Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ? Bộ VH-TT&DL chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật Nhà thuốc An Khang "thổi phồng” công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh |
Cụ thể, trên các website https://bacsitainha.webflow.io/posts/hona-plus, https://www.honavietnam.com/, https://www.duocphamngoai.com/ có chứa những thông tin quảng cáo sai lệch về công dụng sản phẩm mỹ phẩm như: đặc trị hôi nách, điều trị tận gốc mùi cơ thể, diệt khuẩn,...Các nội dung quảng cáo đều thể hiện sản phẩm Hona có tác dụng như thuốc, khiến người tiêu dùng hiểu sản phẩm này có tác dụng điều trị được các mùi của cơ thể.
Theo thông tin quảng cáo, bộ sản phẩm thương hiệu Hona bao gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hona, mỹ phẩm lăn Hona Plus, xà bông tắm Hona. Bộ sản phẩm Hona với 3 tác động hoàn hảo “trong uống - ngoài bôi tác động kép” kết hợp với xà bông tắm hàng ngày giúp cho người sử dụng cảm nhận nhanh chóng hiệu quả của sản phẩm.
Sản phẩm Hona được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tự động, khép kín - đạt chuẩn GMP - WHO Đông dược đáp ứng tốt nhất hiện nay về đảm bảo an toàn chất lượng tại Việt Nam và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.
Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng sản phẩm Hona lại được giới thiệu với công dụng trị hôi nách hiệu quả |
Bộ sản phẩm này đang được quảng cáo trên các website, trang mạng xã hội với nhiều công dụng: sản phẩm trị dứt điểm hôi nách chỉ sau 4 tuần, Hona Plus là sản phẩm điều trị tận gốc mùi cơ thể trong 4 tuần. Bộ Sản Phẩm gồm viên uống và xoa xà bông tắm diệt khuẩn. “Đây là bộ sản phẩm đặc trị hôi nách tốt nhất, sản phẩm được mọi người tin dùng và đánh giá cao”.
Trên các website còn sử dụng nhiều nội dung quảng cáo để tác động vào tâm lý của người tiêu dùng như đưa ra nhiều tình trạng bệnh cơ thể mà khách hàng đang gặp phải sau đó lồng sản phẩm vào để quảng cáo như thuốc điều trị, giải quyết tất cả các vấn đề của người dùng.
Ca sĩ Đan Trường quảng cáo Hona là "sản phẩm chữa trị hôi nách số 1 Việt Nam” |
Những nội dung quảng cáo như "Đặc trị hôi nách”, "sản phẩm chữa trị hôi nách số 1 Việt Nam”, "sản phẩm đầu tiên giúp điều trị dứt điểm bệnh viêm cánh"... là những mô tả của ca sĩ Đan Trường về bộ sản phẩm Hona. Video quảng cáo của Đan Trường xuất hiện dày đặc trên Facebook và YouTube. Không chỉ Đan Trường, MC Tuấn Tú, diễn viên Phương Oanh cũng tham gia quảng cáo cho sản phẩm này.
Không chỉ những người nổi tiếng nói về sản phẩm này, để lấy lòng tin từ người tiêu dùng, các website này còn đăng tải nhiều hình ảnh, thông tin, phản hồi của khách hàng và giới thiệu họ đã dùng sản phẩm Hona điều trị dứt điểm bệnh cơ thể.
Đặc biệt, để nâng cao chất lượng của sản phẩm, trên các website còn sử dụng hình ảnh Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải – Nguyên PGĐ Bệnh viện Y học Cổ truyền Hòa Bình để quảng cáo với những lời “có cánh” như: Sản phẩm viên uống Hona được bào chế với công nghệ hiện đại, được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Với thành phần hoàn toàn từ thảo dược như Hoàng Kỳ, Mẫu Lệ đặc biệt là có thành phần rất thơm cho cơ thể là Đinh Hương, Sơn Thù có tác dụng thu liễm mồi hôi. Đây là những vị thuốc rất nổi tiếng của y học cổ truyền. Khi người ta uống người ta thấy có tác dụng từ bên trong...Ngoài viên uống người dùng còn thể sử dụng thêm cả bộ sản phẩm, trong đó có sản phẩm lăn. Lăn khử mùi có thành phần là muối nhôm, có tác dụng rất tốt giúp giảm tiết mồ hôi và có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm...Như vậy có thể giảm tác động của vi khuẩn bên ngoài, giảm tăng tiết mồ hôi, giảm tình trạng nhiễm khuẩn, mùi ở cơ thể...
“Đây là bộ sản phẩm khác biệt, nổi trội trên thị trường. Rất nhiều khách hàng có phản hồi sau một tháng sử dụng hiệu quả và mang lại sự tự tin, trong đó có cả người nổi tiếng như MC Tuấn Tú ”, Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh.
Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải – Nguyên PGĐ Bệnh viện Y học Cổ truyền Hòa Bình giới thiệu về bộ sản phẩm Hona |
Ngoài ra, thông tin quảng cáo về bộ sản phẩm Hona cũng đang xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội, fanpage facebook, nhiều đoạn video quảng cáo được đăng tải trên các kênh Youtube như: Hona đánh bay mùi cơ thể, hôi nách, hôi chân; Xóa sổ hôi nách tận gốc...
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Phóng viên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hona được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy xác nhận quảng cáo số 2301/2020/XNQC-ATTP và Sở Y tế cấp phép số 7127/20/CBMP-HN xác nhận Hona Plus là mỹ phẩm. Hai sản phẩm này đều được cấp cho Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế GTG (Nhà 04 – LK4, số 90 đường Nguyễn Tuân, ơhường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) do bà Đỗ Cao An Nhiên là đại diện pháp luật.
Sản phẩm nói trên được giới thiệu sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm VGAS (địa chỉ Cụm công nghiệp Hà Bình Phương, xã Hà Hồi, Thường Tín, Hà Nội).
Được cấp phép một đằng, nhưng bộ sản phẩm Hona lại đang quảng cáo một nẻo, chưa đúng về công dụng, gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm các quy định về Luật Quảng cáo, Luật Dược.
Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, kính đề nghị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và cơ quan liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý những dấu hiệu vi phạm (nếu có).
Theo Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”. Theo khoản 3, Điều 5, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. |