Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang "chạy đua" dịp Tết Nguyên đán

Nhiều làng nghề bánh tráng, bún, phở khô...tại Đắk Lắk những ngày qua máy móc hoạt động rầm rầm để "chạy đua" cho kịp khối lượng hàng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Bánh tráng Bình Định nhộn nhịp tại vùng đất Tây Nguyên

Những ngày cận Tết Nguyên đán, người làm bánh tráng tại xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) tất bật suốt từ 3 giờ sáng đến tối để cho ra lò những chiếc bánh tráng thơm ngon, chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang
Khu vực làng nghề bánh tráng ở huyện Buôn Đôn.

Theo chân một người dân huyện Buôn Đôn, phóng viên Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm vào gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (thôn 7, xã Ea Bar ). Tại đây, bà Dung đang tất bật từ sáng sớm để khuấy bột, chuẩn bị làm bánh tráng.

Bà Dung kể: "Tôi quê hương Hoài Nhơn, Bình Định. Từ khi lên Đắk Lắk lập nghiệp và sinh sống luôn mang theo nghề truyền thống ở quê hương. Trước đây, gia đình chỉ làm thủ công, chủ yếu cung cấp cho người dân xung quanh. Dần về sau, nhu cầu người dùng bánh tráng nhiều. Do đó, tôi đã đầu tư máy móc, thuê thêm nhân công để tăng quy mô sản xuất. Mỗi dịp Tết đến, cơ sở tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng nên thời gian này tranh thủ làm từ rất sớm, kịp phục vụ mọi người"

Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang
Nhiều gia đinh "tất bật" để làm kịp hàng giao cho khách trong những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Cũng theo bà Dung, nghề bánh tráng bà làm đã tồn tại hơn 30 năm nay. Hiện, bà Dung có hơn 10 nhân công đã làm việc liền tay, người cắt bánh, người dọn bánh, người đem bánh đi phơi, người khuấy bột...

“Nếu ngày thường, cơ sở chỉ sản xuất 4 tạ gạo, 2 tạ bột thì gần Tết, chúng tôi tăng lên gấp đôi. Để kịp tiến độ, chúng tôi làm gấp đôi thời gian ngày thường, thuê thêm nhân công”, bà Dung nói.

Không riêng gì gia đình bà Dung, gia đình bà Nguyễn Thị Thủy (thôn 7) tuy đã làm nghề hơn 20 năm nay. Tuy nhiên, gia đình chưa có điều kiện nên vẫn giữ nghề làm bánh tráng bằng thủ công.

Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang
Bánh tráng làm thủ công mang đậm chất quê hương xứ Nẫu (Bình Định)

Bà Thủy chia sẻ: "Bánh tráng bằng tay có hình tròn đều và dày hơn so với tráng bằng máy. Đây là công việc ổn định của gia đình nhiều năm qua. Tôi tráng bánh từ sớm đến độ hơn 12 giờ trưa là xong, rồi tranh thủ chạy đi bán bánh, chồng tôi ở nhà canh bánh khô thì sẽ bóc bánh đem cất. Thế nhưng Tết này, nhiều người đặt hàng nên tôi phải làm đến chiều mới xong. Gia đình tôi làm bánh tráng cũng là nghề chính, đây là nguồn thu nhập rất quan trọng của gia đình".

Bún, miến, phở khô "chạy đua" ngày Tết

Không riêng gì hình ảnh người làm bánh tráng đang tất bật những ngày cận Tết Nguyên đán, tại làng sản xuất bún, miến, phở khô ở phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) vô cùng tất bật. Bên trong những xưởng sản xuất, tiếng máy ép, tiếng quạt động cơ phơi rầm rập; người đổ bột, người cắt bún, người đóng gói... cũng đang "chạy đua" cho kịp đến tay khách hàng.

Gia đình anh Hà Văn Thích (tổ dân phố 7, phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) cho biết, đã gắn bó với nghề làm bún, miến, phở khô hơn 18 năm qua.

"Gia đình tôi làm từ thời còn đi xe đạp để giao cho khách hàng. Sản xuất được mẻ nào, là tranh thủ chạy chiếc xe đạp mang đi giao cho khách xung quanh chợ Buôn Ma Thuột. Dần dần, nhu cầu khách hàng lớn, gia đình tôi quyết định vay mượn mua chiếc xe gắn máy để đi giao. Từ sản xuất thủ công nhỏ lẻ, gia đình tôi đã đầu tư thêm máy móc, nhà bóng để phơi, sấy sản phẩm và mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, trung bình mỗi ngày tôi làm khoảng 5 tạ gạo, riêng những ngày cận Tết, xưởng hoạt động hết công suất, làm 7 tạ gạo/ngày mới đủ hàng giao cho khách", anh Thích kể lại.

Đắk Lắk: Làng nghề bánh tráng, bún.. đang
Gia đình anh Thích với gần 20 năm trong nghề làm bún, miến, phở khô tại TP Buôn Ma Thuột

Tượng tự, gia đình ông Hà Văn Tuyến (Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và Dịch vụ sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng) cho biết, những ngày cận Tết nhu cầu người dân dùng phở khô, bún rất lớn. Vì thế, máy móc sản xuất của gia đình những ngày này chạy rầm rầm từ sáng tới chiều.

"Sáng sớm là tôi phải bận rộn chở hàng đi giao ở các mối trong TP Buôn Ma Thuột và các huyện lân cận. Tại xưởng có 4 công nhân, tuy nhiên mọi người làm việc không khi nào rảnh tay. Sản phẩm bún khô Chi Lăng và phở khô Chi Lăng của HTX đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh, đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, được đăng ký mã vạch để truy xuất nguồn gốc. Tuy vậy, sản phẩm của HTX chủ yếu tiêu thụ ở thị trường truyền thống trong tỉnh, rất khó để cạnh tranh về giá với các sản phẩm cùng loại trên thị trường rộng hơn", ông Tuyến chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Á - Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân cho biết, thời gian sắp tới, chính quyền sẽ vận động các hộ sản xuất bún, miến, phở nhỏ lẻ tham gia vào HTX để nâng cao chất lượng sản phẩm.

"Hiện tại khu vực phường có trên 50 hộ sản xuất miến, bún, phở khô quanh năm, tập trung ở các tổ dân phố 2, 5, 7. Năm 2019, UBND phường Khánh Xuân đã thành lập HTX Nông nghiệp và Dịch vụ sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng với 9 thành viên tham gia. Còn các hộ nhỏ lẻ khác thì chưa tính, vì đa số những hộ gia đình này sản xuất bán cho khách phương xa", ông Á nói.

Thanh Hải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động