lai
Hạt điều sau khi thành phẩm, hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản.

Hiện cơ sở của gia đình anh Hưng có các sản phẩm về hạt điều như: Hạt điều trắng sấy nguyên vị có giá 260.000 đồng/ kg, hạt điều rang muối với giá 220.000 đồng/kg, hạt điều vỡ trắng có giá 200.000 đồng/kg, . Các sản phẩm tại cơ sở sản xuất của anh Hưng dần được khách trong tỉnh Gia Lai và các tỉnh thành lân cận biết đến và ưa chuộng ngày một nhiều hơn bởi hương vị nguyên bản, tròn vị.

Với mục tiêu mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đảm bảo dinh dưỡng, chất lượng, sức khỏe cho người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Anh Lê Ngọc Hưng luôn tận tâm và dồn hết âm ý vào sản phẩm của mình. Mỗi năm cơ sở sản xuất hạt điều nguyên vị của anh có thu nhập từ 180-200 triệu đồng. Hiện sản phẩm của gia đình anh đã đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Trong thời gian tới bản thân anh Hưng mong muốn mở rộng thị trường các sản phẩm hạt điều của mình ra các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh thành khác trên cả nước, cũng như xây dựng thương hiệu ngày càng phát triển, có chỗ đứng vững mạnh trong thị trường.

Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh
Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9 Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9
Trung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam Trung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam
Như Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi là món ăn được người dân Hà Nội rất yêu thích, món ăn này có hương vị đặc trưng rất riêng làm du khách không thể quên mỗi khi ghé qua vùng đất "địa linh, nhân kiệt".
Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng là một trong những món ăn đặc sản của người Hà Nội, món ăn này có hương vị rất đặc trưng làm thực khách không thể quên.
Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó là một trong các sản phẩm tiêu biểu của công ty TNHH thiết kế và sản xuất nội thất Song Lê. Sản phẩm đã được cấp chứng nhận ocop 4 sao của UBND TP Hà Nội.
Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì là một trong những dòng sản phẩm của công ty cổ phần sữa Ba Vì, đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch do Công ty TNHH Đậu phụ sạch truyền thống Việt Nam Visoy sản xuất theo quy trình khép kín, có sự ứng dụng của khoa học hiện đại kết hợp với phương pháp truyền thống, nhằm cho ra những sản phẩm chất lượng nhất.
Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh được phát triển tự nhiên trong môi trường phù hợp, hoàn toàn không dùng hóa chất, chất bảo quản hay phụ gia, kể cả trong quá trình đóng gói.
Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng được trồng trên vùng đất phù xa ven sông Hồng của huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.
Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chuaTrường Foods vị tỏi ớt có hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chưng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Phú Thọ.
Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến là món ăn truyền thống nổi tiếng của xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) được làm từ nguồn nguyên liệu tươi ngon, dồi dào cùng bí quyết gia truyền lâu đời.
Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Hội chợ lần này được lồng ghép trong chuỗi hoạt động Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Thời gian tổ chức dự kiến từ ngày 15 đến hết ngày 19/5, tại Công viên Văn Miếu (đường Đặng Văn Bình, Ngô Thời Nhậm và đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, thành phố Cao Lãnh), Đồng Tháp.
Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 92 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm OCOP 3 sao.
Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Ban tổ chức Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 công bố và trao giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt chất lượng cà phê đặc sản theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

“Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024” là cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng.
Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan với hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Mới đây, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận "Làng nghề, làng nghề truyền thống" và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Sản phẩm kẹo dừa hương vị sầu riêng lá dứa có xớ mềm, vị béo rất đậm đà, thoang thoảng mùi thơm lá dứa, ngọt thanh, dân dã nên ăn nhiều mà không gây ngán.
Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian qua đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, tạo nên thương hiệu đối với người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp của xứ sở ngàn hoa.
Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu được làm từ cây cói chọn lọc, dệt thủ công tỉ mỉ, đảm bảo sự an toàn và thân thiện với môi trường.
Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Với chất lượng tuyệt hảo, bánh chưng xanh Hải Yến 20 đã được được nhận danh hiệu “Top 20 sản phẩm uy tín chất lượng cao được người Việt tin dùng năm 2019” và đã được Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điểm nổi bật trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Điện Biên chính là sản phẩm OCOP được bày bán tại các điểm du lịch tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Điện Biên và “níu” chân du khách lưu trú lâu hơn tại các điểm đến.
Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Trà được đảm bảo chất lượng nhờ kiểm nghiệm định kỳ và công bố tiêu chuẩn.
Bánh chưng Kim Oanh

Bánh chưng Kim Oanh

Trải qua 30 năm gìn giữ và phát triển, thương hiệu bánh chưng Kim Oanh đã trở thành cái tên quen thuộc ở mảnh đất xứ Thanh.
Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Trong năm 2024, tỉnh Ninh Thuận phấn đấu có 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP; nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động