Review du lịch Điện Biên:

Chinh phục A Pa Chải - Điểm cực Tây Tổ quốc

A Pa Chải được coi là điểm cực Tây trên đất liền của Việt Nam, thuộc địa phận xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. A Pa Chải cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 250km, nơi có cột mốc phân chia ranh giới giữa ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc.
Khám phá nét nguyên sơ của hang động Xá Nhè Thưởng ngoạn hoa anh đào Nhật Bản nở rộ giữa lòng hồ Pa Khoang Trải nghiệm hồ Pa Khoang - Viên ngọc bích tô điểm núi rừng Tây Bắc
Chinh phục A Pa Chải - Điểm cực Tây Tổ quốc
A Pa Chải được coi là điểm cực Tây trên đất liền của Việt Nam

Giới thiệu về A Pa Chải

A Pa Chải được coi là điểm cực Tây trên đất liền của Việt Nam, là vùng giáp biên 2 nước Trung Quốc và Lào. Nơi này được mệnh danh là “1 con gà gáy cả 3 nước đều nghe thấy”. A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. A Pa Chải nằm ở độ cao 1864m so với mực nước biển, là nơi sinh sống chủ yếu của dân tộc Hà Nhì và một số dân tộc thiểu số khác, từ lâu đã được dân phượt yêu thích, mong muốn được đến chinh phục và khám phá. A Pa Chải trong tiếng Hà Nhì có nghĩa là vùng đất bằng phẳng, rộng lớn.

Ngắm nhìn thiên nhiên khi chinh phục A Pa Chải
Ngắm nhìn thiên nhiên khi chinh phục A Pa Chải

A Pa Chải là điểm đầu tiên đặt bút mỗi khi vẽ tấm bản đồ đất nước Việt Nam. Với nét đẹp xanh tươi trùng điệp của núi rừng Tây Bắc, với những bản làng nằm thấp thoáng trong những tán rừng già, hay với không gian văn hóa vùng cao đặc sắc và độc đáo qua những trang phục, ẩm thực, lối sống… Phượt A Pa Chải sẽ là một trải nghiệm lý thú với những ai yêu thích khám phá, muốn thử thách và vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân bằng cuộc hành trình đầy gian khó, nhưng lại vô cùng thú vị.

Nên đi A Pa Chải vào thời gian nào?

Phượt A Pa Chải lúc nào là phù hợp nhất
Các bạn trẻ Phượt A Pa Chải

Con đường đến A Pa Chải đang được xây dựng, đường dải nhựa chủ yếu từ Mường Chà – Mường Nhé, phần còn lại chủ yếu là đường đất. Có những con suối chảy ngang qua đường, vào mùa mưa nước có thể lên đến 1,2m, trung bình 0,6 – 0,8m. Để chuyến phượt được an toàn và thuận lợi du khách nên chọn thời điểm lý tưởng nhất để phượt A Pa Chải là từ tháng 11 đến tháng 4 dương lịch, vì khoảng thời gian này là mùa khô, dễ di chuyển và không bị sạt lở hay trơn trượt đường.

 Núi rừng trùng điệp nhìn từ đỉnh cao của cực tây Tổ quốc
Núi rừng trùng điệp nhìn từ đỉnh cao của cực tây Tổ quốc

Trong đó, tháng 2 Âm lịch là lúc diễn ra lễ hội Cúng bản đầy hấp dẫn của người Hà Nhì. Du khách có thể đi kết hợp với một số mùa đặc trưng của các vùng du lịch ở Tây Bắc để có thể đi được nhiều nơi trong cùng một chuyến đi như: mùa lúa tháng 9, mùa hoa ban nở tháng 3, mùa dã quỳ tháng 12 hay mùa hoa mận tháng 11.

Du khách không nên đi vào dịp lễ như 2/9 hoặc 30/4 vì lúc này thường rất đông khách du lịch sẽ khó khăn trong việc di chuyển, nghỉ ngơi và ăn uống hoặc chụp những bức ảnh selfie bên cột mốc số 0.

Nên di chuyển tới A Pa Chải bằng phương tiện nào?

Chinh phục A Pa Chải - Điểm cực Tây Tổ quốc

Để di chuyển tới A Pa Chải hiện có 3 cách phổ biến. Nhưng tùy vào sở thích và điều kiện kinh tế, du khách có thể lựa chọn cách di chuyển phù hợp nhất với bản thân. 3 cách di chuyển đến A Pa Chải đó là:

Di chuyển bằng máy bay

Vasco hiện là hãng hàng không duy nhất có đường bay tới Điện Biên
Vasco hiện là hãng hàng không duy nhất có đường bay tới Điện Biên

Với những du khách không đảm bảo về sức khỏe hoặc muốn tiết kiệm thời gian, máy bay sẽ là cách lựa chọn hoàn hảo để di chuyển đến Điện Biên. Từ sân bay Nội Bài - Hà Nội, du khách có thể đáp các chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đến Điện Biên. Với cách thức di chuyển này, du khách sẽ tiết kiệm được 1 tiếng đồng hồ. Vì những chuyến bay đi Điện Biên đều là loại máy bay nhỏ, đi hơi sóc, không quen thì sẽ bị say xe nên du khách cần chuẩn bị thuốc say tàu xe nhé!

Vietnam airlines Điện Biên ( số điện thoại: 023.824.948, fax: 023.825536; mở cửa từ 7.30 – 11.30 sáng & 1.30 – 4.30 chiều) chuyến/tuần mua vé tại văn phòng trước sân bay, 1.5 km từ trung tâm thành phố, trên đường đi Mường Lay.

Di chuyển xe khách

Chinh phục A Pa Chải - Điểm cực Tây Tổ quốc
Du khách có thể bắt xe giường nằm tại hai bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát tại Hà Nội để di chuyển tới Điện Biên

Nếu không thích di chuyển bằng đường không thì du khách cũng có thể bắt xe giường nằm tại hai bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát tại Hà Nội để di chuyển tới Điện Biên. Với mức giá dao động trong khoảng 350.000 VNĐ/người, qua 14 giờ đồng hồ là du khách đã đặt chân xuống mảnh đất anh hùng Điện Biên.

Các xe khách đều là loại giường nằm cao cấp tuy nhiên vì đi đường dài lại có nhiều khúc cua nên sẽ gây say xe cho một số người chưa quen. Xe đôi khi chở quá người so với quy định và thường xuyên dừng trên đường để đón khách. Nếu có ít thời gian và muốn tiết kiệm sức khỏe thì đây không phải cách phù hợp nhất.

“Phượt” bằng xe máy

Phượt đến A Pa Chải bằng xe máy
Phượt đến A Pa Chải bằng xe máy

“Phượt” A Pa Chải bằng xe máy là lựa một lựa chọn thú vị dành cho du khách. Tuy nhiên nếu lựa chọn cách di chuyển này du khách phải có một sức khỏe thật tốt, tay lái cừ và xe phải đảm bảo an toàn.

Với lịch trình chạy như sau: từ Hà Nội đi theo quốc lộ 6 - qua thị xã Hòa Bình - Cao Phong, từ thị trấn Mộc Châu qua Yên Châu - Lai Châu - Thuận Châu, rồi tiếp tục từ Tuần Giáo - quốc lộ 279 và đến Điện Biên Phủ. Từ đây, du khách tiếp tục di chuyển lên Mường Chà, Mường Nhé và có thể di chuyển đến Cực Tây A Pa Chải.

Ảnh: @hieutam.212
Ảnh: @hieutam.212

Du khách cũng có thể gửi xe lên Lào Cai để khám phá Sapa rồi từ đây du khách qua đèo Ô Quy Hồ, Tam Đường, huyện lỵ Lai Châu, theo đường 12 qua Sìn Hồ, Mường Lay, Mường Chà, Mường Nhé, A Pa Chải. Tổng cung đường này khoảng 500km mà du khách có thể chinh phục được thêm một tứ đại đỉnh đèo nữa của vùng Tây Bắc – Ô Quy Hồ.

 Đường đi từ xã Sín Thầu đến A Pa Chải đã được trải nhựa đẹp.
Đường đi từ xã Sín Thầu đến A Pa Chải đã được trải nhựa đẹp

Nếu du khách không có sức khỏe cũng như muốn tiết kiệm thời gian thì lựa chọn bằng đường hàng không là phù hợp nhất. Hiện nay Vietnam Airlines đã có chuyến bay từ Hà Nội đến Điện Biên, đáp các chuyến bay tại Hà Nội, đi bằng máy bay du khách sẽ tiết kiệm được 1 giờ đồng hồ.

Địa điểm phượt ở a pa chải được yêu thích nhất

Từ đồn 317 tới chân núi Khoang La San

Đồn Biên Phòng 317 - A Pa Chải - Nơi dừng chân lý tưởng của du khách
Đồn Biên Phòng 317 - A Pa Chải - Nơi dừng chân lý tưởng của du khách

Từ Đồn Biên phòng 317, để lên được ngã ba biên giới, ngoài trang bị những vật dụng và đồ dùng cần thiết, du khách cần phải được sự đồng ý và cấp giấy phép của bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Điện Biên. Sẽ mất khoảng 2 tiếng làm thủ tục. Thời gian bắt đầu làm việc của Bộ chỉ huy biên phòng tại Điện Biên là 8h sáng. Điều thú vị khi chinh phục A Pa Chải là thay vì việc du khách phải thuê người bản địa dẫn đường, thì sẽ được các chiến sĩ của đồn biên phòng 317 làm hoa tiêu chỉ lối.

Biển giới thiệu và chỉ dẫn về điểm cực tây A Pa Chải.
Biển giới thiệu và chỉ dẫn về điểm cực tây A Pa Chải

Trước đây để leo lên mốc A Pa Chải phải mất khoảng 4-5 tiếng đi bộ kết hợp leo núi, vượt qua đồi cỏ gianh cao gần bằng đầu người và sắc lẹm có thể cắt đứt da thịt. Nhưng một vài năm trở lại đây, khi tuyến đường tuần tra biên giới được làm xong, du khách có thể đi xe máy lên đến chân núi chỉ dài khoảng 9km rồi từ đây đi bộ lên mất khoảng 1 giờ nếu sức khỏe tốt và mất khoảng 45 phút để đi xuống.

Chợ phiên A Pa Chải

Nhộn nhịp chợ phiên A Pa Chải
Nhộn nhịp chợ phiên A Pa Chải

Chợ A Pa Chải hay còn được gọi là chợ ngã ba biên giới nằm trên vùng đất tiếp giáp giữa huyện Mường Nhé (Điện Biên – Việt Nam) với huyện Giang Thành (Vân Nam – Trung Quốc), gần cột mốc số 3 giữa biên giới Việt Nam – Trung Quốc.

Chợ được họp vào những ngày 3, 13 và 23 dương lịch hàng tháng. Từ khi hình thành, chợ phiên A Pa Chải không chỉ trở thành một nét đẹp văn hóa vùng biên cương mà còn là một địa chỉ hấp dẫn mời gọi du khách đến tìm hiểu, tham quan.

Nếu cuộc hành trình của du khách trùng vào những ngày này thì trên đường leo cột mốc về hãy ghé qua thăm chợ để khám phá văn hóa nơi đây.

Cầu Hang Tôm

Cầu Hang Tôm
Cầu Hang Tôm

Theo kinh nghiệm phượt A Pa Chải thì du khách có thể đến Cầu Hang Tôm để ngắm cảnh. Đây là 1 hồ nước cực kỳ rộng thoáng, yên ả với làn nước trong mát. Để đến được đây, du khách có thể đi nhờ thuyền của người dân vào trong đó ngắm cảnh. Hồ nước trong xanh đến mức du khách có thể soi mình phản chiếu núi đồi nơi đây.

Cột mốc 17 – 18

Du khách không còn phải đi đường rừng khó khăn như trước mà thay vào đó là đường bê tông dẫn đến tận chân cột mốc.
Du khách không còn phải đi đường rừng khó khăn như trước mà thay vào đó là đường bê tông dẫn đến tận chân cột mốc

Đến A Pa Chải nhất định du khách phải đến cột mốc 17 - 18. Đây là cột mốc được làm từ đá hoa cương và là điểm ngắm tuyệt đẹp nhất ở A Pa chải. Nơi này cách trạm biên phòng khoảng 6,5km và đặt tại bờ suối nơi giao nhau giữa suối Nậm Náp và sông Đà.

Cột mốc 17 – 18
Cột mốc 17 – 18

Ngồi ngắm cảnh dòng sông Đà ở cột mốc, nghĩ lại quãng đường hơn nghìn cây số vừa trải qua. Bỗng thấy những cheo leo, vất vả đó cũng thật xứng đáng. Nhiều người đơn giản, ăn sáng chỉ cần vài mẩu bánh mì hay miếng lương khô; thế nhưng nhất định phải tìm được nơi có view thật đẹp để thưởng thức.

Leo mốc 0 – Cực tây A Pa Chải

 Đi bộ hết đường bê tông là cầu thang 500 bậc dẫn lên cột mốc.
Đi bộ hết đường bê tông là cầu thang 500 bậc dẫn lên cột mốc.

Mốc 0 là điểm đến được yêu thích của dân phượt, Nếu thời tiết thuận lợi du khách sẽ mất khoảng 4 tiếng leo lên và 3 tiếng đi xuống ( bao gòm thời gian nghỉ ngơi ). Du khách nào đi xe máy thì có thể đi thẳng vào đồi cỏ tranh luôn, còn nếu đi ô tô sẽ mất khoảng 2 tiếng đi bộ nữa.

Từ điểm dừng chân trên tuyến đường tuần tra biên giới, chỉ còn 3km nữa là lên tới điểm Cực Tây. Nếu là 1 năm về trước thì đây là quãng đường vất vả vì chủ yếu là leo dốc, xuyên qua các cánh rừng nguyên sinh ẩm ướt, lầy lội và nhiều côn trùng.

ngắm cảnh ở đường lên cột mốc 0
Ngắm cảnh ở đường lên cột mốc 0

Đây không chỉ là hành trình thử thách sức khỏe mà còn thử thách cả ý chí, sự kiên trì của người chinh phục. Con đường dốc ngược đầy sỏi đá, khi xuyên qua những quả đồi cỏ tranh mọc cao quá đầu người, sắc nhọn; lúc lại lầm lũi tiến thẳng vào khu rừng già bạt ngàn gai rậm rạp luôn chực chờ tấn công những kẻ lạ ngang qua.

 Cột mốc ba mặt đặt trên đỉnh núi Khoang La San
Cột mốc ba mặt đặt trên đỉnh núi Khoang La San

Du khách nhìn trên bản đồ sẽ thấy, độ cao thay đổi từ 1000m lên 1800m. Khoảng 1,8 km đầu tiên quãng đường có độ dốc vừa phải và tăng đều đều, đoạn này nên đi tốc độ vừa phải để giữ sức cho quãng đường tiếp theo. Sau quãng đường nhẹ nhàng đầu tiên là đoạn đường chỉ khoảng 600m nhưng độ cao thay đổi đến chóng mặt từ 1300m lên 1700m. Qua được đoạn đường này thì sẽ là một đoạn đường bằng khoảng 300m trước khi cán đích.

Đoạn đường qua đèo đến A Pa Chải
Đoạn đường qua đèo đến A Pa Chả

Vào mùa khô, đường lên A Pa Chải có phần dễ đi hơn, bởi mùa mưa con đường sẽ trở nên trơn trượt. Tuy nhiên mùa này có mây mù ngập lối, luôn cho ta có cảm giác âm u, ẩm ướt của cánh rừng già. Bởi vậy, tuy không mưa nhưng con đường nhỏ hẹp, khúc khuỷu, gập ghềnh sẽ trở thành thử thách đáng gờm của bất kỳ ai mê chinh phục. Với độ dốc lớn, du khách sẽ phải đi thẳng một mạch chứ không thể vừa đi vừa nghỉ, đôi khi phải nhặt cây làm gậy, bám dây leo để cố đu lên.

Tận hưởng cảm giác nơi cực Tây Tổ Quốc
Tận hưởng cảm giác nơi cực Tây Tổ Quốc

Nếu không có một ý chí kiên cường và quyết tâm chinh phuc, du khách có thể sẽ rất dễ dàng bị khuất phục trước cái lạnh của núi rừng Tây Bắc và cái mệt đến mềm người sau nhiều giờ leo núi liên tục trên đường trường. Để lấy lại sức giữa vùng đồi núi hoang sơ, sẽ không gì tốt bằng việc uống vài ba ngụm nước suối bên đường. Vị ngọt lịm, mát lành của dòng nước trong vắt sẽ phần nào làm dịu lại những vết cứa của cây rừng và những cú ngã do con đường dốc ngược.

Cùng với đó là màu rực rỡ của những nhánh lan rừng, sắc bạc mốc của cây cổ thụ và hương thơm thoang thoảng của kỳ hoa dị thảo chốn núi rừng… tất cả những thứ đó như bù đắp cho du khách phần nào vì những vất vả mà du khách vừa trải qua.

Chinh phục cực tây A Pa Chải
Chinh phục cực tây A Pa Chải

Xuyên suốt hành trình sẽ không thể thiếu những câu chuyện đi đường như không có hồi kết của các chiến sĩ hoa tiêu, để rồi khi ta vẫn còn đang vẩn vơ theo lời kể đó thì ngã ba biên giới đã ở ngay trước mắt. Niềm vui vỡ òa và mọi mệt mỏi sẽ tan biến khi đối diện trước mắt là cột mốc số 0 trên đỉnh Khoan La San hùng vĩ.

Cột mốc được ốp đá hoa cương, ở giữa là cột hình tam giác cao 2m có ba mặt hướng về ba nước, mỗi mặt có khắc tên nước bằng tiếng quốc ngữ và quốc huy của mỗi quốc gia. Đến đây du khách sẽ được chứng kiến nghi thức chào và kiểm tra mốc số 0 của các chiến sĩ của đồn biên phòng A Pa Chải.

Một số lưu ý khi đi phượt A Pa Chải

Đơn vị cấp phép leo A Pa Chải

Các thủ tục xin phép cần thiết để tới A Pa Chải
Các thủ tục xin phép cần thiết để tới A Pa Chải

Trước đây nếu muốn leo mốc số 0, du khách phải xin được giấy phép của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Điện Biên. Để có được giấy phép này du khách phải có giấy giới thiệu của công ty – nơi du khách công tác hoặc giấy xác nhận đi du lịch của phường, xã địa phương nơi mình sinh sống (đăng ký tạm trú tạm vắng) và mất khoảng 2 tiếng làm thủ tục. Nhưng do lượng khách du lịch đổ về đây ngày càng đông nên du khách không cần xin giấy phép nữa, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân (CMT, hộ chiếu nếu mất CMT, bằng lái xe … ) và vào thăng đồng 317 để đăng ký. Sau khi đăng ký đồn sẽ cử chiến sỹ dẫn du khách leo mốc số 0.

Một số quy định trong khu vực biên giới

Chinh phục A Pa Chải - Điểm cực Tây Tổ quốc

Đường có nhiều đá sỏi khiến việc di chuyển khá khó khăn. Có những đoạn dốc dựng đứng, hay phải đi qua những cánh rừng già nhiều gai nhọn...rất hiểm nguy. Thế nên để đảm bảo an toàn và tránh được thời tiết lạnh giá, hay tránh những cú ngã đau thì ngoài việc sở hữu 1 trái tim sắt đá và cái đầu lạnh thì du khách cần phải lưu ý đến 1 số vấn đề sau:

Nên mang theo thuốc men, áo mưa, thiết bị điện tử…

Một số loại nước ngọt để tăng sức khỏe trong quá trình leo bậc thang như nước chanh muối,… Nước muối nhạt sẽ giúp du khách không bị mất nước. Lưu ý chỉ nên uống mỗi lần một ngụm nhỏ và ngậm ở cổ họng trước khi nuốt. Không nên uống liên tục.

Những lưu ý khi phượt A Pa Chải mà bạn cần biết
Những lưu ý khi phượt A Pa Chải mà bạn cần biết

Đi những loại giày có đế kếp có khả năng bám cao;

Mang theo một số đồ ăn nhẹ;

Nên leo cột mốc sớm tránh đi quá muộn sẽ đông người và nắng;

Bọc khớp mắt cá (bọc gót) và đầu gối. Vật dụng này giúp du khách tránh khỏi bị chấn thương khi va chạm và giữ khớp xoay đúng vị trí khi xuống núi. Găng tay gai bảo vệ để không bị gai hay cỏ tranh cào;

Nên chọn trang phục leo núi dài tay, gọn gàng, giày đế kép chống trơn trượt tốt. Hãy tuân theo hướng dẫn của các đồng chí Biên phòng để đảm bảo an toàn cho mình và đoàn nhé.

Chinh phục A Pa Chải - Điểm cực Tây Tổ quốc

Nên chuẩn bị cơm trưa nếu du khách không đăng ký tại đồn biên phòng.

Giữ vệ sinh chung tại nơi du khách lưu trú cũng như dọc đường những nơi du khách đi qua, đặc biệt là đồn biên phòng hay bản Sín Thầu. Không chỉ riêng A Pa Chải mà có nhiều điểm phượt ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi rác thải nặng nề. Như ở A Pa Chải thì các chiến sỹ và người dân sẽ đi gom rác lại và dọn dẹp núi rừng. Nhưng không thể vì thế mà khách du lịch có thể tùy ý xả rác ở mọi nơi. Đặc biệt là những loại rác không đốt được thì du khách nên giữa lại mang về trung tâm ( nơi có phương án xử lý rác tốt hơn ).

Đồn 317 của Điện Biên
Đồn 317 của Điện Biên

Nếu chưa chọn được nơi nghỉ ngơi thì du khách có thể xin nghỉ tại đồn 317 luôn cũng đc. Ở đây có riêng 1 khu dành cho khách du lịch, du khách chỉ cần gọi trước qua số 0972.416.456 là được.

Người, phương tiện của Việt Nam và nước ngoài đủ điều kiện vào khu vực biên giới, vành đai biên giới nếu ở qua đêm phải đến cơ quan công an cấp xã, phường, thị trấn hoặc đồn công an sở tại đăng ký quản lý tạm trú theo quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ khẩu.

Trong thời gian ở khu vực biên giới mọi hoạt động của người, phương tiện phải chịu sự hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát của Bộ đội biên phòng, công an, chính quyền địa phương.

Trên đây là những điểm cơ bản về mảnh đất A Pa Chải, mong rằng nó sẽ giúp ích cho du khách trong việc chuẩn bị mọi thứ cho chuyến hành trình sắp tới. Chúc bạn và đoàn sẽ có một chuyến đi an toàn và ngập tràn niềm vui!

Làng văn hóa Ngòi Tu - Vẻ đẹp từ bản sắc văn hóa dân tộc Làng văn hóa Ngòi Tu - Vẻ đẹp từ bản sắc văn hóa dân tộc
Review du lịch Hà Giang: Ghé thăm làng dệt thổ cẩm Lũng Tám Review du lịch Hà Giang: Ghé thăm làng dệt thổ cẩm Lũng Tám
Review Sapa: Bản Cát Cát - Ngôi làng cổ đẹp nhất vùng Tây Bắc Review Sapa: Bản Cát Cát - Ngôi làng cổ đẹp nhất vùng Tây Bắc
Lê Mai

Bài viết cùng chủ đề

Review du lịch Điện Biên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gợi ý 5 điểm săn mây “cực đẹp” ở Sapa cho kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Gợi ý 5 điểm săn mây “cực đẹp” ở Sapa cho kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/05 đang đến gần, nếu bạn chọn Sapa là điểm đến cho kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày này thì cùng khám phá những điểm săn mây cực đẹp ở đây để kỳ nghỉ lễ thêm trọn vẹn.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Chính phủ ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 vừa ban hành Nội quy trong thời gian tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 (từ ngày 9-23/4, tức từ mùng 1-15/3 năm Giáp Thìn).
Nhà hàng nơi Tim Cook uống cà phê trứng có gì đặc biệt mà CEO Apple khen ngợi không ngừng?

Nhà hàng nơi Tim Cook uống cà phê trứng có gì đặc biệt mà CEO Apple khen ngợi không ngừng?

Sáng 15/4, CEO Tim Cook của hãng công nghệ giá trị nhất thế giới Apple đã bất ngờ tới Hà Nội bằng máy bay riêng. Trong lịch trình dày đặc của mình, ông vẫn dành thời gian thưởng thức cà phê trứng cùng mẹ con ca sĩ Mỹ Linh - Mỹ Anh tại phố cổ Hà Nội.
Những món ăn ngon nên thưởng thức khi về miền Đất Tổ

Những món ăn ngon nên thưởng thức khi về miền Đất Tổ

Phú Thọ không chỉ được mệnh danh là miền Đất Tổ linh thiêng, cội nguồn dân tộc mà nơi đây còn có nền văn hóa lâu đời cùng những loại đặc sản trứ danh. Trong chuyến hành trình du lịch sắp tới, bạn không nên bỏ qua các đặc sản của tỉnh trung du và miền núi phía Bắc này nhé.
Lâm Đồng: Khai trương chuyến tàu đêm trải nghiệm Đà Lạt

Lâm Đồng: Khai trương chuyến tàu đêm trải nghiệm Đà Lạt

Tối 14/4 tại Ga Đà Lạt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt – Trại Mát, với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt”.
Phát hiện 22 hang động mới tuyệt đẹp tại Quảng Bình

Phát hiện 22 hang động mới tuyệt đẹp tại Quảng Bình

Đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt vừa phát hiện thêm 22 hang động mới ở khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Tuyên Hóa.
Tạm dừng đón khách tham quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn

Tạm dừng đón khách tham quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn

Ban Quản lý vịnh Hạ Long vừa có thông báo gửi các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành du lịch về việc tạm dừng đón khách thăm quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long từ ngày 25/4/2024.
Đi đâu du lịch cho “bõ” kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 dài như Tết?

Đi đâu du lịch cho “bõ” kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 dài như Tết?

Thủ tướng Chính phủ đã chính thức chấp thuận đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về việc hoán đổi ngày làm việc dịp lễ 30/4-1/5 để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư 1/5. Vậy nên đi đâu chơi với kỳ nghỉ lễ dài như Tết này?
Đi đâu dịp lễ 30/4 – 1/5 “ngon, bổ, rẻ” ở miền Bắc

Đi đâu dịp lễ 30/4 – 1/5 “ngon, bổ, rẻ” ở miền Bắc

Mách nhỏ bạn những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.
Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc

Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc

Tam Đảo được ví như “ Đà Lạt ở phía Bắc”, cách Thủ Đô 80km với độ cao 879m không khí trong lành, mỗi một mùa Tam Đảo lại khoác lên mình những chiếc áo nhiều màu sắc rực rỡ, phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, đem lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.
Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách

Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách

Kỳ nghỉ lễ cũng như mùa hè đang đến gần. Giờ là lúc người người, nhà nhà lên kế hoạch du lịch cho bản thân và gia đình. Tới thời điểm này các điểm đến nước ngoài đang có vị thế áp đảo, bởi thời gian gần đây giá tour nội địa đã tăng cao.
TOP 10 điểm du lịch gần Hà Nội cho dịp nghỉ Giỗ Tổ 10/3

TOP 10 điểm du lịch gần Hà Nội cho dịp nghỉ Giỗ Tổ 10/3

10/3 đi chơi ở đâu? Đây chắc hẳn là băn khoăn của khá đông du khách. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý 10 điểm đến hấp dẫn, vừa giúp cho chuyến đi trở nên thú vị vừa giúp bạn giảm bớt căng thẳng sau những ngày làm việc vất vả.
200 máy bay không người lái sẽ xuất hiện tại lễ hội chùa Thầy năm 2024

200 máy bay không người lái sẽ xuất hiện tại lễ hội chùa Thầy năm 2024

19 giờ 30 ngày 12/4 tới đây, Lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai hội chùa Thầy; khai mạc Tuần lễ văn hóa du lịch huyện Quốc Oai năm 2024 sẽ diễn ra tại khu vực chùa Thầy.
Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3

Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3

Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc” sẽ diễn ra từ 31/5/2024 đến ngày 6/6/2024 trên địa bàn TP Đà Lạt và một số huyện, thành phố trong tỉnh.
Review du lịch Hạ Long 3 ngày 2 đêm: Đi lại, ăn ở, vui chơi

Review du lịch Hạ Long 3 ngày 2 đêm: Đi lại, ăn ở, vui chơi

Hạ Long luôn là điểm đến du lịch được nhiều người lựa chọn bởi sự đa dạng và mới mẻ cũng như nhiều điều thú vị ẩn chứa. Bài viết sau đây sẽ là một chỉ dẫn chi tiết cho tất cả những ai đang có ý định du lịch ở thành phố được mệnh danh là thiên đường du lịch miền Bắc.
Phú Thọ sẵn sàng đón đồng bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Phú Thọ sẵn sàng đón đồng bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Đó là khẳng định của đồng chí Hồ Đại Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Lần đầu tiên tổ chức giải đua ngựa Shanrila Mường Lò 2024 giữa lòng di sản

Lần đầu tiên tổ chức giải đua ngựa Shanrila Mường Lò 2024 giữa lòng di sản

Là một trong những lễ hội không thể bỏ lỡ giữa không khí chào xuân 2024, Lễ hội Đua ngựa đầu xuân 2024 Shanrila Mường Lò hứa hẹn sẽ thổi bùng hơi thở văn hóa dân tộc, tiên phong trong công tác bảo vệ, giữ gìn và tôn vinh đặc trưng di sản Tây Bắc. Lễ hội được tổ chức tại dự án Shanrila Mường Lò, Trung tâm du lịch di sản và văn hóa lễ hội mới của Tây Bắc.
Hướng dẫn cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hướng dẫn cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế - kỹ thuật và hướng dẫn triển khai việc thực hiện cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện, hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Thanh Hoá: Khai mạc lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2024

Thanh Hoá: Khai mạc lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2024

Sáng 4/4/2024, tại đền Sòng Sơn thuộc phường Bắc Sơn, UBND thị xã Bỉm Sơn đã long trọng tổ chức Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2024. Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội đã có từ lâu đời, phản ánh nhu cầu văn hóa, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn.Đồng thời thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, tri ân Thánh Mẫu Liễu Hạnh - một trong 4 vị Thánh bất tử của dân tộc Việt Nam.
Hàng loạt show diễn đẳng cấp “đổ bộ” Thị trấn Hoàng Hôn

Hàng loạt show diễn đẳng cấp “đổ bộ” Thị trấn Hoàng Hôn

Từ Rối Việt cho đến biểu diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm Vòng xoáy tình yêu, show trình diễn đa phương tiện quy mô nhất thế giới Nụ Hôn Của Biển Cả và show pháo hoa nghệ thuật hàng đêm đưa du khách vào hành trình khám phá vui cả ngày lẫn đêm tại Thị trấn Hoàng Hôn.
Đặc sắc đêm khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch "Về miền di sản Phú Yên"

Đặc sắc đêm khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch "Về miền di sản Phú Yên"

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Phú Yên (1/4/1975-1/4/2024), tối 30/3, tại thành phố Tuy Hòa, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 với chủ đề “Về miền Di sản Phú Yên.”
Du lịch Hà Nội đón 1,4 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Du lịch Hà Nội đón 1,4 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 3/2024 ngành du lịch Hà Nội đã đón được 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 468.000 lượt khách, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Top những địa điểm tham quan đẹp nhất Mai Châu

Top những địa điểm tham quan đẹp nhất Mai Châu

Mai Châu cách Hà Nội khoảng 140km và cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 60km. Dự kiến thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Mai Châu sẽ mất khoảng 3h chạy xe ô tô hoặc 4h chạy xe máy.
Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3/2024 đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 4,4% so với tháng trước. Đây là kết quả tích cực từ các chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu du lịch, sự nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp du lịch cả nước.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Điểm nhấn của Ngày hội Du lịch năm 2024 là sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch. Ngoài ra, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn với sự tham gia của nhiều văn nghệ sỹ nổi tiếng.
Hội An là điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình

Hội An là điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình

Theo bảng đánh giá mới nhất của Smoky Mountains, chỉ số tội phạm tại Hội An đạt 6,25%. Trong khi đó, thành phố Lima của Peru - nơi có tỷ lệ tội phạm cao nhất đạt 84,51%.
3 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long thu gần 200 tỷ tiền vé

3 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long thu gần 200 tỷ tiền vé

Tổng số tiền thu được từ bán vé tham quan Vịnh Hạ Long trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt gần 200 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2024, doanh thu từ bán vé tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long sẽ vượt con số 800 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động