Ca cao - Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Ca cao là thành phần chính của sô cô la, không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn là một nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
Những thực phẩm đắng giúp phòng bệnh hiệu quả Giá cacao toàn cầu cao nhất mọi thời đại Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Tên ca cao là cái tên được vay mượn từ tiếng Pháp và Tây Ban Nha. Đây là loại cây có nguồn gốc từ Trung và Nam châu Mỹ thuộc họ Trôm (Sterculiaceae). Tại Việt Nam ca cao thường trồng ở một số vùng phía Nam Bộ và Tây Nguyên.

Ca cao - Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Nhiều chuyên gia, tổ chức đánh giá xếp hạng ca cao Việt Nam nằm trong top hạt ca cao có hương vị tốt nhất toàn cầu.

Bột ca cao nguyên chất dùng để sản xuất ra chocolate. Bên cạnh đó bột ca cao được ứng dụng nhiều trong chế biến các món ăn, làm bánh, hay là pha chế các thức uống thơm ngon như ca cao nóng, ca cao đá xay, cacao sữa đá,....

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong khoảng 30g ca cao đã rang, xay nhỏ chứa:

140 calo.

4 gam chất đạm.

7 gam chất béo.

17 gam carbohydrate.

7 gam chất xơ.

0 gam đường.

Ngoài ra, hạt ca cao cũng cung cấp khoảng 28% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày và khoáng chất như kali, magie, sắt, đồng,...

Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác.

Nguồn khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào

Hạt ca cao là "kho báu" chứa đựng nhiều loại khoáng chất thiết yếu như sắt, magie, kali, đồng, mangan,... cùng với các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như flavonoid, polyphenol và epicatechin. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác.

Tăng cường trao đổi chất

Tiến sĩ Shilpa Mittal, Chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, cho biết “Ca cao là một thành phần tuyệt vời để thúc đẩy sự trao đổi chất." Chỉ trong vòng vài tuần sử dụng ca cao sẽ giảm hormone cortisol, cải thiện sự trao đổi chất, và thậm chí cải thiện hoạt động vi sinh vật đường ruột.

Ca cao - Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Giúp giảm huyết áp

Ca cao có khả năng đóng vai trò thay thế statin, một loại thuốc được sử dụng để giảm lượng Cholesterol trong máu, đặc biệt trong việc điều trị bệnh huyết áp cao. Các flavonoid có trong ca cao còn có khả năng cải thiện nồng độ oxit nitric trong máu, thúc đẩy chức năng của các mạch máu, và giảm huyết áp.

Cải thiện tiêu hóa

Ca cao chứa một lượng đáng kể chất xơ – khoảng 33g trong mỗi 100g ca cao. Lượng chất xơ đó được vi khuẩn chuyển hóa thành các axit béo chuỗi ngắn như axit axetic, giúp chống lại các vi khuẩn có hại và củng cố hàng rào đường ruột.

Ngoài ra, chất xơ giúp hấp thụ nước, tăng khối lượng phân và tăng tốc độ di chuyển của phân qua ruột, ngăn ngừa táo bón.

Thêm nữa, các polyphenol trong ca cao khi đến ruột thì có tương tác hai chiều, vừa tăng cường sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi, vừa giảm số lượng vi khuẩn gây bệnh giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các flavonoid trong hạt ca cao hoạt động như những "chiến binh" bảo vệ tim mạch, chúng làm giãn nở mạch máu, giảm sự kết tụ tiểu cầu, từ đó cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Không chỉ vậy, flavonoid còn giúp tăng cường trí nhớ, giảm stress và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Hãy tưởng tượng hệ thống mạch máu của bạn như một con đường cao tốc, các flavonoid sẽ giúp làm thông thoáng con đường này, giúp bạn luôn cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Giảm cân, kiểm soát cân nặng

Ca cao có tác dụng giảm cân không? Nghe có vẻ phản khoa học, nhưng thực tế ca cao được sử dụng như một thức uống giảm cân. Bởi Thành phần chính trong ca cao là theobromine, một chất làm cho cơ thể cảm thấy no và ngăn chặn cảm giác thèm ăn.

Vì vậy, để chiến đấu với cảm giác thèm ăn để kiểm soát cân nặng bản thân thì dùng caocao hoặc socola đen là cách hiệu quả.

Ca cao - Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Giảm nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu Đức đã rút ra kết luận rằng việc tiêu thụ ca cao mỗi ngày có thể giảm đến 37% nguy cơ mắc bệnh đau tim và đột quỵ; nhờ vào khả năng cải thiện sự lưu thông máu do chất flavonoid. Ca cao không chỉ có khả năng chống cô đặc máu, giảm kháng insulin và giảm viêm, mà còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau, góp phần vào việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, Suy tim và đột quỵ.

Làm dịu cơn ho

Theobromine là một alcaloid chiết từ vỏ hoặc mầm hạt ca cao với hàm lượng khoảng 1 – 2%, được biết khá hiệu quả trong việc điều trị những cơn ho dai dẳng. Theobromine trong ca cao có tác dụng ức chế sự kích thích của dây thần kinh phế vị chịu trách nhiệm gây ra các cơn ho.

Cải thiện chức năng não bộ

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, flavonoid trong hạt ca cao khi được hấp thu vào máu sẽ nhanh chóng đi đến não. Tại đây, chúng giúp tăng cường lưu lượng máu, cung cấp nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn cho các tế bào thần kinh. Nhờ đó, các tế bào não được bảo vệ khỏi những tác động có hại của các gốc tự do, giảm thiểu nguy cơ tổn thương và lão hóa.

Không chỉ dừng lại ở đó, flavonoid còn có khả năng kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh mới, tạo ra những kết nối thần kinh mới. Điều này giúp tăng cường khả năng học hỏi, ghi nhớ và xử lý thông tin của não bộ.

Chính vì vậy, việc bổ sung hạt ca cao vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể được xem là một cách tự nhiên và hiệu quả để cải thiện sức khỏe não bộ, đặc biệt là đối với người cao tuổi và những người thường xuyên phải làm việc trí óc.

Làm đẹp da và bảo vệ da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời

Bột ca cao nguyên chất chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do sản sinh trong cơ thể, giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn nếp nhăn. Nếu dùng ca cao nguyên chất làm mặt nạ dưỡng da sẽ giúp da tươi trẻ, căng bóng,… Đó là lý do vì sao những chef thường xuyên sử dụng ca cao trong công thức của mình thường có đôi bàn tay rất mịn màng, mềm mại.

Ngoài ra, trong ca cao còn chứ Polyphenol – một loại chất chống oxy hóa đặc biệt có khả năng hấp thụ tia UV giúp đề phòng ung thư da. Chất này hấp thu tốt nhất qua đường ăn uống. Vì vậy, một ly hot chocolate mỗi ngày sẽ giúp bạn bảo vệ làn da của mình tốt hơn.

Giảm stress, trầm cảm

Serotonin, một chất truyền thần kinh, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉ cảm xúc, giác quan thèm ăn, giấc ngủ và nhiều hoạt động khác của cơ thể. Khi trạng thái niềm vui được kích thích, serotonin sẽ được kích hoạt và giải phóng. Serotonin hình thành từ tryptophan, một loại axit amin có mặt trong nhiều loại thực phẩm.

Ca cao với chứa lượng đáng kể tryptophan, là một nguồn thực phẩm phong phú của nó. Do đó, thường xuyên bổ sung thực phẩm này có thể giúp tăng cường sản xuất serotonin và cải thiện tâm trạng.

Ca cao - Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Ca cao là một loại thực phẩm giàu polyphenol - một chất chống oxy hóa mạnh,làm thay đổi các chức năng của tế bào T dẫn đến điều hòa quá trình tổng hợp các kháng thể, đáp ứng và tăng cường miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

Từ đó, ca cao đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch trong phản ứng viêm bẩm sinh cũng như trong khả năng miễn dịch toàn thân và kháng thể đường ruột.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu khoa học gần đây đã đưa ra những bằng chứng thuyết phục về lợi ích của việc tiêu thụ hạt ca cao đối với sức khỏe, đặc biệt là trong việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hợp chất hoạt tính sinh học có trong hạt ca cao, chẳng hạn như flavonoid, có khả năng tác động tích cực đến quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngăn ngừa thiếu máu

Là một thực phẩm giàu sắt, công dụng của bột ca cao có thể giúp chống các triệu chứng thiếu máu, nhờ việc bổ sung sắt cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu.

Lượng chất sắt dồi dào trong ca cao giúp cơ thể tránh mệt mỏi, khó chịu do tác dụng phụ của thiếu máu gây ra.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Theo phân tích của Đại học Warmia and Mazury (Ba Lan) đã chỉ ra rằng nguy cơ tử vong do Ung thư của những người tiêu thụ nhiều ca cao thấp hơn 12% so với những người hạn chế thực phẩm này. Ca cao chứa flavanol, một chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn chặn thiệt hại tế bào, điều này có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư.

Tốt cho người bệnh hen suyễn

Trong ca cao, có chứa chất theobromine và theophylline, hai hoạt chất này có tác dụng tương tự như caffeine, có khả năng giúp dứt điểm những cơn ho dai dẳng và giảm viêm. Đặc biệt, Theobromine giúp làm dịu đường thở, giảm nguy cơ Dị ứng và bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, Ung thư phổi.

Giảm viêm

Nghiên cứu năm 2016 báo cáo rằng việc tiêu thụ ca cao giàu flavanol có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm do sự giảm kích hoạt bạch cầu đơn nhân, bạch cầu trung tính. Điều này có thể ngăn ngừa hoặc thậm chí làm giảm viêm mạch máu.

Chống sâu răng

Ca cao chứa nhiều hợp chất như theobromine, flavonoid,... có đặc tính kháng khuẩn, chống enzym và kích thích miễn dịch có thể, góp phần nâng cao sức khoẻ răng miệng.

Hơn nữa, thành phần theobromine trong hạt ca cao có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sâu răng và bảo vệ răng khỏi sâu răng nhờ khả năng chống lại mảng bám, đồng thời làm cứng men răng, giảm nguy cơ sâu răng.

Tác dụng phụ của ca cao

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng ca cao cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn:

Bột ca cao có chứa caffein có thể gây khó chịu, đi tiểu nhiều, mất ngủ và tim đập nhanh.

Buồn nôn, đau dạ dày, táo bón và đầy hơi đều là những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Có khả năng gây dị ứng da, phát ban cũng như chứng đau nửa đầu ở một số người.

Bột ca cao thương mại có thể gây tăng cân và tăng lượng đường trong máu vì có nhiều đường, chất béo và chất phụ gia.

Những người không nên uống ca cao

Mặc dù là một thực phẩm vàng đầy dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng nên tiêu thụ ca cao. Trong nhiều trường hợp, những người không nên sử dụng bột ca cao lại có thể rơi vào tình trạng tiêu thụ lượng lớn, điều này có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Người bị các bệnh lý về trào ngược dạ dày, hệ tiêu hóa không được tốt

Người bị rối loạn chảy máu

Người bị loãng xương

Mắc các bệnh liên quan đến tăng nhãn áp

Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi

Những người thường xuyên mất ngủ

Người mắc các triệu chứng đau nửa đầu

Người bị bệnh tim, viêm đại tràng cũng hạn chế sử dụng

Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường
Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng, song không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả.
Các thói quen vàng giúp tăng cường tuần hoàn máu, ngăn ngừa đột quỵ

Các thói quen vàng giúp tăng cường tuần hoàn máu, ngăn ngừa đột quỵ

Giảm lưu thông máu là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có đột quỵ. Hãy cải thiện điều này ngay từ bây giờ.
Cần luật hóa và siết chặt quản lý kinh doanh thuốc online

Cần luật hóa và siết chặt quản lý kinh doanh thuốc online

Kinh doanh thuốc online là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, việc thiếu các quy định rõ ràng và kiểm soát chặt chẽ có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe cộng đồng.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Việt Nam được WHO vinh danh vì thành tích loại bỏ bệnh đau mắt hột

Việt Nam được WHO vinh danh vì thành tích loại bỏ bệnh đau mắt hột

Việt Nam vừa ghi dấu một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực y tế công cộng khi chính thức loại bỏ bệnh đau mắt hột, một nguyên nhân nhiễm trùng hàng đầu gây mù lòa trên thế giới.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 498 thuốc nước ngoài

Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 498 thuốc nước ngoài

Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), các sản phẩm thuốc nước ngoài được cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành lần này khá đa dạng về nhóm tác dụng dược lý như nhóm thuốc điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp; thuốc điều trị thoái hóa khớp; thuốc điều trị tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, điều trị ung thư, thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm...
Khuyến nghị tăng thuế suất đối với mặt hàng thuốc lá

Khuyến nghị tăng thuế suất đối với mặt hàng thuốc lá

Tại Kỳ họp thứ 8 tới, Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những điểm đáng chú ý là dự thảo đã đưa ra phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá. Xung quanh nội dung này, nhận được nhiều ý kiến, khuyến nghị từ các chuyên gia, nhà khoa học để đảm bảo chính sách thuế phù hợp với điều kiện Việt Nam, giảm tỷ lệ người hút thuốc, bảo vệ sức khỏe người dân và giảm gánh nặng bệnh tật do thuốc lá gây ra.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Ho không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng nếu ho dai dẳng, liên tục sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, cần điều trị sớm và dứt điểm. Tắc chưng đường phèn là một trong những bài thuốc dân gian từ xa xưa để trị ho hiệu quả và an toàn.
Cảnh báo nguy hiểm từ trào lưu "bắt pen" lan rộng trên mạng xã hội

Cảnh báo nguy hiểm từ trào lưu "bắt pen" lan rộng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, trào lưu "bắt pen" dùng hai tay ấn mạnh vào vùng cổ để tìm cảm giác phê lịm, ngất xỉu từ từ đang được giới trẻ đua nhau thực hiện. Bác sĩ cảnh báo đây là hành động nguy hiểm, nếu ấn và để quá lâu có thể tổn thương não, đột quỵ, ngưng tim và dẫn đến tử vong.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.
Bộ Y tế yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm vụ sinh viên Lào Cai nghi ngờ ngộ độc

Bộ Y tế yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm vụ sinh viên Lào Cai nghi ngờ ngộ độc

Trước vụ việc hàng chục sinh viên tại Lào Cai nhập viện với biểu hiện rối loạn tiêu hóa sau khi ăn tối tại căng tin nhà trường, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có có văn bản gửi Sở Y tế Lào Cai về việc điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Cao đẳng Lào Cai.
Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Ngày 11/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả điều tra ban đầu về 6 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3).
4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

Tỏi, gừng, vỏ chanh, sữa chua được cho là những thực phẩm tốt nhất trong thời tiết giao mùa nên bổ sung để cơ thể luôn khoẻ mạnh.
Bà bầu ăn cua đồng được không?

Bà bầu ăn cua đồng được không?

Gần đây có thông tin cho rằng, phụ nữ có thai không nên ăn cua đồng vì dễ gây sảy thai, điều này có đúng không?
Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu các đơn vị trong ngành Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, quản lý các nguồn cung cấp thực phẩm trong và xung quanh trường học nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sau vụ việc nhiều học sinh tại huyện Thanh Oai có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi dùng nước phát miễn phí tại cổng trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn cảnh báo gửi tới các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã.
Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Theo WHO, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá (thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, nung nóng). Hiện ở Việt Nam tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên nhanh chóng, gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe.
Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế cho biết hiện Bộ đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện.
Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Hà Giang, Yên Bái và Lào Cai

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Hà Giang, Yên Bái và Lào Cai

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái lũ trên các sông đã xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa.
Tạm dừng giao thông qua cầu phao Phong Châu do nước lũ dâng cao

Tạm dừng giao thông qua cầu phao Phong Châu do nước lũ dâng cao

Lũ ở thượng nguồn đổ về khiến lũ sông Hồng qua Phú Thọ dâng cao, lực lượng công binh phải cắt nhịp cầu phao Phong Châu (Phú Thọ) để bảo đảm an toàn cho người dân qua lại.
Siêu bão Krathon đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 5

Siêu bão Krathon đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 5

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm 1/10, bão Krathon đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành bão số 5 trong năm 2024. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184 - 201km/giờ), giật trên cấp 17.
2300 em học sinh được thăm khám răng miễn phí

2300 em học sinh được thăm khám răng miễn phí

Ngày 30/9, Hệ thống Nha khoa Smart đã phối hợp cùng với trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức thành công Ngày hội nha khoa học đường “Cười rạng rỡ-sáng tương lai”, tiến hành thăm khám răng miệng cho 2300 em học sinh.
Bão Krathon giật trên cấp 17 có tác động đến đất liền nước ta?

Bão Krathon giật trên cấp 17 có tác động đến đất liền nước ta?

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong 24h tới, bão Krathon có khả năng đi vào vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, có nơi dưới 16 độ

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, có nơi dưới 16 độ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện nay, có một bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống miền Bắc nước ta. Dự báo, từ ngày 1/10, các khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời chuyển mát, trong đó đêm và sáng trời lạnh, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.
Xử phạt Dược phẩm Nam Hà 70 triệu đồng vì sản xuất lô thuốc vi phạm chất lượng

Xử phạt Dược phẩm Nam Hà 70 triệu đồng vì sản xuất lô thuốc vi phạm chất lượng

Thanh tra Bộ Y tế vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà (địa chỉ ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định).
Cứu sống bệnh nhi viêm tuỵ hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhi viêm tuỵ hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặp

Bệnh nhi là Lê Huỳnh K.C. (15 tuổi, ở Hương Sơ, TP. Huế) nhập viện với các triệu chứng đau bụng đột ngột, nôn ói, sau đó rơi vào hôn mê, co giật.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động