Trồng rau muống lấy hạt, nông dân miền Tây có tiền quanh năm

Rau muống sau khi cắt xong sẽ được phơi trực tiếp trên đồng ruộng, sau khoảng 10 - 15 ngày cho vào máy tuốt để tách lấy hạt và giao sản phẩm cho thương lái.
Lạ đời, trồng thứ rau không ai bỏ tiền mua, chị nông dân vẫn có trăm triệu bỏ túi mỗi năm Trồng loại rau ngọt hơn nước xương, chỉ “ăn” lân “uống” nước lã, ông nông dân bỏ túi 1,8 tỷ đồng/năm Trồng thứ rau rừng đang được săn lùng nấu món đặc sản, nông dân ngồi chơi xơi nước cũng kiếm bộn tiền
Mô hình trồng rau muống lấy hạt giúp nông dân thu được lợi nhuận khá
Mô hình trồng rau muống lấy hạt giúp nông dân thu được lợi nhuận khá

Anh Nguyễn Quốc Thịnh, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) là người tiên phong trong thực hiện mô hình trồng rau muống lấy hạt với thâm niên trên 10 năm.

Thời gian đầu, mỗi vụ anh Thịnh chỉ gieo trồng vài chục công đất, hiện nay đã tăng lên hơn 10ha và chỉ canh tác trong vụ đông xuân.

Theo anh Thịnh, trong những vụ mùa sản xuất khác, do thời tiết không thuận lợi để rau muống phát triển. Qua nhiều năm canh tác, trồng rau muống lấy hạt là mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Tuy nhiên, nông dân muốn phát triển mô hình này phải có sự liên kết với thương lái, như vậy mới đảm bảo giá cả, đầu ra, lợi nhuận ổn định.

Để chuẩn bị vụ mùa mới, từ khi còn canh tác lúa vụ thu đông, anh Thịnh đã kết nối với thương lái, được cung cấp hạt giống kèm theo chính sách hỗ trợ chi phí 2 triệu đồng/công, từ số tiền hỗ trợ này, anh Thịnh có thể xoay sở tiền phân bón, nhân công… Đợi đến kỳ thu hoạch hạt, chi phí này sẽ được khấu trừ lại. Trước khi gieo trồng, hạt giống cần được ươm trước 1 tháng, sau khi thu hoạch lúa vụ thu đông sẽ tiến hành làm đất, thuê nhân công cấy trên ruộng.

“Trước và sau khi cấy, cần có nước ngập cao hơn mặt ruộng một ít nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho rau muống phát triển, thả chồi khắp ruộng. Thời điểm này, nông dân tranh thủ rải phân, xịt thuốc diệt mầm để hạn chế cỏ, ảnh hưởng đến sự phát triển của rau muống. Đến lúc rau muống phủ kín mặt ruộng cần cắt nước ngay, mặt đất khô, hoa sẽ ra nhiều. Đây là kỹ thuật giúp rau muống có tỷ lệ đậu hạt nhiều và đạt năng suất cao” - anh Thịnh chia sẻ kinh nghiệm.

Sau 3 tháng canh tác, rau muống cho thu hoạch hạt, tuy nhiên nếu giữ đến 4 tháng, hạt sẽ khô và đạt chất lượng, năng suất cao hơn. Trung bình, mỗi công đất thu được khoảng 400kg hạt. Giá hợp đồng từ đầu vụ với thương lái 39.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, nông dân thu lợi nhuận từ 6-8 triệu đồng/công.

Đối với nông dân nhiều kinh nghiệm như anh Thịnh, trồng rau muống lấy hạt là mô hình sản xuất không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu như anh Lê Văn Trường (ngụ xã Bình Mỹ), đây thật sự là mô hình sản xuất mới, đòi hỏi nhiều kỹ thuật. Có diện tích ruộng liền kề với anh Thịnh, anh Trường được hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời ký liên kết tiêu thụ với thương lái và bắt đầu mùa vụ canh tác đầu tiên.

Anh Trường cho biết, trước nay, như nhiều nông dân ở địa phương, anh chỉ làm lúa 3 vụ. Những năm gần đây, thấy bà con xung quanh trồng rau muống lấy hạt có năng suất và lợi nhuận ổn định, anh Trường quyết định chuyển đổi gần 5ha trồng lúa sang trồng rau muống lấy hạt. Sau vụ này, nếu đạt lợi nhuận khá, anh Trường tiếp tục chuyển đổi phần diện tích đất còn lại sang trồng rau muống lấy hạt trong vụ đông xuân. Thu hoạch rau muống lấy hạt xong, anh sẽ tiếp tục canh tác lúa trong những vụ tiếp theo.

“Từ trước đến giờ chỉ biết làm lúa, nên khi bắt đầu chuyển đổi mô hình, suốt ngày tôi ở ngoài ruộng để quan sát xem rau muống phát triển như thế nào, có bị sâu hại hay không, khi nào cần cắt nước, bón thêm loại phân gì để rau muống phát triển tốt… Thực tế, ruộng rau muống thường chỉ bị bệnh chết dây, còn sâu ăn lá hoàn toàn có thể điều trị được”, anh Trường giải thích.

Tuy nhiên nếu hạn chế được tình trạng này sẽ giúp bà con tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận. Muốn vậy, bà con không nên cấy rau muống quá dày vì trong thời gian canh tác, nếu gặp mưa nhiều, đất sẽ khó thoát ẩm, rất dễ bị sâu bệnh tấn công, trái dễ bị hư, không đạt năng suất như mong muốn. Trung bình mỗi công đất chỉ cần sử dụng từ 1,2 - 1,3kg hạt giống là được, vừa tiết kiệm hạt giống, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) thu hoạch rau muống lấy hạt
Nông dân huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) thu hoạch rau muống lấy hạt

Trước khi canh tác, anh Trường được anh Thịnh chia sẻ kinh nghiệm, nhất là những kỹ thuật, như: Xử lý giúp rau muống ra hoa, đậu trái nhiều… “Khi rau muống phủ kín đất thì tuyệt đối không được vô nước, vì chỉ cần vô nước rau muống sẽ phát triển dây, không ra trái. Để đất càng khô trái càng nhiều, đừng thấy buổi trưa dây rau muống héo mà vô nước. Bởi vậy, mới thấy việc học tập kinh nghiệm của người đi trước rất quan trọng” - anh Trường nói. Thông thường, khoảng thời gian rằm tháng 2, những ruộng rau muống lấy hạt ở xã Bình Mỹ sẽ cho thu hoạch rộ. Trước đây, nông dân thường thuê nhân công cắt bằng tay, nhưng những năm gần đây sử dụng máy nên thời gian thu hoạch nhanh.

Rau muống sau khi cắt xong sẽ được phơi trực tiếp trên đồng ruộng, sau khoảng10 - 15 ngày cho vào máy tuốt để tách lấy hạt và giao sản phẩm cho thương lái. Khi chuyển đổi sang trồng rau muống lấy hạt, vừa giúp nông dân thu lợi nhuận trực tiếp từ mô hình, vừa là hình thức cải tạo đất, giúp nông dân tiết kiệm chi phí phân bón trong những vụ lúa tiếp theo. Đây là điều mà nông dân rất yên tâm và phấn khởi khi thực hiện chuyển đổi mô hình sản xuất.

Nhiều nông dân khu vực biên giới huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) đã chọn trồng rau muống lấy hạt trên đất lúa kém hiệu quả.

Xã Thường Phước 1 là địa phương có diện tích trồng rau muống lấy hạt lớn của huyện Hồng Ngự với 240ha. Hiện nông dân trong xã đã thu hoạch được 3ha, năng suất 2 tấn/ha, giá bán tại ruộng là 60 ngàn đồng/kg, so với cùng kỳ năm ngoái tăng hơn 10 ngàn đồng/kg.

Sau thu hoạch trừ các khoản chi phí, nông dân lợi nhuận hơn 30 triệu đồng/ha, tăng khoảng 3 triệu đồng so với năm trước.

Rau muống lấy hạt đang là cây trồng chủ lực của xã biên giới Thường Phước 1, nếu trước đó diện tích trồng chỉ gần 100ha thì hiện tại lên hơn 240ha. Bên cạnh mang lại lợi nhuận cho người trồng, vào mùa thu hoạch còn giúp lao động nông nhàn có thêm thu nhập từ việc cắt, phơi và tách hạt rau muống với tiền công từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày.

Lạ đời, trồng thứ rau không ai bỏ tiền mua, chị nông dân vẫn có trăm triệu bỏ túi mỗi năm Lạ đời, trồng thứ rau không ai bỏ tiền mua, chị nông dân vẫn có trăm triệu bỏ túi mỗi năm
Trồng loại rau ngọt hơn nước xương, chỉ “ăn” lân “uống” nước lã, ông nông dân bỏ túi 1,8 tỷ đồng/năm Trồng loại rau ngọt hơn nước xương, chỉ “ăn” lân “uống” nước lã, ông nông dân bỏ túi 1,8 tỷ đồng/năm
Trồng thứ rau rừng đang được săn lùng nấu món đặc sản, nông dân ngồi chơi xơi nước cũng kiếm bộn tiền Trồng thứ rau rừng đang được săn lùng nấu món đặc sản, nông dân ngồi chơi xơi nước cũng kiếm bộn tiền
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chàng thạc sĩ sinh học thành công với loại nấm độc lạ

Chàng thạc sĩ sinh học thành công với loại nấm độc lạ

Đam mê, nghiên cứu về các loại nấm và sản xuất bằng phương pháp hữu cơ, an toàn. Anh Nguyễn Minh Thuận (ngụ tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã cho ra đời nấm hầu thủ. Từ mô hình này anh đã phát triển kinh tế gia đình, tạo công ăn việc làm cho nhiều người.
Đổi đời nhờ trồng ổi

Đổi đời nhờ trồng ổi

Nhờ trồng ổi lê, anh Nguyễn Văn Việt (Đắk Nông) và hàng trăm hộ dân xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa có cuộc sống khấm khá, thậm chí có hộ gia đình thu nhập tiền tỉ.
Hương bài có độc nhưng là cây giúp nhà nông thoát nghèo

Hương bài có độc nhưng là cây giúp nhà nông thoát nghèo

Cây hương bài sở dĩ có tên như vậy là do rễ cây này được dùng làm hương đốt trong những ngày tết, dáng cây trông giống như cỗ bài.
Thu nhập ổn định nhờ phát triển thành công mô hình trồng nấm

Thu nhập ổn định nhờ phát triển thành công mô hình trồng nấm

Nhờ phát triển thành công mô hình trồng nấm, ông Nguyễn Ngọc Thành (ở xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long), anh Đỗ Văn Viên, chủ cơ sở sản xuất nấm Trúc Mai (thành phố Cao Bằng), chị Nguyễn Thị Tiền (TP. Buôn Ma Thuột) có thu nhập ổn định.
Giá sầu riêng tăng cao, nhà vườn thu nhập khủng

Giá sầu riêng tăng cao, nhà vườn thu nhập khủng

Nguồn cung hạn chế khiến giá sầu riêng tăng cao, giá sầu riêng tại vườn là 105.000 đồng một kg, còn ở các kho lên tới 140.000 đồng, tăng 50-60% so với tháng 10.
Rời biển về quê nuôi đà điểu, bất ngờ có doanh thu tiền tỷ mỗi năm

Rời biển về quê nuôi đà điểu, bất ngờ có doanh thu tiền tỷ mỗi năm

Vốn là kỹ sư hàng hải, năm 2016 anh Trần Hữu Mạnh bỏ nghề lái tàu thủy, trở về xã Vân Hoà, huyện Ba Vì (Hà Nội) làm trang trại nuôi đà điểu. Giờ đây anh đã là ông chủ của 200 con Đà điểu với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
Anh kỹ sư cầu đường bỏ nghề về làm giám đốc bán cá kho

Anh kỹ sư cầu đường bỏ nghề về làm giám đốc bán cá kho

Lần đầu tiên thưởng thức món cá kho làng Vũ Đại, huyện Lý Nhân (Hà Nam), anh Nguyễn Bá Toàn đã bị món ăn dân dã này “hớp hồn”, từ đó anh quyết định đặt chân lên con đường mà mình chưa hề có khái niệm về nó - kinh doanh ẩm thực.
Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh

Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh

Cũng như các vùng tre luồng nói chung trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vùng luồng Châu Lang thuộc huyện Lang Chánh ngày nay, nhiều năm qua, giá vầu, nứa, luồng nguyên liệu ở huyện Lang Chánh rất thấp. Tuy nhiên gần đây, nhiều tín hiệu vui đã đến với bà con trồng tre luồng nơi đây.
Thủ phủ hồng trăm tuổi xứ Nghệ mất mùa, được giá

Thủ phủ hồng trăm tuổi xứ Nghệ mất mùa, được giá

Theo người dân địa huyện Nam Đàn, so với các năm, sản lượng hồng năm nay giảm nhiều nhưng bù lại giá cả tăng nên bà con phần nào được an ủi.
Trồng loại rau là "sâm của người nghèo", ông nông dân Long An có thu nhập hàng trăm triệu đồng

Trồng loại rau là "sâm của người nghèo", ông nông dân Long An có thu nhập hàng trăm triệu đồng

Nhờ trồng rau sạch, chủ yếu là trồng rau má, ông Nguyễn Văn Toàn (SN 1967, ngụ ấp 3, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) mỗi năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Diện tích sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực

Diện tích sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực

Cả nước hiện có 131.000 ha sầu riêng, tức mỗi năm tăng bình quân 24,5% – đây là mức tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực. Với diện tích trồng sầu riêng tăng trưởng mạnh, nông dân ồ ạt mở rộng diện tích, đang dấy lên lo ngại về những rủi ro trong tương lai.
Nông dân Đà Nẵng tất bật trồng rau sau đợt mưa lớn

Nông dân Đà Nẵng tất bật trồng rau sau đợt mưa lớn

Sau đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, các hộ nông dân tại làng rau La Hường (Đà Nẵng) đã nhanh chóng bắt tay vào trồng vụ rau mới để kịp cung ứng sản phẩm cho các chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố.
Nam Định chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Nam Định chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm và đem lại hiệu quả kinh tế cao, Hội nông dân TP. Nam Định đã từng bước thực hiện tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, tăng cường cơ giới hóa, từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp đô thị và một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đặc biệt, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Thu nhập ổn định nhờ trồng nấm rơm công nghệ cao

Thu nhập ổn định nhờ trồng nấm rơm công nghệ cao

Bằng sự nỗ lực và kiên trì mày mò trong nhiều năm, anh Đào Huy Tùng đã trở thành “chuyên gia” trong mô hình trồng nấm rơm công nghệ cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định.
Trồng giống na cho trái khủng trên núi cao, nông dân đổi đời thành tỷ phú

Trồng giống na cho trái khủng trên núi cao, nông dân đổi đời thành tỷ phú

Những trái na sầu riêng có hình dáng mới lạ, bắt mắt, nặng từ 1 - 1,5kg, có quả to đến hơn 2kg, giá na bán tại vườn ở mức 150.000 đồng/kg.
Thu nhập khủng từ nghề cầm dao đi “gõ” sầu riêng

Thu nhập khủng từ nghề cầm dao đi “gõ” sầu riêng

Khi sầu riêng vào vụ, với những người lành nghề, nhiều kinh nghiệm, việc cầm dao đi “gõ” sầu riêng cũng có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.
Nhiều nông dân Khánh Hoà trở thành tỷ phú nhờ trồng sầu riêng

Nhiều nông dân Khánh Hoà trở thành tỷ phú nhờ trồng sầu riêng

Vụ sầu riêng năm nay, thương lái mua tại vườn từ 70.000 đồng - 95.000 đồng/kg, với năng suất từ 10-15 tấn/ha, nhiều hộ dân trồng sầu riêng ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hoà) đã có thu nhập tiền tỷ.
Hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi ở Đồ Sơn

Hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi ở Đồ Sơn

Đằng sau những màn đấu hay tạo "thương hiệu" chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng), không thể nhắc đến công lao của những người huấn luyện trâu chọi.
Chàng trai Đà Nẵng kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi loài cá bé tí

Chàng trai Đà Nẵng kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi loài cá bé tí

Trải qua hơn 5 năm khởi nghiệp nuôi cá lan, đến nay anh Phan Thanh Nhật đã có riêng cho mình một trang trại nuôi cá có tiếng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và nhiều tỉnh, thành khác mang lại kinh tế hiệu quả cao.
Hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến, nông dân Quảng Ninh trồng thu lãi cao

Hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến, nông dân Quảng Ninh trồng thu lãi cao

Ở huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), cây hồi được trồng từ rất lâu đời, tập trung nhiều ở các xã Đồng Văn, Đồng Tâm, Hoành Mô và thị trấn Bình Liêu, tổng diện tích khoảng 7.000ha.
Đu mình trên cây cao để hái thuê trám đen, lương cao nhưng luôn thiếu người làm

Đu mình trên cây cao để hái thuê trám đen, lương cao nhưng luôn thiếu người làm

Trám đen là cây gỗ lớn, cao 25-30m, đường kính 40-50cm. Thân tròn thẳng, gốc hơi có múi, phân cành cao. Tán dày, rộng, thường xanh. Vỏ màu nâu nhạt, mùi thơm hắc, thịt vỏ có nhựa màu đen.
Loại cây xưa bị “thất sủng”, nay người dân trồng trúng đậm, có gia đình lãi trăm triệu mỗi năm

Loại cây xưa bị “thất sủng”, nay người dân trồng trúng đậm, có gia đình lãi trăm triệu mỗi năm

Cây na tính từ lúc đặt trồng tới khi có quả, cho thu hoạch chỉ mất khoảng từ 4 đến 6 năm. Hơn thế, na là loại cây khá “dễ tính”, vì vậy quá trình canh tác người nông dân trồng na cũng không quá vất vả mà lại có thu nhập cao.
Mang giống cây độc lạ về trồng, tưởng dở hơi ai ngờ đổi đời

Mang giống cây độc lạ về trồng, tưởng dở hơi ai ngờ đổi đời

Với niềm đam mê trồng cây lạ, mới theo hướng sản xuất hàng hóa, ông Đỗ Văn Lợi và Trịnh Xuân Hòa đã đưa giống chanh vàng toàn “vỏ là vỏ" cùng giống ổi to như quả lê về trồng diện tích lớn, bước đầu cho thành công ngoài mong đợi.
Đem loài thú chạy nhanh như gió về nuôi, cho ăn rau cỏ rẻ tiền, nhiều hộ dân giàu lên

Đem loài thú chạy nhanh như gió về nuôi, cho ăn rau cỏ rẻ tiền, nhiều hộ dân giàu lên

Những năm gần đây, tận dụng lợi thế về nguồn thức ăn dồi dào, nhiều hộ dân trên khắp các tỉnh thành đã phát triển chăn nuôi ngựa. Mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả, mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho người dân.
Không chỉ có cam, na Cao Phong mang về cho nhà nông nguồn thu đáng kể

Không chỉ có cam, na Cao Phong mang về cho nhà nông nguồn thu đáng kể

Ngoài trồng cam, cây na được trồng trên địa bàn xã Thu Phong (Cao Phong) khá lâu đời. Với giá trị kinh tế mang lại, những năm gần đây, cây na được nhiều hộ đầu tư trồng và mở rộng diện tích.
Nghề gõ sầu riêng, massage hoa dừa "hái ra tiền" nhưng khó tìm người làm

Nghề gõ sầu riêng, massage hoa dừa "hái ra tiền" nhưng khó tìm người làm

Massage hoa dừa để lấy mật, gõ sầu riêng để phân biệt quả xanh quả chín mang về thu nhập "khủng" cho người nông dân. Thế nhưng công việc này lại vô cùng hiếm người làm vì đòi hỏi sức khoẻ dẻo dai cộng với kỹ thuật và sự tinh ý.
Nông dân vùng cao đầu tư nuôi cá, bắt lên con nào con đó to bự, thu lãi tiền tỷ mỗi năm

Nông dân vùng cao đầu tư nuôi cá, bắt lên con nào con đó to bự, thu lãi tiền tỷ mỗi năm

Những năm qua, nông dân huyện Tam Đường (Lai Châu) mở rộng, phát triển diện tích nuôi trồng thuỷ sản theo hướng hàng hóa. Nhờ đúc kết kinh nghiệm, nhiều hộ có thu nhập khá từ trăm triệu đến tiền tỷ/năm.
Chuyện thật như đùa, xã vùng sâu Tà Hine cho ra đời nấm đông cô bằng phương pháp trồng khô

Chuyện thật như đùa, xã vùng sâu Tà Hine cho ra đời nấm đông cô bằng phương pháp trồng khô

Ở vùng sâu Tà Hine, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) doanh nghiệp Ngọc Bích đang cho ra đời những cây nấm đông cô có giá trị dinh dưỡng cao bằng phương pháp trồng khô.
Người trồng na ở Nho Quan thắng lớn

Người trồng na ở Nho Quan thắng lớn

Toàn xã Phú Long có gần 200 ha trồng na được chuyển đổi từ những diện tích trồng ngô, khoai, sắn của bà con trước đây hiệu quả kinh tế không cao. Qua thời gian cho thấy cây na rất phù hợp với đồng đất nơi đây, có giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng thơm ngon hơn hẳn các nơi khác.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động