Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang "chạy đua" dịp Tết Nguyên đán

Nhiều làng nghề bánh tráng, bún, phở khô...tại Đắk Lắk những ngày qua máy móc hoạt động rầm rầm để "chạy đua" cho kịp khối lượng hàng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Bánh tráng Bình Định nhộn nhịp tại vùng đất Tây Nguyên

Những ngày cận Tết Nguyên đán, người làm bánh tráng tại xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) tất bật suốt từ 3 giờ sáng đến tối để cho ra lò những chiếc bánh tráng thơm ngon, chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang
Khu vực làng nghề bánh tráng ở huyện Buôn Đôn.

Theo chân một người dân huyện Buôn Đôn, phóng viên Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm vào gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (thôn 7, xã Ea Bar ). Tại đây, bà Dung đang tất bật từ sáng sớm để khuấy bột, chuẩn bị làm bánh tráng.

Bà Dung kể: "Tôi quê hương Hoài Nhơn, Bình Định. Từ khi lên Đắk Lắk lập nghiệp và sinh sống luôn mang theo nghề truyền thống ở quê hương. Trước đây, gia đình chỉ làm thủ công, chủ yếu cung cấp cho người dân xung quanh. Dần về sau, nhu cầu người dùng bánh tráng nhiều. Do đó, tôi đã đầu tư máy móc, thuê thêm nhân công để tăng quy mô sản xuất. Mỗi dịp Tết đến, cơ sở tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng nên thời gian này tranh thủ làm từ rất sớm, kịp phục vụ mọi người"

Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang
Nhiều gia đinh "tất bật" để làm kịp hàng giao cho khách trong những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Cũng theo bà Dung, nghề bánh tráng bà làm đã tồn tại hơn 30 năm nay. Hiện, bà Dung có hơn 10 nhân công đã làm việc liền tay, người cắt bánh, người dọn bánh, người đem bánh đi phơi, người khuấy bột...

“Nếu ngày thường, cơ sở chỉ sản xuất 4 tạ gạo, 2 tạ bột thì gần Tết, chúng tôi tăng lên gấp đôi. Để kịp tiến độ, chúng tôi làm gấp đôi thời gian ngày thường, thuê thêm nhân công”, bà Dung nói.

Không riêng gì gia đình bà Dung, gia đình bà Nguyễn Thị Thủy (thôn 7) tuy đã làm nghề hơn 20 năm nay. Tuy nhiên, gia đình chưa có điều kiện nên vẫn giữ nghề làm bánh tráng bằng thủ công.

Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang
Bánh tráng làm thủ công mang đậm chất quê hương xứ Nẫu (Bình Định)

Bà Thủy chia sẻ: "Bánh tráng bằng tay có hình tròn đều và dày hơn so với tráng bằng máy. Đây là công việc ổn định của gia đình nhiều năm qua. Tôi tráng bánh từ sớm đến độ hơn 12 giờ trưa là xong, rồi tranh thủ chạy đi bán bánh, chồng tôi ở nhà canh bánh khô thì sẽ bóc bánh đem cất. Thế nhưng Tết này, nhiều người đặt hàng nên tôi phải làm đến chiều mới xong. Gia đình tôi làm bánh tráng cũng là nghề chính, đây là nguồn thu nhập rất quan trọng của gia đình".

Bún, miến, phở khô "chạy đua" ngày Tết

Không riêng gì hình ảnh người làm bánh tráng đang tất bật những ngày cận Tết Nguyên đán, tại làng sản xuất bún, miến, phở khô ở phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) vô cùng tất bật. Bên trong những xưởng sản xuất, tiếng máy ép, tiếng quạt động cơ phơi rầm rập; người đổ bột, người cắt bún, người đóng gói... cũng đang "chạy đua" cho kịp đến tay khách hàng.

Gia đình anh Hà Văn Thích (tổ dân phố 7, phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) cho biết, đã gắn bó với nghề làm bún, miến, phở khô hơn 18 năm qua.

"Gia đình tôi làm từ thời còn đi xe đạp để giao cho khách hàng. Sản xuất được mẻ nào, là tranh thủ chạy chiếc xe đạp mang đi giao cho khách xung quanh chợ Buôn Ma Thuột. Dần dần, nhu cầu khách hàng lớn, gia đình tôi quyết định vay mượn mua chiếc xe gắn máy để đi giao. Từ sản xuất thủ công nhỏ lẻ, gia đình tôi đã đầu tư thêm máy móc, nhà bóng để phơi, sấy sản phẩm và mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, trung bình mỗi ngày tôi làm khoảng 5 tạ gạo, riêng những ngày cận Tết, xưởng hoạt động hết công suất, làm 7 tạ gạo/ngày mới đủ hàng giao cho khách", anh Thích kể lại.

Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang
Gia đình anh Thích với gần 20 năm trong nghề làm bún, miến, phở khô tại TP Buôn Ma Thuột

Tượng tự, gia đình ông Hà Văn Tuyến (Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và Dịch vụ sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng) cho biết, những ngày cận Tết nhu cầu người dân dùng phở khô, bún rất lớn. Vì thế, máy móc sản xuất của gia đình những ngày này chạy rầm rầm từ sáng tới chiều.

"Sáng sớm là tôi phải bận rộn chở hàng đi giao ở các mối trong TP Buôn Ma Thuột và các huyện lân cận. Tại xưởng có 4 công nhân, tuy nhiên mọi người làm việc không khi nào rảnh tay. Sản phẩm bún khô Chi Lăng và phở khô Chi Lăng của HTX đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh, đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, được đăng ký mã vạch để truy xuất nguồn gốc. Tuy vậy, sản phẩm của HTX chủ yếu tiêu thụ ở thị trường truyền thống trong tỉnh, rất khó để cạnh tranh về giá với các sản phẩm cùng loại trên thị trường rộng hơn", ông Tuyến chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Á - Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân cho biết, thời gian sắp tới, chính quyền sẽ vận động các hộ sản xuất bún, miến, phở nhỏ lẻ tham gia vào HTX để nâng cao chất lượng sản phẩm.

"Hiện tại khu vực phường có trên 50 hộ sản xuất miến, bún, phở khô quanh năm, tập trung ở các tổ dân phố 2, 5, 7. Năm 2019, UBND phường Khánh Xuân đã thành lập HTX Nông nghiệp và Dịch vụ sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng với 9 thành viên tham gia. Còn các hộ nhỏ lẻ khác thì chưa tính, vì đa số những hộ gia đình này sản xuất bán cho khách phương xa", ông Á nói.

Thanh Hải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Giá tiêu neo ở mức "trong mơ" 143.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo đà tăng chưa dừng lại

Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến kiến tập

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Philippines tạm ngưng nhập gạo: Xuất khẩu Việt Nam rơi vào thế khó

Hiệp hội hồ tiêu kêu cứu vì chậm cấp giấy y tế cho hàng xuất khẩu

Y học hạt nhân: Bước đột phá giúp "nhìn thấu" và "tiêu diệt" tế bào ung thư trúng đích

Sữa chua yến mạch – “cặp đôi vàng” cho bữa sáng khỏe mạnh

Những thói quen âm thầm hủy hoại não bộ

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bộ Công Thương đề xuất tính lỗ EVN vào giá bán lẻ điện

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động