Hạt điều Nguyên Thảo – Món quà thuần khiết từ vùng đất đỏ Gia Lai

Gia Lai là một trong những tỉnh của Tây Nguyên, sở hữu vùng đất đỏ Bazan màu mở, khí hậu tự nhiên lý tưởng thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trái tươi tốt với những sản phẩm mang đậm đặc trưng như: cà phê, hạt điều, hồ tiêu, bơ, sầu riêng.
Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc tăng mạnh Xuất khẩu hạt điều thu về trên 1,94 tỷ USD Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9
Sản phẩm hạt điều nguyên vị Nguyên Thảo.
Sản phẩm hạt điều nguyên vị Nguyên Thảo.

Tận dụng sự thuận lợi đó anh Lê Ngọc Hưng (38 tuổi) ở thôn An Hòa, xã Ia Drang, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi và sản xuất ra sản phẩm hạt điều nhân trắng với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm đặc sản Gia Lai chất lượng cao, cùng những kỹ thuật sản xuất hoàn toàn thủ công, giúp đảm bảo giữ lại những giá trị dinh dưỡng tinh túy nhất vốn có của sản phẩm.

Theo lời anh Hưng kể, năm 2019 sau khi đi nhặt điều tại vườn nhà về, anh muốn có một món quà đặc biệt để gửi người thân ở xa, nhưng không biết làm thế nào để chế biến hạt điều nên đã thử đem hạt điều nướng trong bếp than củi, nhưng sau khi nướng hạt điều rất khó tách vỏ và việc sử dụng để ăn cũng khó khăn. Anh trằn trọc suy nghĩ và lên mạng tìm hiểu thông tin, qua đó anh biết được Bình Phước là nơi có công cụ chẻ điều phổ biến. Anh liền khăn gói lên đường tìm địa chỉ, học cách chẻ điều tại địa phương này.

Công đoạn chẻ điều thủ công càn tỉ mỉ và cẩn thận.
Công đoạn chẻ điều thủ công càn tỉ mỉ và cẩn thận.

Đặt chân tới Bình Phước, anh đã đi rất nhiều nơi để xin học chẻ điều, nhưng hầu hết các cơ sở đã bỏ hết bàn chẻ điều thủ công và thay vào đó bằng dây chuyền máy móc để đảm bảo đạt năng suất, sản lượng hạt điều xuất khẩu. May thay, anh được người dân chỉ cho địa điểm còn sót lại những chiếc máy chẻ điều cuối cùng. Sau khi học chẻ điều xong, anh thu mua lại máy và đem về nhà sử dụng.

Ban đầu, gia đình anh vừa chẻ điều thuê vừa tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau 3 năm học hỏi và trau dồi, anh đã có thể chẻ điều một cách thành thạo và cho ra những sản phẩm hạt điều thủ công chất lượng, được nhiều khách hàng ưa chuộng với tên gọi Hạt điều Nguyên Thảo.

Kể về quá trình để tạo ra những sản phẩm hạt điều thơm ngon, bổ dưỡng, anh Hưng chia sẻ : Hạt điều sau khi thu hoạch tại vườn, gia đình anh sẽ lựa hạt to và chắc bằng cách thả vào nước, những hạt chìm sẽ được chọn và lựa lại một lần nữa để loại bỏ hạt sâu và xấu, sau đó đem đi phơi tầm 5-6 đợt nắng. Khi hạt đã khô sẽ được mang đi hấp, hấp xong lại mang đi chẻ, sấy, rang. Cuối cùng sau bao công đoạn thì mới có thể thành phẩm. Sản phẩm hạt điều trắng nguyên vị của cơ sở anh Hưng sản xuất là sản phẩm hoàn toàn được làm thủ công, không chất bảo quản.

Hạt điều Nguyên Thảo – Món quà thuần khiết từ vùng đất đỏ Gia Lai
Hạt điều sau khi thành phẩm, hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản.

Hiện cơ sở của gia đình anh Hưng có các sản phẩm về hạt điều như: Hạt điều trắng sấy nguyên vị có giá 260.000 đồng/ kg, hạt điều rang muối với giá 220.000 đồng/kg, hạt điều vỡ trắng có giá 200.000 đồng/kg, . Các sản phẩm tại cơ sở sản xuất của anh Hưng dần được khách trong tỉnh Gia Lai và các tỉnh thành lân cận biết đến và ưa chuộng ngày một nhiều hơn bởi hương vị nguyên bản, tròn vị.

Với mục tiêu mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đảm bảo dinh dưỡng, chất lượng, sức khỏe cho người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Anh Lê Ngọc Hưng luôn tận tâm và dồn hết âm ý vào sản phẩm của mình. Mỗi năm cơ sở sản xuất hạt điều nguyên vị của anh có thu nhập từ 180-200 triệu đồng. Hiện sản phẩm của gia đình anh đã đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Trong thời gian tới bản thân anh Hưng mong muốn mở rộng thị trường các sản phẩm hạt điều của mình ra các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh thành khác trên cả nước, cũng như xây dựng thương hiệu ngày càng phát triển, có chỗ đứng vững mạnh trong thị trường.

Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh
Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9 Loại hạt được ví như thực phẩm ”vàng”, đem xuất khẩu thu về 328 triệu USD trong tháng 9
Trung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam Trung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam
Như Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động