Vì sao biết không an toàn nhà vườn vẫn đổ xô trồng sầu riêng?

Dù có rất nhiều cảnh báo của ngành chức năng và chính quyền địa phương về tình trạng ồ ạt trồng sầu riêng nhưng cơn sốt vẫn chưa hạ nhiệt. Tại Đăk Nông đang là điểm nóng về tăng diện tích sầu riêng. Nhiều nhà vườn cho biết vì thấy cây sầu riêng cho lợi nhuận cao nên trồng, dù biết là không an toàn nhưng vì lợi nhuận nên sẵn sàng đánh đổi.
Trung Quốc trồng thành công hàng nghìn héc ta sầu riêng, cửa xuất khẩu có còn rộng mở? Ồ ạt trồng sầu riêng cả trên đất phèn, vì sao chuyên gia cảnh báo 'chỉ đi đến con đường phá sản'? Sướng như trồng sầu riêng, chỉ cần có mã số cây vừa ra hoa đã có doanh nghiệp đặt hàng bao tiêu
Cây sầu riêng đang cho hiệu quả kinh tế cao nên người dân ở nhiều địa phương đổ xô trồng.
Cây sầu riêng đang cho hiệu quả kinh tế cao nên người dân ở nhiều địa phương đổ xô trồng.

Sẵn sàng tăng diện tích dù tiềm ẩn rủi ro

Mấy năm gần đây, anh Phạm Quốc Hưng, ở xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức đã phát triển được 10ha sầu riêng. Hiện nay, vườn sầu riêng của gia đình anh Hưng có khoảng 500 cây, bắt đầu cho thu bói vào năm nay.

Mặc dù đã sở hữu diện tích rất lớn nhưng anh Hưng vẫn tiếp tục xuống giống thêm 1.000 cây sầu riêng trồng xen với 5ha cây trồng khác.

Chia sẻ về việc này, anh Hưng cho biết, người làm nông nghiệp hiện nay dù trồng cây gì cũng đối mặt với nhiều rủi ro. Còn anh chọn sầu riêng vì loại cây trồng này đang có giá trị kinh tế cao.

"Tôi đầu tư sản xuất sầu riêng để tạo cơ hội tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Còn về lâu về dài thì cũng không có gì bảo đảm an toàn" - anh Hưng cho biết.

Nông dân Đắk Nông chăm sóc cây sầu riêng. Ảnh: Phan Tuấn
Nông dân Đắk Nông chăm sóc cây sầu riêng. Ảnh: Phan Tuấn

Tương tự, năm 2022, ông Lầu A Sy, ở xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa bắt đầu thu bói 500 cây sầu riêng. Trong năm này, ông Sy thu hoạch được hơn 20 tấn quả, bán được 1,6 tỉ đồng.

Theo ông Sy, từ năm 2017 đến nay, ông đã phát triển hơn 45ha sầu riêng, chủ yếu trồng thuần, tổng mức chi phí khoảng 6,5 tỉ đồng.

Sầu riêng là loại cây trồng khó tính, phải từ 5 - 6 năm mới bắt đầu cho thu hoạch ổn định. Do đó, để đầu tư sản xuất sầu riêng, ngoài kiến thức thì nguồn vốn phải mạnh, người nông dân mới có thể trụ vững.

Cụ thể, trong chu kỳ 5 năm đầu, ngoài giá trị đất, ông Sy phải đầu tư khoảng 200 - 300 triệu đồng/ha cho cây giống, công chăm sóc, phân bón, nước tưới…

Trồng sầu riêng ồ ạt diện tăng nhanh tự phát

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức, hiện nay, toàn huyện có hơn 1.000ha sầu riêng. Trong đó, có 372ha cho thu hoạch, sản lượng quả thu hoạch ước đạt 2.458 tấn/năm.

Khoảng 3 năm trở lại đây, giá sầu riêng luôn giữ ở mức cao, nên diện tích loại cây này trên địa bàn huyện Tuy Đức tăng nhanh, bình quân tăng 150ha – 200ha/năm. Các giống sầu riêng trồng chủ yếu gồm sầu riêng ghép Ri6, Dona, Musang king, Monthong.

Việc phát triển sầu riêng trên địa bàn huyện chủ yếu diễn ra theo hình thức tự phát ở khắp các địa bàn trong huyện. Phần lớn là trồng xen canh với các loại cây trồng khác.

Sầu riêng hiện đang mang lại thu nhập cao nên có sức hút lớn đối với người nông dân. Ảnh: Bảo Lâm
Sầu riêng hiện đang mang lại thu nhập cao nên có sức hút lớn đối với người nông dân. Ảnh: Bảo Lâm

Tại huyện Đắk R’lấp, thống kê của ngành chức năng cho thấy địa phương này hiện có hơn 2.260ha sầu riêng trồng xen và trồng thuần, sản lượng đạt 15.657 tấn/năm.

Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk R'lấp đã tham mưu UBND huyện Đắk R'lấp khuyến cáo người dân nên xem xét việc trồng sầu riêng ở khu vực nào để phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng và phát triển bền vững.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk R'lấp Nguyễn Thành Nên cho biết, những năm qua, sầu riêng là loại cây trồng có giá bán khá cao và cho thu nhập cao nhất trong các loại cây trồng. Đây là lý do khiến người dân có xu hướng chặt bỏ một số cây như caosu, điều để trồng sầu riêng. Một số trường hợp thì trồng xen trong vườn cà phê.

Lo vỡ quy hoạch khi ồ ạt trồng sầu riêng

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, đến cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã có 6.139ha sầu riêng. Ngành chức năng dự báo, diện tích loại cây trồng này ở Đắk Nông sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Thời gian qua, việc được xuất khẩu chính ngạch sầu riêng và một số loại cây ăn quả có tiềm năng đang mang lại nhiều cơ hội, lợi ích lợi cho ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông.

Bên cạnh cơ hội phát triển từ việc xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc, chính quyền các địa phương đang đối mặt với tình trạng người dân chủ động mở rộng diện tích sầu riêng ở các vùng có điều kiện đất đai không phù hợp.

Nhiều bà con bỏ qua khuyến báo, tự phát chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng sầu riêng. Điều này khiến cho ngành chức năng lo ngại về những hệ lụy sau này.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, tỉnh quy hoạch phát triển đến năm 2025 diện tích sầu riêng sẽ là 5.000ha.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã có 6.139ha sầu riêng, vượt xa quy hoạch. Ngành chức năng dự báo, diện tích loại cây trồng này ở Đắk Nông sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Một vườn sầu riêng quy mô lớn ở địa phương. Ảnh: Phan Tuấn
Một vườn sầu riêng quy mô lớn ở địa phương. Ảnh: Phan Tuấn

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, có một số nguyên nhân dẫn đến việc phát triển sầu riêng ồ ạt trong những năm qua. Trước hết do giá bán sản phẩm sầu riêng ở mức cao.

Sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Tỉnh Đắk Nông định hướng phát triển vùng trồng sầu riêng quy mô lớn phục vụ xuất khẩu...

Ngoài ra, một phần cũng do người dân có tâm lý nóng vội, muốn phát triển loại cây trồng này một cách nhanh chóng để tạo nguồn thu nhập cao.

"Nếu nông dân sản xuất sầu riêng tự phát, không theo quy chuẩn xuất khẩu, lượng sầu riêng sản xuất ra sẽ dẫn đến cung vượt cầu, lúc đó giá bán sẽ thấp và không đem lại hiệu quả, trong khi đó việc đầu tư cho một cây sầu riêng không hề nhỏ" - Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết.

Trước thực trạng người dân phát triển "nóng" sầu riêng, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra khuyến cáo với người dân.

Cụ thể, việc phát triển sầu riêng ồ ạt, thiếu kiểm soát, theo phong trào, không theo định hướng quy hoạch sẽ xảy ra hậu quả khó lường. Sầu riêng sẽ đứng trước nguy cơ cung vượt quá cầu, dư thừa. Phát triển sầu riêng ở các vùng không chủ động được nước tưới sẽ gây thiệt hại lớn về năng suất và chất lượng sầu riêng của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khuyến khích trồng sầu riêng cần theo định hướng thị trường, liên kết sản xuất, chuẩn hóa quy trình từ lúc canh tác, thu hoạch đến chế biến, vận chuyển, phân phối… để nâng giá trị gia tăng./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Kỷ niệm 80 năm thành lập, Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng thông tin quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số.
Đắk Lắk đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu năm 2025

Đắk Lắk đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu năm 2025

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Chỉ thị về sản xuất, tiêu thụ sầu riêng năm 2025 nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và giữ vững thị trường xuất khẩu. Chỉ thị yêu cầu các sở, ngành vào cuộc đồng bộ để chấn chỉnh các sai phạm và phát triển ngành hàng chiến lược này một cách bền vững.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Mở đường cho "quốc bảo" sâm Ngọc Linh bứt phá

Mở đường cho "quốc bảo" sâm Ngọc Linh bứt phá

Sâm Ngọc Linh, với những giá trị dược liệu quý hiếm bậc nhất thế giới, đang đứng trước vận hội lớn để trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại giá trị tỷ đô. Bằng những quyết sách chiến lược từ Chính phủ, sự vào cuộc của các địa phương và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ khối doanh nghiệp, con đường để "quốc bảo" thực sự bứt phá, vươn tầm quốc tế đang ngày càng rộng mở.
Hợp tác xã điện tử – Bước tiến số cho kinh tế tập thể

Hợp tác xã điện tử – Bước tiến số cho kinh tế tập thể

Mô hình hợp tác xã điện tử giúp thành viên quản lý, sản xuất và kinh doanh trực tuyến, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là bước đi cụ thể hóa Nghị quyết 57, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và minh bạch hóa dòng tiền, tạo nền tảng phát triển bền vững.
Định vị thương hiệu gạo Việt: Thoát khỏi cuộc đua về giá, kiến tạo "sân chơi riêng"

Định vị thương hiệu gạo Việt: Thoát khỏi cuộc đua về giá, kiến tạo "sân chơi riêng"

Trong khi thị trường gạo toàn cầu chao đảo trong cơn "bão giá" sau động thái xả kho kỷ lục của Ấn Độ, hạt gạo Việt Nam lại nổi lên như một điểm sáng đầy nghịch lý với giá xuất khẩu liên tục tăng. Đây không phải là một sự may mắn nhất thời, mà là thành quả của một chiến lược định vị thương hiệu bài bản và dài hơi: chủ động thoát khỏi cuộc cạnh tranh về giá rẻ để kiến tạo một "sân chơi riêng", nơi chất lượng và giá trị làm nên vị thế thống lĩnh.
Giải quyết khó khăn sử dụng chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu nhập khẩu

Giải quyết khó khăn sử dụng chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu nhập khẩu

Việc tuân thủ quy định về chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu và nhập khẩu hàng hóa chính hãng là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tránh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, điều này còn nâng cao hiệu quả kinh doanh và bảo vệ uy tín thương hiệu trên thị trường.
LOTTE MART tiếp tục lọt Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

LOTTE MART tiếp tục lọt Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam (LOTTE MART) tiếp tục được vinh danh Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2025.
Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Với dư địa phát triển khổng lồ, ngành sữa Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một ngành kinh tế chủ lực với mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng. Tuy nhiên, một “nút thắt” lớn đang cản trở tiềm năng này chính là hệ thống quy chuẩn kỹ thuật đã lạc hậu, gây ra sự thiếu minh bạch, làm khó người tiêu dùng trong việc lựa chọn và tạo ra sân chơi không công bằng cho các thương hiệu làm ăn chân chính.
Nâng tầm thương hiệu dừa Vĩnh Long bằng chuỗi giá trị hữu cơ bền vững

Nâng tầm thương hiệu dừa Vĩnh Long bằng chuỗi giá trị hữu cơ bền vững

Sở hữu diện tích dừa lớn nhất cả nước, tỉnh Vĩnh Long đang thực hiện một bước đi chiến lược nhằm phát triển bền vững ngành hàng thế mạnh này. Với mục tiêu đạt 34.000ha dừa hữu cơ vào cuối năm 2025, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ chính sách hỗ trợ đến kỹ thuật canh tác, nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và chinh phục các thị trường xuất khẩu khó tính.
Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động