Cục Văn hóa cơ sở yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sai sự thật Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý? |
Thời gian qua, hàng loạt các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng nhận lời quảng cáo vô tội vạ cho các nhãn hàng mà không có sự kiểm chứng về nguồn gốc, công dụng, giá trị thực của sản phẩm. Việc này đã gây tổn hại đến sức khỏe, niềm tin của nhiều người, khi họ đã tin tưởng vào lời quảng cáo của các nghệ sĩ để mua sản phẩm.
Trong đó có các nghệ sĩ như: Hồng Vân, Vân Dung, Thanh Hương, Kim Duyến, Trần Đức, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm, ... đã nhận lời quảng cáo cho hàng loạt sản phẩm liên quan đến thực phẩm giảm béo, chữa ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng, mỹ phẩm làm đẹp và cả tiền ảo. Đa phần đều quảng cáo trên nền tảng mạng trực tuyến như: Facebook, YouTube, Tik Tok ... nên các cơ quan quản lý rất khó kiểm soát.
Nghệ sĩ Hồng Vân livestream quảng cáo cho “thần dược” Shioka |
Điều đáng nói là nhiều nghệ sĩ đã "thổi phồng" công dụng của sản phẩm khiến nhiều người tưởng thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng như thuốc chữa bệnh. Sự việc này gây bất bình trong dư luận.
Thực tế, nhiều khán giả không biết gì sản phẩm, cũng như nhà sản xuất mà chỉ nghe, tin vào các nghệ sĩ để mua sản phẩm. Nhưng khi mua về dùng thì lại thấy công dụng của sản phẩm không hề như lời quảng cáo. Thậm chí, có người đã "mất tiền" mà lại còn "mang tật" vào thân vì sản phẩm quá kém chất lượng.
Khi sự việc bị “vỡ lở”, công chúng bày tỏ thái độ bất bình... thì chỉ có Quyền Linh là người công khai nói lời xin lỗi, còn các nghệ sĩ khác lại chọn cách "im lặng". Như thể họ vô can trong trong chính câu chuyện mà họ tạo ra.
Mới đây nhất, có thêm NSND Hồng Vân đã có một lời xin lỗi trên trang cá nhân. Nhưng nhiều người cho rằng, nghệ sĩ không thể cứ gây ra lỗi rồi chỉ nói lời xin lỗi bâng quơ là xong. Như thể "thế là hết trách nhiệm"!
Ngay khi lời xin lỗi của nghệ sĩ Hồng Vân được lan truyền trên truyền thông và mạng xã hội, nhiều khán giả đã không chấp nhận lời xin lỗi này. Họ cho rằng, lời xin lỗi này không chân tình.
“Nghệ sĩ Hồng Vân quảng cáo thực phẩm chức năng y như thuốc trị bệnh, bây giờ nói xin lỗi là xong chuyện sao? Phải phạt những nghệ sĩ quảng sản phẩm kém chất lượng, vì những nghệ sĩ biết sản phẩm kém chất lượng mà vẫn quảng cáo”, một khán giả bức xúc bình luận.
Ngoài ra, một số công chúng đặt ra câu hỏi, nghệ sĩ đã gây ra hậu quả đối với những người tin tưởng mua dùng sản phẩm, giờ họ phải làm sao? Không lẽ chỉ một lời xin lỗi của nghệ sĩ thì có thể giải quyết được mọi việc?
Bên cạnh đó, cũng có không ít người dân cho rằng các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc xử lý nghiêm những trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là sai về công dụng của sản phẩm theo các quy định pháp luật.
Tại Khoản 4, Điều 68, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ. |