"Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương Du lịch cả nước dịp lễ giỗ Tổ nơi đông đúc, nơi ế khách Du lịch lập kỷ lục đón khách quốc tế: Cơ hội để bước vào vận hội mới |
Du lịch văn hóa, lịch sử lên ngôi
![]() |
Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi đã triển khai chương trình giảm 30% giá vé tham quan cho khách nội địa đi theo diện đoàn thể có giấy giới thiệu. |
Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 Âm lịch) vừa qua cũng đã chứng kiến sự "bùng nổ" của các hoạt động văn hóa và tour du lịch đặc sắc tại TP.HCM. Các điểm đến quen thuộc như Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Đầm Sen, Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đều trở nên nhộn nhịp với lượng khách tham quan tăng đột biến.
Cụ thể, tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, hàng ngàn người dân và du khách đã hòa mình vào không khí trang nghiêm của lễ dâng hương Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương. Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi, giải trí với chủ đề "Hoa Sen Khoe Sắc - Đất Việt Vang Danh" cũng thu hút đông đảo sự quan tâm.
Đặc biệt, 15.000 phần "Lộc Vua Hùng" đã được trao tặng cho những du khách đến sớm nhất trong ngày lễ. Điểm nhấn đặc biệt tại Suối Tiên trong dịp này là sự kiện ngày hội Việt Phục đồng diễn “Tóc Xanh Vạt Áo - Chuyến tàu tương lai”, một sự kết hợp độc đáo giữa Khu Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM và ban tổ chức Tóc Xanh Vạt Áo. Sự kiện với sự tham gia của 600 bạn trẻ và đông đảo du khách đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam.
Không kém phần hấp dẫn, Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi đã triển khai chương trình giảm 30% vé tham quan cho khách Việt Nam đi theo đoàn thể có giấy giới thiệu. Nhờ đó, địa điểm này đã thu hút khoảng 13.000 lượt khách đến tham quan và trải nghiệm các dịch vụ trong ngày Giỗ Tổ.
Theo ghi nhận từ Lữ hành Vietluxtour, trong 4 ngày diễn ra Ngày hội Du lịch, đơn vị đã tiếp đón đông đảo du khách TP.HCM quan tâm đến các tour tham quan nội đô dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và tour lễ 30-/4. Khoảng 45% khách hàng đặc biệt chú ý đến dòng sản phẩm văn hoá - lịch sử Sài Gòn đang được ưu đãi giảm 15%. Kết quả là, Vietluxtour đã bán được 60% số chỗ của chùm tour này, với các chương trình được ưa chuộng như "Biệt động Sài Gòn", "Sài Gòn xưa và nay", "Quận 1 - sắc màu đêm".
Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi đã triển khai chương trình giảm 30% giá vé tham quan cho khách nội địa đi theo diện đoàn thể có giấy giới thiệu. Nhờ đó, dù chỉ mới trải qua vài ngày đầu tháng 4 nhưng Địa đạo đã thu hút khoảng 13.000 lượt khách đến thăm và trải nghiệm các dịch vụ. Mặt khác, sự thành công của phim điện ảnh "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" cũng góp phần giúp khu di tích lịch sử thu hút một lượng lớn khách tham quan, đặc biệt là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên.
Xu hướng tour ngoại tăng, nội địa đa dạng lựa chọn
![]() |
Nhiều du khách tại Ngày hội Du lịch TP.HCM năm nay rất quan tâm đến các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử hướng về lễ kỷ niệm 30/4. |
Sắp tới, kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày được dự đoán sẽ tạo nên một "cơn sốt" du lịch mạnh mẽ. Đại diện công ty Ben Thanh tourist cho biết, năm nay, các tour du lịch nước ngoài đến các thị trường xa như châu Âu (Bắc Âu, Nam Âu, Pháp - Đức - Thụy Sĩ), Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc) và Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia) đang được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Đáng chú ý, nhiều khách hàng mạnh tay chi cho các tour thị trường xa, với các tour giá trị cao, thậm chí lên đến 104,99 triệu đồng, và thường mua theo nhóm lớn.
Còn đối với thị trường du lịch trong nước, các tour biển đảo và tour đường bộ đến các điểm đến gần TP.HCM vẫn nhận được sự quan tâm đáng kể, đặc biệt là nhóm tour lễ 30/4 với lịch trình linh hoạt, thời gian di chuyển ngắn và nhiều ưu đãi hấp dẫn. Lữ hành Vietluxtour cũng ghi nhận sự quan tâm lớn của du khách đối với các tour trường nội địa, Free & Easy và tour châu Á. Đơn vị này đã tăng cường thêm vé cho các tuyến Phú Quốc, Thái Lan và Đài Loan để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Nhờ hoạt động quảng bá sớm trước hội chợ, nhiều khách hàng đã chủ động đặt hẹn đến gian hàng của Vietluxtour để "săn" các tour giá tốt, với mức giảm tối đa từ 2-3 triệu đồng/khách tùy tuyến. Các chương trình ưu đãi áp dụng mạnh cho nhóm tour lễ 30/4, tạo đòn bẩy kích cầu trước kỳ nghỉ dài ngày. Bên cạnh các tour trọn gói, các tour option (thiết kế theo nhu cầu riêng) và tour Free & Easy (F&E) cũng thu hút sự chú ý của đông đảo du khách, đặc biệt là giới văn phòng, khách gia đình trẻ, những người có khả năng ngoại ngữ và thích tự chủ lịch trình. Các tuyến F&E được quan tâm nhiều là Phú Quốc, Phú Yên, Đà Nẵng, Thái Lan, Singapore…
Nhiều đơn vị lữ hành cũng đã thiết kế riêng các gói tour lễ 30/4 dạng F&E, vừa tiết kiệm chi phí vừa linh hoạt trải nghiệm, đáp ứng xu hướng mới của giới trẻ. Loại hình tour này chiếm khoảng 15% tổng lượng khách đặt tour tại Vietluxtour trong Ngày hội. Trong 4 ngày diễn ra Ngày hội, Vietluxtour đã phục vụ hàng chục ngàn lượt khách tham quan và tư vấn. Đáng chú ý, khoảng 50% khách hàng quan tâm đến các dịch vụ tour trong nước, đặc biệt là chùm tour văn hoá - lịch sử TP.HCM dịp tour lễ 30/4. Với những tín hiệu tích cực này, Vietluxtour dự kiến đã đạt được mục tiêu 30% kế hoạch kinh doanh hè.
![]() |
Các tour biển đảo và tour đường bộ đến các điểm đến gần TP.HCM vẫn nhận được sự quan tâm đáng kể. |
Đặc biệt, tại Ngày hội Du lịch năm nay, Vietluxtour còn giới thiệu bộ tour Du lịch xanh với 10 chương trình khung, kết hợp tham quan và các hoạt động du lịch xanh, gắn kết cộng đồng và cam kết ESG dành cho khách hàng doanh nghiệp, với mức ưu đãi 5%. Một số doanh nghiệp còn đề xuất kết hợp hình thức tour lễ 30-4 với du lịch xanh nhằm nâng cao nhận thức về phát triển bền vững. Đã có khoảng 35% khách hàng doanh nghiệp quan tâm và tìm hiểu sâu về dịch vụ này, tiến tới ký kết các hợp đồng khung.
Theo chia sẻ từ bà Nguyễn Minh Phương - Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch TP.HCM, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp Lễ chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) và Ngày Quốc tế lao động 01/5, Sở Du lịch sẽ phát hành công văn gửi đến lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí, dịch vụ thể thao, cơ sở chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn trên địa bàn thành phố.
Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh về việc bảo đảm tốt chất lượng các hoạt động du lịch trong suốt kỳ nghỉ lễ, bao gồm 5 nội dung: Mở rộng hoạt động vui chơi giải trí dành cho du khách và bổ sung chương trình khuyến mại; Nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, không để xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá. Đồng thời, chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng nguồn gốc thực phẩm; trang trí, làm đẹp điểm lưu trú, tạo vẻ mỹ quan gắn với việc tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài cơ sở dịch vụ.
Song song đó, tuân thủ nghiêm các quy định bảo vệ môi trường, giữ gìn cơ sở sạch đẹp trước, trong và sau lễ; Xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách tại các cơ sở lưu trú, mua sắm... Bố trí lịch phân công trực lễ cụ thể và đường dây nóng liên hệ nhằm giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh. Ngoài ra, Sở Du lịch TP.HCM cũng thiết lập một kênh thông tin trực tiếp để tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị từ người dân và du khách trong quá trình tham gia các hoạt động kỷ niệm thông qua tổng đài 1022 – nhánh số 8.
"Lực lượng chức năng của Sở Du lịch sẽ thường xuyên theo dõi và tiếp nhận các phản ánh này, từ đó, kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách tận hưởng trọn vẹn không khí vui tươi và ý nghĩa của kỳ nghỉ lễ. Qua đó, Sở Du lịch tiếp tục thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và đáng nhớ cho mọi người", bà Minh Phương cho biết.