Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh? |
Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 331/2018/ĐKSP ngày 21/3/2018 được Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH thực phẩm chức năng Hoàng Hạ Vy (địa chỉ tại số 3, ngõ 89 Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) Healthway Lung Cleanser 60s chỉ là dòng sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK).
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00281/2019/ATTP-XNQC ngày 18/2/2019 cho Công ty TNHH Dược phẩm Dược liệu Kinh Bắc do Công ty TNHH Thực phẩm chức năng Hoàng Hạ Vy ủy quyền, sản phẩm TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được xác nhận nội dung quảng cáo bao gồm: Hỗ trợ bảo vệ phổi, hỗ trợ thải độc phổi, làm dịu đường hô hấp; Hỗ trợ giảm độc tố vào phổi; hỗ trợ bảo vệ phổi chống lại các tổn thương do các gốc tự do do ô nhiễm.
Trong các quảng cáo phải có cảnh báo: Sản phẩm này không phải là thuốc, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.
Thế nhưng tại website http://lungcleansers.com; https://lungcleanser.vn; https://shopee.vn; http://nhathuochungvuong.com và một số website bán hàng khác đang giới thiệu, quảng cáo Healthway Lung Cleanser 60s có công dụng như một loại thuốc chữa và điều trị một số bệnh về phổi.
Cụ thể, website http://lungcleansers.com; https://lungcleanser.vn quảng cáo Healthway Lung Cleanser 60s có công dụng: Điều trị cho những người viêm phế quản cấp, mãn tính; viêm phế quản co thắt mãn tính; bệnh nhân lao phổi; khí phế thũng, hen phế quản, viêm phổi, bụi phổi, người hút thuốc lá, người làm việc trong môi trường ô nhiễm, ho, hen suyễn,...
Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng: Điều trị cho những người viêm phế quản cấp, mãn tính... |
Healthway Lung Cleanser 60s: Hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, viêm phế quản, hút thuốc lá, nhiễm khuẩn, nhiễm virus đường hô hấp. Ho khan lâu ngày không rõ nguyên nhân…Thanh lọc phổi, thải độc phổi. Phòng chống nhiễm độc phổi. Gảm tái phát đợt cấp và biến chứng bệnh Hen suyễn, Viêm phế quản mãn, Phổi tắc nghẽn mãn tính COPD,...
Ngoài ra, tại các website trên và một số các trang bán hàng trên mạng xã hội khác còn đăng nội dung quảng cáo sản phẩm dưới hình thức các bài viết, hình ảnh, video chia sẻ của nghệ sĩ nổi tiếng, của khách hàng về sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s có tác dụng điều trị - chữa bệnh. Khi tiếp cận với những quảng cáo này, người tiều dùng có thể hiểu lầm Healthway Lung Cleanser 60s là thuốc và có công dụng điều trị bệnh về phổi, ho mãn tính…
NSƯT Trần Đức và Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng nói về sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s gây hiểu lầm đây là thuốc có thể điều trị bệnh. |
Không chỉ website, trên một kênh Youtube có tên: Lung Cleanser với tiêu đề “Giải pháp đột phá mới cho người mắc bệnh phổi” được dẫn dắt câu chuyện về các bệnh nhân liên quan đến viêm phổi dẫn đến tử vong, kèm theo đó là một đoạn phỏng vấn Đại tá, Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng, Nguyên Chủ nhiệm Khoa Nhân dân Bệnh viện Quân Y 354. Trong đoạn video Bác sỹ Lý Tuấn Hồng khuyến cáo muốn tránh bị bệnh và tái phát trước hết phải tự phòng bệnh, tránh nhiễm bụi nhiễm lạnh. Khi bị bệnh có thể sử dụng phác đồ của y tế.
Không chỉ dừng lại ở đó, trong video Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng còn nhấn mạnh và khẳng định: "Tránh bệnh tái phát gần chúng ta có thể dùng sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s để hỗ trợ giải đọc phế năng, giảm quá trình viêm, giảm quá trình đường cấp tái phát…”
Thậm chí, trong video còn xuất hiện hình ảnh NSƯT Trần Đức nhận xét về “Lung Cleanser là sản phẩm tuyệt vời mà tôi tin dùng”. Điều này vô hình chung khiến nhiều người tin và hiểu lầm đây là thuốc chứ không phải TPBVSK. Những công dụng mà nghệ sĩ Trần Đức nói trong video hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo(!).
Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, giới thiệu TPCN, TPBVSK sai sự thật, không đúng công dụng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã có công văn số 338/VHCS- QCTT về việc kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK.
Trong công văn trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN, TPBVSK và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện, đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.
Theo khoản 3, Điều 5, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Tại Khoản 4, Điều 68, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ. |