5 đặc sản Gia Lai đắt xắt ra miếng, mua về làm quà thì hết ý, ai nhận cũng xuýt xoa

Gia Lai không chỉ níu chân khách du lịch bởi cảnh đẹp thiên nhiên núi non hùng vĩ, mà còn con gây thương nhớ với nên ẩm thực đặc sắc. Đến vùng đất nắng gió Gia Lai mà không mua những đặc sản này về làm quà cho người thân thì thật là uổng phí.
7 đặc sản của mùa thu Hà Nội khiến ai đi xa cũng nhớ nao lòng 10 đặc sản Bình Phước cực độc lạ nhưng ngon "hết nước chấm" 7 đặc sản Sapa mua về làm quà, phải "săn lùng" mới mua được

Mật ong rừng

5 đặc sản Gia Lai đắt xắt ra miếng, mua về làm quà thì hết ý, ai nhận cũng xuýt xoa

Gia Lai là mảnh đất của núi rừng, hoa lá bát ngát mênh mông. Nhờ vậy, mật ong rừng cũng trở thành đặc sản Gia Lai làm quà được thiên nhiên ban tặng. Mật ong có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại mật ong rừng Gia Lai nguyên chất lại càng tốt hơn vì loài ong ở đây tiết ra một thứ “sản vật” cực kỳ chất lượng. Người ta không nuôi mà là lấy mật từ những tổ ong tự nhiên, theo dõi nhiều ngày để nắm được thời gian sinh hoạt của nó rồi chọn thời điểm thích hợp và lấy mật.

Mật ong rừng Gia Lai có màu vàng sậm, càng để lâu lại càng sóng sánh. Mật có vị ngọt tinh khiết, đặc quánh và đặc biệt là thoang thoảng mùi hương đặc trưng của hoa rừng tràm. Người ta dùng mật ong rừng để trị ho, đau họng hay một nguyên liệu trong chế biến đồ ăn, nước uống. Tuy giá thành có hơi đắt đỏ nhưng chất lượng thì hoàn toàn không thể chê.

Giá tham khảo: Từ 300.000 đồng/chai

Cà phê chồn

5 đặc sản Gia Lai đắt xắt ra miếng, mua về làm quà thì hết ý, ai nhận cũng xuýt xoa

Cafe Việt Nam nổi tiếng khắp bốn biển năm châu bởi độ ngon có tiếng. Đến một trong những thủ phủ của cafe ở Việt Nam, du khách không thể bỏ qua cafe chồn - một trong những đặc sản Gia Lai được nhiều người lựa chọn mua về làm quà.

Để có được những bịch cafe chồn chuẩn chỉnh thì không hề đơn giản chút nào. Chồn được nuôi và chăm sóc kỹ lưỡng trước mỗi mùa cafe trong khoảng thời gian từ 1 – 2 tháng. Thời gian này chồn được chăm sóc đặc biệt để có một thể trang tốt nhất. Thậm chí người ta cho chồn ăn trứng hay cả thịt bò để “bồi bổ”. Những trái cafe được chọn làm thức ăn cho chồn cũng phải được tuyển chọn khắt khe. Phải là những trái chín đỏ, không sâu và không phun thuốc. Cafe chồn thực chất là cafe từ phân chồn thải ra. Người ta rửa sạch, phơi sấy và bảo quản trong điều kiện thích hợp với độ ẩm từ 10 – 12%.

Để thưởng thức cà phê chồn đúng chuẩn, trước khi uống hãy đặt ly cà phê mũi hít thật sâu. Từ khứu giác đến vị giác đều cảm nhận được trọn vẹn mùi hương nồng nàn. Uống cà phê chồn rồi thì sẽ không còn muốn thử qua các loại cà phê khác, không tin bạn thử xem!

Phải mất 10kg cà phê tươi người ta mới sản xuất ra được 1kg cà phê chồn. Chính vì thế mà giá thành của cà phê chồn chắc chắn sẽ rất cao. Tuy nhiên, đắt xắt ra miếng, đây hoàn toàn là một món quà đáng đồng tiền bát gạo từ mảnh đất Gia Lai.

Giá tham khảo: Từ 1.200.000 đồng/hộp 125gr.

Muối kiến vàng

5 đặc sản Gia Lai đắt xắt ra miếng, mua về làm quà thì hết ý, ai nhận cũng xuýt xoa

Đã mua bò một nắng thì không thể bỏ qua muối kiến vàng. Muối kiến vàng thường được dùng để chấm bò một nắng. Loại muối này khá “kén” người ăn nhưng thử một lần thôi bạn cũng nhận ra được vị ngon khá lạ của nó.

Vị mặn riêng của kiến cùng với axit trong bụng chúng tạo nên vị chua chua, kết hợp cái cay của ớt, hăng hăng của thân kiến và nhiều loại lá khác nhau sẽ tạo nên hương vị rất cuốn hút. Kiến vàng được bắt từ sâu trong rừng bằng vợt, đem về rửa sạch sẽ rồi rang lên, giã cùng với muối hột, ớt, và các loại lá…. nghe thôi là đủ biết đặc sản này kì công như thế nào.

Muối kiến vàng dùng để chấm nhiều món ăn nhưng ngon nhất là khi kết hợp với bò một nắng. Bộ đôi này thường được du khách đến Gia Lai lựa chọn để mua về làm quà cho người thân.

Giá tham khảo: Từ 250.000 đồng/250gram

Bò một nắng

5 đặc sản Gia Lai đắt xắt ra miếng, mua về làm quà thì hết ý, ai nhận cũng xuýt xoa

Bò một nắng là món ngon đặc sản nổi tiếng của Gia Lai. Người ta thường thái lát thịt bò hình chữ nhật, sau đó đem ướp với các loại gia vị như tỏi băm, ớt xay, muối, sả,… khoảng 2-3 tiếng đồng hồ để thịt ngấm gia vị rồi đem phơi. Để món này được thơm ngon đúng điệu, trước hết phải chọn loại bò cỏ tơ, được chăn thả tự nhiên trên các triền núi, mé sông và chỉ chọn phần thịt đùi và thịt thăn để chế biến. Người ta chỉ phơi thịt một nắng vừa héo, khi ăn đem hơ trên lò than hồng thơm nức mũi.

Đây là món ăn được rất nhiều người ưa thích. Đặc biệt, vào những ngày se lạnh cuối năm, chuẩn bị đón Tết, cái mùi của sả ớt hòa quyện với hương nắng gió Gia Lai đã tạo ra cảm giác quyến rũ khó cản. Mua món ăn này để biếu sếp, làm quà cho bạn bè, đồng nghiệp là một sự lựa chọn hoàn hảo khi bạn đến với phố núi.

Giá tham khảo: Từ 500.000 đồng/ 1kg.

Rượu Cần

5 đặc sản Gia Lai đắt xắt ra miếng, mua về làm quà thì hết ý, ai nhận cũng xuýt xoa

Gia Lai cũng là nơi đa bản sắc dân tộc, ngoài người Kinh còn có những dân tộc anh em khác trong 54 anh em dân tộc. Đã đến Tây Nguyên, ngoài tham quan nhà Rông của dân tộc nơi đây bạn chắc chắn sẽ bắt gặp rượu cần, một món đặc sản cũng như biểu tượng văn hóa Tây Nguyên.

Rượu cần chế biến công phu từ các loại lá rừng, thuốc bắc,…chính vì vậy rượu ủ xong có một hương vị đặc trưng cùng với men rượu độc môn của dân tộc bản xứ nơi đây. Bạn có thể mua rượu cần về làm quà biếu cô bác, quà tặng cho đám bạn

Giá tham khảo: Từ 300.000 đồng/bình.

Lộc trời mọc lên từ đá, xưa là món ăn cứu đói nay thành đặc sản nức tiếng vùng cao Lộc trời mọc lên từ đá, xưa là món ăn cứu đói nay thành đặc sản nức tiếng vùng cao
Loài cá trơn tuồn tuột, mềm như cháo, hương vị tuyệt ngon có tiền cũng khó mua Loài cá trơn tuồn tuột, mềm như cháo, hương vị tuyệt ngon có tiền cũng khó mua
Loài hoa vừa đẹp vừa ngon, giúp thanh nhiệt giải độc, là đặc sản miền Tây Loài hoa vừa đẹp vừa ngon, giúp thanh nhiệt giải độc, là đặc sản miền Tây
Loài cá được ví “nhân sâm dưới nước”, giá cao ngất vẫn được săn lùng Loài cá được ví “nhân sâm dưới nước”, giá cao ngất vẫn được săn lùng
8 món ăn vặt ở An Giang ăn xong vẫn thòm thèm 8 món ăn vặt ở An Giang ăn xong vẫn thòm thèm
Hồng không hạt Bắc Kạn – Thứ quà quê ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường Hồng không hạt Bắc Kạn – Thứ quà quê ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường
Những loại quả là đặc sản tiến Vua của người Việt xưa Những loại quả là đặc sản tiến Vua của người Việt xưa
Loại hạt được ví “vàng đen” của Tây Bắc, có mùi thơm đặc biệt được săn tìm ráo riết Loại hạt được ví “vàng đen” của Tây Bắc, có mùi thơm đặc biệt được săn tìm ráo riết
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Trưa 30/9, thời tiết xấu tại Hà Nội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Nhiều chuyến bay phải bay chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị, đồng thời hành khách được khuyến cáo thường xuyên theo dõi thông tin để đảm bảo an toàn.
Chạy nước rút cuối năm, du lịch Việt có thể đón 25 triệu khách quốc tế?

Chạy nước rút cuối năm, du lịch Việt có thể đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với tăng trưởng 21,7% khách quốc tế sau 8 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, mục tiêu đón 25 triệu lượt khách vẫn đặt ra thách thức lớn, đặc biệt khi thị trường phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và Hàn Quốc.
4 sân bay đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy vì bão Bualoi

4 sân bay đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy vì bão Bualoi

Bão số 10 – Bualoi tác động mạnh đến hoạt động hàng không trong nước, khiến 4 sân bay tạm ngừng tiếp nhận máy bay, nhiều chuyến bay phải hủy hoặc thay đổi giờ cất/hạ cánh. Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không triển khai phương án ứng phó tối đa, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, cơ sở hạ tầng và giảm thiểu tác động dây chuyền đến các chuyến bay khác.
4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

Trước diễn biến phức tạp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương ban hành các biện pháp ứng phó, trong đó có quyết định tạm ngừng tiếp nhận tàu bay tại một số cảng hàng không miền Trung. Nhiều chuyến bay trong ngày 28/9 buộc phải điều chỉnh, hoãn hoặc hủy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và hoạt động bay.
Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Siêu bão Ragasa (bão số 9) gây mưa lớn, gió giật mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không tại Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á. Hàng loạt chuyến bay bị điều chỉnh, hoãn hoặc hủy, đồng thời các cơ quan chức năng triển khai ứng phó khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho hành khách và hạ tầng.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch và 20 năm Giải thưởng Du lịch Việt Nam, sự kiện năm 2025 không chỉ là lễ vinh danh mà còn mang ý nghĩa kết nối và định hướng. Với tiêu chí xanh, bền vững, sáng tạo, giải thưởng góp phần khẳng định vị thế thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam triển khai các giải pháp đồng bộ, sáng tạo và bền vững nhằm đạt 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, từ xúc tiến trực tuyến, phát triển du lịch xanh đến sản phẩm đặc trưng và kết nối doanh nghiệp.
Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Không chỉ phục vụ cà phê, nhiều quán tại TP.HCM còn biến hóa không gian thành điểm check-in rực rỡ mùa Trung thu. Dưới đây là 4 địa điểm nổi bật, từ phong cách truyền thống đến hiện đại, mang đến trải nghiệm trọn vẹn không khí lễ hội và khoảnh khắc đẹp khó quên.
Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Chương trình giao lưu văn hóa và giới thiệu du lịch Thiểm Tây tại Hà Nội vừa qua không chỉ là dịp thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – du lịch bền vững, tạo điều kiện cho người dân hai nước tăng cường hiểu biết và kết nối trải nghiệm.
Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Tính đến hết ngày 13/9 đã có gần 8,6 triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm Triển lãm Thành tựu đất nước: Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc năm 2025. Dự kiến khi kết thúc, Triển lãm sẽ đạt số lượng kỷ lục là 10 triệu khách sau 19 ngày mở cửa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động