Thuận lợi và khó khăn của người dân khi tham gia du lịch cộng đồng tại Thị xã Sa Pa

Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch gắn với đời sống của người dân, trong đó có các dịch vụ như: “Homestay” là dịch vụ ăn, ở cùng nhà dân; du lịch nông thôn du khách sẽ được sống cùng người dân, hòa mình vào những công việc thường ngày của họ và tìm hiểu văn hóa truyền thống dân tộc tại địa phương; du lịch ẩm thức, văn hóa du khách sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sắc, hòa mình vào những điệu múa, hát truyền thống...
Tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại thị xã Sa Pa Tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại thị xã Sa Pa
Lào Cai: Công bố 10 điểm du lịch mới trên địa bàn Thị xã Sa Pa Lào Cai: Công bố 10 điểm du lịch mới trên địa bàn Thị xã Sa Pa
Đưa Sa Pa trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia mang tầm quốc tế Đưa Sa Pa trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia mang tầm quốc tế
Thuận lợi và khó khăn của người dân khi tham gia du lịch cộng đồng tại Thị xã Sa Pa

Trong thời gian gần đây, du lịch cộng đồng ở tỉnh Lào Cai nói chung và thị xã Sa Pa nói riêng có những bước phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung và của từng địa phương nói riêng. Trong quá trình phát triển ấy, có sự tác động đến chính người dân ở những địa phương phát triển du lịch cộng đồng, tạo ra những thuận lợi cho người dân, song bên cạnh đó, người dân cũng gặp phải những khó khăn nhất định:

Về thuận lợi

- Thứ nhất, do điều kiện tự nhiên, vị trí địa lí cũng như văn hóa nhân văn, văn hóa bản địa của người dân nên…nên Sa Pa trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam, du khách của nhiều quốc gia trên thế giới đã từng đến đây và khen ngợi vẻ đẹp của Sa Pa cùng với văn hóa bản địa nơi đây. Chính vì lẽ đó, người dân thị xã Sa Pa có nhiều cơ hội để tiếp cận với nhiều nền văn hóa trên thế giới thông qua các hoạt động tương tác với khách du lịch và đó cũng chính là cơ hội quảng bá rộng rãi văn hóa của các dân tộc trên địa bàn thị xã Sa Pa đến với bạn bè thế giới, là nhân tố quan trọng để thu hút khách du lịch.

Sa Pa là vùng đất tụ cư của 6 tộc người Mông, Dao, Tày, Kinh, Giáy, Xá Phó. Trong nhiều thế kỷ qua, các tộc người này đã lần lượt di cư đến Sa Pa và chọn nơi đây là mảnh đất định cư cho ước vọng sinh tồn. Qua nhiều thế hệ, các tộc người bản địa đã dần chinh phục được mảnh đất nằm bên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ và biến nơi đây thành những bản làng trù phú với khung cảnh thiên nhiên nguyên sơ, độc đáo. Do tập quán sinh sống và canh tác khác nhau mà mỗi tộc người lại có sự phân bố khác nhau trên địa bàn toàn huyện. Mỗi tộc người có một chiều dài lịch sử và bề dày văn hóa riêng nhưng đã đồng lòng tạo nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu, góp sức tạo nên một không gian văn hóa đặc sắc của vùng đất.

Người dân Sa Pa với bốn tộc người tiêu biểu là người Mông, người Dao, người Tày, người Giáy đều là những tộc người nổi tiếng với nghề thủ công truyền thống như làm đồ thổ cẩm hay làm đồ bạc. Đồ thổ cẩm và đồ bạc của Sa Pa nổi tiếng khắp cả nước và luôn được khách du lịch lựa chọn làm đồ lưu niệm sau mỗi chuyến đi. Các dân tộc ở Sa Pa rất coi trọng trang phục truyền thống tộc người. Tất cả các cô gái đều biết trồng lanh, nhuộm chàm, dệt vải, thêu thùa, may vá, thậm chí những bộ trang phục cũng thể hiện một phần giá trị của một người con gái. Trai, gái, người già, người trẻ đều mặc trang phục truyền thống trong những dịp xuống chợ, đi hội, đi chơi…mỗi tộc người lại có những nét văn hóa riêng, rất độc đáo. Sự giàu có về văn hóa của các dân tộc trên địa bàn thị xã Sa Pa là một trong những thuận lợi để người dân nơi đây có thể tham gia vào phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Người Dao Đỏ ở Sapa có trang phục rất sặc sỡ
Người Dao Đỏ ở Sapa có trang phục rất sặc sỡ

Thứ hai, trong giai đoạn 2015-2020, tại thị xã Sa Pa, công tác phát triển du lịch cộng đồng bước đầu được quan tâm. Thị xã cũng đã thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch gắn với phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch. Đây cũng chính là yếu tố thuận lợi cho phát triển du lịch của thị xã nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng. Đồng thời cũng chính là một trong những thuận lợi tạo điều kiện cho người dân địa phương phát triển du lịch cộng đồng.

Thứ ba, công tác quản lý nhà nước về du lịch gắn liền với đổi mới nhận thức và tư duy kinh tế về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế- xã hội đã có những chuyển biến tích cực. Tác động không nhỏ đến việc định hướng và quản lý người dân ở địa phương trong việc phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Hạn chế tính tự phát trong phát triển du lịch của người dân, theo hướng tự mò mẫm, tự làm theo ý của riêng mình.

Thứ tư, trong thời gian quan vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch được quan tâm và có chiều sâu.. Tính đến năm 2020, có 40% lao động trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ được đào tạo. Con số này cũng cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của địa phương trong đào tạo nguồn nhân lực. Nhiều gia đình phát triển du lịch cộng đồng cũng được tham gia tập huấn những kiến thức cơ bản về du lịch. Việc này cũng góp phần làm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng phục vụ của người dân địa phương trong lĩnh vực du lịch, góp phần làm tăng sự hài lòng, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách khi đến với Sa Pa và mong muốn được quay trở lại.

Thứ năm, khi tham gia vào du lịch cộng đồng, người dân được nâng cao hiểu biết, nhận thức của mình về phát triển du lịch, về văn hóa bản địa, về các địa danh lịch sử, văn hóa tại địa phương.

Thứ sáu, du lịch cộng đồng mang đến cho người dân địa phương việc làm và thu nhập được nâng lên. Thu nhập từ du lịch so với thu nhập làm nghề nông nghiệp của người dân thì du lịch sẽ đem lại thu nhập cao hơn. Đời sống của nhiều hộ gia đình làm du lịch cộng đồng ngày càng được ổn định và nâng cao. Du lịch cộng đồng phát triển cũng có thể trở thành động lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của địa phương. Các khu du lịch sử dụng sản phẩm nông nghiệp của đồng bào dân tộc địa phương để chế biến các món ăn bản địa. Khách du lịch có thể mua các sản phẩm nông nghiệp của người dân để mang về dùng hoặc làm quà…cũng góp phần kích cầu nông nghiệp cho đồng bào địa phương và giúp họ tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Thứ bảy, khi tham gia làm du lịch cộng đồng, người dân ngoài nâng cao kiến thức, nhận thức về du lịch nói chung, du lịch cộng đồng nói riêng, người dân còn rèn luyện được nhiều kỹ năng như: kỹ năng phục vụ, kỹ năng tìm hiểu về kiến thức văn hóa bản địa, kỹ năng sử dụng thành thạo công nghệ, áp dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch cộng đồng ( vì nhiều gia đình phát triển du lịch cộng đồng khách tham gia đặt tuor thông qua mạng internet; quảng bá khu du lịch cộng đồng, các mô hình du lịch cộng đồng, sản phẩm du lịch…)

Thứ tám, khi phát triển du lịch cộng đồng, người dân địa phương có điều kiện tiếp xúc, giao lưu văn hóa giữa các vùng miền trong cả nước, với du khách nước ngoài. Một trong những đòi hỏi cấap thiết là phải biết ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Đồng bào bản địa để có việc làm, phục vụ du lịch cộng đồng đã học nói tiếng Anh, rất nhiều người đồng bào, nhất là người dân tộc Mông tại thị xã Sa Pa nói tiếng Anh rất thành thạo.

Về khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi và thành tựu kể trên, trên thực tế cũng xuất hiện những khó khăn nhất định đối với người dân khi tham gia du lịch cộng đồng:

Một là, tình trạng một số nơi chính quyền địa phương và cơ quan hữu quan còn chậm vào cuộc, người dân nhiều khi quá sốt sắng dẫn đến làm du lịch với tâm lý “mạnh ai nấy làm”, hoặc theo kiểu phong trào, kinh doanh theo kiểu “chộp giật” với tầm nhìn ngắn hạn, không được hoạch định có bài bản khiến việc phát triển du lịch cộng đồng xuất hiện nhiều bất cập, hạn chế.

Hai là, người dân chưa nhận thức được đầy đủ, điều đầu tiên hấp dẫn và thu hút du khách lựa chọn hình thức du lịch cộng đồng là việc họ được trải nghiệm một không gian sống mới mang đậm dấu ấn của văn hóa bản địa. Thay vì được nghỉ dưỡng tại khách sạn với các phương tiện hiện đại, ăn những món ăn họ đã biết khi ở quê nhà, khi đến với du lịch cộng đồng, du khách lại có nhu cầu được sinh hoạt trong ngôi nhà truyền thống của người dân bản địa, không chỉ vãn cảnh nghỉ ngơi mà còn được tham gia lao động sản xuất, ăn các món ăn đặc sắc do chính người dân địa phương nấu nướng với gia vị đặc trưng, rồi mua sản vật của địa phương để kỷ niệm, làm quà... Một số người dân thị xã chưa khai thác triệt để lợi thế là nét độc đáo, đặc sắc về văn hóa của vùng miền, tại một số nơi lại đang có cách hiểu, cách làm chưa tương xứng. Phục vụ khách du lịch theo kiểu “tây” với các món ăn “tây”, nhập hàng hóa từ nơi khác về bán cho du khách để có lợi nhuận cao hơn.

Ba là, người dân gặp khó khăn trong việc giữ gìn văn hóa truyền thống. Như thổi khèn của người Mông, hát giao duyên của đồng bào dân tộc Dao hay những trang phục truyền thống của người Mông, người Da, người Xa Phó… nhiều khi người dân chưa ý thức được được hết giá trị to lớn của văn hóa nhân văn, văn hóa bản địa, văn hóa truyền thống nên không biết cách bảo tồn và phát huy những giá trị này.

Bốn là, ở một số nơi, dù người dân đã biết tận dụng khai thác lợi thế của địa phương mình để làm du lịch, nhưng do thiếu tính tổ chức, thiếu sự chuẩn bị, thiếu kỹ năng, lại nóng vội thu lợi nhuận dẫn đến tình trạng “nhà nhà đua nhau làm du lịch”, người người đều có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch, thậm chí tạo nên tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, thu hút khách bằng mọi giá... Bên cạnh đó là hiện tượng chèn ép, tăng giá xảy ra ở một số nơi, chất lượng dịch vụ không bảo đảm, nhất là về an toàn vệ sinh thực phẩm và dịch vụ lưu trú chưa thực sự được chú trọng, gây ức chế cho du khách. Chưa kể, vì lợi nhuận trước mắt đã xuất hiện tình trạng người dân ở một số địa phương đã bỏ nghề truyền thống, vốn là nét đặc sắc riêng của cộng đồng bản địa, để chạy theo du lịch, khiến cho sự đa dạng về cơ cấu ngành nghề đã bị thu hẹp, đơn điệu, mai một, làm giảm tính hấp dẫn của chính địa phương.

Năm là, tốc độ đô thị hóa nhanh làm cho nhiều giá trị truyền thống đang bị mai một, chính cộng đồng không quan tâm giữ gìn bản sắc riêng, người dân làm du lịch chạy theo xu hướng thương mại hóa, quá coi trọng lợi nhuận trước mắt mà bất chấp hậu quả, các sản phẩm du lịch thiếu đa dạng,... thì cộng đồng sẽ rất dễ đánh mất cơ hội để phát triển du lịch của chính mình. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương mà trên thực tế còn khiến nhiều người dân lâm vào cảnh lao đao...

Sáu là, thời gian lưu trú tại các khu du lịch cộng đồng chưa dài, cho nên thu nhập của các khu, các gia đình làm du lịch cộng đồng cũng chưa được cao, chưa tương xứng với các tiềm năng thị xã và của người dân nơi đây.

Bảy là, nguồn nhân lực của du lịch cộng đồng tỷ lệ được qua đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng các kiến thức về du lịch cộng đồng, về các kỹ năng phục vụ, am hiểu và khai thác văn hóa bản địa chưa cao. Còn làm việc theo kiểu kinh nghiệm, có gì làm đấy, chưa thực sự chuyên nghiệp và bài bản, do vậy cũng đã để lại không ít ấn tượng không tốt đối với du khách.

Tám là, việc chèo kéo khách du lịch của người đồng bào địa phương cũng đang gây cho du khách khi đến với mảnh đất Sa Pa những ccaasn tương không tốt, hình ảnh những em bé bán hàng rong, ăn mặc phong phanh, đầu trần, chân đất trong những ngày Đông rét mướt; những em bé mặt lấm lem, ngủ gục ngay vệ đường… những em bé thi nhau đeo bám khách du lịch để bán hàng… thực sự đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của vùng đất du lịch Sa Pa.

Trẻ em bán hàng rong ở Sa Pa. Ảnh: Travelmag
Trẻ em bán hàng rong ở Sa Pa. Ảnh: Travelmag

Chín là, việc tạo ra sự chuyển đổi, tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa, nguồn nhân lực du lịch còn gặp nhiều khó khăn. Cần sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã để tạo nên nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ chuyên nghiệp, từ đó mới mang lại hiệu quả kinh tế cho du lịch và điều kiện sống của người dân được nâng lên.

Mười là, phát triển du lịch cộng đồng cần nghiên cứu đến vấn đề phát triển bền vững, nếu để ô nhiễm môi trường do cơ sở hạ tầng yếu kém, khai thác cạn kiệt tiềm năng du lịch, an ninh trật tự mất kiểm soát, chất lượng dịch vụ không đảm bảo, không chuyên nghiệp thì cũng sẽ ảnh hưởng đến chính đời sống cũng như thu nhập của người dân.

Mười một là, khi có những biến động của xã hội cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân ví dụ như thiên tai, dịch bệnh…trong 2 năm trở lại đây do dịch bệnh Covid-19 hoành hành trên cả thế giới, ảnh rg đến tất cả mọi quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Tạo rất nhiều khó khăn cho ngành du lịch của các quốc gia nói chung và từng địa phương nói riêng. Du lịch của Sa Pa cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy. Thời gian này du lịch cộng đồng cũng gặp nhiều khó khăn, người dân gần như không có thu nhập từ du lịch. Thậm chí có những gia đình vay vốn để phát triển du lịch cộng đồng gặp điêu đứng, có những gia đình phải bán rẻ khu du lịch của gia đình… hoặc chuyển đổi sang nghành nghề khác. Do vậy yếu tố khách quan cũng là một vấn đề tác động hai mặt đến phát triển du lịch cộng đồng, đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đến đời sống và thu nhập của người dân.

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững, du lịch cộng đồng được xem là một trong những công cụ hữu hiệu góp phần cải thiện sinh kế cho người dân địa phương, đồng thời giúp bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa cũng như nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên gắn với cộng đồng điểm đến. Để trong thời gian tới, du lịch cộng đồng ở thị xã Sa Pa phát triển bền vững, cần tập trung vào các nhóm giải pháp: tiếp tục đổi mới nhận thức và tư duy về phát triển du lịch cộng đồng của cả hệ thống chính trị và người dân; tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về phát triển du lịch cộng đồng; cần có quy hoạch tổng thể và cụ thể về phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn thị xã, khắc phục tình trạng phát triển tự phát của người dân; tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cho du lịch của thị xã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch cộng đồng; tạo điều kiên, môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân phát triển du lịch cộng đồng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn du lịch cho thị xã nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng…

TS Nguyễn Thị Vân Hằng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch Việt Nam tỏa sáng, chinh phục du khách quốc tế

Du lịch Việt Nam tỏa sáng, chinh phục du khách quốc tế

Việt Nam đang khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Những chiến lược quảng bá sáng tạo, kết hợp văn hóa, điện ảnh, âm nhạc và du lịch xanh giúp ngành du lịch nước nhà thu hút khách quốc tế, đồng thời gia tăng trải nghiệm bền vững và giá trị vượt trội.
Làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng: Ninh Bình sẵn sàng chinh phục du khách quốc tế

Làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng: Ninh Bình sẵn sàng chinh phục du khách quốc tế

Để chuẩn bị cho mùa khách quốc tế trọng điểm, các doanh nghiệp du lịch tại Ninh Bình đã đồng loạt đầu tư làm mới sản phẩm, từ tour trải nghiệm văn hóa bản địa đến ẩm thực hữu cơ, quyết tâm tạo ra sức hút khác biệt và bền vững.
Pa pỉnh tộp – Hồn ẩm thực của người Thái đen giữa đại ngàn Tây Bắc

Pa pỉnh tộp – Hồn ẩm thực của người Thái đen giữa đại ngàn Tây Bắc

Giữa không gian đại ngàn hùng vĩ, nơi khói bếp quyện cùng hương núi rừng, Pa pỉnh tộp – món cá nướng trứ danh của người Thái đen – hiện lên như linh hồn ẩm thực Tây Bắc. Không chỉ là một món ăn, Pa pỉnh tộp còn là kết tinh của sự khéo léo, tinh tế và tình yêu quê hương trong từng thớ cá, mang theo hơi thở của núi rừng và nếp sống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.
Hồ Suối Hai – Viên ngọc xanh dưới chân núi Ba Vì

Hồ Suối Hai – Viên ngọc xanh dưới chân núi Ba Vì

Bao quanh bởi thiên nhiên xanh mát, hồ Suối Hai hiện lên như một bức tranh sơn thủy hữu tình – nơi hội tụ vẻ đẹp của núi non, đám mây nước và những cánh rừng bạc ngàn. Với không gian yên bình, trong lành và nhiều trải nghiệm thú vị, nơi đây đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tìm về với thiên nhiên.
Cá hấp Amok – Món quà từ thiên nhiên từ đất Campuchia tới bàn ăn Việt.

Cá hấp Amok – Món quà từ thiên nhiên từ đất Campuchia tới bàn ăn Việt.

Không cầu kỳ phô trương, cá hấp Amok chinh phục thực khách bằng sự tinh tế trong từng hương vị. Vị ngọt tự nhiên của cá, vị béo của dừa và hương lá chuối thoang thoảng khiến món ăn này trở thành biểu tượng của sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và sáng tạo trong ẩm thực Campuchia.
Bản Liền – Hành trình người Tày làm du lịch để giữ gìn bản sắc

Bản Liền – Hành trình người Tày làm du lịch để giữ gìn bản sắc

Từ sau khi chương trình thực tế “Gia đình Haha” ghi hình tại đây, Bản Liền (Bắc Hà, Lào Cai) nhanh chóng trở thành điểm đến “gây sốt” trên bản đồ du lịch Tây Bắc. Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh sắc nguyên sơ và nét văn hóa đặc trưng của người Tày, nơi đây còn là hình mẫu tiêu biểu cho sự phát triển du lịch cộng đồng bền vững – nơi người dân vừa làm du lịch, vừa gìn giữ bản sắc truyền thống giữa đại ngàn xanh thẳm.
Bún hến Phú Xuyên: Hương vị dân dã níu chân thực khách

Bún hến Phú Xuyên: Hương vị dân dã níu chân thực khách

Không phải đặc sản “trứ danh” được quảng bá rầm rộ như phở hay bún thang, bún hến Phú Xuyên (Hà Nội) vẫn âm thầm giữ một vị trí đặc biệt trong lòng người sành ăn. Món ăn này hội tụ hương vị dân dã nhưng vô cùng tinh tế: hến tươi giòn ngọt, nước dùng thanh trong, thêm chút rau sống và sung muối ăn kèm. Giữa nhịp sống hối hả, một bát bún hến buổi sáng ở Phú Xuyên như mang lại chút bình yên, gợi nhớ hương vị quê nhà khó quên.
Làng rau Trà Quế: Di sản xanh của du lịch toàn cầu

Làng rau Trà Quế: Di sản xanh của du lịch toàn cầu

Vượt qua hàng ngàn ứng viên toàn cầu để được UN Tourism vinh danh là “Làng Du lịch tốt nhất năm 2024”, làng rau Trà Quế đang nắm giữ bí quyết gì để mê hoặc du khách? Đó là hương vị rau “Vua ban” độc đáo, bí quyết canh tác truyền thống 400 năm, hay mô hình du lịch cộng đồng đầy trải nghiệm? Hãy cùng khám phá di sản xanh mang đẳng cấp toàn cầu này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại lễ hội Óoc Om Bóc – Đua ghe Ngo

Nhiều hoạt động sôi nổi tại lễ hội Óoc Om Bóc – Đua ghe Ngo

Lễ hội Óoc Om Bóc – Đua ghe Ngo TP. Cần Thơ năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 3-5/11 với chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, tôn vinh bản sắc Khmer Nam Bộ, quảng bá tiềm năng du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế xanh vùng sông nước.
Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại Lễ bế mạc Hội chợ mùa Thu năm 2025

Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại Lễ bế mạc Hội chợ mùa Thu năm 2025

Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 tại Hà Nội sẽ có màn bắn pháo hoa tầm cao và tầm thấp, hứa hẹn mang đến trải nghiệm văn hóa, giải trí và du lịch độc đáo, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô và sự kiện kinh tế – thương mại quy mô lớn.
Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa du lịch Việt hướng tới hành trình xanh

Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa du lịch Việt hướng tới hành trình xanh

Chuyển đổi số đang mở ra bước ngoặt mới cho du lịch Việt Nam, khi công nghệ giúp hành trình của du khách trở nên thông minh, tiện lợi và thân thiện với môi trường hơn – hướng đến mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và gắn kết với tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Nhà cổ Bình Thuỷ - Bảo vật kiến trúc của xứ Tây Đô

Nhà cổ Bình Thuỷ - Bảo vật kiến trúc của xứ Tây Đô

Giữa lòng Cần Thơ, nhà cổ Bình Thủy nổi bật như viên ngọc kiến trúc của xứ Tây Đô. Hơn 150 năm tuổi, ngôi nhà mang vẻ đẹp giao thoa Đông – Tây, lưu giữ tinh hoa văn hóa Nam Bộ và trở thành điểm đến biểu tượng trong hành trình khám phá miền Tây sông nước, trở thành điểm dừng chân không thể bỏ qua trong hành trình khám phá văn hóa miền Tây sông nước.
Khám phá núi Dành: Điểm du lịch tâm linh và vương quốc sâm nam quý hiếm

Khám phá núi Dành: Điểm du lịch tâm linh và vương quốc sâm nam quý hiếm

Tọa lạc tại xã Phúc Hòa, tỉnh Bắc Ninh, Điểm du lịch tâm linh sinh thái núi Dành, được công nhận vào năm 2023, đang trở thành một điểm đến hấp dẫn.
Vietnam Airlines bắt đầu thu phí hành lý xách tay quá cước từ tháng 11

Vietnam Airlines bắt đầu thu phí hành lý xách tay quá cước từ tháng 11

Bắt đầu từ ngày 3/11 tới đây, Vietnam Airlines sẽ chính thức áp dụng chính sách thu phí đối với hành lý xách tay vượt quá quy định về trọng lượng hoặc kích thước. Quy định mới này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn bay, cân bằng tải trọng và nâng cao chất lượng dịch vụ trên mỗi chuyến bay của hãng.
Tam Đảo – Thiên đường giữa lưng chừng mây

Tam Đảo – Thiên đường giữa lưng chừng mây

Từ một vùng núi rừng hoang sơ, tĩnh lặng, Tam Đảo đã có một cuộc chuyển mình ngoạn mục trong hơn một thế kỷ để trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng xanh hàng đầu phía Bắc. Với sự hòa quyện độc đáo giữa di sản kiến trúc Pháp cổ, bản sắc văn hóa bản địa và nhịp sống hiện đại, vùng đất mờ sương này không chỉ là điểm đến hấp dẫn mà còn là hình mẫu cho hướng phát triển du lịch bền vững, nơi thiên nhiên, văn hóa và con người cùng tạo nên một thương hiệu đầy sức hút.
Sam trứng nướng Quảng Yên – Tinh hoa ẩm thực từ vùng biển Bạch Đằng

Sam trứng nướng Quảng Yên – Tinh hoa ẩm thực từ vùng biển Bạch Đằng

Từ lâu, Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng với vịnh Hạ Long kỳ vĩ mà còn là vùng đất lưu giữ những hương vị biển độc đáo. Trong số đó, sam trứng nướng được xem như “đặc sản của gió và muối”, kết tinh tinh hoa của biển khơi và bàn tay khéo léo của ngư dân. Món ăn dân dã này không chỉ khiến du khách say mê bởi hương thơm béo ngậy, mà còn góp phần làm nên thương hiệu ẩm thực đặc trưng của vùng đất mỏ.
Từ OCOP đến du lịch nông thôn: Hướng mở cho làng nghề Việt

Từ OCOP đến du lịch nông thôn: Hướng mở cho làng nghề Việt

Từ chương trình OCOP đến phát triển du lịch nông thôn, các làng nghề Việt đang tìm thấy hướng đi mới để vừa giữ hồn nghề truyền thống, vừa thương mại hóa sản phẩm và tạo giá trị gia tăng bền vững, góp phần hình thành diện mạo kinh tế nông thôn hiện đại.
Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Việt Nam” có gì hấp dẫn?

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Việt Nam” có gì hấp dẫn?

Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Việt Nam” 2025 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam hứa hẹn mang đến trải nghiệm văn hóa đa dạng, ẩm thực đặc sắc và giao lưu sinh động cho du khách trong nước và quốc tế.
Khai mở cơ hội du lịch Việt từ công viên địa chất UNESCO

Khai mở cơ hội du lịch Việt từ công viên địa chất UNESCO

Việt Nam sở hữu 4 Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, nơi hội tụ giá trị địa chất, văn hóa và cộng đồng. Phát triển du lịch bền vững tại đây không chỉ bảo tồn di sản mà còn mở hướng kinh tế xanh, nâng tầm thương hiệu du lịch Việt ra quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh bừng sức sống khi khách Trung Quốc trở lại

Du lịch Quảng Ninh bừng sức sống khi khách Trung Quốc trở lại

Sau thời gian gián đoạn vì COVID-19, Quảng Ninh chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của dòng khách Trung Quốc, nhờ liên kết doanh nghiệp, nâng cấp hạ tầng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch xanh, hướng tới trải nghiệm lưu trú dài ngày, chất lượng cao.
Hà Nội được vinh danh “Điểm đến ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á 2025"

Hà Nội được vinh danh “Điểm đến ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á 2025"

Việc Hà Nội và Việt Nam cùng được vinh danh tại Giải thưởng Ẩm thực Thế giới 2025 cho thấy sức hấp dẫn và tầm vóc ngày càng lớn của ẩm thực Việt trên bản đồ quốc tế, đồng thời khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển du lịch xanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc.
Đặc sản vàng ươm, thơm lừng, khách sẵn sàng đặt ship 120km

Đặc sản vàng ươm, thơm lừng, khách sẵn sàng đặt ship 120km

Bánh nghệ ở vùng đất Tiền Hải, Hưng Yên (tỉnh Thái Bình cũ) là món quà quê dân dã nhưng cuốn hút với màu vàng ươm, mùi thơm nức. Không chỉ hấp dẫn thực khách địa phương, bánh còn được đặt ship xa hàng trăm cây số nhờ hương vị đặc trưng, giàu dinh dưỡng và giá cả phải chăng.
Vì sao Bà Nà Hills khiến truyền thông châu Âu say đắm?

Vì sao Bà Nà Hills khiến truyền thông châu Âu say đắm?

Gần đây, những tạp chí du lịch uy tín của Châu Âu từ Hà Lan, Bỉ, Pháp, Phần Lan... đã dành nhiều lời ca ngợi cho Sun World Ba Na Hills, trong đó đa phần các ký giả quốc tế đều ấn tượng với hành trình đi cáp treo lên đỉnh Bà Nà và ngắm Cầu Vàng biểu tượng.
Miễn phí xe đưa đón tham quan Hội chợ mùa thu 2025

Miễn phí xe đưa đón tham quan Hội chợ mùa thu 2025

Hội chợ Mùa Thu 2025 – sự kiện quốc gia lớn nhất năm – diễn ra từ 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Bắc Ninh triển khai xe đưa đón miễn phí, giúp nhân dân và du khách trải nghiệm trọn vẹn văn hóa, ẩm thực và sản phẩm đặc sắc.
Lý do Việt Nam được khách Đông Âu tìm kiếm ngày càng nhiều

Lý do Việt Nam được khách Đông Âu tìm kiếm ngày càng nhiều

Lượng tìm kiếm lưu trú tại Việt Nam từ các thị trường Đông Âu tăng tới 59% nhờ chính sách thị thực cởi mở, hạ tầng du lịch phát triển và chi phí sinh hoạt hợp lý. Việt Nam đang trở thành lựa chọn nổi bật cho nhóm du khách có khả năng chi tiêu cao và ưa trải nghiệm văn hóa.
Khám phá những nét đặc sắc ở 5 làng du lịch tốt nhất thế giới của Việt Nam

Khám phá những nét đặc sắc ở 5 làng du lịch tốt nhất thế giới của Việt Nam

Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới với 5 làng du lịch cộng đồng được UN Tourism vinh danh. Những không gian văn hóa độc đáo, cảnh quan nguyên sơ và mô hình du lịch bền vững tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho từng làng.
Hòa mình trong không gian văn hóa Việt tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc" 2025

Hòa mình trong không gian văn hóa Việt tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc" 2025

Diễn ra từ ngày 18 đến 23/11/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 hứa hẹn mang đến không gian giao lưu văn hóa đặc sắc, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch xanh, bền vững của Việt Nam.
Hội chợ mùa Thu 2025: Trải nghiệm mùa thu lãng mạn tại Hà Nội

Hội chợ mùa Thu 2025: Trải nghiệm mùa thu lãng mạn tại Hà Nội

Hội chợ mùa Thu 2025 tại Hà Nội mở ra không gian trải nghiệm mùa thu trọn vẹn, tái hiện tinh hoa văn hóa Thủ đô, quảng bá sản phẩm làng nghề, ẩm thực và nghệ thuật đặc trưng, mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm du lịch xanh kết hợp tham quan, mua sắm và khám phá văn hóa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động