Triển vọng từ chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' ở Cà Mau

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm phát triển kinh tế-xã hội khu vực nông thôn, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở phát huy điều kiện sẵn có của các địa phương, tỉnh Cà Mau đã và đang tập trung đẩy mạnh chương trình OCOP, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Kiên Giang: Triển khai đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm Nâng tầm sản phẩm OCOP: Thắt chặt chất lượng để nâng cao thương hiệu Tiền Giang: Thêm 6 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP
Triển vọng từ chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' ở Cà Mau
Tỉnh Cà Mau thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế

Xác định tầm quan trọng của việc được công nhận sản phẩm OCOP nên sau khi Đề án chương trình OCOP giai đoạn 2019-2020 định hướng đến năm 2030 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, các địa phương đã tiến hành xây dựng kế hoạch và tập trung rà soát, nắm chắc các sản phẩm lợi thế để đưa vào thực hiện chương trình theo lộ trình cho từng giai đoạn.

Qua rà soát, toàn tỉnh có trên 200 sản phẩm đặc trưng thuộc 3 nhóm: thực phẩm, đồ uống, dịch vụ nông thôn. Năm 2020, dự kiến có 25 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh gồm: tôm khô, chà bông tôm, bánh phồng tôm, cua, ba khía muôn, gạo sạch , sản phẩm từ chuối, bồn bồn, nước mắm…Các tiêu chí để sản phẩm trên được chọn là đã được các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn sản các huyện, thành phố sản xuất ổn định bằng nguyên liệu của địa phương; có bao bì, nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm phù hợp và thị trường tiêu thụ khá ổn định; tạo được việc làm cho lao động nông thôn.

Với lợi thế là địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản đứng đầu tỉnh, thời gian qua, huyện Đầm Dơi có nhiều giải pháp, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực. Nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu và bước đầu có định hướng chế biến gia tăng giá trị. Năm 2020, huyện Đầm Dơi chọn 6 sản phẩm tham gia chương trỉnh OCOP là: 2 sản phẩm tôm khô, tôm rang, chà bông tôm, ba khía muối và chả cá phi.

Triển vọng từ chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' ở Cà Mau
Theo kế hoạch, tỉnh Cà Mau sẽ dành khoảng kinh phí hơn 30 tỷ đồng cho chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Đề án OCOP Cà Mau mục tiêu chính là phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng và quản lý nhãn hiệu OCOP thành thương hiệu của tỉnh và cả nước, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thực hiện giảm nghèo bền vững.

Theo kế hoạch, năm 2020 tỉnh Cà Mau sẽ phát triển khoảng 25 sản phẩm; đến năm 2025 phát triển thêm khoảng 47 sản phẩm và đến năm 2030 sẽ phát triển thêm khoảng 28 sản phẩm OCOP, như vậy đến năm 2030 có tổng cộng khoảng 100 sản phẩm OCOP.

Các sản phẩm OCOP tập trung vào các nhóm sản phẩm đặc trưng, chủ lực, có lợi thế của tỉnh Cà Mau và phát triển theo định hướng tăng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và môi trường.

Đồng thời, các sản phẩm được chọn để phát triển thành sản phẩm OCOP từng bước sẽ được hoàn thiện, nâng cấp để đạt các tiêu chí OCOP từ cấp huyện (1 - 2 sao) lên cấp tỉnh (3 - 4 sao) và phấn đấu đạt cấp quốc gia (5 sao) để vươn ra thị trường thế giới.

Có thể khẳng định, chương trình OCOP là cơ hội để các tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, dịch vụ tiêu biểu, dễ dàng tiếp cận với các đối tác kinh doanh mở rộng thị trường cung cấp sản phẩm, nâng cao giá trị, thu nhập, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn.

Cà Mau: Phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu Cà Mau: Phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu
Cà Mau: Năm 2021, dự kiếp phát triển mới 20 hợp tác xã Cà Mau: Năm 2021, dự kiếp phát triển mới 20 hợp tác xã
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Thực hiện nông nghiệp 4.0 từ chương trình OCOP Nâng tầm sản phẩm OCOP: Thực hiện nông nghiệp 4.0 từ chương trình OCOP
Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công bố 124 doanh nghiệp và 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Công bố 124 doanh nghiệp và 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Công TTĐT Bộ Công thương thông tin, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-BCT công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020.
Hưng Yên: Công bố nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm tiêu biểu

Hưng Yên: Công bố nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm tiêu biểu

Vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm: bánh tẻ Phụng Công, nấm chất lượng cao Ân Thi, mộc Hòa Phong - Mỹ Hào và Giấy chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm: long nhãn Hưng Yên, nếp thơm Hưng Yên, cam Hưng Yên của tỉnh Hưng Yen.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động