Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022

Để đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến đầu tư du lịch, sáng ngày 5/6/2022, UBND huyện Bắc Hà đã Khai mạc Lễ hội mùa hè “Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022” với Chủ đề “Giải đua Vó ngựa cao nguyên lần thứ 15”.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trao tặng 05 căn nhà cho hộ nghèo tại xã Cốc Lầu (Bắc Hà - Lào Cai) Lào Cai: Chuẩn bị tổ chức “Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2022 Lào Cai: Tổ chức “Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ Mận Tam Hoa Bắc Hà - Lào Cai, Vải thiều Bắc Giang và Xoài Sơn La”
Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022
Lễ hội đua ngựa huyện Bắc Hà và Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 15 là một trong những điểm nhấn trong Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022. (Ảnh: Thùy Huyền)

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 - Giải đua Vó ngựa cao nguyên lần thứ 15 được tổ chức trên địa bàn huyện Bắc Hà (Lào Cai) và những huyện lân cận, với nhiều sự kiện, hoạt động du lịch văn hoá truyền thống đặc sắc diễn ra từ ngày 4 - 12/6/2022 nhằm mục đích kích cầu du lịch và thu hút các nhà đầu tư đến với huyện Bắc Hà sau 2 năm dịch COVID-19.

Những lễ hội làm điểm nhấn trong Festival lần này bao gồm: Lễ hội đua ngựa huyện Bắc Hà và Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 15; Lễ hội mận Tam Hoa; Giao lưu văn hóa, nghệ thuật Chợ đêm Bắc Hà; Hội thảo xúc tiến, quảng bá, kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Bắc Hà.

Đặc biệt, mở màn Festival là Lễ hội đua ngựa huyện Bắc Hà diễn ra từ 7h30’ ngày 5/6 tại sân khấu trước cổng dinh thự Hoàng A Tưởng huyện Bắc Hà. Vòng loại giải đua ngựa diễn ra từ 08h30’ ngày 5/6 và Vòng chung kết bắt đầu vào lúc 08h00’ ngày 12/6 tại Sân Vận động - Trung tâm huyện Bắc Hà.

Lễ hội đua ngựa Bắc Hà được Bộ VHTTDL công bố vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia vào tháng 5/2021. Đây là lễ hội truyền thống có lịch sử hình thành và phát triển mấy trăm năm, do cộng đồng các dân tộc Mông, Tày, Phù Lá… và được tổ chức thường niên ở địa phương này.

Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022
ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà trao đổi với PV tại lễ khai mạc. (Ảnh: Thùy Huyền)

Phát biểu tại lễ khai mạc ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết:Thời gian qua, đại dịch Covid - 19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động du lịch của huyện Bắc Hà nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung.

Đây là dịp để quảng bá các sản phẩm du lịch mới và giữ gìn, bảo tồn, phát triển các di sản vật thể và phi vật thể của nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà đến với du khách trong và ngoài huyện thông qua chuỗi sự kiện của lễ hội

"Tôi xin được gửi lời tri ân đến những bậc tiền nhân, thế hệ lãnh đạo và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà đã giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa, đặc biệt lễ hội đua ngựa truyền thống đã bảo tồn và tổ chức hàng năm. Tạo không khí lễ hội chào đón mùa hè mát dịu trên vùng đất Cao nguyên trắng Bắc Hà", ông Hoàng Văn Khoa chia sẻ.

Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022
Lễ hội đua ngựa Bắc Hà được rất nhiều du khách quan tâm. (Ảnh: Thùy Huyền)

Được biết, trước những ngày tổ chức sự kiện đã có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến từ rất sớm để tham quan, trải nghiệm các hoạt động du lịch văn hóa của địa phương, hầu hết các cơ sở lưu trú đều có khách đặt kín phòng nghỉ.

Bên cạnh đó, lễ hội mận Tam Hoa diễn ra xuyên suốt trong 9 ngày, từ 4 - 12/6 tại Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà. Trong thời gian này lễ hội phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ và thưởng thức các sản phẩm từ mận tam hoa Bắc Hà.

Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022
Bắc Hà nổi tiếng với chợ văn hóa, hấp dẫn tìm hiểu, giao lưu văn hóa dân tộc, sân chơi vui vẻ, lành mạnh của du khách.

Địa phương cũng sẽ tổ chức những chương trình giao lưu văn nghệ dân gian với các huyện vùng cao lân cận gồm: Xín Mần (Hà Giang) và Si Ma Cai (Lào Cai). Chương trình được tổ chức tại Sân khấu chợ đêm - Chợ Văn hóa Bắc Hà vào 20h00’ ngày 4/6 và 11/6.

Sẽ có nhiều hoạt động phụ trợ như: Biểu diễn văn nghệ và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; Hội chợ thương mại; Trưng bày, trình diễn, giới thiệu sản phẩm văn hóa dân tộc Mông tại xã Bản Phố, Chợ phiên Cốc Ly; Hội giao lưu tiếng hót chim Họa Mi và chim đối kháng tại thị trấn Bắc Hà.

Đồng thời, các hoạt động khám phá đặc sắc cũng được tổ chức như: Quần thể cây gỗ nghiến di sản trên 1.000 tuổi; Vườn chè cổ thụ xã Hoàng Thu Phố; Vườn chè hữu cơ (sản phẩm OCOP 5 sao) và thưởng thức nghệ thuật ướp, pha trà của đồng bào dân tộc Tày xã Bản Liền.

Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022
Lễ hội gầu tào của người Mông thường diễn ra vào dịp mùa xuân.

Ngoài ra, còn có nhiều tour du lịch bên lề hứa hẹn mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách như: Tham quan Thảo nguyên Suối Thầu, Suối khoáng nóng Quảng Nguyên; 2 Làng Văn hóa Du lịch OCOP; Đỉnh núi săn mây, ngắm cảnh Chiêu Lầu Thi ở huyện Xín Mần (Hà Giang); Khám phá Nhà cổ dân tộc Mông, di tích lịch sử thành cổ Lùng Thẩn, linh thiêng Rừng cấm, Lễ hội Mận Tả Van, Lễ hội cúng rừng tại Si Ma Cai (Lào Cai).

Như vậy, với tiềm năng phong phú, đặc sắc cùng với định hướng phát triển du lịch rõ ràng, phù hợp với thực tế và quyết tâm của cán bộ, nhân dân trong huyện, Bắc Hà sẽ gặt hái được nhiều thành công trong du lịch vào những năm tới.

Thùy Huyền – Diệu Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động