Hạt điều Nguyên Thảo – Món quà thuần khiết từ vùng đất đỏ Gia Lai

Gia Lai là một trong những tỉnh của Tây Nguyên, sở hữu vùng đất đỏ Bazan màu mở, khí hậu tự nhiên lý tưởng thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trái tươi tốt với những sản phẩm mang đậm đặc trưng như: cà phê, hạt điều, hồ tiêu, bơ, sầu riêng.
Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc tăng mạnh Xuất khẩu hạt điều thu về trên 1,94 tỷ USD Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9
Sản phẩm hạt điều nguyên vị Nguyên Thảo.
Sản phẩm hạt điều nguyên vị Nguyên Thảo.

Tận dụng sự thuận lợi đó anh Lê Ngọc Hưng (38 tuổi) ở thôn An Hòa, xã Ia Drang, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi và sản xuất ra sản phẩm hạt điều nhân trắng với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm đặc sản Gia Lai chất lượng cao, cùng những kỹ thuật sản xuất hoàn toàn thủ công, giúp đảm bảo giữ lại những giá trị dinh dưỡng tinh túy nhất vốn có của sản phẩm.

Theo lời anh Hưng kể, năm 2019 sau khi đi nhặt điều tại vườn nhà về, anh muốn có một món quà đặc biệt để gửi người thân ở xa, nhưng không biết làm thế nào để chế biến hạt điều nên đã thử đem hạt điều nướng trong bếp than củi, nhưng sau khi nướng hạt điều rất khó tách vỏ và việc sử dụng để ăn cũng khó khăn. Anh trằn trọc suy nghĩ và lên mạng tìm hiểu thông tin, qua đó anh biết được Bình Phước là nơi có công cụ chẻ điều phổ biến. Anh liền khăn gói lên đường tìm địa chỉ, học cách chẻ điều tại địa phương này.

Công đoạn chẻ điều thủ công càn tỉ mỉ và cẩn thận.
Công đoạn chẻ điều thủ công càn tỉ mỉ và cẩn thận.

Đặt chân tới Bình Phước, anh đã đi rất nhiều nơi để xin học chẻ điều, nhưng hầu hết các cơ sở đã bỏ hết bàn chẻ điều thủ công và thay vào đó bằng dây chuyền máy móc để đảm bảo đạt năng suất, sản lượng hạt điều xuất khẩu. May thay, anh được người dân chỉ cho địa điểm còn sót lại những chiếc máy chẻ điều cuối cùng. Sau khi học chẻ điều xong, anh thu mua lại máy và đem về nhà sử dụng.

Ban đầu, gia đình anh vừa chẻ điều thuê vừa tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau 3 năm học hỏi và trau dồi, anh đã có thể chẻ điều một cách thành thạo và cho ra những sản phẩm hạt điều thủ công chất lượng, được nhiều khách hàng ưa chuộng với tên gọi Hạt điều Nguyên Thảo.

Kể về quá trình để tạo ra những sản phẩm hạt điều thơm ngon, bổ dưỡng, anh Hưng chia sẻ : Hạt điều sau khi thu hoạch tại vườn, gia đình anh sẽ lựa hạt to và chắc bằng cách thả vào nước, những hạt chìm sẽ được chọn và lựa lại một lần nữa để loại bỏ hạt sâu và xấu, sau đó đem đi phơi tầm 5-6 đợt nắng. Khi hạt đã khô sẽ được mang đi hấp, hấp xong lại mang đi chẻ, sấy, rang. Cuối cùng sau bao công đoạn thì mới có thể thành phẩm. Sản phẩm hạt điều trắng nguyên vị của cơ sở anh Hưng sản xuất là sản phẩm hoàn toàn được làm thủ công, không chất bảo quản.

Hạt điều Nguyên Thảo – Món quà thuần khiết từ vùng đất đỏ Gia Lai
Hạt điều sau khi thành phẩm, hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản.

Hiện cơ sở của gia đình anh Hưng có các sản phẩm về hạt điều như: Hạt điều trắng sấy nguyên vị có giá 260.000 đồng/ kg, hạt điều rang muối với giá 220.000 đồng/kg, hạt điều vỡ trắng có giá 200.000 đồng/kg, . Các sản phẩm tại cơ sở sản xuất của anh Hưng dần được khách trong tỉnh Gia Lai và các tỉnh thành lân cận biết đến và ưa chuộng ngày một nhiều hơn bởi hương vị nguyên bản, tròn vị.

Với mục tiêu mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đảm bảo dinh dưỡng, chất lượng, sức khỏe cho người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Anh Lê Ngọc Hưng luôn tận tâm và dồn hết âm ý vào sản phẩm của mình. Mỗi năm cơ sở sản xuất hạt điều nguyên vị của anh có thu nhập từ 180-200 triệu đồng. Hiện sản phẩm của gia đình anh đã đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Trong thời gian tới bản thân anh Hưng mong muốn mở rộng thị trường các sản phẩm hạt điều của mình ra các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh thành khác trên cả nước, cũng như xây dựng thương hiệu ngày càng phát triển, có chỗ đứng vững mạnh trong thị trường.

Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh
Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9 Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9
Trung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam Trung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam
Như Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dưa lưới Nam Giao

Dưa lưới Nam Giao

Dưa lưới Nam Giao là sản phẩm OCOP 4 sao của Thanh Hóa, nổi bật với hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao và quy trình sản xuất sạch.
Bánh gạo thơm

Bánh gạo thơm

Sản phẩm bánh gạo thơm Chiến Thắng có vị ngọt thanh, bánh giòn ta, thơm bùi của gạo. Bánh ăn nhiều không bị ngấy, thích hợp cho các bữa ăn nhẹ, điểm tâm. Bánh cũng có thể ăn kèm khi thưởng thức cùng các loại trà.
Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan là nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Nga Sơn, Thanh Hóa. Món ngon không thể bỏ qua khi đến du lịch xứ Thanh.
Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm là sản phẩm mang nét đẹp truyền thống có giá trị văn hóa cao và là món quà lưu niệm ý nghĩa từ xứ Thanh.
Chả cá Anh Thủy

Chả cá Anh Thủy

Thưởng thức hương vị độc đáo của chả cá Anh Thủy, sản phẩm được chế biến từ cá tươi, đạt chứng nhận OCOP 3 sao Thanh Hóa.
Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (Quận Ninh Kiều) vừa tổ chức Hội chợ Tôn vinh sản phẩm Việt năm 2024 với chủ đề "Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong đoàn viên, thanh niên".
Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương được chế biến từ những con moi, có hương vị thơm ngon, tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi được sản xuất rất công phu, cẩn thận vì vậy có chất lượng khác biệt và mang lại giá trị hiệu quả. Bởi vậy, bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao; OCOP 4 sao,...
Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, được chọn lựa kỹ càng, sơ chế sạch sẽ, ướp tẩm gia vị tự nhiên và hấp chín.
Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS (L.shimeji) có nguồn gốc từ Hàn Quốc mới được nhập giống và nuôi trồng thành công ở nước ta trong vài năm gần đây. Đây là loại nấm dược liệu ăn ngon, chất lượng cao, hàm lượng protein cao từ 3-6 lần so với các loại rau thông thường
Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa, khẳng định vị thế sản phẩm an toàn, chất lượng cao.
Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh được trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, dược tính cao.
Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD có vị nguyên bản, độ giòn dai như phở tươi nhờ công nghệ sấy lạnh từ Nhật Bản. Chỉ cần 2-3 phút chần phở với nước sôi, sau đó thêm nước dùng là cả gia đình bạn đã có một bữa phở thật ấm cúng, quây quần bên nhau.
Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai là một món ăn đặc sản của xứ Thanh, mang hương vị thơm ngon, đậm đà, và là một món quà ý nghĩa của quê hương.
Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau có thịt rất thơm, mềm rất béo ngậy, khi chế biến nướng, chiên hay nấu canh chua đều dậy mùi thơm mặn mòi, đậm đà và có màu vàng đặc trưng như màu của nắng.
Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng được làm từ thịt lợn của chính HTX Chăn nuôi Hoằng Thái, sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chả cốm Đình Dũng

Chả cốm Đình Dũng

Món chả cốm Đình Dũng là một trong những món ăn được nhiều thực khách yêu mến và đặt hàng thường xuyên, thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường trong năm phụ thuộc vào mùa cốm.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường được nuôi trồng trong môi trường khoa học, đảm bảo chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Nếu như đa số các sản phẩm kẹo dừa của Bến Tre đều có một nhược điểm là dính răng thì kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.
Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn là một trong những sản phẩm đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa, có nguồn gốc tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Giống bưởi này nổi tiếng vì là sản vật tiến vua, đặc biệt là thời hậu Lê.
Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu là một trong những đặc sản của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kiên Cà. Đây là món ăn độc lạ, ngoài hương vị thơm ngon, không có vị tanh, sản phẩm còn chứa hàm lượng cholesterol thấp, bảo đảm an toàn sức khỏe người sử dụng.
Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu có vị ngọt nhẹ, dẻo mềm, phảng phất hương thơm của lá gai và dầu chuối, tạo nên hương vị độc đáo khó quên.
Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê được trồng trên đất đai phù hợp, với khí hậu trong lành, mang đến hương vị ngọt thanh, mát dịu, đặc trưng của dưa hấu quê.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động