Ngành cà phê kỳ vọng bứt tốc mạnh trong quý IV/2021 Xuất khẩu cà phê 9 tháng năm 2021 đạt 1,18 triệu tấn Cà phê Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Úc |
Xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Trung Quốc đạt hơn 46 triệu USD. (ảnh minh họa) |
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện nay, trà vẫn đang là thức uống truyền thống của Trung Quốc, tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cà phê của Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tăng, đặc biệt là ở các khu vực thành phố phát triển. Tại thị trường Trung Quốc, cà phê hòa tan đang chiếm một thị phần lớn nhờ vào sự tiện lợi trong việc sử dụng. Bên cạnh đó, xã hội phát triển, lối sống thay đổi và sự chấp nhận các xu hương văn hóa mới của người tiêu dùng Trung Quốc cũng góp phần làm tăng nhu cầu tiêu thụ cà phê hòa tan tại nước này.
Hằng năm, tiêu thụ cà phê của thị trường Trung Quốc tăng trưởng bình quân từ 10 – 15%. Mặc dù, Trung Quốc là nước gánh chịu hậu quả nặng nề từ đại dịch Covid-19 nhưng điều này không làm giảm nhu cầu tiêu thụ cà phê của người tiêu dùng.
Tiêu thụ cà phê của Trung Quốc trong 6 tháng đầu niên vụ 2020/2021 (từ tháng 10/2020 – tháng 04/2021) đạt khoảng 3,7 triệu bao cà phê loại 60kg. Trong khi, sản lượng cà phê của Trung Quốc chỉ đạt khoảng 1,8 triệu bao. Chính vì vây, thị Trường Trung Quốc phải phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu cà phê các nước bên ngoài.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu cà phê của thị trường Trung Quốc đạt gần 388 triệu USD, tăng 75,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 9/2021, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Trung Quốc đạt 53,84 triệu USD, tăng 62,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Trung quốc có nguồn cung cà phê đa dạng với khoảng 80 thị trường |
Thị trường cà phê của Trung Quốc có nguồn cung đa dạng với khoảng 80 thị trường các nước cung cấp. Phần lớn các thị trường cung cấp cà phê chính cho Trung Quốc là: Guatemala, Ethiopia, Việt Nam, Malaysia, Brazil, …
Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Trung Quốc từ Guatemala và Ethiopia trong 9 tháng đầu năm 2021, đạt gần 50 triệu USD, tăng lần lượt 170,3% và 203,6% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện nay, thị phần cà phê của Guatemala và Ethiopia trong tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của Trung Quốc tăng lần lượt từ 8,33% và 7,09% trong 9 tháng đầu năm 2020 lên 12,84% và 12,28% trong 9 tháng đầu năm 2021.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Trung Quốc đạt 46,28 triệu USD, tăng 69,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc giảm từ 12,34% trong 9 tháng đầu năm 2020 xuống còn 11,94% trong 9 tháng đầu năm 2021.
Trung Quốc là một thị trường lớn nhưng lại có tính cạnh tranh cao. Chính vì vậy, để xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng trở lại thì ngành cà phê Việt Nam cần tích cực thay đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dung Trung Quốc hiện nay. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cần tập trung đẩy mạnh việc truyền thông sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.