Ồ ạt trồng sầu riêng trong khi việc cấp mã số vùng trồng nhỏ giọt, Bộ cảnh báo khẩn

Giá sầu riêng liên tiếp tăng cao kỷ lục từ khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc dẫn tới người dân ồ ạt chặt bỏ hồ tiêu và các loại cây ăn quả khác để trồng sầu riêng. Trong khi, diện tích sầu riêng được cấp mã số vùng trồng chỉ chiếm 5% và tiến độ rất nhỏ giọt. Trước nguy cơ mở rộng diện tích sầu riêng thiếu kiểm soát, Bộ NN&PTNT đã có cảnh báo khẩn.
Siết quy hoạch để tránh việc trồng sầu riêng ồ ạt trên đất lúa và trong vùng lũ Hàng nghìn héc ta hồ tiêu ở Đồng Nai bị chặt hạ để trồng sầu riêng, bất chấp cảnh báo Hàng nghìn héc ta sầu riêng trên đất lúa, khắp nơi ồ ạt trồng tới khi nào lại giải cứu sầu riêng? Nóng "cuộc chiến" xuất khẩu sầu riêng, Thái Lan "tung chiêu" quyết cạnh tranh sát ván
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa tiếp tục có thông báo khẩn về tình trạng ồ ạt trồng sầu riêng.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa tiếp tục có thông báo khẩn về tình trạng ồ ạt trồng sầu riêng.

Tiến độ cấp mã số vùng trồng sầu riêng rất nhỏ giọt

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả - cho biết, sau khi mở cửa trở lại, Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu rau quả từ khối ASEAN. Đặc biệt, rau quả từ các nước Việt Nam, Thái Lan, Malaysia… Đây là cơ hội cho rau quả Việt Nam bùng nổ trở lại sau thời gian dài tăng trưởng âm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyên khó khăn lớn nhất trong việc đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc là hiện Việt Nam còn tới 7/12 mặt hàng chưa có nghị định thư. Điều này khiến một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam như thanh long, xoài, mít khó phát huy hết tiềm năng.

Ngoài ra, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả đánh giá, hiện thời gian xét duyệt mã số vùng trồng, mã số đóng gói sản phẩm để xuất sang Trung Quốc còn lâu. Chẳng hạn, với thanh long doanh nghiệp cần khoảng 6-7 tháng mới được phê duyệt, hay sầu riêng dù có tiềm năng và giá trị lớn nhưng mã số được cấp còn nhỏ giọt.

“Cả nước mới chỉ có 83 mã vùng trồng và 30 mã cơ sở đóng gói, chiếm khoảng 5% tổng diện tích vùng trồng. Trong khi Thái Lan có diện tích tương đương nhưng đã được cấp hàng nghìn mã khiến xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam có nguy cơ lép vế, mất cơ hội”, ông Nguyên nói.

Việc cấp mã số vùng trồng sầu riêng rất chậm, hiện cả nước chỉ có 5% tổng diện tích có mã số vùng trồng.
Việc cấp mã số vùng trồng sầu riêng rất chậm, hiện cả nước chỉ có 5% tổng diện tích có mã số vùng trồng.

Thông tin về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Đạt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - cho biết, hiện việc xét duyệt hồ sơ cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói phải trải qua 3 bước chính.

“Do thủ tục phê duyệt hồ sơ được làm trực tuyến nên những thông tin khi doanh nghiệp đăng ký trực tuyến, chỉ sai lệch một dấu chấm, dấu phẩy hoặc một chữ cái, hoặc không tuân thủ đúng hướng dẫn của Tổng cục Hải quan Trung Quốc đều bị hệ thống từ chối phê duyệt”, ông Đạt nói.

Vị này cũng cho biết, hiện Cục đã xây dựng được các tiêu chuẩn cơ sở về việc quản lý và cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói để đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn thực phẩm của Trung Quốc và phổ biến và phân cấp cho cơ quan quản lý tại địa phương, đặc biệt là các Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật về các Sở NN&PTNT để hướng dẫn các doanh nghiệp.

Cảnh báo khẩn khi người dân vẫn ồ ạt trồng sầu riêng

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT - nhấn mạnh: Tình trạng ồ ạt trồng sầu riêng theo phong trào sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

"Trước tình trạng một số địa phương mở rộng diện tích khi thấy sầu riêng đang có giá cao về lâu dài có thể gây hệ lụy cho mặt hàng này, Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố phía Nam về việc chỉ đạo phát triển cây sầu riêng, trong đó cảnh báo về hậu quả nếu mở rộng diện tích quá đà" - ông Nguyễn Như Cường thông tin.

Công văn chỉ đạo gửi ngày 23/2 nêu rõ, cuối tháng 11/2022, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã có Chỉ thị về việc phát triển bền vững sản xuất cây sầu riêng, chanh leo. Tuy nhiên, cây sầu riêng vẫn đang có hiện tượng phát triển 'nóng' tại các địa phương thuộc vùng ĐBSCL, Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Tại nhiều địa phương, người dân mở rộng diện tích sầu riêng tại những nơi không đảm bảo điều kiện thổ nhưỡng.
Tại nhiều địa phương, người dân mở rộng diện tích sầu riêng tại những nơi không đảm bảo điều kiện thổ nhưỡng.

Theo đó, người dân mở rộng diện tích trồng sầu riêng ở các vùng có điều kiện đất đai, sinh thái không phù hợp; phá cây cà phê, cây hồ tiêu trong vườn trồng xen sầu riêng; chuyển đổi đất lúa để trồng cây sâu riêng...

Việc tăng diện tích một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát, theo phong trào, không theo định hướng, khuyến cáo của các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn sẽ dẫn đến hậu quả khó lường, cung vượt quá cầu, dư thừa, dội chợ và nghiêm trọng hơn là tại các vùng không phù hợp như vùng nhiễm mặn, nhiễm phèn, vùng không chủ động được tưới, tiêu sẽ gây thiệt hại nghiệm trọng về năng suất và chất lượng sầu riêng của Việt Nam, Cục Trồng trọt cảnh báo.

Do đó, Cục Trồng trọt đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, HTX, các hộ trồng sầu riêng nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng về phát triển bền vững loại cây trồng này.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen, nhận thức sản xuất theo phong trào, theo số đông. Việc phát triển cây trồng nói chung và sầu riêng nói riêng cần theo định hướng thị trường, theo định hướng của các cơ quan quản lý. Thay vì tăng diện tích, sản lượng cần tổ chức lại sản xuất, liên kết sản xuất, chuẩn hóa quy trình sản xuất từ lúc canh tác, thu hoạch đến chế biến, vận chuyển, phân phối nhằm nâng cao giá trị gia tăng.

Việt Nam cần nâng cao chất lượng trái sầu riêng để tăng tính cạnh tranh cho loại trái cây vua.
Việt Nam cần nâng cao chất lượng trái sầu riêng để tăng tính cạnh tranh cho loại trái cây vua.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố cần định hướng, tích hợp phát triển cây ăn quả trong quy hoạch tỉnh; đề xuất cơ chế, chính sách; thu hút doanh nghiệp đầu tư cơ sở chế biến liên kết với nông dân, HTX, tổ hợp tác xây dựng vùng trồng cây ăn quả tập trung; xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói; áp dụng quy trình công nghệ canh tác tiên tiến, an toàn.

Cục Trồng trọt cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra chất lượng giống cây sầu riêng; nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm; liên kết với doanh nghiệp đóng gói, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu; xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất.

"Việc tăng diện tích sầu riêng một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát, theo phong trào, không theo định hướng, khuyến cáo của các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn sẽ dẫn đến hậu quả khó lường, cung vượt quá cầu, dư thừa. Và nghiêm trọng hơn là tại các vùng không phù hợp như vùng nhiễm mặn, nhiễm phèn, vùng không chủ động được tưới tiêu sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng về năng suất và chất lượng sầu riêng của Việt Nam" - ông Nguyễn Như Cường cho hay.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Kỷ niệm 80 năm thành lập, Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng thông tin quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số.
Đắk Lắk đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu năm 2025

Đắk Lắk đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu năm 2025

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Chỉ thị về sản xuất, tiêu thụ sầu riêng năm 2025 nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và giữ vững thị trường xuất khẩu. Chỉ thị yêu cầu các sở, ngành vào cuộc đồng bộ để chấn chỉnh các sai phạm và phát triển ngành hàng chiến lược này một cách bền vững.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Mở đường cho "quốc bảo" sâm Ngọc Linh bứt phá

Mở đường cho "quốc bảo" sâm Ngọc Linh bứt phá

Sâm Ngọc Linh, với những giá trị dược liệu quý hiếm bậc nhất thế giới, đang đứng trước vận hội lớn để trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại giá trị tỷ đô. Bằng những quyết sách chiến lược từ Chính phủ, sự vào cuộc của các địa phương và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ khối doanh nghiệp, con đường để "quốc bảo" thực sự bứt phá, vươn tầm quốc tế đang ngày càng rộng mở.
Hợp tác xã điện tử – Bước tiến số cho kinh tế tập thể

Hợp tác xã điện tử – Bước tiến số cho kinh tế tập thể

Mô hình hợp tác xã điện tử giúp thành viên quản lý, sản xuất và kinh doanh trực tuyến, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là bước đi cụ thể hóa Nghị quyết 57, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và minh bạch hóa dòng tiền, tạo nền tảng phát triển bền vững.
Định vị thương hiệu gạo Việt: Thoát khỏi cuộc đua về giá, kiến tạo "sân chơi riêng"

Định vị thương hiệu gạo Việt: Thoát khỏi cuộc đua về giá, kiến tạo "sân chơi riêng"

Trong khi thị trường gạo toàn cầu chao đảo trong cơn "bão giá" sau động thái xả kho kỷ lục của Ấn Độ, hạt gạo Việt Nam lại nổi lên như một điểm sáng đầy nghịch lý với giá xuất khẩu liên tục tăng. Đây không phải là một sự may mắn nhất thời, mà là thành quả của một chiến lược định vị thương hiệu bài bản và dài hơi: chủ động thoát khỏi cuộc cạnh tranh về giá rẻ để kiến tạo một "sân chơi riêng", nơi chất lượng và giá trị làm nên vị thế thống lĩnh.
Giải quyết khó khăn sử dụng chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu nhập khẩu

Giải quyết khó khăn sử dụng chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu nhập khẩu

Việc tuân thủ quy định về chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu và nhập khẩu hàng hóa chính hãng là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tránh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, điều này còn nâng cao hiệu quả kinh doanh và bảo vệ uy tín thương hiệu trên thị trường.
LOTTE MART tiếp tục lọt Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

LOTTE MART tiếp tục lọt Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam (LOTTE MART) tiếp tục được vinh danh Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2025.
Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Với dư địa phát triển khổng lồ, ngành sữa Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một ngành kinh tế chủ lực với mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng. Tuy nhiên, một “nút thắt” lớn đang cản trở tiềm năng này chính là hệ thống quy chuẩn kỹ thuật đã lạc hậu, gây ra sự thiếu minh bạch, làm khó người tiêu dùng trong việc lựa chọn và tạo ra sân chơi không công bằng cho các thương hiệu làm ăn chân chính.
Nâng tầm thương hiệu dừa Vĩnh Long bằng chuỗi giá trị hữu cơ bền vững

Nâng tầm thương hiệu dừa Vĩnh Long bằng chuỗi giá trị hữu cơ bền vững

Sở hữu diện tích dừa lớn nhất cả nước, tỉnh Vĩnh Long đang thực hiện một bước đi chiến lược nhằm phát triển bền vững ngành hàng thế mạnh này. Với mục tiêu đạt 34.000ha dừa hữu cơ vào cuối năm 2025, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ chính sách hỗ trợ đến kỹ thuật canh tác, nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và chinh phục các thị trường xuất khẩu khó tính.
Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay (17/9): Tăng mạnh trong nước, thế giới diễn biến trái chiều

Công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác nhân sự tại Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2021-2026

Thủ tướng phát biểu tại phiên Đối thoại cấp cao của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025

HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

Apple ngừng hỗ trợ iCloud trên iPhone 5, 5c và iPad 4: Người dùng cần sao lưu dữ liệu ngay

Xóa độc quyền vàng miếng: Chính sách mới có đủ sức “hạ nhiệt” giá vàng?

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 4

Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sĩ Mỹ Tâm

Bộ Y tế phát động cuộc thi “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” toàn quốc

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Bác sĩ, dược sĩ được xếp lương bậc 2 ngay khi tuyển dụng

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Hợp tác Việt Nam – Malaysia: Khơi dòng cơ hội thương mại

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động