Sau đấu giá đất là... lướt sóng

Cơ sở hạ tầng, tiện tích không nổi bật, tiềm năng tăng giá ở mức bình thường, giá đất ở một địa phương vùng ven bỗng được đấu giá lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, ngang bằng với giá đất nền tại các khu đô thị. Theo các chuyên gia, đây chính là kết quả của các mục đích không lành mạnh.
Huyện Hoài Đức bất ngờ hoãn đấu giá 20 thửa đất Tỉnh nhiều huyện nhất Việt Nam chuẩn bị đấu giá hơn 1.000 lô đất Huyện Phúc Thọ đấu giá thành công 39 lô đất, chào sang tay chênh đến 400 triệu đồng
Các lô đất đấu giá tại khu Ngõ Ba, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội).
Các lô đất đấu giá tại khu Ngõ Ba, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội).

Bất thường từ các phiên đấu giá

Những ngày qua, nhiều người không khỏi choáng váng với các phiên đấu giá đất tại vùng ven Hà Nội. Ngày 19/8 huyện Hoài Đức tổ chức đấu giá 19 lô đất tại khu LK03 và LK04 thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên thu hút 700 bộ hồ sơ với 400 khách hàng tham gia.

Kết quả trải qua 20 tiếng với 9 vòng đấu, lô đất LK03-12 có giá cao nhất lên tới 133,3 triệu đồng/m2, gấp hơn 18 lần so với giá khởi điểm. Lô đất này có diện tích 113m2, như vậy tổng giá trị là 15 tỷ đồng.

Các lô LK03-06 và LK04-06 cao thứ 2 đạt 127,3 triệu đồng/m2. 14 lô đất khác có giá trúng từ 97,3 đến 121,3 triệu đồng/m2. Hai lô có giá trúng thấp nhất là 91,3 triệu đồng/m2, gấp 12,5 lần so với giá khởi điểm.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra với phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội) diễn ra sáng 10/8. Phiên đấu giá này thu hút 4.600 hồ sơ của 1.545 người tham gia.

Kết thúc phiên, lô góc có giá trúng cao nhất là gần 100,5 triệu đồng/m2, gấp 8 lần so với giá khởi điểm. Các lô thường có giá trúng 63-80 triệu đồng/m2, gấp 5-6,4 lần so với giá khởi điểm.

Ngay sau khi trúng đấu giá, không ít nhà đầu tư đã rao bán trên các hội nhóm với mức chênh 300-500 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó giá chênh hạ xuống còn khoảng 100 triệu đồng.

Ngày 28/7, huyện Đan Phượng (Hà Nội) cũng tổ chức đấu giá 85 lô đất ở các xã Đan Phượng, Hạ Mỗ và Phương Đình với 1.252 bộ hồ sơ nộp vào tham gia đấu giá. Kết quả, có lô đất tại xã Hạ Mỗ được trả giá lên đến 99,2 triệu đồng/m2 khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Vội vàng tìm người sang tay

Sau đấu giá đất là... lướt sóng
Ngay khi phiên đấu giá vừa kết thúc, nhiều cò đất đã rao bán với giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Hùng Võ

Ngay khi phiên đấu giá vừa kết thúc, nhiều cò đất đã rao bán với giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói là rất nhiều lô đất đấu giá trước đó dù sang tay nhiều đời chủ, đến nay vẫn để hoang cho cỏ mọc. Điều này đặt ra vấn đề cần sớm có quy định về thuế tài sản để đưa đất đai vào sử dụng và giá trị thực.

Sau một tuần kết thúc phiên đấu giá ở các huyện vùng ven Hà Nội. Trái ngược với cảnh tấp nập mới xảy ra ít hôm là cảnh vắng lặng, khu đất đấu giá chỉ còn trơ lại mấy biển quảng cáo.

"Mấy anh em trúng đấu giá đang chuẩn bị đi đóng tiền sử dụng đất, nếu có khách mua thì sang tay luôn. Em trúng được hai lô đất ở xã Tiền Yên với giá hơn 90 triệu đồng/m2. Bây giờ sang tay thì lô đẹp phải cộng thêm 600 triệu đồng và lô bên trong cũng phải 250 triệu đồng chênh so với giá khởi điểm thì em mới bán được", anh L.Q.T. (nhân viên môi giới có công ty tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức) mời chào.

Điều này đặt ra câu hỏi liệu rằng sự "quan tâm" quá mức đến các phiên đấu giá đất vừa qua là do nhu cầu có đất xây nhà của người dân là thực tế, hay chỉ là cơ hội kiếm lời và chiêu trò của những nhà đầu cơ lướt sóng, mua ngay bán ngay, hay những cò mua bán đất muốn nâng giá của những khu vực xung quanh khu đấu giá?

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), việc giá đất tại vị trí có cơ sở hạ tầng, tiện ích không nổi bật, ở một địa phương vùng ven sở hữu tiềm năng tăng giá ở mức bình thường nhưng lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, ngang bằng với giá đất nền tại các khu đô thị, khu vực đông dân cư là bất bình thường, vượt xa giá trị thực tế. Đây chính là kết quả của các mục đích không lành mạnh.

Ông nhận định, không ít nhà đầu tư tham gia các phiên đấu giá này là những người "có nghề" đấu giá đất, họ thường tham gia với mục đích đơn giản đó là "lướt sóng". Họ không quan tâm giá trị thật là bao nhiêu, cứ trúng đã rồi mua bán sang tay ngay để kiếm lời hoặc sẵn sàng bỏ cọc nếu thị trường không hưởng ứng.

Mục đích nguy hiểm hơn là tạo "sốt đất". Các cá nhân này lợi dụng việc đặt cọc đấu giá nhằm mục đích thổi giá các khu đất liên quan. Thậm chí bất chấp rủi ro, hợp thức hóa mức giá bằng cách thanh toán đầy đủ theo mức giá đấu trúng, để lấy mức giá này làm căn cứ kích giá đất ở các huyện vùng ven, kích giá đất nhiều nơi leo thang, thậm chí "sốt ảo".

ông Lê Đình Chung - Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) - cho rằng giá trúng đấu giá đất thời gian gần đây đều cao hơn nhiều so với thị trường khu vực. Nguyên nhân dẫn tới việc nhiều người đổ xô đi đấu giá đất là do giá khởi điểm quá thấp, vì vẫn tính theo phương pháp cũ.

Do số tiền cọc thấp nên các nhóm đầu cơ lướt sóng tham gia. Họ chấp nhận bỏ số tiền thấp nhằm thu lợi nhuận cao từ việc bán chênh. Vừa qua, một số lô đất đấu giá tại Thanh Oai đã phải hạ giá bán chênh, thậm chí cắt lỗ nhẹ để thoát hàng.

Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5 Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5
Đấu giá đất huyện Thanh Oai (Hà Nội) hơn 100 triệu đồng/m2: Bình thường hay bất thường? Đấu giá đất huyện Thanh Oai (Hà Nội) hơn 100 triệu đồng/m2: Bình thường hay bất thường?
Sau Thanh Oai, Hà Nội tiếp tục tổ chức đấu giá nhiều thửa đất ngay trong tháng 8 Sau Thanh Oai, Hà Nội tiếp tục tổ chức đấu giá nhiều thửa đất ngay trong tháng 8
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Phát hiện hơn 1.000 bánh trung thu nhập lậu tại cửa hàng Long Xoan 2

Phát hiện hơn 1.000 bánh trung thu nhập lậu tại cửa hàng Long Xoan 2

Mới đây, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hải Dương vừa thu giữ gần 1.200 bánh trung thu nhập lậu tại cửa hàng kinh doanh Long Xoan 2 trên đường Mai Hắc Đế, phường Cẩm Thượng, thành phố Hải Dương.
Giá xăng trong nước được dự báo giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (29/8)

Giá xăng trong nước được dự báo giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (29/8)

Theo mô hình dự báo giá xăng tại dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày mai (29/8) , giá xăng dầu tiếp tục giảm nhẹ nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Xử phạt 2 cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh ngọt vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Xử phạt 2 cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh ngọt vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 18 triệu đồng đối với 2 cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh ngọt trên địa bàn có hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
Nhận diện những thách thức đối với ngành gốm sứ Việt Nam

Nhận diện những thách thức đối với ngành gốm sứ Việt Nam

Mặc dù đạt nhiều thành tựu đáng kể sau 10 năm triển khai Quy hoạch phát triển ngành gốm sứ - thủy tinh, song thiếu nguyên liệu sản xuất; giá nguyên liệu tăng cao, thị trường bất động sản trong nước trầm lắng đang là những thách thức không nhỏ với ngành gốm sứ.
Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá

Giá vàng hôm nay (25/8) trên thị trường thế giới tăng mạnh sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell, các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá.
Huyện Hoài Đức bất ngờ hoãn đấu giá 20 thửa đất

Huyện Hoài Đức bất ngờ hoãn đấu giá 20 thửa đất

Sau yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, huyện Hoài Đức tạm hoãn phiên đấu giá 20 thửa đất ký hiệu LK01 và LK02.
Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?

Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?

Việt Nam hiện có hơn 500.000 quán cà phê với doanh thu khoảng 1,46 tỉ USD. Tuy nhiên, thời gian gần đây The Coffee House, Starbucks Reserve, hai trong những chuỗi thương hiệu cà phê lớn bất ngờ thông báo đóng cửa một loạt cửa hàng khiến nhiều người bất ngờ.
Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm vào ngày mai

Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm vào ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (22/8) được dự báo giảm theo xu hướng của xăng dầu thế giới.
Phát hiện xe tải vận chuyển hơn 9.000 bao thuốc lá nhập lậu

Phát hiện xe tải vận chuyển hơn 9.000 bao thuốc lá nhập lậu

Vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận đã chặn bắt và đang thực hiện các bước điều tra, xử lý vụ vận chuyển hơn 9.000 bao thuốc lá lậu từ Nam ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ.
Người Thái ngày càng mê gạo Việt Nam

Người Thái ngày càng mê gạo Việt Nam

Ngày 13/8, tờ Bangkok Post của Thái Lan đưa thông tin hết lời ca ngợi về tính ưu việt của giống lúa Việt Nam.
57 lô đất ở Thanh Oai được đấu giá trở lại vào ngày 8/9, giá khởi điểm tăng

57 lô đất ở Thanh Oai được đấu giá trở lại vào ngày 8/9, giá khởi điểm tăng

Huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ đấu giá lại 57 thửa đất tại khu vực Đầm, thôn Mục Xá, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai (đợt 1) vào ngày 8/9. Giá khởi điểm 7,3 triệu đồng/m2 trước đó tăng lên thành 8,8 triệu đồng/m2.
Chuyên gia: Giá vàng có khả năng tiếp tục tăng lên mốc mới

Chuyên gia: Giá vàng có khả năng tiếp tục tăng lên mốc mới

Giá vàng thế giới tăng lên mức đỉnh lịch sử nhờ đồng USD suy yếu trong bối cảnh triển vọng về một đợt hạ lãi suất vào tháng 9 từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
Vì sao giá cước vận tải hàng hóa container đi quốc tế dự báo hạ nhiệt?

Vì sao giá cước vận tải hàng hóa container đi quốc tế dự báo hạ nhiệt?

Trong thời gian tới, giá cước vận tải hàng hóa container được dự báo tiếp tục giảm do một số các tác động tích cực từ thị trường và hiện tượng tắc nghẽn tại một số cảng lớn đã không còn xảy ra. Điều này mang tới nhiều thuận lợi cho khách hàng, giảm chi phí vận tải, thuận lợi trong việc đặt chỗ, mang lại hiệu quả kinh doanh của chủ hàng.
Thu giữ gần 650 kg mỡ động vật bốc mùi hôi thối, đã qua chế biến

Thu giữ gần 650 kg mỡ động vật bốc mùi hôi thối, đã qua chế biến

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), gần 650 kg mỡ động vật dạng đông đặc không rõ nguồn gốc, đã qua chế biến trong tình trạng bốc mùi hôi, dơ bẩn.
Tổng hợp thông tin mới nhất về iPhone 16 series

Tổng hợp thông tin mới nhất về iPhone 16 series

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, iPhone 16 series sẽ được ra mắt, bài viết dưới đây sẽ tiết lộ những thông tin mới nhất về dòng điện thoại này.
Sinh viên chưa nhập học, chủ nhà trọ đã rục rịch tăng giá

Sinh viên chưa nhập học, chủ nhà trọ đã rục rịch tăng giá

Chuẩn bị bước vào năm học mới, nhu cầu tìm nơi trọ của sinh viên tăng cao, điều này đã khiến nhiều chủ trọ rục rịch tăng giá. Nhiều sinh viên vẫn loay hoay không tìm được phòng trọ vì tiền nhà ‘đội giá’ quá cao.
Nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, giá vé máy bay bắt đầu 'tăng nhiệt'

Nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, giá vé máy bay bắt đầu 'tăng nhiệt'

Nhu cầu đi chơi cuối hè trước khi vào năm học mới tăng cao, cộng với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh kéo dài liên tiếp 4 ngày nên giá vé máy bay dịp lễ 2/9 bắt đầu 'tăng nhiệt', nhiều chặng bay du lịch còn khá ít vé.
Giá xăng trong nước dự báo tăng trở lại sau 5 lần giảm liên tiếp

Giá xăng trong nước dự báo tăng trở lại sau 5 lần giảm liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (15/8) được dự báo sẽ quay đầu bật tăng sau 5 lần giảm liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 320 - 420 đồng/lít.
Liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển lượng lớn chân gà không rõ nguồn gốc

Liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển lượng lớn chân gà không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT tỉnh Lai Châu phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn liên tiếp bắt giữ hai vụ kinh doanh, vận chuyển chân gà không rõ nguồn gốc, thu giữ 1,9 tấn hàng vi phạm.
Bảng giá đất cũ được áp dụng đến hết năm 2025

Bảng giá đất cũ được áp dụng đến hết năm 2025

Thông tin được Bộ Tài chính đưa ra trong văn bản về triển khai các quy định Luật Đất đai năm 2024, vừa gửi tới các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Nhà nước sẽ can thiệp khi giá bất động sản tăng hơn 20% trong 3 tháng

Nhà nước sẽ can thiệp khi giá bất động sản tăng hơn 20% trong 3 tháng

Theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 96), có hiệu lực từ ngày 1/8, khi chỉ số giá giao dịch bất động sản có sự biến động tăng, giảm trên 20% trong 3 tháng, các bộ ngành sẽ phải đề xuất biện pháp điều tiết thị trường.
Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia - vì mục tiêu phát triển bền vững ngành hàng

Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia - vì mục tiêu phát triển bền vững ngành hàng

Liên quan đến đề xuất thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia, đại diện các cơ quan quản lý, các chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị các giải pháp nhằm giúp đơn vị soạn thảo định hướng, xây dựng được nội dung bám sát diễn biến thị trường, nhu cầu thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp và người sản xuất.
Vietcombank, VietinBank điều chỉnh thời gian giao vàng miếng cho khách hàng

Vietcombank, VietinBank điều chỉnh thời gian giao vàng miếng cho khách hàng

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank vừa có thông báo sẽ giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đăng ký mua vàng miếng và thanh toán thành công.
Giá xăng dầu trong nước có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp

Giá xăng dầu bán lẻ trong nước tại kỳ điều hành chiều nay (8/8) được dự báo giảm mạnh, tiếp nối theo đà giảm của xu hướng của giá thế giới.
Vận chuyển 4,5 tấn đường nhập lậu, một cá nhân bị phạt 50 triệu đồng

Vận chuyển 4,5 tấn đường nhập lậu, một cá nhân bị phạt 50 triệu đồng

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 50 triệu đồng đối với ông Hồ Văn Hậu có địa chỉ tại khu dân cư Phú Tảo, phường Thạch Khôi, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương về hành vi cố ý vận chuyển hàng hóa nhập lậu.
Vietstock 2024 - triển lãm lớn nhất từ trước tới nay của ngành chăn nuôi

Vietstock 2024 - triển lãm lớn nhất từ trước tới nay của ngành chăn nuôi

Với chủ đề “Chuyển đổi chăn nuôi để năng suất cao hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường xanh sạch hơn và cuộc sống tốt đẹp hơn”, Triển lãm Vietstock 2024 sẽ quy tụ hơn 400 doanh nghiệp cùng 13.000 khách tham quan từ 50 quốc gia và khu vực, đây là triển lãm lớn nhất từ trước tới nay của ngành chăn nuôi.
Tạm giữ hơn 65.000 sản phẩm mỹ phẩm, đồ gia dụng không có hóa đơn chứng từ

Tạm giữ hơn 65.000 sản phẩm mỹ phẩm, đồ gia dụng không có hóa đơn chứng từ

Tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đã phát hiện một xe ôtô đang vận chuyển hơn 65.000 đơn vị sản phẩm tương đương với trên 20 tấn hàng hóa chủ yếu là mỹ phẩm, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Hàng loạt kho sầu riêng ở Đắk Lắk bỏ trống trong mùa thu hoạch

Hàng loạt kho sầu riêng ở Đắk Lắk bỏ trống trong mùa thu hoạch

Dù đang vào mùa vụ sầu riêng ở huyện Krông Pắc nhưng nhiều nhà kho nơi đây lại đang trong tình trạng "cửa đóng, then cài" treo bảng cho thuê mặt bằng hoặc mở cửa nhưng không có hàng.
Xu hướng đầu tư bất động sản tới đây sẽ lan ra ngoài trung tâm

Xu hướng đầu tư bất động sản tới đây sẽ lan ra ngoài trung tâm

Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch BHS Group nhận định xu hướng đầu tư bất động sản tới đây sẽ lan ra ngoài trung tâm.
Phát hiện, tiêu hủy một lô hàng mỹ phẩm nhập lậu tại Hải Dương

Phát hiện, tiêu hủy một lô hàng mỹ phẩm nhập lậu tại Hải Dương

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hải Dương vừa xử phạt 30 triệu đồng chủ cửa hàng mỹ phẩm nhập lậu và buộc tiêu hủy số mỹ phẩm có trị giá gần 36 triệu đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động