Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?

Chuỗi "Tiệm trà tháng Tư” vừa bất ngờ thông báo đóng cửa, khép lại hành trình 5 năm của thương hiệu tại chi nhánh trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), TP.HCM.
Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa Lãnh đạo chuỗi phòng tập Fit24 lần đầu lên tiếng sau thông báo ngừng hoạt động Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa
Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?
Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?

Lời tạm biệt khiến nhiều thực khách tiếc nuối

Thông báo chính thức từ tiệm cho biết: “Tiệm trà tháng Tư xin thông báo ngày 25/12/2024 sẽ là ngày hoạt động cuối cùng. Chỉ còn ít ngày nữa, hành trình 5 năm của chúng tôi sẽ khép lại. Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý khách hàng đã yêu thương và đồng hành suốt thời gian qua. Nếu trong quá trình phục vụ có bất kỳ thiếu sót nào, mong quý khách thông cảm”. Tiệm cũng bày tỏ hy vọng sẽ có cơ hội gặp lại khách hàng trong những hành trình tiếp theo.

Theo thông báo này, chi nhánh cuối cùng của quán nước trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) sẽ dừng hoạt động trước thềm năm mới 2025. Trước đó, từ giữa năm 2024, các chi nhánh của thương hiệu này lần lượt thông báo đóng cửa.

Trên fanpage của quán vào ngày 7/6 thông báo chi nhánh tại đường Nhiêu Tứ (quận Phú Nhuận) chính thức ngừng hoạt động. Sau đó không lâu, ngày 28/7, chi nhánh trên đường Hồng Lĩnh (quận 10) cũng thông báo đóng cửa vào ngày hôm sau 30/7.

Bên dưới bài đăng, nhiều người cho biết mình là khách quen của quán, bày tỏ sự tiếc nuối khi quán "ruột" không còn mở cửa. Bên cạnh đó, cư dân mạng rủ nhau đến quán ủng hộ trong những ngày mở bán còn lại.

Trước "Tiệm trà tháng Tư", chuỗi "Monkey in Black" (MiB) của chuyên gia khởi nghiệp Tùng BT (Trần Thanh Tùng) cũng thông báo dừng hoạt động sau 10 năm. Ngày 19/11, Tùng BT đã chia sẻ video “lời chào tạm biệt chính thức của Monkey in Black” và cho biết đã sang nhượng quán với giá “gần như cho không” là 100 triệu đồng.

Lý do dừng hoạt động, theo Tùng BT, là vì không tìm được đồng đội phù hợp để vực dậy quán, mặt bằng không còn đáp ứng yêu cầu, và mô hình kinh doanh trong hệ sinh thái của anh đã mở rộng, không còn phù hợp với không gian của MiB.

Cuối năm 2024, tiếp tục chứng kiến làn sóng đóng cửa mặt bằng khi nhiều thương hiệu lớn phải nói lời tạm biệt với các cơ sở quen thuộc. Mới đây, Yu Tang – chuỗi trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan – đã thông báo đóng cửa chi nhánh tại Times City (Hà Nội), nối tiếp sự chia tay trước đó với hai cơ sở chùa Láng và tạm dừng hoạt động tại Big C Thăng Long.

Trước tình trạng hàng loạt cửa hàng thuộc các thương hiệu nổi tiếng phải đóng cửa trong thời gian gần đây, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu ngành dịch vụ F&B có đang đối mặt với những khó khăn hay không.

Giai đoạn đầy thử thách của thị trường F&B

Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?
Các chuỗi dịch vụ ăn uống đồng loạt đóng cửa, điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường F&B.

Thời gian gần đây các chuỗi dịch vụ ăn uống đồng loạt đóng cửa, điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường F&B trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn. Nửa đầu năm 2024, ít nhất 30.000 cửa hàng ăn uống tại Việt Nam đã đóng cửa, theo báo cáo của iPOS, trong khi số lượng cửa hàng mới được mở rất hạn chế. TP.HCM là khu vực chịu tác động nặng nề nhất với mức giảm gần 6% số cửa hàng, trong khi Hà Nội vẫn ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ với tỷ lệ 0,1%.

iPOS.vn, một doanh nghiệp "phụ trợ" cho ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), cũng đang đối mặt với những khó khăn và bị ảnh hưởng trong tình hình hiện tại. Thông tin cho biết doanh nghiệp này đang nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) và đã phải đóng cửa một số chi nhánh. iPOS.vn cho biết họ đã gặp phải những thách thức lớn khi 30. 000 điểm F&B phải tạm ngưng hoạt động, dẫn đến việc một số văn phòng hoạt động kém hiệu quả, như ở Nam Định và An Giang, cũng phải đóng cửa. Theo báo cáo từ BHXH TP Hà Nội, tính đến ngày 5 tháng 12, iPOS.vn nợ 2 tháng tiền BHXH với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Đại diện của iPOS.vn đã xác nhận thông tin này và cho biết doanh nghiệp vừa hoàn tất việc thanh toán BHXH cho đến tháng 12.

Tổng giám đốc iPOS, ông Vũ Thanh Hùng, cho rằng sự đóng cửa của hơn 30.000 cửa hàng là minh chứng cho sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành F&B. Mặc dù chi tiêu của thực khách không tăng nhanh như sự bùng nổ số lượng cửa hàng sau đại dịch, nhiều thương hiệu bền vững vẫn không thể tránh khỏi ảnh hưởng từ tình hình kinh tế khó khăn.

Ông Trương Văn Trực, Phó Tổng Giám đốc iPOS.vn, thông tin việc đóng cửa các văn phòng nằm trong chiến lược tối ưu chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành F&B. Tuy vậy, nhân sự ở các văn phòng đóng cửa vẫn được giữ lại theo nguyện vọng, và có phúc lợi tương đương với các nhân sự khác trên toàn quốc. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thương hiệu F&B đang sử dụng giải pháp của iPOS.vn tại khu vực đó không bị ảnh hưởng. Ông cũng cho biết đã có kế hoạch mở lại các văn phòng ở các địa phương trong năm 2025, khi nền kinh tế có phần ổn định.

Ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, cho rằng ngành F&B đang trải qua một giai đoạn đầy thử thách nhưng đồng thời cũng mang đến nhiều cơ hội để tái cấu trúc và phát triển.

Dữ liệu từ công ty tư vấn FnB Director cho thấy các cửa hàng đóng cửa trong năm nay rơi vào 3 nhóm nguyên nhân chính.

Trong số đó, 52% cửa hàng chỉ hoạt động dưới 1 năm trước khi phải ngừng kinh doanh. Đây là nhóm thường thiếu kế hoạch kinh doanh đầy đủ và năng lực vận hành yếu kém. Một tỷ lệ đáng kể khác, 35%, là các cửa hàng từ 2-3 năm tuổi, chủ yếu gặp khó khăn trong việc kiểm soát chi phí và duy trì khách hàng lâu dài.

Đặc biệt, 13% cửa hàng trên 4 năm tuổi đóng cửa do không thể gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng hoặc mô hình kinh doanh đã lỗi thời, khi vòng đời trung bình của một số mô hình thường chỉ kéo dài từ 3-5 năm.

Sự đóng cửa của Tiệm trà tháng 4 không chỉ là một mất mát đối với những người yêu thích không gian trà yên bình mà còn là lời cảnh tỉnh cho toàn ngành dịch vụ ăn uống tại Việt Nam. Để tồn tại và phát triển trong bối cảnh hiện nay, các thương hiệu cần tối ưu hóa mô hình kinh doanh, đổi mới sáng tạo và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.

McDonald McDonald's Bến Thành bất ngờ thông báo đóng cửa sau 10 năm hoạt động
Sau Lep Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa
Thu Hiền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công bố 17 cảng cạn thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố

Công bố 17 cảng cạn thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang vừa ký ban hành Quyết định về việc công bố Danh mục cảng cạn Việt Nam, với 17 cảng cạn thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026, mở rộng với xăng dầu, phân bón

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026, mở rộng với xăng dầu, phân bón

Bên cạnh những mặt hàng trong danh mục giảm thuế giá trị gia tăng cũ, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng diện giảm 2% thuế VAT với xăng dầu, máy giặt, lò vi sóng và kéo dài chính sách ưu đãi này tới hết năm 2026.
Giá dừa tăng mạnh tác động thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?

Giá dừa tăng mạnh tác động thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?

Giá dừa khô tăng lên 180.000-190.000 đồng mỗi chục 12 trái, mức cao kỷ lục, giá dừa tươi sỉ cũng tăng lên mức 150.000 đồng/chục, cao hơn 20.000 - 30.000 đồng/chục so với thời điểm đầu năm. Những biến động của giá dừa có ảnh hưởng thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Xuất khẩu rau quả giảm 3 tháng liên tiếp, cách nào gỡ khó?

Xuất khẩu rau quả giảm 3 tháng liên tiếp, cách nào gỡ khó?

Xuất khẩu rau quả ghi nhận giảm tháng thứ ba liên tiếp khiến các chuyên gia lo ngại kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể giảm so với năm 2024 và khó đạt 8 tỷ USD trong năm nay.
Thái Lan tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á

Thái Lan tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á

Thái Lan hiện là thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á, đứng sau Trung Quốc, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong thời gian tới.
TS. Cấn Văn Lực: Hành lang pháp lý vững chắc là nền tảng thúc đẩy kinh tế số phát triển bền vững

TS. Cấn Văn Lực: Hành lang pháp lý vững chắc là nền tảng thúc đẩy kinh tế số phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để bắt kịp làn sóng tiền kỹ thuật số trên thế giới. Nếu xây dựng được một khung pháp lý phù hợp, chúng ta không chỉ kiểm soát được rủi ro mà còn tạo điều kiện để nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, bắt kịp xu hướng toàn cầu.
Cơ hội cho doanh nghiệp đăng ký tham gia Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế Pháp ngữ

Cơ hội cho doanh nghiệp đăng ký tham gia Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế Pháp ngữ

Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) phối hợp với Chính phủ Benin (Benin) tổ chức Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế Pháp ngữ tới khu vực Tây Phi, tại Cotonou, nước Cộng hòa Benin, từ ngày 17-19/6/2025. Đây là sự kiện kinh tế thường niên không thể bỏ lỡ dành cho các doanh nghiệp từ các nước Pháp ngữ.
Doanh nghiệp Bỉ tìm nhà cung ứng cà phê hạt

Doanh nghiệp Bỉ tìm nhà cung ứng cà phê hạt

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU thông tin, một Thương nhân của Bỉ cần tìm nhà cung ứng cà phê hạt của Việt Nam để xuất khẩu đi Kazakhstan.
Yêu cầu Shopee, Tiktok shop báo cáo việc tăng phí “sốc”

Yêu cầu Shopee, Tiktok shop báo cáo việc tăng phí “sốc”

Về việc các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) khẳng định sẽ yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí, nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.
Xuất khẩu trứng lỏng - “lối ra” vững chắc cho ngành hàng trứng gia cầm giữa lúc giá giảm

Xuất khẩu trứng lỏng - “lối ra” vững chắc cho ngành hàng trứng gia cầm giữa lúc giá giảm

Trứng gia cầm Việt Nam đang có sản lượng lớn, cơ quan chức năng trong nước cũng tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu nhưng trứng tươi có hạn sử dụng ngắn, và chỉ bảo quản mát chứ không thể bảo quản đông dài ngày nên không dễ bước chân vào các thị trường khó tính.
Tiền Giang xuất khẩu 1 tấn xoài tượng da xanh sang Hoa Kỳ

Tiền Giang xuất khẩu 1 tấn xoài tượng da xanh sang Hoa Kỳ

Việc xuất khẩu lô xoài tượng da xanh của Tiền Giang sang thị trường Hoa Kỳ sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, giúp chúng ta tiếp cận thị trường toàn cầu, khẳng định vị thế của nông sản Tiền Giang.
An Giang: Huyện Phú Tân nhân rộng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

An Giang: Huyện Phú Tân nhân rộng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Năm 2025, huyện Phú Tân (An Giang) sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nhân rộng mô hình sử dụng biến tần và hệ thống điều khiển từ xa IoT cho hệ thống bơm ở hợp tác xã nông nghiệp.
Khai mở những thị trường xuất khẩu mới cho rau quả Việt Nam

Khai mở những thị trường xuất khẩu mới cho rau quả Việt Nam

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc 2 tháng đầu năm ghi nhận mức giảm mạnh nhất từ trước đến nay. Trước những khó khăn của ngành rau quả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa giao Bộ trưởng Bộ Công thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây.
Phập phồng nỗi lo xuất khẩu sầu riêng

Phập phồng nỗi lo xuất khẩu sầu riêng

Những vườn sầu riêng chín sớm ở miền Tây đang bước vào giai đoạn đầu vụ, dự kiến đến cuối tháng 3 nguồn cung sẽ tăng mạnh hơn.. Nhiều nhà vườn ở Tiền Giang, Bến Tre vui mừng khi giá mua trái cây đã tăng mạnh so với tháng trước.
Không dễ xuất khẩu trứng gia cầm tươi, vì sao?

Không dễ xuất khẩu trứng gia cầm tươi, vì sao?

Trong khi trứng tại Mỹ khan hiếm và đắt đỏ thì nguồn cung trứng tươi ở Việt Nam khá dồi dào nhưng các doanh nghiệp lại không dễ bước chân vào thị trường khó tính này.
"Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu

"Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu

"Xanh hóa" sản xuất không chỉ giúp bảo vệ môi trường, mà còn giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ phía khách hàng quốc tế.
Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?

Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?

Sản lượng cá tra của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù có sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Ngành cá tra có thể được hưởng lợi từ việc áp thuế đối với cá rô phi Trung Quốc của Hoa Kỳ.
Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm qua Hội chợ Foodservice Australia 2025

Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm qua Hội chợ Foodservice Australia 2025

Foodservice là hội chợ lớn bậc nhất tại Úc về ngành thực phẩm, đồ uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống và các sản phẩm có liên quan.
Tiềm năng và cơ hội tăng cường xuất khẩu sang thị trường Lebanon

Tiềm năng và cơ hội tăng cường xuất khẩu sang thị trường Lebanon

Lebanon là thị trường tại Trung Đông-Châu Phi có nhiều tiềm năng và là cơ hội lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

Việc thép cán nóng của Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá cho thấy trình độ và kinh nghiệm xử lý các vấn đề pháp lý trên thị trường quốc tế.
Những khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc năm 2025

Những khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc năm 2025

Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền nghỉ phép năm và tiền lương chưa thanh toán là những khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc năm 2025.
Tháo điểm nghẽn để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%

Tháo điểm nghẽn để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%

Cải cách thể chế, tinh gọn bộ máy có vai trò đặc biệt quan trọng, là khâu đột phá trong thực hiện, từ đó chọn ra những con người tốt nhất để đạt mục tiêu cao nhất.
Tăng cường kiểm soát mặt hàng đồ chơi có liên quan đến lãnh thổ Việt Nam

Tăng cường kiểm soát mặt hàng đồ chơi có liên quan đến lãnh thổ Việt Nam

Mới đây, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV ngày 12/3/2025 gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc công bố đạt chuẩn nông thôn mới

Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc công bố đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 11/3, huyện Hậu Lộc long trọng tổ chức lễ công bố huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ gửi thư và lẵng hoa chúc mừng.
Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Cục Hải quan cho biết sẽ triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, do đó sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3.
Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2 đạt 63,77 tỷ USD

Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2 đạt 63,77 tỷ USD

Cục Hải quan vừa có thông tin báo chí về tình hình công tác tháng 2 năm 2025 của đơn vị. Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2 năm 2025 đạt 63,77 tỷ USD, tăng 0,8% (tương ứng tăng 519 triệu USD) so với tháng trước.
Kết nối, nâng tầm cà phê Việt Nam

Kết nối, nâng tầm cà phê Việt Nam

Ngày 11/3, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) diễn ra Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.
Thanh Hóa chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025

Thanh Hóa chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 41/KH-UBND Về việc phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025.
Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1

Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1

Trong tháng 1, Việt Nam nhập khẩu 12.600 tấn thịt lợn, với trị giá 33,75 triệu USD, tăng 105% về lượng và tăng 149,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động