Dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp sáng 24/9, và dự kiến lần đầu trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 tới.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, dự luật quy định quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định.
Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: Phạm Thắng) |
Theo đó, người chuyển tải có các trách nhiệm như cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu...
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng có trách nhiệm như thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện quảng cáo.
Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Phải trực tiếp sử dụng sản phẩm trước khi đăng tải ý kiến, cảm nhận lên mạng xã hội. |
Đối với nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay cơ quan thẩm tra tán thành việc bổ sung quy định đối với người có ảnh hưởng khi quảng cáo sản phẩm.
Dù vậy, cơ quan thẩm tra băn khoăn khi dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.
Cơ quan thẩm tra cho rằng dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho hay thực tế người dùng mạng xã hội, đặc biệt các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội giới thiệu, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chưa đảm bảo chất lượng, gây băn khoăn, bức xúc cho cộng đồng.
Do vậy, quy định này phải đảm bảo, yêu cầu tính trung thực của quảng cáo, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị không chỉ quy định về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, mà quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng các cơ quan "đổ" trách nhiệm cho nhau.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phản ánh tình trạng quảng cáo hiện nay "thổi phồng" mọi thứ. "Tác dụng thì ít nhưng quảng cáo thì coi như bách bệnh cái gì cũng chữa được", ông Thanh nói.
Ngoài ra, ông Thanh cho rằng cần làm rõ xem trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm vì các quảng cáo chủ yếu dựa trên cơ sở thông tin do doanh nghiệp cung cấp.
Nâng thời gian chờ quảng cáo trên mạng từ 1,5 giây lên 6 giây
Với quảng cáo trên mạng, dự thảo luật cũng đề xuất nâng thời gian chờ quảng cáo từ 1,5 giây hiện hành lên 6 giây, đồng thời quy định không được quá 2 lần quảng cáo liên tiếp. Dự thảo cũng yêu cầu cho phép từ chối quảng cáo hoặc báo nội dung quảng cáo không phù hợp.
Cơ quan thẩm tra thống nhất việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới.
Nâng thời gian chờ quảng cáo trên mạng từ 1,5 giây lên 6 giây |
Tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 6 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.
Bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng đọc báo thấy quảng cáo cho 2-3 giây là tắt được nhưng để 6 giây mới tắt được quảng cáo là quá lâu. Từ đó, bà đề nghị chỉ nên để tối đa 3 giây...
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho hay hiện nay thời gian chờ tắt quảng cáo trên các dịch vụ xuyên biên giới phổ biến như YouTube đều hiển thị là 6 giây.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết thời gian chờ 6 giây là thông lệ quốc tế. Ông cho rằng nếu chúng ta không làm sẽ thành bảo hộ ngược. Cụ thể, các quảng cáo sẽ chạy ra nước ngoài để đặt quảng cáo trên các dịch vụ cho phép thời gian hiển thị lâu hơn.