Thách thức lớn trong giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng cuối năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Từ nay đến cuối năm chỉ còn 3 tháng nữa, còn hơn 50% nguồn vốn đầu tư công phải giải ngân, đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm rất cao mới làm được.
Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án đầu tư công Quốc hội thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 60% kế hoạch

Ngày 28/9, Thường trực Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ ngành, địa phương về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo các tỉnh, thành phố dự Hội nghị tại các điểm cầu địa phương.

Thủ tướng chủ trì hội nghị về công tác giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về công tác giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh: VGP

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tình hình thực hiện giải ngân 8 tháng đầu năm đạt 183.320 tỷ đồng, đạt 39,74% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (461.300 tỷ đồng); dự kiến giải ngân đến 30/9/2021 là 218.550 tỷ đồng, đạt 47,38% kế hoạch.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc giải ngân vốn đầu tư công chậm do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan đã tồn tại cố hữu từ lâu như: Công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu; thay đổi chính sách và quy định; năng lực chủ đầu tư, nhà thầu; việc tránh thanh toán vốn nhiều lần, chờ thanh toán một lần của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu; tính chất đặc thù của chi đầu tư, niên độ ngân sách nhà nước là 1 năm, giao kế hoạch vốn đầu năm, quyết toán cuối năm, nên kế hoạch thực hiện, thi công xây dựng các công trình, dự án cũng phụ thuộc vào kế hoạch vốn…

Bên cạnh những nguyên nhân nêu trên, trong những tháng đầu năm xuất hiện thêm một số nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2021 là năm chuyển tiếp giữa hai nhiệm kỳ và kiện toàn tổ chức, bộ máy, nhân sự; năm đầu tiên của một chu kỳ kế hoạch mới, với ưu tiên đầu tư công tập trung chủ yếu vào công tác chuẩn bị cho giai đoạn 5 năm tới.

Đối với các dự án khởi công mới trong giai đoạn 2021-2025, tập trung triển khai công tác chuẩn bị đầu tư những tháng đầu năm và chỉ triển khai thực hiện sau khi được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Năm 2021 là năm rất đặc biệt bởi chưa bao giờ nền kinh tế nước ta phải dồn tâm sức và nguồn lực cho công tác phòng, chống đại dịch như vậy và cũng chưa bao giờ nhiều tỉnh, thành phố, địa phương phải thực hiện các biện pháp giãn cách, hạn chế tiếp xúc như năm nay.

“Bài học rút ra là các cấp, các ngành phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong việc quản lý, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công. Mỗi bộ, cơ quan Trung ương và địa phương sẽ là đơn vị trực tiếp đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất đối với từng dự án do bộ, địa phương thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 nhóm giải pháp trong thời gian tới. Theo đó, các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công theo các nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới, hướng dẫn đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, người nhiễm COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh và triển khai các hoạt động kinh tế-xã hội đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Các nhóm giải pháp khác là xây dựng, sửa đổi các quy định đang còn chồng chéo, cản trở đến hoạt động đầu tư công; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát chi; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ.

Ý kiến phát biểu tại Hội nghị nhận định, thời gian tới, trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, mùa mưa bão ở miền Trung và Tây Nguyên,... cần nhận diện đúng và xử lý kịp thời các điểm nghẽn trực tiếp và gián tiếp, khách quan và chủ quan, tồn tại cố hữu đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công… Giải pháp quan trọng nhất trong thời gian tới là cần tập trung vào việc kiểm soát dịch bệnh để sớm phục hồi và triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất-kinh doanh bình thường; thực hiện điều chỉnh ngay các vướng mắc về quy định pháp lý, giảm thủ tục hành chính liên quan đến quản lý và sử dụng vốn đầu tư công để đẩy mạnh hơn việc giải ngân vốn đầu tư công.

Các bộ, ngành, địa phương cũng nêu nhiều bài học kinh nghiệm đáng chú ý, đồng thời nêu nhiều kiến nghị, đề xuất. Lãnh đạo nhiều địa phương khác đều ủng hộ việc tách khâu giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, hiện luật mới cho phép áp dụng với một số dự án lớn. Nhiều địa phương bày tỏ ủng hộ rất cao quan điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư cho biết, tổng số dự án triển khai trong năm 2021 khoảng 2.511 dự án, trong đó có 2.021 dự án chuyển tiếp từ các năm trước, chỉ có 490 dự án khởi công mới. Qua trao đổi, Tổ công tác đã tiếp nhận hơn 80 vướng mắc về quy định, thì có tới quá nửa là do cách hiểu không đúng, hiểu khác của các địa phương. Một nguyên nhân khác là tình trạng chuẩn bị dự án sơ sài nên khi thực hiện khó khăn, có dự án rồi thì lãnh đạo địa phương không tham gia mà giao hết cho các ban quản lý dự án, trong khi ban quản lý không đủ năng lực, “gặp vướng mắc thì cứ để đấy, trông chờ”.

Thách thức lớn trong giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng cuối năm
Thách thức lớn trong giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng cuối năm

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nhiều ý kiến phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm, quyết tâm rất cao khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém, bất cập để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn, đạt kết quả giải ngân cao nhất có thể. Nhiều nơi cam kết sẽ giải ngân 100%.

Các ý kiến cũng cơ bản đồng tình với báo cáo trung tâm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đánh giá báo cáo đã phản ánh đúng thực trạng, đưa ra giải pháp sát tình hình, khả thi. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, sớm hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ để sớm ban hành Kết luận về Hội nghị, tạo sự đồng lòng, thống nhất để các bộ, ngành, địa phương thực hiện, phát huy hiệu quả nguồn lực rất lớn từ đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, khôi phục và phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện rất khó khăn hiện nay. Phải nâng cao nhận thức hơn nữa về tầm quan trọng của công việc này, của nguồn lực này, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm công tác này, Quốc hội đã đồng hành, sát cánh cùng Chính phủ để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế. Nghị quyết 01 năm 2021 của Chính phủ khóa trước và Nghị quyết 45 năm 2021 - Nghị quyết đầu tiên của Chính phủ sau kiện toàn đều xác định giải ngân đầu tư công là một trong những trọng tâm chỉ đạo, điều hành.

Tiếp đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, đặt mục tiêu tới hết quý III giải ngân được 60%, đến hết năm đạt 90-95%; Thủ tướng đã ban hành Công điện số 1082/CĐ-TTg tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc giải ngân. Ngoài ra, các nghị quyết, văn bản khác của Chính phủ, Thủ tướng cũng đề cập rất nhiều tới nội dung này.

Tuy nhiên, tới nay, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu và thiếu thông suốt, thiếu đồng bộ. Từ đó, dẫn tới việc giải ngân chậm, kết quả chưa được như mong muốn và việc khắc phục những hạn chế, yếu kém chưa được kịp thời. Chỉ có 04 bộ và 11 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt hơn 60%. Có 76/114 ban, bộ, cơ quan Trung ương, địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước (47%), có cơ quan chưa giải ngân được đồng nào. “Phải thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật, tập trung cao hơn, quyết liệt hơn, giải pháp cụ thể hơn”, Thủ tướng yêu cầu.

Tình hình trên có nguyên nhân khách quan do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ngoài dự báo. Tuy nhiên, trong điều kiện chung, vẫn có cơ quan, địa phương giải ngân tốt, cho nên vấn đề vẫn là khâu tổ chức thực hiện. Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành cần phân tích kỹ hơn điều này.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, biểu hiện ở một số điểm: Xây dựng các dự án, chuẩn bị đầu tư tính toán không kỹ càng, dàn trải; từ dàn trải dẫn tới thiếu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và không đúng bản chất đầu tư công là đầu tư cho phát triển. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp để tổ chức thực hiện có những nơi, những lúc thiếu tập trung, thiếu quyết liệt, sâu sát, cụ thể, đặc biệt là khâu kiểm tra, giám sát chưa nghiêm túc. Công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc, có nơi thiếu minh bạch, không làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân.

“Công tác giải phóng mặt bằng liên quan tới người dân nên cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, phải vận động để “dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm”. Có nơi Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo nên làm rất tốt”, Thủ tướng chia sẻ với các địa phương.

Thách thức lớn trong giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng cuối năm
Thủ tướng: Từ nay đến cuối năm chỉ còn 3 tháng nữa, còn hơn 50% nguồn vốn đầu tư công phải giải ngân, đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm rất cao mới làm được

Thủ tướng lưu ý, các quy định khi ban hành không thể bao phủ được hết mọi góc cạnh của cuộc sống, trong quá trình thực hiện, những gì vướng mắc, chưa đúng, chưa sát thì phải phát hiện kịp thời, nhanh chóng khắc phục. Việc giải ngân vốn ODA chậm cũng do nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng nếu do chủ quan thì phải chỉ ra và khắc phục ngay.

Thủ tướng biểu dương các bộ, cơ quan, địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt hơn 60%; đồng thời phê bình nghiêm khắc các bộ, cơ quan, địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới 40%. Ông đề nghị cấp ủy, chính quyền các cơ quan, địa phương này kiểm điểm nghiêm túc, chỉ ra hạn chế, bất cập, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn, xem xét các tổ chức, cá nhân còn trì trệ, thậm chí vi phạm thì phải xử lý, đồng thời khen thưởng kịp thời, phân minh, rõ ràng, xử lý kịp thời, nghiêm khắc, đúng người, đúng việc, đúng pháp luật. “Khen chê rõ ràng, phân minh, khách quan, xuất phát từ kết quả cụ thể, nếu không sẽ dẫn tới trì trệ”, ông nói.

Về tình hình, nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, phải nhận thức rất rõ bối cảnh sẽ rất khó khăn do đợt bùng phát dịch thứ 4 tác động rất mạnh mẽ tới phát triển kinh tế, đời sống và sinh kế nhân dân. Chính vì thế, càng phải tập trung khắc phục những hạn chế trong đầu tư công. Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia đã thống nhất lộ trình mở cửa nền kinh tế và phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Các địa phương căn cứ hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế để có lộ trình phù hợp, hiệu quả, mở cửa trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh để vừa phải chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng nêu rõ: Từ nay đến cuối năm chỉ còn 3 tháng nữa, còn hơn 50% nguồn vốn đầu tư công phải giải ngân, đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm rất cao mới làm được. Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu rõ các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo về công tác này. Thủ tướng nhấn mạnh một số nội dung để các bộ ngành, địa phương quán triệt.

Thứ nhất, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình trong tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền. Phải xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng từ nay đến cuối năm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu.

Thứ hai, phải giải ngân đạt tỉ lệ cao nhất có thể, vừa phải kịp tiến độ, vừa phải nâng cao chất lượng, hiệu quả của đầu tư công, siết chặt kỷ luật kỷ cương, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, chống lãng phí.

Thứ ba, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể, đặc biệt là nêu cao tinh thần tự lực tự cường, coi khó khăn thách thức là động lực để phấn đấu vươn lên, khắc phục các hạn chế, bất cập.

Các đại biểu cũng đồng tình với các giải pháp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh thêm một số giải pháp sau.

Thứ nhất, kiểm soát tốt dịch bệnh để sớm phục hồi và triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh, trong đó có đầu tư công; bình tĩnh, tự tin để thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh. Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn tạm thời trên tinh thần theo địa bàn, phạm vi, đối tượng nhỏ nhất, hẹp nhất có thể, nhanh nhất có thể, linh hoạt nhất có thể. Trên cơ sở kiên định các nguyên tắc chung, sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, chuyên sâu, xuyên suốt, các cơ quan, địa phương phải linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, nếu thực hiện các giải pháp khác với chỉ đạo chung thì phải báo cáo cấp trên trực tiếp để bảo đảm thống nhất, hiệu quả.

Thứ hai, việc giao vốn phải chuẩn bị kỹ càng, lựa chọn đúng các công trình trọng tâm, trọng điểm. Trong điều kiện nguồn vốn nhà nước có hạn, phải theo đúng tinh thần kết luận của Trung ương: Đầu tư công phải dẫn dắt và kích hoạt đầu tư của mọi thành phần kinh tế, huy động mọi nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển.

Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phát huy vai trò người đứng đầu, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp được thống nhất tại Hội nghị trên cơ sở quy định của luật pháp và các nghị quyết của Chính phủ, phát hiện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý vi phạm, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, xem đây là một tiêu chuẩn đánh giá cán bộ cuối năm. Đề cao tính kỷ luật kỷ cương, kịp thời phát hiện yếu kém, tiêu cực để xử lý và tập trung lãnh đạo chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng. Các bộ ngành, nhất là Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể để sớm hoàn thành việc giao kế hoạch vốn chi tiết cho các chương trình, dự án khởi công mới, rà soát kỹ, chủ động điều chỉnh vốn từ dự án chậm giải ngân sang dự án giải ngân tốt, từ cơ quan, địa phương này sang cơ quan, địa phương khác theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu, bảo đảm an toàn dịch bệnh, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cần tham mưu tổ chức tốt việc này. Các địa phương đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách cần tranh thủ làm ngay các thủ tục cho các dự án; sau ngày 30/9 có lộ trình phù hợp, hiệu quả, mở cửa trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh để vừa phải chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính. Hệ thống hội nghị trực tuyến được kết nối tới cấp cơ sở trên toàn quốc, cho nên thời gian vừa qua, Thủ tướng đã kiểm tra, làm việc tới tận cấp xã. Ông yêu cầu các địa phương, bộ ngành tăng cường trao đổi, làm việc trực tuyến, hồ sơ giấy tờ gửi theo đường công văn, “các địa phương không phải cầm hồ sơ trực tiếp chạy lên các bộ ngành Trung ương” để tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phiền hà. “Các bộ ngành, thành viên Chính phủ, các địa phương quán triệt tinh thần này, tiết kiệm cho dân cho nước trong lúc này là rất cần thiết”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong số nhiều văn bản cần sửa đổi, bổ sung, Thủ tướng lưu ý Bộ Tư pháp thẩm định ngay trong tháng 9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tiếp thu ý kiến, hoàn thiện trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 56/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm soát thanh toán, rút vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài, không để tồn đọng hồ sơ, xử lý kịp thời các vướng mắc về thanh quyết toán. Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công khai tiến độ giải ngân hằng tháng của các bộ, cơ quan, địa phương trên Cổng Thông tin điện tử và các phương tiện thông tin đại chúng để khen chê kịp thời, thông tin minh bạch, rõ ràng, các cơ quan, bộ ngành thi đua, nhìn nhận tại sao thua kém các cơ quan, địa phương khác.

Với các đề xuất, kiến nghị tại hội nghị và các vướng mắc về thể chế, Thủ tướng yêu cầu tổng hợp, tiếp tục rà soát, những vấn đề thuộc thẩm quyền bộ, ngành, địa phương thì chủ động, tăng cường phối hợp để giải quyết. Nội dung nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì cơ quan chịu trách nhiệm phải tổng hợp, trình Chính phủ giải quyết nhanh nhất có thể, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Những nội dung vượt thẩm quyền thì chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng, trình Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xin chủ trương, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thể chế hóa, theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là nâng cao chất lượng xây dựng thể chế, chú ý việc lấy ý kiến các cơ quan có liên quan để tạo đồng thuận cao. Việc phân cấp phân quyền, Chính phủ sẽ làm ngay theo thẩm quyền và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Nhiều ý kiến tại Hội nghị đề nghị tách riêng khâu dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư. Việc này đã được áp dụng với các dự án cấp quốc gia. Đây là bài toán thực tiễn đặt ra, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ đề xuất Chính phủ trình Quốc hội khi chưa sửa quy định thì cho phép thực hiện thí điểm với các dự án khác./.

Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thành lập Liên minh KOL/KOC: Bước ngoặt trong nỗ lực kiến tạo niềm tin số

Thành lập Liên minh KOL/KOC: Bước ngoặt trong nỗ lực kiến tạo niềm tin số

Trước thực trạng "vàng thau lẫn lộn" của những người có sức ảnh hưởng (KOL/KOC) trên không gian mạng, Tọa đàm “Kiến tạo niềm tin số” đã đưa ra một lời giải mang tính bước ngoặt: thành lập một Liên minh KOL/KOC Việt Nam và ban hành Bộ Quy tắc ứng xử chung. Đây là bước đi cần thiết nhằm chuyên nghiệp hóa lĩnh vực này, bảo vệ người tiêu dùng và các thương hiệu chân chính.
Livestream bán hàng: Những quy định mới mà người bán và KOL cần biết

Livestream bán hàng: Những quy định mới mà người bán và KOL cần biết

Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới đang nhận được sự quan tâm đặc biệt khi đề xuất hàng loạt quy định siết chặt hoạt động bán hàng trên mạng xã hội và livestream. Theo đó, không chỉ các nền tảng như Facebook, Shopee mà cả người bán và người livestream cũng sẽ có thêm nhiều ràng buộc pháp lý nhằm minh bạch hóa thị trường.
Cục diện thị trường TMĐT thay đổi: Shopee và TikTok Shop chiếm 97% thị phần

Cục diện thị trường TMĐT thay đổi: Shopee và TikTok Shop chiếm 97% thị phần

Tổng giá trị giao dịch trên 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam đạt 222.100 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025. Đáng chú ý, thị trường không chỉ chứng kiến cuộc đua song mã quyết liệt giữa Shopee và TikTok Shop mà còn diễn ra một cuộc sàng lọc mạnh mẽ đối với các nhà bán hàng.
Từ bàn đàm phán đến bàn ăn: Gạo Việt mở rộng “con đường xuất khẩu”

Từ bàn đàm phán đến bàn ăn: Gạo Việt mở rộng “con đường xuất khẩu”

Tận dụng lợi thế từ đàm phán cấp cao, Việt Nam đang từng bước định hình lại bản đồ xuất khẩu gạo với hàng loạt thỏa thuận thương mại quan trọng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và nhu cầu toàn cầu nhiều biến động, chiến lược mở rộng “con đường gạo” không chỉ giúp đa dạng hóa thị trường mà còn nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Xuất khẩu thủy sản 2025: Cuộc đua chinh phục mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản 2025: Cuộc đua chinh phục mốc 10 tỷ USD

Dù đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm, ngành thủy sản Việt Nam vẫn đối mặt nhiều áp lực trên hành trình cán mốc xuất khẩu 10 tỷ USD. Để tăng tốc về đích, cần những giải pháp đồng bộ từ thị trường, công nghệ đến thể chế.
Đề xuất thuế bất động sản mới: Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức

Đề xuất thuế bất động sản mới: Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức

Dự thảo luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đang thu hút sự quan tâm lớn khi Bộ Tài chính đề xuất phương án thu thuế 20% trên lợi nhuận chuyển nhượng bất động sản (BĐS). Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm "trả lại đúng tên" cho thuế TNCN, tập trung vào thu nhập thực tế thay vì chỉ dựa vào giá bán. Tuy nhiên, liệu đề xuất này có thực sự khả thi và giải quyết triệt để tình trạng né thuế, đầu cơ BĐS như kỳ vọng?
Triển vọng xuất khẩu tôm: Ba thách thức cần vượt qua nửa cuối năm 2025

Triển vọng xuất khẩu tôm: Ba thách thức cần vượt qua nửa cuối năm 2025

Xuất khẩu tôm Việt Nam đạt kết quả khả quan trong nửa đầu năm 2025 với mức tăng 27%, nhưng chặng đường phía trước còn nhiều thách thức. Ba yếu tố mang tính quyết định gồm chính sách thuế từ Mỹ, yêu cầu chuyển hướng thị trường và áp lực chi phí đang tạo sức ép lớn lên toàn ngành.
EU siết giám sát phế liệu, doanh nghiệp Việt cần cảnh giác

EU siết giám sát phế liệu, doanh nghiệp Việt cần cảnh giác

Việc Ủy ban châu Âu chính thức giám sát phế liệu kim loại từ cuối tháng 7/2025 là động thái cho thấy EU đang siết kiểm soát nguồn nguyên liệu tái chế. Diễn biến này đặt ra yêu cầu cảnh giác và chủ động ứng phó cho doanh nghiệp Việt có liên quan đến thương mại hoặc tái chế kim loại.
Bộ Công Thương gỡ vướng xuất xứ nông sản không hóa đơn

Bộ Công Thương gỡ vướng xuất xứ nông sản không hóa đơn

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nông sản gặp khó khi hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu do thiếu hóa đơn mua nguyên liệu, Bộ Công Thương đã ban hành hướng dẫn mới nhằm tháo gỡ vướng mắc về xuất xứ hàng hóa. Động thái này được kỳ vọng sẽ giảm gánh nặng thủ tục hành chính, hỗ trợ ngành hàng chủ lực duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu.
Ngành gạo, cà phê kiến nghị điều chỉnh chính sách thuế

Ngành gạo, cà phê kiến nghị điều chỉnh chính sách thuế

Trước áp lực chi phí gia tăng và nhu cầu mở rộng thị trường, hiệp hội ngành hàng cà phê, gạo đang đồng loạt kiến nghị điều chỉnh chính sách thuế, phí để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là giải pháp cấp thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh và giữ vững vị thế xuất khẩu nông sản Việt Nam trong bối cảnh quốc tế biến động.
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho hồ tiêu, thanh long xuất khẩu sang EU

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho hồ tiêu, thanh long xuất khẩu sang EU

Trước tình trạng nhiều lô hàng nông sản bị ách tắc do thiếu giấy chứng nhận xuất khẩu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương khẩn trương vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc cho hồ tiêu, thanh long và một số nông sản khác khi tiếp cận thị trường Liên minh châu Âu (EU).
Thủy sản Việt vươn tầm, khẳng định vị thế tại Singapore

Thủy sản Việt vươn tầm, khẳng định vị thế tại Singapore

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và thị trường bão hòa, việc thủy sản Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí nhà cung cấp lớn thứ ba tại Singapore không chỉ là thành tích đáng tự hào, mà còn là minh chứng cho năng lực thích ứng, đổi mới và phát triển bền vững. Đây cũng là bước tiến chiến lược mở đường cho hàng Việt gia nhập sâu hơn vào các thị trường cao cấp.
Tái định vị thị trường xuất khẩu: Chìa khóa sinh tồn cho ngành thủy sản

Tái định vị thị trường xuất khẩu: Chìa khóa sinh tồn cho ngành thủy sản

Nửa đầu năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam đứng trước một bước ngoặt khi thị trường Mỹ đầy biến động còn châu Á lại là điểm sáng tăng trưởng. Thực tế này buộc doanh nghiệp phải xem việc tái định vị thị trường không còn là lựa chọn, mà là chìa khóa cho sự sinh tồn.
Đề xuất thuế mới cho bất động sản: Người bán lỗ có phải nộp thuế?

Đề xuất thuế mới cho bất động sản: Người bán lỗ có phải nộp thuế?

Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong đề xuất thay đổi cách tính thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản của Bộ Tài chính là việc tính thuế dựa trên lợi nhuận. Điều này mở ra khả năng người bán không có lãi, thậm chí thua lỗ, sẽ không phải nộp loại thuế này.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi: Bài học từ kiểm soát chất lượng tận gốc

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi: Bài học từ kiểm soát chất lượng tận gốc

Sau thời gian bị thanh long và chuối vượt mặt, sầu riêng đã giành lại ngôi vương trong xuất khẩu rau quả nhờ kiểm soát chất lượng từ gốc. Việc nâng chuẩn vùng trồng, cải thiện kỹ thuật và logistics đã giúp mặt hàng này phục hồi mạnh mẽ, mở rộng thị phần quốc tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đòn bẩy cho xuất khẩu bền vững

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đòn bẩy cho xuất khẩu bền vững

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra hướng đi mới cho nông sản Việt. Muốn tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp và nông dân cần bắt nhịp công nghệ, làm chủ dữ liệu, logistics và tư duy thị trường để vươn ra toàn cầu một cách chủ động, bền vững.
Tăng mức giảm trừ gia cảnh: Người nộp thuế có thể được trừ đến 15,5 triệu đồng/tháng

Tăng mức giảm trừ gia cảnh: Người nộp thuế có thể được trừ đến 15,5 triệu đồng/tháng

Trước bối cảnh giá cả tiêu dùng tăng hơn 21% trong 5 năm, Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân lên tối đa 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 6,2 triệu đồng với mỗi người phụ thuộc. Chính sách mới dự kiến áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026.
Đề xuất đánh thuế 20% trên chênh lệch chuyển nhượng bất động sản: Hướng đến minh bạch và chống thất thu

Đề xuất đánh thuế 20% trên chênh lệch chuyển nhượng bất động sản: Hướng đến minh bạch và chống thất thu

Bộ Tài chính vừa đề xuất phương án tính thuế thu nhập cá nhân theo cách mới: áp thuế 20% trên phần chênh lệch giữa giá bán và giá mua bất động sản trong từng lần chuyển nhượng. Cách tính này kỳ vọng sẽ phản ánh đúng thu nhập, tăng minh bạch và chống thất thu thuế.
Đề xuất lộ trình 5 năm chuyển đổi thuế hộ kinh doanh từ thuế khoán sang tự kê khai

Đề xuất lộ trình 5 năm chuyển đổi thuế hộ kinh doanh từ thuế khoán sang tự kê khai

Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) vừa đề xuất lộ trình 3 giai đoạn nhằm chuyển đổi hộ kinh doanh từ hình thức thuế khoán hiện nay sang cơ chế tự kê khai, phù hợp với yêu cầu xóa bỏ thuế khoán theo Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị vào năm 2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao tính minh bạch, công bằng và hiện đại hóa quản lý tài chính đối với khu vực kinh tế tư nhân.
Chanh dây Việt Nam hướng đến mục tiêu tỷ đô

Chanh dây Việt Nam hướng đến mục tiêu tỷ đô

Từng khởi đầu từ con số 0, chanh dây Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ với năng suất cao và kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh. Nếu được đầu tư đồng bộ từ giống, vùng trồng đến chế biến sâu, ngành hàng này hoàn toàn có thể chạm mốc tỷ USD trong tương lai gần.
Từ chiến lược đến thị trường: Gạo Việt vươn tầm toàn cầu

Từ chiến lược đến thị trường: Gạo Việt vươn tầm toàn cầu

Việt Nam đã vượt Thái Lan, vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo. Thành quả này phản ánh chiến lược linh hoạt, chất lượng sản phẩm không ngừng cải thiện và nỗ lực mở rộng thị trường của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt toàn cầu.
Rau quả Việt loay hoay trong bài toán đầu ra

Rau quả Việt loay hoay trong bài toán đầu ra

Xuất khẩu rau quả bật tăng trong tháng 6/2025 sau chuỗi giảm sâu. Tuy nhiên, sự thiếu ổn định về thị trường, năng lực chế biến yếu và logistics hạn chế đang khiến ngành hàng này loay hoay với bài toán đầu ra, khó tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững trong dài hạn.
Ngành gỗ Việt Nam 2025: Kiên cường vượt sóng, bền bỉ vươn xa

Ngành gỗ Việt Nam 2025: Kiên cường vượt sóng, bền bỉ vươn xa

Dù còn nhiều thách thức từ thị trường và quy định toàn cầu, ngành gỗ Việt Nam đang chứng tỏ sức bật mạnh mẽ với tinh thần kiên cường, chủ động đổi mới và hướng tới một tương lai phát triển bền vững, có bản sắc riêng.
Doanh nghiệp rau quả sắp được tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sang châu Âu

Doanh nghiệp rau quả sắp được tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sang châu Âu

Sau hơn 2 tuần gặp khó khăn vì thủ tục hành chính, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả – đặc biệt là thanh long – đang chuẩn bị hoàn tất hồ sơ để tiếp tục xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Tăng trưởng GDP lập đỉnh, vì sao người dân vẫn “thắt lưng buộc bụng”?

Tăng trưởng GDP lập đỉnh, vì sao người dân vẫn “thắt lưng buộc bụng”?

Nền kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đạt được nhiều thành tựu tích cực: GDP tăng trưởng cao nhất trong vòng 15 năm, tín dụng tăng gần 10% - mức kỷ lục nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, đằng sau các con số ấn tượng đó vẫn tồn tại không ít băn khoăn: tiêu dùng trong nước tăng chậm, doanh nghiệp vẫn gặp khó trong tiếp cận vốn, và nhiều lo ngại xoay quanh rủi ro thuế quan trong thời gian tới.
Cục Thuế khẳng định không yêu cầu hộ kinh doanh nộp căn cước để cập nhật thông tin

Cục Thuế khẳng định không yêu cầu hộ kinh doanh nộp căn cước để cập nhật thông tin

Trước những thông tin lan truyền về việc hộ kinh doanh bị yêu cầu nộp căn cước công dân để cập nhật địa chỉ sau sáp nhập hành chính, cơ quan thuế tại nhiều địa phương đã chính thức lên tiếng khẳng định: Không có chuyện yêu cầu người nộp thuế cung cấp giấy tờ tùy thân để điều chỉnh thông tin thuế.
Cà phê Việt Nam nửa năm thu về 5,4 tỷ USD: Đà tăng mạnh chưa dừng lại

Cà phê Việt Nam nửa năm thu về 5,4 tỷ USD: Đà tăng mạnh chưa dừng lại

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã đạt 5,4 tỷ USD – gần vượt mốc cả năm 2024. Trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều biến động, thành tích này không chỉ phản ánh sức bật của ngành mà còn mở ra kỳ vọng bứt phá trong giai đoạn còn lại của năm.
Quản lý số sê-ri vàng miếng: Bước đi cần thiết để minh bạch hóa thị trường vàng

Quản lý số sê-ri vàng miếng: Bước đi cần thiết để minh bạch hóa thị trường vàng

Việc bắt buộc ghi nhận số sê-ri vàng miếng trên chứng từ giao dịch được đánh giá là một biện pháp đột phá nhằm tăng cường minh bạch, ngăn chặn rủi ro và tiến tới một thị trường vàng an toàn, hiện đại và bền vững. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tiễn, cần có giải pháp kỹ thuật đồng bộ và lộ trình phù hợp.
Xuất khẩu khởi sắc: Hàng Việt vươn tầm thế giới

Xuất khẩu khởi sắc: Hàng Việt vươn tầm thế giới

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu Việt Nam đạt gần 220 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, khẳng định nỗ lực của doanh nghiệp, nông dân và công nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa hàng Việt vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động