Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?

Chuỗi "Tiệm trà tháng Tư” vừa bất ngờ thông báo đóng cửa, khép lại hành trình 5 năm của thương hiệu tại chi nhánh trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), TP.HCM.
Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa Lãnh đạo chuỗi phòng tập Fit24 lần đầu lên tiếng sau thông báo ngừng hoạt động Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa
Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?
Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?

Lời tạm biệt khiến nhiều thực khách tiếc nuối

Thông báo chính thức từ tiệm cho biết: “Tiệm trà tháng Tư xin thông báo ngày 25/12/2024 sẽ là ngày hoạt động cuối cùng. Chỉ còn ít ngày nữa, hành trình 5 năm của chúng tôi sẽ khép lại. Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý khách hàng đã yêu thương và đồng hành suốt thời gian qua. Nếu trong quá trình phục vụ có bất kỳ thiếu sót nào, mong quý khách thông cảm”. Tiệm cũng bày tỏ hy vọng sẽ có cơ hội gặp lại khách hàng trong những hành trình tiếp theo.

Theo thông báo này, chi nhánh cuối cùng của quán nước trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) sẽ dừng hoạt động trước thềm năm mới 2025. Trước đó, từ giữa năm 2024, các chi nhánh của thương hiệu này lần lượt thông báo đóng cửa.

Trên fanpage của quán vào ngày 7/6 thông báo chi nhánh tại đường Nhiêu Tứ (quận Phú Nhuận) chính thức ngừng hoạt động. Sau đó không lâu, ngày 28/7, chi nhánh trên đường Hồng Lĩnh (quận 10) cũng thông báo đóng cửa vào ngày hôm sau 30/7.

Bên dưới bài đăng, nhiều người cho biết mình là khách quen của quán, bày tỏ sự tiếc nuối khi quán "ruột" không còn mở cửa. Bên cạnh đó, cư dân mạng rủ nhau đến quán ủng hộ trong những ngày mở bán còn lại.

Trước "Tiệm trà tháng Tư", chuỗi "Monkey in Black" (MiB) của chuyên gia khởi nghiệp Tùng BT (Trần Thanh Tùng) cũng thông báo dừng hoạt động sau 10 năm. Ngày 19/11, Tùng BT đã chia sẻ video “lời chào tạm biệt chính thức của Monkey in Black” và cho biết đã sang nhượng quán với giá “gần như cho không” là 100 triệu đồng.

Lý do dừng hoạt động, theo Tùng BT, là vì không tìm được đồng đội phù hợp để vực dậy quán, mặt bằng không còn đáp ứng yêu cầu, và mô hình kinh doanh trong hệ sinh thái của anh đã mở rộng, không còn phù hợp với không gian của MiB.

Cuối năm 2024, tiếp tục chứng kiến làn sóng đóng cửa mặt bằng khi nhiều thương hiệu lớn phải nói lời tạm biệt với các cơ sở quen thuộc. Mới đây, Yu Tang – chuỗi trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan – đã thông báo đóng cửa chi nhánh tại Times City (Hà Nội), nối tiếp sự chia tay trước đó với hai cơ sở chùa Láng và tạm dừng hoạt động tại Big C Thăng Long.

Trước tình trạng hàng loạt cửa hàng thuộc các thương hiệu nổi tiếng phải đóng cửa trong thời gian gần đây, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu ngành dịch vụ F&B có đang đối mặt với những khó khăn hay không.

Giai đoạn đầy thử thách của thị trường F&B

Đến lượt Tiệm trà tháng Tư thông báo đóng cửa: Ngành F&B đang gặp khó?
Các chuỗi dịch vụ ăn uống đồng loạt đóng cửa, điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường F&B.

Thời gian gần đây các chuỗi dịch vụ ăn uống đồng loạt đóng cửa, điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường F&B trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn. Nửa đầu năm 2024, ít nhất 30.000 cửa hàng ăn uống tại Việt Nam đã đóng cửa, theo báo cáo của iPOS, trong khi số lượng cửa hàng mới được mở rất hạn chế. TP.HCM là khu vực chịu tác động nặng nề nhất với mức giảm gần 6% số cửa hàng, trong khi Hà Nội vẫn ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ với tỷ lệ 0,1%.

iPOS.vn, một doanh nghiệp "phụ trợ" cho ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), cũng đang đối mặt với những khó khăn và bị ảnh hưởng trong tình hình hiện tại. Thông tin cho biết doanh nghiệp này đang nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) và đã phải đóng cửa một số chi nhánh. iPOS.vn cho biết họ đã gặp phải những thách thức lớn khi 30. 000 điểm F&B phải tạm ngưng hoạt động, dẫn đến việc một số văn phòng hoạt động kém hiệu quả, như ở Nam Định và An Giang, cũng phải đóng cửa. Theo báo cáo từ BHXH TP Hà Nội, tính đến ngày 5 tháng 12, iPOS.vn nợ 2 tháng tiền BHXH với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Đại diện của iPOS.vn đã xác nhận thông tin này và cho biết doanh nghiệp vừa hoàn tất việc thanh toán BHXH cho đến tháng 12.

Tổng giám đốc iPOS, ông Vũ Thanh Hùng, cho rằng sự đóng cửa của hơn 30.000 cửa hàng là minh chứng cho sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành F&B. Mặc dù chi tiêu của thực khách không tăng nhanh như sự bùng nổ số lượng cửa hàng sau đại dịch, nhiều thương hiệu bền vững vẫn không thể tránh khỏi ảnh hưởng từ tình hình kinh tế khó khăn.

Ông Trương Văn Trực, Phó Tổng Giám đốc iPOS.vn, thông tin việc đóng cửa các văn phòng nằm trong chiến lược tối ưu chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành F&B. Tuy vậy, nhân sự ở các văn phòng đóng cửa vẫn được giữ lại theo nguyện vọng, và có phúc lợi tương đương với các nhân sự khác trên toàn quốc. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thương hiệu F&B đang sử dụng giải pháp của iPOS.vn tại khu vực đó không bị ảnh hưởng. Ông cũng cho biết đã có kế hoạch mở lại các văn phòng ở các địa phương trong năm 2025, khi nền kinh tế có phần ổn định.

Ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, cho rằng ngành F&B đang trải qua một giai đoạn đầy thử thách nhưng đồng thời cũng mang đến nhiều cơ hội để tái cấu trúc và phát triển.

Dữ liệu từ công ty tư vấn FnB Director cho thấy các cửa hàng đóng cửa trong năm nay rơi vào 3 nhóm nguyên nhân chính.

Trong số đó, 52% cửa hàng chỉ hoạt động dưới 1 năm trước khi phải ngừng kinh doanh. Đây là nhóm thường thiếu kế hoạch kinh doanh đầy đủ và năng lực vận hành yếu kém. Một tỷ lệ đáng kể khác, 35%, là các cửa hàng từ 2-3 năm tuổi, chủ yếu gặp khó khăn trong việc kiểm soát chi phí và duy trì khách hàng lâu dài.

Đặc biệt, 13% cửa hàng trên 4 năm tuổi đóng cửa do không thể gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng hoặc mô hình kinh doanh đã lỗi thời, khi vòng đời trung bình của một số mô hình thường chỉ kéo dài từ 3-5 năm.

Sự đóng cửa của Tiệm trà tháng 4 không chỉ là một mất mát đối với những người yêu thích không gian trà yên bình mà còn là lời cảnh tỉnh cho toàn ngành dịch vụ ăn uống tại Việt Nam. Để tồn tại và phát triển trong bối cảnh hiện nay, các thương hiệu cần tối ưu hóa mô hình kinh doanh, đổi mới sáng tạo và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.

McDonald McDonald's Bến Thành bất ngờ thông báo đóng cửa sau 10 năm hoạt động
Sau Lep Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa
Thu Hiền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ công bố Chỉ số PCI 2024.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của nghị quyết là đến năm 2030, sẽ có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động, đóng góp từ 55-58% GDP của cả nước, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết này không chỉ là một công cụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân mà còn là nền tảng để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng 90 ngày Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp tức tốc đưa hàng sang Mỹ, đồng thời chủ động lên kịch bản ứng phó nếu mức thuế quan cao được áp dụng, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới.
Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Tính tới ngày 21/4, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 453 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng trước và giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2024. Ước sơ bộ 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,6 tỷ USD, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 3 đạt 182 triệu USD, tăng 21% so với tháng 2 và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc là hai nước mua nhiều cá tra Việt Nam nhất, với sản phẩm chủ lực là phile cá đông lạnh.
Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5, các cặp cửa khẩu Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan, Tân Thanh-Pò Chài, Chi Ma-Ái Điểm vẫn thực hiện thông quan bình thường.
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam

Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam

Mỹ là thị trường mua nhiều nhất cá rô phi Việt Nam, hơn 6 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam với giá trị mua hàng chiếm 46% kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này.
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc củng cố và phát triển thị trường trong nước trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam.
Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore

Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore

Việt Nam là đối tác cung ứng thủy sản thứ 4 tại thị trường Singapore và hiện đang chiếm được thị phần cao nhất đối với nhóm phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông.
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Trong bài phát biểu mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể sẽ không cần chờ tới thời hạn 90 ngày, mà có thể sẽ áp trở lại các mức thuế quan "có đi có lại" với một số quốc gia chỉ trong vòng 2-3 tuần tới.
Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố áp dụng thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với 5 loại sản phẩm thép phẳng.
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Gần 10 năm qua, Mỹ luôn là thị trường số 1 của ngành điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành điều muốn hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trước thách thức thuế quan phải tập trung vào ba trụ cột chính.
Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ

Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ

Trước sức ép từ rào cản thuế quan và chính sách thương mại mới từ phía Mỹ, cá ngừ Việt Nam cần tích cực chủ động mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác như Trung Đông, châu Á..., để tránh phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ.
Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 3/2025 xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng dương 16%, đạt 182 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu cá tra quý I/2025 đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với quý I/2024.
Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh
OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

Ngày 26/4/2025, OMODA & JAECOO sẽ chính thức ra mắt một biểu tượng mới – OMODA C3, mẫu xe crossover đầu tiên mang phong cách “energy mecha” – đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai trong ngành ô tô toàn cầu.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Sáng 23/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Thời gian gần đây, giá sầu riêng liên tục giảm sâu khiến người trồng lo lắng, nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu nhất là vụ thu hoạch đang đến gần.
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp chứng nhận xuất xứ của VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp chứng nhận xuất xứ của VCCI

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025, chính thức thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM) và mã số REX đối với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 21/4/2025.
Bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân

Bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân

Các sản phẩm như ớt, chanh leo, tổ yến thô, tổ yến sạch, cám gạo sẽ xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc theo Nghị định thư mới được ký kết, đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Các hiệp hội tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Các hiệp hội tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cùng các bộ, ngành liên quan về việc bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Thủy sản Việt “chinh phục” thị trường chiến lược, vượt rào cản thuế quan mới

Thủy sản Việt “chinh phục” thị trường chiến lược, vượt rào cản thuế quan mới

Nhu cầu tiêu thụ cao, nguồn cung nội địa thiếu hụt, cùng chính sách nới lỏng tiêu chuẩn nhập khẩu mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Brazil.
Biển Ngư Lộc thành đô thị ven biển: Bước đi chiến lược cho phát triển bền vững

Biển Ngư Lộc thành đô thị ven biển: Bước đi chiến lược cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, việc tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị ven biển Diêm Phố - bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của các xã: Ngư Lộc, Đa Lộc, Hưng Lộc và Minh Lộc, huyện Hậu Lộc là một quyết sách đúng đắn, kịp thời và có tầm nhìn chiến lược.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động