Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022

Để đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến đầu tư du lịch, sáng ngày 5/6/2022, UBND huyện Bắc Hà đã Khai mạc Lễ hội mùa hè “Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022” với Chủ đề “Giải đua Vó ngựa cao nguyên lần thứ 15”.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trao tặng 05 căn nhà cho hộ nghèo tại xã Cốc Lầu (Bắc Hà - Lào Cai) Lào Cai: Chuẩn bị tổ chức “Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2022 Lào Cai: Tổ chức “Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ Mận Tam Hoa Bắc Hà - Lào Cai, Vải thiều Bắc Giang và Xoài Sơn La”
Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022
Lễ hội đua ngựa huyện Bắc Hà và Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 15 là một trong những điểm nhấn trong Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022. (Ảnh: Thùy Huyền)

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 - Giải đua Vó ngựa cao nguyên lần thứ 15 được tổ chức trên địa bàn huyện Bắc Hà (Lào Cai) và những huyện lân cận, với nhiều sự kiện, hoạt động du lịch văn hoá truyền thống đặc sắc diễn ra từ ngày 4 - 12/6/2022 nhằm mục đích kích cầu du lịch và thu hút các nhà đầu tư đến với huyện Bắc Hà sau 2 năm dịch COVID-19.

Những lễ hội làm điểm nhấn trong Festival lần này bao gồm: Lễ hội đua ngựa huyện Bắc Hà và Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 15; Lễ hội mận Tam Hoa; Giao lưu văn hóa, nghệ thuật Chợ đêm Bắc Hà; Hội thảo xúc tiến, quảng bá, kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Bắc Hà.

Đặc biệt, mở màn Festival là Lễ hội đua ngựa huyện Bắc Hà diễn ra từ 7h30’ ngày 5/6 tại sân khấu trước cổng dinh thự Hoàng A Tưởng huyện Bắc Hà. Vòng loại giải đua ngựa diễn ra từ 08h30’ ngày 5/6 và Vòng chung kết bắt đầu vào lúc 08h00’ ngày 12/6 tại Sân Vận động - Trung tâm huyện Bắc Hà.

Lễ hội đua ngựa Bắc Hà được Bộ VHTTDL công bố vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia vào tháng 5/2021. Đây là lễ hội truyền thống có lịch sử hình thành và phát triển mấy trăm năm, do cộng đồng các dân tộc Mông, Tày, Phù Lá… và được tổ chức thường niên ở địa phương này.

Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022
ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà trao đổi với PV tại lễ khai mạc. (Ảnh: Thùy Huyền)

Phát biểu tại lễ khai mạc ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết:Thời gian qua, đại dịch Covid - 19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động du lịch của huyện Bắc Hà nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung.

Đây là dịp để quảng bá các sản phẩm du lịch mới và giữ gìn, bảo tồn, phát triển các di sản vật thể và phi vật thể của nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà đến với du khách trong và ngoài huyện thông qua chuỗi sự kiện của lễ hội

"Tôi xin được gửi lời tri ân đến những bậc tiền nhân, thế hệ lãnh đạo và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà đã giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa, đặc biệt lễ hội đua ngựa truyền thống đã bảo tồn và tổ chức hàng năm. Tạo không khí lễ hội chào đón mùa hè mát dịu trên vùng đất Cao nguyên trắng Bắc Hà", ông Hoàng Văn Khoa chia sẻ.

Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022
Lễ hội đua ngựa Bắc Hà được rất nhiều du khách quan tâm. (Ảnh: Thùy Huyền)

Được biết, trước những ngày tổ chức sự kiện đã có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến từ rất sớm để tham quan, trải nghiệm các hoạt động du lịch văn hóa của địa phương, hầu hết các cơ sở lưu trú đều có khách đặt kín phòng nghỉ.

Bên cạnh đó, lễ hội mận Tam Hoa diễn ra xuyên suốt trong 9 ngày, từ 4 - 12/6 tại Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà. Trong thời gian này lễ hội phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ và thưởng thức các sản phẩm từ mận tam hoa Bắc Hà.

Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022
Bắc Hà nổi tiếng với chợ văn hóa, hấp dẫn tìm hiểu, giao lưu văn hóa dân tộc, sân chơi vui vẻ, lành mạnh của du khách.

Địa phương cũng sẽ tổ chức những chương trình giao lưu văn nghệ dân gian với các huyện vùng cao lân cận gồm: Xín Mần (Hà Giang) và Si Ma Cai (Lào Cai). Chương trình được tổ chức tại Sân khấu chợ đêm - Chợ Văn hóa Bắc Hà vào 20h00’ ngày 4/6 và 11/6.

Sẽ có nhiều hoạt động phụ trợ như: Biểu diễn văn nghệ và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; Hội chợ thương mại; Trưng bày, trình diễn, giới thiệu sản phẩm văn hóa dân tộc Mông tại xã Bản Phố, Chợ phiên Cốc Ly; Hội giao lưu tiếng hót chim Họa Mi và chim đối kháng tại thị trấn Bắc Hà.

Đồng thời, các hoạt động khám phá đặc sắc cũng được tổ chức như: Quần thể cây gỗ nghiến di sản trên 1.000 tuổi; Vườn chè cổ thụ xã Hoàng Thu Phố; Vườn chè hữu cơ (sản phẩm OCOP 5 sao) và thưởng thức nghệ thuật ướp, pha trà của đồng bào dân tộc Tày xã Bản Liền.

Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022
Lễ hội gầu tào của người Mông thường diễn ra vào dịp mùa xuân.

Ngoài ra, còn có nhiều tour du lịch bên lề hứa hẹn mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách như: Tham quan Thảo nguyên Suối Thầu, Suối khoáng nóng Quảng Nguyên; 2 Làng Văn hóa Du lịch OCOP; Đỉnh núi săn mây, ngắm cảnh Chiêu Lầu Thi ở huyện Xín Mần (Hà Giang); Khám phá Nhà cổ dân tộc Mông, di tích lịch sử thành cổ Lùng Thẩn, linh thiêng Rừng cấm, Lễ hội Mận Tả Van, Lễ hội cúng rừng tại Si Ma Cai (Lào Cai).

Như vậy, với tiềm năng phong phú, đặc sắc cùng với định hướng phát triển du lịch rõ ràng, phù hợp với thực tế và quyết tâm của cán bộ, nhân dân trong huyện, Bắc Hà sẽ gặt hái được nhiều thành công trong du lịch vào những năm tới.

Thùy Huyền – Diệu Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Quan Hóa có hàng nghìn ha nứa, luồng, tre, không chỉ tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, mà còn cung cấp măng tươi cho sinh hoạt của người dân. Từ bao đời nay, những món ăn từ măng rừng đã trở thành nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Từ lâu, Thanh Hóa được biết đến là cái nôi của món nem chua trứ danh – thứ hương vị đặc sản làm say mê thực khách trên khắp mọi miền. Giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, Nem chua Đức Anh toạ lạc tại số 04C Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thanh Hoá nổi lên như một điểm đến quen thuộc, nơi những giá trị ẩm thực truyền thống được lưu giữ và nâng tầm theo thời gian.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động