Công ty Kinh Đô Miền Bắc có trân trọng lòng tin của người tiêu dùng? Vệ sinh an toàn thực phẩm tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc: Một dấu hỏi lớn |
Công văn lạ đến từ địa chỉ lạ
Ngày 14/04/2021 và ngày 21/4/2021, TC Thương hiệu và Sản phẩm có đăng tải hai bài viết: “Vệ sinh an toàn thực phẩm tại công ty Miền Bắc: Một dấu hỏi lớn” và “Công ty Kinh Đô Miền Bắc có trân trọng lòng tin của người tiêu dùng?” với nội dung thông tin về quy trình sản xuất thực phẩm của Công ty Kinh Đô Miền Bắc có dấu hiệu chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Văn bản được cho là của Mondelez Kinh Đô Việt Nam |
Đến 18h26’ ngày 22/4/2021 hòm thư điện tử của Tòa soạn Thương hiệu và Sản phẩm và Email cá nhân của phóng viên nhận được một văn bản dạng file PDF ghi “Chủ đề: Về việc Tạp Chí Thương hiệu và Sản phẩm muốn trao đổi về vệ sinh an toàn thực phẩm”. Thư điện tử này gửi từ địa chỉ Mondelez International Consumer Service consumerservice@mdlz.com.
Chưa bàn đến nội dung trong văn bản được gửi đến từ Email trên, bởi văn bản này là dạng file PDF nên chưa thể xác thực tính chân thật, vì vậy chỉ mang tính chất tham khảo. Thực tế các bài viết của Thương hiệu và Sản phẩm liên quan tới các sản phẩm được sản xuất tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc. Trường hợp trao đổi thông tin thì cũng phải do lãnh đạo Công ty Kinh Đô Miền Bắc trực tiếp liên hệ với Thương hiệu và Sản phẩm hoặc gửi văn bản qua bưu điện về địa chỉ tòa soạn. Nếu Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam muốn thay mặt Công ty Kinh Đô Miền Bắc làm việc với Thương hiệu và Sản phẩm thì phải có giấy ủy quyền hoặc giấy tờ tương đương thay thế. Tuy nhiên tính đến hết sáng ngày 26/4/2021, Thương hiệu và Sản phẩm chưa nhận được các giấy tờ liên quan đến việc ủy quyền cũng như văn bản chính thức nào từ Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam.
Mondelez Kinh Đô Việt Nam "yêu cầu" báo chí cung cấp hình ảnh, thông tin qua thư điện tử |
Trường hợp Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam có đủ tư cách pháp nhân đại diện cho Công ty Kinh Đô Miền Bắc, thì việc văn bản ra đưa lý do “Công ty chúng tôi cũng xin phép được từ chối các gặp mặt trực tiếp tại văn phòng hay nhà máy trong giai đoạn hiện tại, nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và cho cộng đồng trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn đang có những nguy cơ tiềm ẩn.” để không trực tiếp làm việc với báo chí là hết sức vô lý.
Bởi lẽ từ cuối tháng 2/2021, tỉnh Hưng Yên (nơi đặt nhà máy của công ty) đã không còn lệnh giãn cách xã hội, đồng nghĩa công ty hoàn toàn có thể làm việc trực tiếp với phóng viên, tòa soạn khi đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, cách xa 2m...).
Bên cạnh đó, những ngày đầu tháng 4/2021 phóng viên Thương hiệu và Sản phẩm đã tới đặt lịch làm việc tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy đơn vị này hồi âm. Vậy lẽ nào phía Công ty Kinh Đô Miền Bắc, Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam đang né tránh làm việc với phóng viên nên lấy lý do dịch bệnh?
Yêu cầu trái luật
Tại văn bản gửi từ hòm thư điện tử Mondelez International Consumer Service consumerservice@mdlz.com, doanh nghiệp liên tục khẳng định: “Mondelez Kinh Đô Việt Nam có phúc đáp bằng thư điện tử đề nghị phóng viên hỗ trợ công ty chúng tôi bằng cách cung cấp các thông tin liên quan đến phản ảnh thông qua văn bản chính thức của Quý Tòa soạn có chữ ký và con dấu của người đại diện có thẩm quyền của Quý Tòa soạn để chúng tôi có thể kiểm tra và trả lời bằng văn bản theo quy trình của công ty và của pháp luật Việt Nam hiện hành”.
Văn bản này còn nêu rõ: “Để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Công ty, chúng tôi nghiêm túc yêu cầu ông Tổng Biên tập hỗ trợ để Quý Tòa soạn cùng phóng viên Hoàng cung cấp các hình ảnh, video chính thức liên quan đến an toàn thực phẩm theo phản ảnh của Quý Tòa soạn như đã nêu trong hai bài viết trên để công ty chúng tôi có thể kiểm tra theo quy trình và quy định của Công ty đúng với quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành”.
Kỳ lạ hơn, Công ty này viện dẫn mục 1; mục 2, Điều 39 Luật Báo chí số 103/2016/QH13. Theo đó mục 1 quy định: “Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí”.
Mục 2 quy định: “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết.
Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí”.
Sau khi viện dẫn Luật, Công ty này cho rằng: “Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, với việc đăng tải thông tin và video lên báo chí trong thời gian chưa nhận được trả lời chính thức từ Mondelez Kinh Đô (với yêu cầu nhận được các hình ảnh, thông tin, video chính thức từ Quý báo) đồng nghĩa với việc Quý Tòa soạn đã vi phạm nghiêm trọng Luật báo chí nêu trên”?.
Nước rửa tay theo nguyên liệu vào máy trộn. Ảnh cắt từ clip Hình ảnh bên trong Công ty Kinh Đô Miền Bắc |
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm khẳng định, những hình ảnh, clip được đăng tải là thông tin, tư liệu độc quyền của tòa soạn. Trừ khi cơ quan chức năng có thẩm quyền có văn bản đề nghị Báo chí phối hợp theo quy định, còn lại không một cá nhân, tổ chức nào có quyền yêu cầu báo chí cung cấp hình ảnh, thông tin qua hòm thư điện tử. Do đó, việc Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho rằng Thương hiệu và Sản phẩm đăng tải thông tin và video lên báo chí khi chưa nhận được câu trả lời từ doanh nghiệp đã vi phạm Luật Báo chí là đang cố tình hiểu sai luật.
Bài viết của Thương hiệu và Sản phẩm thông tin chân thực quy trình sản xuất thực phẩm tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc. Đây là trách nhiệm của báo chí với bạn đọc cũng như bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình hội nhập kinh tế, góp phần thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững. Vì vậy Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kính đề nghị Sở Công thương tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng liên quan sớm kiểm tra và đưa ra lời hồi đáp cho người tiêu dùng.