Triệu phú rau má xứ Thanh lộ bí quyết chỉ trồng 4 sào ruộng mà thu nửa tỷ mỗi năm

Cây rau má vốn nổi tiếng ở đất Thanh Hóa, thậm chí có câu vè vui: "Ước mơ lớn nhất của người Thanh Hóa là lá rau má to bằng cái lá sen”. Tuy nhiên, với lão nông Lương Trọng Tuấn, vẫn chỉ là giống rau má dại (còn gọi là rau má cổ) mọc ở đường quê nhưng ông đã biến thành thứ nông sản quý bán khắp cả nước thu về gần nửa tỷ đồng chỉ với diện tích 4 sào ruộng.
Ông Tuấn hơn 20 năm trồng giống rau má cổ có thu nhập cao.
Ông Tuấn hơn 20 năm trồng giống rau má cổ có thu nhập cao.

Người đầu tiên đưa rau má dại về trồng

Cây rau má dại, người dân còn gọi là rau má cổ có lá nhỏ, màu xanh đậm, ăn vào có vị chát, khi nuốt vào cổ lại có vị ngọt thanh khác với rau má miền Nam, lá to dày dài cuống. Người có công bảo tồn giống rau má cổ rồi trồng đại trà trên đồng đất xứ Thanh là Lương Trọng Tuấn (SN 1962, tại làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa). Nhiều người dân biết ơn ông bởi nhờ có giống rau má cổ mà tạo lập sinh kế, có của ăn của để.

Gia đình nhà ông Tuấn hiện đang canh tác 4 sào rau má cổ. Ban đầu chỉ trồng tự phát vì ông thấy giống rau má này chất lượng tốt mà cứ khan hiếm dần. Vậy là từ 20 năm trước ôgn đã đi gom giống về trồng. Ông Tuấn cũng không ngờ cây rau má dại này lại đem lại giá trị lớn đến vậy, thậm chí dần hình thành nên một vùng trồng rau má chuyên canh ở làng Đông Sơn.

Mỗi tháng ông Tuấn thu hoạch rau má một lần thu về 400 triệu đồn mỗi năm.
Mỗi tháng ông Tuấn thu hoạch rau má một lần thu về 400 triệu đồn mỗi năm.

Ông kể, trước đây người dân làng Đông Sơn nghèo, chủ yếu dựa vào mấy sào lúa và bãi đất bồi ven sông Mã. Làng cổ Đông Sơn xưa nổi tiếng với nghề trồng hoa cung cấp cho cả thị trường TP Thanh Hóa. Nhưng sau đó, nghề trồng hoa bị mai một.

“Thời điểm năm 2000, nhà tôi có khoảng 200m2 đất vườn sau nhà. Tôi ra bãi bồi sông Mã chở đất màu về đổ để trồng hoa. Tình cờ, tôi thấy những bụi rau má mọc lên phát triển lẫn trong luống hoa rất tốt nên nảy sinh ý định trồng rau má thay hoa”, ông Tuấn nhớ lại.

Năm đó ông tìm hiểu, người dân ngoài Bắc không ăn rau má nhiều, chủ yếu ở phía Nam. Với suy nghĩ phải thay đổi cây trồng và muốn đưa thương hiệu rau má Thanh Hóa vào miền Nam, ông Tuấn lặn lội lên đồi C4 cách nhà khoảng 1km để tìm giống rau má cổ mang về trồng.

Từ những lúc chỉ có vài trăm mét vuông, đến nay gia đình ông Tuấn đã trồng với diện tích lớn, hơn 4 sào ruộng. Rau má của ông thuộc giống cổ, hay còn gọi là rau má dại thường mọc ở ven đường, trên núi. Giống rau này khác hoàn toàn với giống rau má trong miền Nam và các loại lai.

Theo ông Tuấn, rau má cổ có lá nhỏ, màu xanh đậm, ăn vào có vị chát, khi nuốt vào cổ lại có vị ngọt thanh nên được rất nhiều người ưa chuộng. Giá bán hiện tại dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Nhiều người ngạc nhiên bảo ông 'dở người' khi đi trồng rau má

Đi gom nhặt những gốc rau má cổ về trồng trong vườn nhà, nhiều người không hiểu vì sao ông lại làm việc đó. Có người còn bảo ông "dở người" vì thứ rau dại ấy mọc đầy ngoài bờ ruộng tranh thủ ra đồng bứt được cả mớ.

“Khi lấy được giống, tôi mang về trồng, người dân trong làng còn nói tôi dở. Sau một tháng trồng thử nghiệm, luống rau má của tôi xanh tốt và cho thu hoạch. Ngày đầu vợ tôi mang xuống chợ đầu mối bán, ai ngờ có nhiều người mua”, ông Tuấn nhớ lại.

Rau má ông Tuấn trồng thuộc giống cổ có giá trị cao.
Rau má ông Tuấn trồng thuộc giống cổ có giá trị cao.

Ông Tuấn cũng cho biết, rau má là loại dễ trồng, mỗi tháng cho thu hoạch một lần. Mỗi sào ruộng cho thu hoạch khoảng 10 triệu đồng/đợt. Với 4 sào đất, mỗi năm ông thu được khoảng 400 triệu đồng/năm.

“Vợ chồng tôi có 3 người con, cũng nhờ trồng rau má mà có tiền lo cho 2 đứa con gái ăn học đại học, có tiền lo thuốc men cho cậu con trai bị bệnh tật bẩm sinh. Đến nay hai vợ chồng túc tắc làm đồng cũng có thu nhập ổn định”, ông Tuấn nói.

Rau má hiện nay mang lại thu nhập ổn định, chính vì vậy nhiều người dân làng cổ Đông Sơn đã học tập mô hình trồng rau má của nhà ông Tuấn.

Ngoài 60 tuổi ông Tuấn vẫn miệt mài chăm sóc 4 sào rau má cổ là nguồn nhập chính của gia đình.
Ngoài 60 tuổi ông Tuấn vẫn miệt mài chăm sóc 4 sào rau má cổ là nguồn nhập chính của gia đình.

Ông Dương Đình Long, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hàm Rồng cho biết, hiện nay phường có 22 hộ trồng rau má, với diện tích khoảng 2ha. Tuy nhiên, việc trồng chỉ mang tính chất nhỏ lẻ, chỉ có một số hộ, trong đó có nhà ông Tuấn trồng với diện tích lớn.

“Rau má hiện nay mang lại thu nhập cho người dân, chính vì vậy nhiều người dân làng cổ Đông Sơn đã học tập mô hình trồng rau má của nhà ông Tuấn. Loại cây này đang cho thu nhập ổn định từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Để đảm bảo đầu ra ổn định, chính quyền địa phương đã có hướng phát triển diện tích, quy mô trong thời gian tới. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tìm công ty, hợp tác xã về ký kết bao tiêu sản phẩm để người dân gieo trồng bài bản hơn”, ông Long cho biết.

Rau má là loại rau khá quen thuộc với đời sống hằng ngày của chúng ta. Cây rau này không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn có nhiều dược tính. Vì vậy, nhiều người đã biết sử dụng loại rau má như một vị thuốc chữa bệnh. Từ lâu người dân Thanh Hóa sử dụng rau má như một loại thực phẩm hàng ngày. Với lão nông Lương Trọng Tuấn cây rau má cổ đã trở thành cây làm giàu. Từ một thứ rau dại, tới nay ở làng Đông Sơn đã hình thành vùng chuyên canh rau má, với sự vào cuộc của chính quyền, người dân kỳ vọng sẽ tạo dự thương hiệu cho cây rau má xứ Thanh./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động