Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam: Yêu cầu… trái luật, mượn cớ dịch bệnh để né tránh báo chí?

Sau loạt bài của Thương hiệu và Sản phẩm về quy trình sản xuất có dấu hiệu thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm của Công ty Kinh Đô Miền Bắc được đăng tải, một đơn vị được cho là Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã gửi thư điện tử tới tòa soạn “yêu cầu” báo chí cung cấp hình ảnh, video. Đơn vị này cũng đưa ra lý do dịch bệnh để không làm việc trực tiếp với phóng viên.
Công ty Kinh Đô Miền Bắc có trân trọng lòng tin của người tiêu dùng? Vệ sinh an toàn thực phẩm tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc: Một dấu hỏi lớn

Công văn lạ đến từ địa chỉ lạ

Ngày 14/04/2021 và ngày 21/4/2021, TC Thương hiệu và Sản phẩm có đăng tải hai bài viết: “Vệ sinh an toàn thực phẩm tại công ty Miền Bắc: Một dấu hỏi lớn” và “Công ty Kinh Đô Miền Bắc có trân trọng lòng tin của người tiêu dùng?” với nội dung thông tin về quy trình sản xuất thực phẩm của Công ty Kinh Đô Miền Bắc có dấu hiệu chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam: Yêu cầu… trái luật, mượn cớ dịch bệnh để né tránh báo chí?
Văn bản được cho là của Mondelez Kinh Đô Việt Nam

Đến 18h26’ ngày 22/4/2021 hòm thư điện tử của Tòa soạn Thương hiệu và Sản phẩm và Email cá nhân của phóng viên nhận được một văn bản dạng file PDF ghi “Chủ đề: Về việc Tạp Chí Thương hiệu và Sản phẩm muốn trao đổi về vệ sinh an toàn thực phẩm”. Thư điện tử này gửi từ địa chỉ Mondelez International Consumer Service [email protected].

Chưa bàn đến nội dung trong văn bản được gửi đến từ Email trên, bởi văn bản này là dạng file PDF nên chưa thể xác thực tính chân thật, vì vậy chỉ mang tính chất tham khảo. Thực tế các bài viết của Thương hiệu và Sản phẩm liên quan tới các sản phẩm được sản xuất tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc. Trường hợp trao đổi thông tin thì cũng phải do lãnh đạo Công ty Kinh Đô Miền Bắc trực tiếp liên hệ với Thương hiệu và Sản phẩm hoặc gửi văn bản qua bưu điện về địa chỉ tòa soạn. Nếu Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam muốn thay mặt Công ty Kinh Đô Miền Bắc làm việc với Thương hiệu và Sản phẩm thì phải có giấy ủy quyền hoặc giấy tờ tương đương thay thế. Tuy nhiên tính đến hết sáng ngày 26/4/2021, Thương hiệu và Sản phẩm chưa nhận được các giấy tờ liên quan đến việc ủy quyền cũng như văn bản chính thức nào từ Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam.

Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam: Yêu cầu… trái luật, mượn cớ dịch bệnh để né tránh báo chí?
Mondelez Kinh Đô Việt Nam "yêu cầu" báo chí cung cấp hình ảnh, thông tin qua thư điện tử

Trường hợp Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam có đủ tư cách pháp nhân đại diện cho Công ty Kinh Đô Miền Bắc, thì việc văn bản ra đưa lý do “Công ty chúng tôi cũng xin phép được từ chối các gặp mặt trực tiếp tại văn phòng hay nhà máy trong giai đoạn hiện tại, nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và cho cộng đồng trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn đang có những nguy cơ tiềm ẩn.” để không trực tiếp làm việc với báo chí là hết sức vô lý.

Bởi lẽ từ cuối tháng 2/2021, tỉnh Hưng Yên (nơi đặt nhà máy của công ty) đã không còn lệnh giãn cách xã hội, đồng nghĩa công ty hoàn toàn có thể làm việc trực tiếp với phóng viên, tòa soạn khi đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, cách xa 2m...).

Bên cạnh đó, những ngày đầu tháng 4/2021 phóng viên Thương hiệu và Sản phẩm đã tới đặt lịch làm việc tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy đơn vị này hồi âm. Vậy lẽ nào phía Công ty Kinh Đô Miền Bắc, Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam đang né tránh làm việc với phóng viên nên lấy lý do dịch bệnh?

Yêu cầu trái luật

Tại văn bản gửi từ hòm thư điện tử Mondelez International Consumer Service [email protected], doanh nghiệp liên tục khẳng định: “Mondelez Kinh Đô Việt Nam có phúc đáp bằng thư điện tử đề nghị phóng viên hỗ trợ công ty chúng tôi bằng cách cung cấp các thông tin liên quan đến phản ảnh thông qua văn bản chính thức của Quý Tòa soạn có chữ ký và con dấu của người đại diện có thẩm quyền của Quý Tòa soạn để chúng tôi có thể kiểm tra và trả lời bằng văn bản theo quy trình của công ty và của pháp luật Việt Nam hiện hành”.

Văn bản này còn nêu rõ: “Để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Công ty, chúng tôi nghiêm túc yêu cầu ông Tổng Biên tập hỗ trợ để Quý Tòa soạn cùng phóng viên Hoàng cung cấp các hình ảnh, video chính thức liên quan đến an toàn thực phẩm theo phản ảnh của Quý Tòa soạn như đã nêu trong hai bài viết trên để công ty chúng tôi có thể kiểm tra theo quy trình và quy định của Công ty đúng với quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành”.

Kỳ lạ hơn, Công ty này viện dẫn mục 1; mục 2, Điều 39 Luật Báo chí số 103/2016/QH13. Theo đó mục 1 quy định: “Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí”.

Mục 2 quy định: “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết.

Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí”.

Sau khi viện dẫn Luật, Công ty này cho rằng: “Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, với việc đăng tải thông tin và video lên báo chí trong thời gian chưa nhận được trả lời chính thức từ Mondelez Kinh Đô (với yêu cầu nhận được các hình ảnh, thông tin, video chính thức từ Quý báo) đồng nghĩa với việc Quý Tòa soạn đã vi phạm nghiêm trọng Luật báo chí nêu trên”?.

Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam: Yêu cầu… trái luật, mượn cớ dịch bệnh để né tránh báo chí?
Nước rửa tay theo nguyên liệu vào máy trộn. Ảnh cắt từ clip Hình ảnh bên trong Công ty Kinh Đô Miền Bắc

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm khẳng định, những hình ảnh, clip được đăng tải là thông tin, tư liệu độc quyền của tòa soạn. Trừ khi cơ quan chức năng có thẩm quyền có văn bản đề nghị Báo chí phối hợp theo quy định, còn lại không một cá nhân, tổ chức nào có quyền yêu cầu báo chí cung cấp hình ảnh, thông tin qua hòm thư điện tử. Do đó, việc Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho rằng Thương hiệu và Sản phẩm đăng tải thông tin và video lên báo chí khi chưa nhận được câu trả lời từ doanh nghiệp đã vi phạm Luật Báo chí là đang cố tình hiểu sai luật.

Bài viết của Thương hiệu và Sản phẩm thông tin chân thực quy trình sản xuất thực phẩm tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc. Đây là trách nhiệm của báo chí với bạn đọc cũng như bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình hội nhập kinh tế, góp phần thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững. Vì vậy Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kính đề nghị Sở Công thương tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng liên quan sớm kiểm tra và đưa ra lời hồi đáp cho người tiêu dùng.

Tống Bính - Đại Dương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao hệ hô hấp dễ "gặp nạn" vào mùa mưa?

Vì sao hệ hô hấp dễ "gặp nạn" vào mùa mưa?

Độ ẩm cao, nhiệt độ thất thường và không gian bí bách mùa mưa là “môi trường lý tưởng” để virus, vi khuẩn tấn công đường hô hấp. Vậy làm thế nào để hệ hô hấp vững vàng?
Vì sao đồ uống trên 65°C bị WHO cảnh báo gây ung thư?

Vì sao đồ uống trên 65°C bị WHO cảnh báo gây ung thư?

Từ chén trà bốc khói đến ly cà phê nghi ngút, văn hóa “ăn nóng uống sôi” tưởng chừng vô hại lại được khoa học cảnh báo có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.
Bộ Y tế bác tin đồn Việt Nam có ca Chikungunya

Bộ Y tế bác tin đồn Việt Nam có ca Chikungunya

Trước tin đồn bệnh Chikugunya đã xuất hiện tại Việt Nam, Bộ Y tế khẳng định chưa phát hiện trường hợp mắc Chikungunya từ đầu năm 2025 đến nay.
Đừng nhầm lẫn giữa giảm cân và giảm mỡ

Đừng nhầm lẫn giữa giảm cân và giảm mỡ

Nhiều người nghĩ giảm cân đồng nghĩa với giảm mỡ. Thực tế, đây là hai chuyện khác nhau và giảm mỡ mới là chìa khóa để khỏe đẹp lâu dài.
Vì sao bão số 5 Kajiki vẫn mạnh khi áp sát miền Trung?

Vì sao bão số 5 Kajiki vẫn mạnh khi áp sát miền Trung?

Bão số 5 Kajiki được dự báo vẫn giữ cường độ mạnh khi áp sát miền Trung, gây ra nhiều nguy cơ về gió giật, mưa lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, an toàn của người dân. Nguyên nhân nằm ở đặc điểm môi trường khí quyển và các yếu tố tự nhiên khiến cơn bão khó suy yếu trước khi đổ bộ.
Bão Kajiki duy trì sức gió 166km/h, dự báo đổ bộ vào Thanh Hóa - Nghệ An chiều nay

Bão Kajiki duy trì sức gió 166km/h, dự báo đổ bộ vào Thanh Hóa - Nghệ An chiều nay

Bão Kajiki vẫn duy trì sức gió khủng khiếp 166 km/h (cấp 14) và dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực giữa Thanh Hóa - Nghệ An vào chiều nay. Do ảnh hưởng của bão, nhiều tỉnh Bắc Trung Bộ đã có mưa to gió lớn, các địa phương đang ráo riết triển khai phương án sơ tán gần 330.000 người dân khỏi khu vực nguy hiểm.
Bão số 5 áp sát, Thanh Hóa chạy đua với thời gian sơ tán dân ven biển

Bão số 5 áp sát, Thanh Hóa chạy đua với thời gian sơ tán dân ven biển

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki), sáng 25-8, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương ven biển khẩn trương triển khai phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người.
Bão số 5 giật cấp 16: Ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe cộng đồng?

Bão số 5 giật cấp 16: Ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe cộng đồng?

Cơn bão số 5 với sức gió giật cấp 16 được dự báo sẽ tác động trực tiếp đến nhiều tỉnh miền Trung, tiềm ẩn rủi ro lớn không chỉ về kinh tế, hạ tầng mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe cộng đồng. Từ tác động của gió mạnh, mưa lớn, ngập úng, sạt lở cho đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh, vấn đề bảo vệ sức khỏe trong và sau bão trở thành thách thức cấp thiết.
Ai không nên thực hiện mổ cận thị và những rủi ro cần biết trước khi quyết định

Ai không nên thực hiện mổ cận thị và những rủi ro cần biết trước khi quyết định

Phẫu thuật khúc xạ đã trở thành một giải pháp phổ biến giúp nhiều người thoát khỏi sự phụ thuộc vào kính gọng hay kính áp tròng. Tuy nhiên, không phải ai cũng là ứng cử viên phù hợp cho phương pháp này.
Lực nắm tay – thước đo sức khỏe bị lãng quên

Lực nắm tay – thước đo sức khỏe bị lãng quên

Các nghiên cứu cho thấy sức mạnh cơ bắp, đặc biệt qua lực nắm tay là thước đo đơn giản nhưng đáng tin cậy để dự báo bệnh tật và tuổi thọ.
Để trẻ “nghịch bẩn”: Liều thuốc tự nhiên cho miễn dịch và hạnh phúc

Để trẻ “nghịch bẩn”: Liều thuốc tự nhiên cho miễn dịch và hạnh phúc

Đừng quá lo sợ vi khuẩn. Chính những cuộc vui “nghịch bẩn” ngoài trời lại là cách giúp trẻ rèn miễn dịch, phát triển thể chất và nuôi dưỡng một tâm hồn tràn đầy năng l
Tác dụng của gừng với huyết áp và cholesterol

Tác dụng của gừng với huyết áp và cholesterol

Từ gia vị quen thuộc trong bữa ăn, gừng đang được khoa học hiện đại chứng minh có vai trò tích cực trong việc kiểm soát huyết áp và mỡ máu, góp phần bảo vệ trái tim.
Những biến chứng bị bỏ quên của bệnh tiểu đường

Những biến chứng bị bỏ quên của bệnh tiểu đường

Không ít người nghĩ tiểu đường chỉ là chỉ số đường huyết cao, nhưng thực tế sự nguy hiểm của bệnh tiểu đường nằm ở biến chứng.
Vì sao trẻ vẫn “thấp bé nhẹ cân” dù được chăm bổ sung đủ chất?

Vì sao trẻ vẫn “thấp bé nhẹ cân” dù được chăm bổ sung đủ chất?

Nhiều thói quen tưởng tốt như bổ sung quá nhiều canxi, thịt hay nước hầm xương lại có thể kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ.
Hà Nội tăng cường giám sát dịch bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2-9

Hà Nội tăng cường giám sát dịch bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2-9

Thời tiết diễn biến phức tạp cùng với lượng người giao lưu, đi lại đông trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 khiến nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại Hà Nội tăng cao. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống, giám sát chặt chẽ để kịp thời xử lý.
Những “điểm nóng” vi khuẩn trong nhà

Những “điểm nóng” vi khuẩn trong nhà

Nhà vệ sinh không phải lúc nào cũng là nơi bẩn nhất. Nhiều vật dụng quen thuộc trong bếp, phòng tắm hay ngay trên bàn làm việc mới chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sô
Bí quyết ăn khoai lang đúng cách để có sức khoẻ vàng

Bí quyết ăn khoai lang đúng cách để có sức khoẻ vàng

Dù chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, khoai lang không phải lúc nào ăn cũng tốt. Biết chọn “giờ vàng” và chế biến khoa học sẽ giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích từ loại củ này.
Nguy hiểm từ thói quen lướt điện thoại trong bóng tối

Nguy hiểm từ thói quen lướt điện thoại trong bóng tối

Các chuyên gia cảnh báo, thói quen sử dụng điện thoại trong môi trường thiếu sáng có thể làm hại mắt, phá vỡ giấc ngủ và thúc đẩy lão hóa sớm.
Những thói quen đang 'ăn mòn' sức khỏe xương khớp của bạn mỗi ngày

Những thói quen đang 'ăn mòn' sức khỏe xương khớp của bạn mỗi ngày

Không chỉ tuổi tác, chính chế độ ăn uống và lối sống thiếu khoa học mới là tác nhân đẩy nhanh quá trình loãng xương và thoái hóa khớp.
Thời tiết dịp Quốc khánh 2/9: Hà Nội nắng đẹp, thuận lợi cho đại lễ

Thời tiết dịp Quốc khánh 2/9: Hà Nội nắng đẹp, thuận lợi cho đại lễ

Hà Nội dự báo sẽ có nắng ráo trong sáng Quốc khánh 2/9, thời tiết lý tưởng cho đại lễ. Các vùng khác duy trì đặc trưng riêng, nhiều nơi ở miền Nam xuất hiện mưa dông chiều tối.
Bộ Y tế cảnh báo 50% thuốc bán online có thể là giả

Bộ Y tế cảnh báo 50% thuốc bán online có thể là giả

Tại phiên giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã đưa ra một con số đáng báo động: "Tỷ lệ thuốc giả, kém chất lượng có thể lên đến 50% đối với thuốc bán qua mạng".
Muối hồng Himalaya – thêm màu sắc cho bữa ăn, nhưng đừng kỳ vọng quá nhiều

Muối hồng Himalaya – thêm màu sắc cho bữa ăn, nhưng đừng kỳ vọng quá nhiều

Được yêu thích bởi vẻ ngoài bắt mắt và những lời quảng bá hấp dẫn, muối hồng ngày càng được ưa chuộng. Nhưng liệu giá trị sức khỏe của nó có thực sự khác biệt so với muối thường?
Hà Nội kích hoạt phương án y tế toàn diện cho Lễ diễu binh 2/9

Hà Nội kích hoạt phương án y tế toàn diện cho Lễ diễu binh 2/9

Hàng nghìn nhân viên y tế, lều lưu động và các phương án cấp cứu đã được chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống trong ngày Quốc khánh.
Nho xanh, nho đỏ hay nho tím giàu dinh dưỡng hơn?

Nho xanh, nho đỏ hay nho tím giàu dinh dưỡng hơn?

Nho là một trong những loại trái cây được yêu thích với vị ngon ngọt và và thành phần có lợi. Nhưng giữa nho xanh, đỏ và tím, liệu có sự khác biệt nào về giá trị dinh dưỡng?
Những lưu ý về sức khỏe để xem diễu binh Quốc khánh 2/9 trọn vẹn

Những lưu ý về sức khỏe để xem diễu binh Quốc khánh 2/9 trọn vẹn

Để hòa mình trọn vẹn vào không khí hào hùng của Lễ diễu binh Quốc khánh 2/9, mỗi người dân cần chuẩn bị chu đáo cho sức khỏe và an toàn. Những lưu ý sau sẽ giúp bạn có một ngày hội ý nghĩa và an toàn.
Cái bẫy quảng cáo “chữa khỏi” tiểu đường

Cái bẫy quảng cáo “chữa khỏi” tiểu đường

Tiểu đường là bệnh mạn tính, chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn. Thế nhưng, nhiều người vẫn tin vào những quảng cáo “chữa tận gốc”, bỏ phác đồ của bác sĩ để rồi gánh hậu quả nặng nề.
Bí quyết chinh phục động tác chống đẩy cho người mới

Bí quyết chinh phục động tác chống đẩy cho người mới

Chống đẩy sẽ không quá khó nếu khởi đầu đúng cách. Những bài tập nền tảng đơn giản sẽ giúp bạn tăng sức mạnh và dễ dàng chinh phục động tác này.
Có nên tập thể dục hai lần mỗi ngày?

Có nên tập thể dục hai lần mỗi ngày?

Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khỏe, nhưng liệu việc tập hai lần mỗi ngày có thật sự mang lại lợi ích vượt trội hay tiềm ẩn rủi ro khó lường?
Vì sao cacao được xem là “siêu thực phẩm” được khuyên dùng?

Vì sao cacao được xem là “siêu thực phẩm” được khuyên dùng?

Không chỉ là nguyên liệu tạo nên sô-cô-la, cacao còn chứa nhiều flavanol và khoáng chất thiết yếu. Bằng chứng khoa học cho thấy, sử dụng cacao đúng cách có thể hỗ trợ tim mạch, não bộ và cả tâm trạng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động