![]() |
Tài khoản Chú Cá Review Không Booking có động thái quyết liệt giữa ồn ào kẹo rau củ. Ảnh chụp màn hình. |
Thời gian gần đây, sản phẩm kẹo rau củ Kera nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng khi xuất hiện trong các phiên livestream của team "Chị Em Rọt" do Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs dẫn dắt. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn được hàng loạt người nổi tiếng khác quảng cáo là giải pháp cho những người "không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy" và thậm chí được khẳng định "1 viên tương đương 1 đĩa rau".
Liên quan đến vụ ồn ào kẹo rau củ của Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, mới đây, Nguyễn An, chủ kênh Chú Cá Review Không Booking (hơn 866.000 lượt theo dõi) vừa có những chia sẻ đáng chú ý. Đoạn video nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng khi có 3.192k lượt thích và 383 bình luận.
Chủ tài khoản Chú Cá Review Không Booking cho biết, trước đó, anh từng đăng tải 2 video để quảng bá cho sản phẩm kẹo rau củ kera thông qua hình thức tiếp thị liên kết, nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, anh đã tạm ẩn những video trước, đồng thời chờ kết luận của cơ quan chức năng về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Người này khẳng định sẽ chịu mọi trách nhiệm trước người tiêu dùng cũng như trước pháp luật Việt Nam.
Khi vụ ồn ào về kẹo Kera bùng nổ trên mạng xã hội, chủ tài khoản Chú Cá Review Không Booking đã đăng tải video khẳng định sẽ hoàn tiền cho người tiêu dùng. Anh thông báo: “Tất cả những đơn hàng mua kẹo trên kênh của tôi, mọi người chỉ cần chụp ảnh và số đơn hàng để gửi cho kênh. Các bạn nhân viên sẽ xác nhận lại và mọi người sẽ được hoàn tiền 100% kể cả phí vận chuyển”.
![]() |
Quảng cáo kẹo rau củ kera trên kênh Chú Cá Review Không Booking. |
Đồng thời, chủ tài khoản còn chia sẻ clip đã đến một số cơ quan chức năng để trình báo sự việc. Người này nói lý do: “Sản phẩm đúng hay sai không cần biết, nhà sản xuất phân phối đúng hay sai không biết nhưng tôi có sai, mình phải chịu trách nhiệm. Khách hàng là người trả tiền cho mình, mình phải chịu trách nhiệm với họ. Không phải sự việc này xảy ra tôi mới sợ mất chén cơm mà tôi luôn luôn sợ mất chén cơm. Mình làm việc mà khách hàng quay lưng thì mất chén cơm nên quan điểm của tôi là uy tín, trách nhiệm, không bào chữa cái sai cho mình”, chủ tài khoản Chú Cá Review Không Booking chia sẻ thêm.
Hành động hoàn tiền của Nguyễn An được nhiều người đánh giá là có trách nhiệm, nhưng vụ việc cũng khiến công chúng đặt ra câu hỏi về cách làm nội dung của các reviewer hiện nay. Nếu một sản phẩm được quảng bá mà chưa có sự kiểm chứng đầy đủ, liệu có ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng? Và ai sẽ chịu trách nhiệm nếu sản phẩm không đúng như kỳ vọng?
Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng vụ việc này không chỉ là câu chuyện riêng của một reviewer mà là lời cảnh tỉnh cho cả ngành công nghiệp KOL và influencer marketing. Ngày càng có nhiều sản phẩm được quảng bá rầm rộ trên TikTok, Facebook, YouTube, nhưng không phải lúc nào cũng đi kèm với sự minh bạch.
Vụ việc cũng đặt ra một câu hỏi lớn: Người tiêu dùng có thể làm gì để tự bảo vệ mình? Sự tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin là điều quan trọng. Thay vì tin hoàn toàn vào review trên mạng, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm qua nhiều nguồn khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua sắm.
Sau vụ việc này, Nguyễn An đã có động thái thể hiện trách nhiệm đối với người tiêu dùng, nhưng câu chuyện về niềm tin không chỉ dừng lại ở một cá nhân. Đây là bài học không chỉ cho anh mà còn cho cả ngành công nghiệp KOL tại Việt Nam. Khi thị trường review ngày càng phát triển, tính minh bạch và trách nhiệm của người có ảnh hưởng cũng sẽ trở thành yếu tố quan trọng để duy trì niềm tin từ công chúng.