Cây lá bỏng - Loại cây thuốc Nam dễ trồng lại đẹp mắt

Với vẻ ngoài bắt mắt, cây lá bỏng thường được trồng với mục đích trang trí nhà cửa, sân vườn. Do vậy, ít ai biết rằng loại cây này có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Vậy cây lá bỏng chữa được những loại bệnh nào và những điều cần lưu ý khi sử dụng nó là gì?

Đặc điểm cây lá bỏng

Cây lá bỏng có tên khoa học là Kalanchoe pinata (Lam.) Pers. Cây thuộc họ thuốc bỏng (Crassulaceae), còn được gọi nhiều tên khác như: cây trường sinh, cây sống đời, diệp sinh căn, và thuốc bỏng.

Cây lá bỏng - Loại cây thuốc Nam dễ trồng lại đẹp mắt
Cây và hoa lá bỏng

Thân cây hình tròn, bề mặt nhẵn, chứa nhiều đốm tía và có chiều cao dao động từ 40 – 60cm. Lá bỏng mọc đối xứng dọc theo hai bên thân cây, có thể là lá nguyên hoặc xẻ làm 3 thùy. Phiến lá dày, chứa nhiều nước, xung quanh mép lá có nhiều răng cưa tròn. Từ nách của các vết khía ngoài mép lá có thể mọc ra nhiều cây con.

Cây lá bỏng cho ra hoa vào tháng 2 đến tháng 5 hàng năm. Hoa mọc thành chùm trên đầu một cán dài và thõng xuống dưới. Hoa có thể có màu đỏ, hồng hay màu vàng.

Tác dụng của cây lá bỏng

Theo Đông y

Cây lá bỏng có vị nhạt, hơi chua, tính mát không độc, có tác dụng chỉ thống, giảm đau, hoạt huyết, tiêu độc, tiêu thũng,... Ngoài những tác dụng đặc trưng là trị bỏng như tên gọi, thì cây lá bỏng còn dùng để chữa các loại bệnh như: bệnh sỏi thận, bệnh gout (gút), ung loét, cao huyết áp và các loại bệnh về da, giảm sốt, chữa đau đầu, giảm đau, tức ngực, giảm ho, và điều hòa kinh nguyệt...

Ở một số vùng, người ta còn lấy lá bỏng non để nấu canh ăn và dùng làm loại thuốc đắp lên vết thương, mụn nhọt, hoặc mắt đỏ sưng đau. Do trong lá bỏng có chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn nên cây lá bỏng còn được dùng cho các trường hợp bị viêm nhiễm ở trong và ngoài cơ thể như chữa bệnh đường ruột, hay viêm ruột, trĩ nội,...

Sử dụng trong y học hiện đại

Tất cả những bộ phận của cây đều hoàn toàn có thể được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, vì thế nên không ít người còn gọi đây là loại cây thuốc bỏng. Bộ phận hay được dùng nhất của cây là lá. Lá cây bỏng có công dụng làm giảm đau, giải độc, tiêu thũng, cầm máu, và tiêu viêm, ... Lá cây cũng trị bỏng do nước, hoặc do lửa, trị các chứng đau nhức xương khớp, giải rượu, và viêm loét dạ dày…

Với y học hiện đại, thì khi nghiên cứu cho thấy rằng cây lá bỏng chứa nhiều hoạt chất có lợi, trong đó Bryophylin có năng lực kháng khuẩn cực mạnh nên thường sẽ được ứng dụng trong điều trị bệnh về đường ruột, chữa những vết thương hở…

Cây lá bỏng - Loại cây thuốc Nam dễ trồng lại đẹp mắt
Bộ phận hay được dùng nhất của cây bỏng là lá

Một số bài thuốc từ cây lá bỏng

Trị chấn thương do tai nạn, té ngã và các loại bỏng do nhiệt, bầm máu, rết cắn

Lá bỏng tươi hái về cần rửa sạch và khử khuẩn bằng cách ngâm trong nước muối pha loãng. Sau đó giã nát, đắp trực tiếp vào khu vực cần điều trị.

Chữa đau lưng, nhức mỏi xương khớp

Bạn cần chuẩn bị 3- 5 cái lá bỏng to. Hơ lá bỏng trên bếp cho đến khi lá mềm và nóng. Sau đó, đắp vào khu vực bị đau nhức. Khi lá bỏng nguội, tiếp tục lấy lá mới hơ nóng và đắp lên da. Thực hiện mỗi ngày vài lần, mỗi lần 10 – 15 phút để xoa dịu cơn đau. Chú ý canh độ nóng vừa phải để không gây bỏng da.

Bài thuốc chữa viêm họng, ho từ cây lá bỏng

Chuẩn bị: 10 cái lá bỏng. Số lá bỏng đã chuẩn bị sẽ chia làm 3 lần dùng, trong đó 4 lá cho buổi sáng, 4 lá cho buổi chiều và 2 lá dùng trong buổi tối. Khi sử dụng, lấy lá nhai sống, từ từ nuốt cả nước lẫn bã cho các chất trong lá bỏng thấm vào cổ họng. Áp dụng khoảng 3 ngày sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện.

Trị viêm loét dạ dày, viêm nhiễm đường ruột, bệnh trĩ nội có biểu hiện đi cầu ra máu

Sau khi rửa sạch 50g lá bỏng bằng nước muối, đem vò nát. Sắc lấy nước đặc chia 2 lần uống trong ngày. Cần uống liên tục, không cách ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Chữa mất sữa ở phụ nữ sau sinh, khó ngủ, mất ngủ với cây thuốc bỏng

Chuẩn bị 8 cái lá bỏng. Sau đó, nhai nuốt hết số lá bỏng đã chuẩn bị tương tự như ăn rau sống. Mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Sử dụng thường xuyên và đều đặn để nhận kết quả tốt nhất.

Chữa bệnh trĩ (nội, ngoại), kiết lỵ

Cần chuẩn bị: 20g lá bỏng, 20g rau sam. Cả 2 nguyên liệu bạn đem rửa sạch. Có thể dùng lá bỏng làm thuốc điều bệnh trĩ, kiết lỵ theo một trong hai cách là nhai nuốt nước hoặc sắc uống tuỳ sở thích và hoàn cảnh.

Chữa say rượu, giải rượu

Chuẩn bị: 10 cái lá bỏng tươi. Cho người say rượu ăn hết chỗ lá bỏng trên, sau khoảng 10 phút sẽ thấy người tỉnh táo hơn.

Cây lá bỏng - Loại cây thuốc Nam dễ trồng lại đẹp mắt
Cây lá bỏng có khả năng chữa say rượu, giải rượu

Điều trị chốc lở, bệnh ghẻ cho trẻ em

Chuẩn bị: 1 nắm lá bỏng. Rửa sạch với nước nhiều lần. Sau đó, nấu lá bỏng lấy nước cho trẻ uống mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối, mỗi lần 20ml. Kết hợp giã lá bỏng đắp vào khu vực bị tổn thương. Thực hiện hàng ngày để cải thiện các triệu chứng của bệnh ghẻ chốc lở, mụn nhọt.

Trị mụn trứng cá, mề đay, bệnh chàm

Đem Lá bỏng tươi ngâm nước muối, rửa sạch. Sau đó, nấu nước lá bỏng uống và vệ sinh vùng da bị mụn. Ngoài ra có thể giã nát lá bỏng tươi đắp vào khu vực bị ảnh hưởng.

Chữa viêm xoang, viêm mũi, chảy máu cam

Bạn cần chuẩn bị ít nhất là 2 lá bỏng. Sau đó, giã nát lá bỏng và chắt lấy nước cốt. Dùng bông gòn thấm nước cốt lá bỏng nhét vào bên lỗ mũi bị viêm 4 – 5 lần trong ngày. Trường hợp bị viêm cả hai bên lỗ mũi thì sáng làm một bên, chiều làm cho bên còn lại.

Lưu ý khi sử dụng cây lá bỏng

Khi sử dụng cây thuốc bỏng cần phải lưu ý:

- Cần tham khảo ý kiến thầy thuốc, bác sĩ trước khi dùng cây lá bỏng chữa bệnh ở tại nhà.

- Những bài thuốc từ lá bỏng thường cho tác dụng chậm. Hiệu quả vẫn chưa được khoa học chứng minh nhiều.

- Kết quả điều trị sẽ phụ thuộc cơ địa và mức độ bệnh của các đối tượng sử dụng. Có người dùng thấy bệnh tình cải thiện hơn nhưng cũng có người ít hoặc là hoàn toàn không thấy được hiệu quả.

- Trong thời gian sử dụng lá bỏng nếu như người dùng có các biểu hiện bị dị ứng hoặc là bệnh tình ngày càng tiến triển nặng hơn thì nên ngưng dùng ngay, và liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý.

Trên đây là các thông tin cụ thể về loại cây lá bỏng và cách sử dụng để có thể cải thiện các vấn đề sức khỏe. Trước khi áp dụng người bệnh cần phải tìm hiểu rõ, và cần phải đảm bảo vệ sinh trong khâu bào chế thuốc để không khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn nặng thêm. Những cách chữa trị bệnh từ lá bỏng chỉ phù hợp đối với trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh không nên quá lạm dụng nếu như bệnh đã trầm trọng.

Cây mọc hàng rào xưa nhổ vứt đi, nay thành đặc sản đắt hàng, được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe Cây mọc hàng rào xưa nhổ vứt đi, nay thành đặc sản đắt hàng, được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe
Một số công dụng của cây Nhót đối với sức khỏe Một số công dụng của cây Nhót đối với sức khỏe
Thứ rau gia vị bị chê tanh như cá lại có tác dụng kinh ngạc với sức khoẻ Thứ rau gia vị bị chê tanh như cá lại có tác dụng kinh ngạc với sức khoẻ
Cây na rừng và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe Cây na rừng và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe
Đu đủ giàu vitamin C hơn cả cam quýt nhưng đây mới là lý do loại quả này được gọi là “quả trường thọ” Đu đủ giàu vitamin C hơn cả cam quýt nhưng đây mới là lý do loại quả này được gọi là “quả trường thọ”
Trinh nữ hoàng cung – Vị thuốc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người Trinh nữ hoàng cung – Vị thuốc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người
Thuỳ Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng là một loại cây được sử dụng tạo bóng mát. Ngoài ra, toàn bộ cây báng từ thân, quả, lá đến rễ đều có dược tính và được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.
Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Tết là dịp gia đình sum vầy, là thời điểm mà sức khỏe cần được quan tâm hơn cả, sử dụng cây thuốc quanh nhà là một giải pháp chữa bệnh tiết kiệm và hiệu quả.
Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Cây mò hoa trắng có công dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về phụ khoa cho phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, viêm loét tử cung, điều trị mụn nhọt, viêm mật, vàng da, huyết áp.
Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bên cạnh vai trò làm "chiếc áo" cho bánh chưng, bánh tét ngày Tết, lá dong còn ẩn chứa nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Gỗ tần bì được yêu thích và sử dụng rất phổ biến trong trang trí và thiết kế, ngoài ra loại cây này còn có thể dùng để chữa bệnh.
Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây thuốc mọi còn được gọi là cây cơm cháy, là món quà quý giá từ thiên nhiên cho nhiều tác dụng trong y học, dược liệu cho nhiều bài thuốc.
Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn là một loài cây cỏ mọc hoang, bạn có thể nhìn thấy loài cây này khắp nơi ở nước ta, thường được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, điều trị vết thương và cải thiện tình trạng sức khỏe.
Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Lức dây là cây thuốc Nam quý trong dân gian Việt Nam, cây này thường mọc hoang dại ở các bãi hoang, các bãi cỏ ven đường, bờ ruộng từ Bắc vào Nam và một số đảo.
Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng mọc hoang và được trồng nhiều nơi ở nước ta để làm hàng rào hay để lấy lá làm thuốc, có thể hái lá gần như quanh năm.
Cây bằng lăng - Vẻ đẹp thơ mộng và giá trị dược liệu

Cây bằng lăng - Vẻ đẹp thơ mộng và giá trị dược liệu

Cây bằng lăng được biết đến với dáng đẹp, sắc hoa lãng mạn, hầu như không phải chăm sóc, tán rộng, che nắng tốt nên được ưa chuộng trồng làm cây cảnh. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng trong y học.
Cây thầu dầu - Tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Cây thầu dầu - Tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Thầu dầu là một vị thuốc tốt thường thấy trong dân gian với công dụng nhuận trường, chữa táo bón, thông tiện và nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên hạt thầu dầu lại có chứa độc tính nguy hiểm cần phải được loại bỏ trước khi sử dụng.
Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh

Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh

Mận là loại cây ăn quả phổ biến, các bộ phận của cây mận như quả, rễ, vỏ rễ, nhựa, lá, nhân hạt... đều có tác dụng chữa bệnh.
Cây đại kế - Vị thuốc nam trị nhiều bệnh

Cây đại kế - Vị thuốc nam trị nhiều bệnh

Cây đại kế có vị ngọt, đắng, tính mát, vào kinh tâm và can, có tác dụng làm mát máu (lương huyết), cảm máu, tán ứ, tiêu sưng tấy.
Cúc hoa vàng - Lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Cúc hoa vàng - Lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Cúc hoa vàng có vị đắng cay, tính ôn, vào 3 kinh, phế, can và thận, có tác dụng tán phong thấp, thanh nhiệt, giải độc, làm sáng mắt.
Cây đơn lá đỏ - Vị thuốc quý trong Đông y

Cây đơn lá đỏ - Vị thuốc quý trong Đông y

Cây đơn lá đỏ có tác dụng thanh nhiệt, chỉ thống, khu phong trừ thấp và lợi tiểu. Nhân dân thường dùng lá đơn đỏ để chữa đau nhức xương khớp, tiêu chảy lâu ngày
Cỏ seo gà - Vị thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả

Cỏ seo gà - Vị thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả

Không chỉ là một trong những loại rau và thảo mộc được sử dụng rộng rãi, cây cỏ seo gà còn là loại thảo dược dùng để chữa bệnh.
Bài thuốc Đông y từ cây bòng bong

Bài thuốc Đông y từ cây bòng bong

Cây bòng bong có đặc điểm, công dụng và các bài thuốc chữa bệnh sỏi đường tiểu, sỏi mật, thủy thũng, viêm thận, mụn nhọt sang lở, bỏng da….
Tác dụng trị bệnh của hạ khô thảo

Tác dụng trị bệnh của hạ khô thảo

Hạ khô thảo có vị cay đắng, tính hàn, quy kinh can đởm. Tác dụng minh mục, tiêu ứ, tán uất kết, thanh can hỏa, giải trừ nhiệt độc ở âm hộ và tử cung, chữa loa lịch, tiêu sưng.
Ích mẫu - Vị thuốc quý cho phụ nữ

Ích mẫu - Vị thuốc quý cho phụ nữ

Theo y học cổ truyền , ích mẫu có tác dụng hành huyết thông kinh, lợi thủy tiêu thũng, thanh can nhiệt, ích tinh, giải độc.
Kim tiền thảo - Đặc điểm, công dụng và bài thuốc trị bệnh

Kim tiền thảo - Đặc điểm, công dụng và bài thuốc trị bệnh

Kim tiền thảo là vị thuốc quý giúp trị sỏi thận, sỏi mật, lợi tiểu, bào mòn sỏi, có ít tác dụng phụ nên an toàn khi sử dụng lâu dài.
Xích đồng nam - Vị thuốc quý cho sức khỏe

Xích đồng nam - Vị thuốc quý cho sức khỏe

Xích đồng nam là loài cây bụi mọc hoang ở nhiều nơi, có tác dụng chữa nhiều bệnh như bạch đới khí hư, vàng da, tê thấp, kinh nguyệt không đều…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động