Chấn chỉnh hoạt động, nâng cao chất lượng quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ là “kim chỉ nam”, là định hướng cho các hội viên của Hiệp hội Thực phẩm chức năng thực hiện quảng cáo có đạo đức – vì lợi ích của người tiêu dùng, vì mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trước hết và trên hết.
Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
Các đại biểu tham dự Toạ đàm: “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng”

Ngày 29/5/2024, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức Toạ đàm: “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” để công bố bản Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) ban hành theo Quyết định 17/QĐ-VAFF ngày 10/5/2024 của Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo TPCN và cùng các Hội viên trao đổi, thảo luận đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng quảng cáo TPCN trong tình hình hiện nay.

80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh là “trá hình” thực phẩm chức năng

Thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho thấy, có tới 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử… là “trá hình” TPCN.

Còn theo PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, thực trạng nhức nhối trong ngành TPCN hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; Quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; Quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; Quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như bệnh nhân ung thư.

"Hiện tượng sai phạm trong quảng cáo TPCN không chỉ gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm giảm uy tín của ngành TPCN, làm lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn chân chính với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả", PGS.TS Trần Đáng khẳng định.

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng TPCN, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam ban hành Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN.

Quy chế gồm 5 chương, 16 điều chỉ ra cụ thể những hành vi được coi là vi phạm trong quảng cáo TPCN, nêu rõ những chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo và biện pháp hạn chế vi phạm đạo đức quảng cáo…

PGS.TS Trần Đáng nhận định: “Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN không chỉ là “kim chỉ nam”, là định hướng cho các hội viên của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam thực hiện quảng cáo có đạo đức – vì lợi ích của người tiêu dùng, vì mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trước hết và trên hết, đồng thời “gợi mở” để xã hội, cơ quan quản lý, doanh nghiệp TPCN, nhà phát hành quảng cáo và người tiêu dùng nhận biết những quảng cáo TPCN chưa đáp ứng chuẩn mực đạo đức để từ đó đấu tranh với những hành vi vi phạm và có biện pháp hạn chế kịp thời”.

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam ban hành Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN nhằm sát cánh cùng các cơ quan quản lý nhà nước lập lại trật tự kỷ cương trong thị trường TPCN, đưa ngành TPCN phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đây là bước triển khai tiếp theo Phương châm “3 Đúng” mà Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã đề ra và kiên trì thực hiện phổ biến - giáo dục - truyền thông ngay từ khi thành lập với mục đích để người dân và doanh nghiệp Hiểu đúng - Làm đúng - Dùng đúng TPCN.

Người phát hành quảng cáo chỉ được quảng cáo theo đúng nội dung đã thẩm định

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) hoan nghênh hiệp hội ra quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Phong, quy chế hay khuyến cáo, việc đầu tiên cần cơ chế pháp chế (pháp luật). Quảng cáo hàng hóa nói chung và TPCN nằm trong Luật Quảng cáo và Nghị định hướng dẫn; Luật chuyên ngành và Nghị định 15.

"Cá nhân Cục đề nghị riêng thuốc, thiết bị y tế và lĩnh vực liên quan đến sức khỏe cần được thẩm định nội dung và quảng cáo đúng nội dung đã thẩm định. Nhưng việc xây dựng còn nhiều khó khăn và tranh luận gay gắt", Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho hay và khẳng định "người phát hành quảng cáo chỉ được phát hành quảng cáo theo đúng nội dung đã thẩm định".

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, nguy hại về quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ về tài chính. "Người mắc bệnh hiểm nghèo nếu phát hiện sớm có thể tiến hành phẫu thuật và có cơ hội khỏi, chí ít kéo dài sự sống. Nhưng những quảng cáo bán sản phẩm TPCN lại quảng cáo “cam kết chữa khỏi”, "trị khỏi" khiến người bệnh tin và mua sản phẩm. Đây là quảng cáo vi phạm pháp luật vì TPCN không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Như vậy người bệnh khi dùng những sản phẩm này đã không khỏi bệnh, lại lỡ thời gian "vàng" trong việc điều trị, ảnh hưởng tới hiệu quả xạ trị, phẫu thuật".

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định: "Về pháp luật đã có chế tài, quy định xử lý vi phạm quảng cáo. Đề nghị các cơ quan truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ TPCN không thể chữa bệnh".

Cần có quy định hợp lý hơn nữa trong quản lý văn nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, quy tắc đạo đức có những khái niệm rất mới: Người phát hành quảng cáo, người phát hành dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đây là 3 đối tượng có thể tạo ra sự chuyển đổi tích cực.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Không gian mạng có nhiều người sử dụng và mắt xích tham gia. Bộ TTTT và Cục PTTH yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới nỗ lực kiểm soát quảng cáo, nếu không các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ rút tiền không sử dụng nền tảng đó nữa (chặn dòng tiền quảng cáo hợp pháp).

"Khi đối diện với các doanh nghiệp không hợp pháp, cần tác động tới các công ty kinh doanh quảng cáo (ad network): Họ có mối liên kết để nhúng mã vào các trang web. Họ là pháp nhân nên có thể xử lý bằng 3 cách: Chặn tên miền quốc tế (do Cục An toàn thông tin) hoặc Xử phạt trong nước, hoặc xếp hạng theo chuẩn mực đạo đức trong lĩnh vực quảng cáo. Song song với thống kê, phát hiện xử phạt vi phạm, cần cho vào blacklist dễ dẫn đến rủi ro (khủng hoảng nhãn hiệu).

Việc Bộ TT&TT có thể làm là công bố những mạng lưới công nghệ có nhiều quảng cáo vi phạm để các doanh nghiệp biết mà tránh. Thường xuất hiện trên phiên bản mobile (do dễ bấm nhầm vào quảng cáo hơn)" Thứ trưởn Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho hay, Bộ TT&TT không được kết luận quảng cáo vi phạm dù đã nhận ra dấu hiệu. Chính vì vậy việc quản lý văn nghệ sĩ quảng cáo TPCN (người chuyển tải sản phẩm quảng cáo) cần có quy định hợp lý hơn nữa.

Cần xác định nhóm chủ thể có trách nhiệm cuối cùng

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
Ông Hồ Tùng Bách, Ban bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia

Theo ông Hồ Tùng Bách, Ban bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khẳng định: Vấn đề quảng cáo TPBVSK trên nền tảng thương mại điện tử là một trong những nhóm nội dung quan trọng trong hoàn thiện luật bảo vệ người tiêu dùng.

"Trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 đã cấm các tổ chức cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin lừa dối người tiêu dùng", ông Hồ Tùng Bách cho biết.

Ông Hồ Tùng Bách cho biết thêm, trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 đã xác định những chủ thể như người cung cấp dịch vụ quảng cáo, người xây dựng nội dung quảng cáo, được xác định trách nhiệm đảm bảo tính chính xác đầy đủ thông tin khi quảng cáo.

"Chúng tôi đã xác định rõ sự phát triển công nghệ thông tin, có nhiều chủ thể mới tham gia vào quá trình cung cấp thông tin. Về mặt quản lý nhà nước kiểm soát các chủ thể này rất khó. Nên cần xác định nhóm chủ thể có trách nhiệm cuối cùng

Ví dụ với Facebook, Tiktok là cơ quan chịu trách nhiệm vận hành, cơ quan chủ quản có trách nhiệm về mặt kỹ thuật. Với các nền tảng số lớn, họ còn có trách nhiệm đặc thù riêng như báo cáo với cơ quan quản lý khi sử dụng quảng cáo có thuật toán. Quảng cáo tới những nhóm người dùng cụ thể như trẻ em, phải lưu trữ nội dung quảng cáo và báo cáo kịp thời với cơ quan nhà nước".

Đối với vấn đề tiền kiểm/hậu kiểm đang gặp khó khăn, ông Hồ Tùng Bách cho biết: Giải pháp từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là tạo điều kiện thuận lợi về chủ trương chính sách để người tiêu dùng, các tổ chức ngành nghề tham gia giám sát, phát huy vai trò để đảm bảo quyền lợi của mình. Như vậy mới có thể tạo ra sự thay đổi tích cực, rõ nét.

Ông Hồ Tùng Bách cho rằng "Quy chế từ hiệp hội rất là quan trọng, vì các hiệp hội có thể nói chuyện với doanh nghiệp mềm mỏng hơn, đồng thời ràng buộc các hội viên thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật".

Ở góc nhìn của cơ quan báo chí ông Nguyễn Ngọc Thanh – Trưởng ban Báo Nhân dân Điện tử cho rằng: "Hiệp hội TPCN nên có vai trò tham mưu để thẩm định, đánh giá, cần có hội đồng đánh giá. Đây là bộ lọc đầu tiên giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng, tạo nên niềm tin ban đầu của cơ quan chức năng trong xây dựng thông tin chính sách, thông tư nghị định".

Đề xuất hình thức “Đèn xanh – đèn đỏ” trong cảnh báo sản phẩm thực phẩm chức năng

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN

Giải đáp câu hỏi về nội dung hiện "có tới 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử… là “trá hình” TPCN, vậy Hiệp hội TPCN có cách nhận diện và giải pháp như thế nào?, DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN cho biết: Cách nhận diện sản phẩm “trá hình” TPCN cần mạng xã hội giúp người dân phát hiện các vi phạm trong quảng cáo và một hội đồng đánh giá các vi phạm, quảng cáo sai.

"Chúng tôi đang đề xuất hình thức “Đèn xanh – đèn đỏ”, với màu xanh là các sản phẩm được Hiệp hội khuyến nghị sử dụng; còn sản phẩm “đỏ” cần thận trọng khi sử dụng. Còn việc rút giấy phép là của Cục ATTP", DS. Nguyễn Xuân Hoàng nói.

Còn theo PGS Trần Đáng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tuyên truyền giáo dục quảng cáo TPCN theo phương châm hiểu đúng - làm đúng - dùng đúng. Các cơ quan quản lý ban hành chế tài xử phạm, hệ thống thanh tra, kiểm nghiệm thống nhất an toàn hiệu quả. Đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong kiểm soát, quảng cáo TPCN.

Bát nháo quảng cáo TPCN, TPBVSK: Buông lỏng, khiến lòng tin bị lợi dụng Bát nháo quảng cáo TPCN, TPBVSK: Buông lỏng, khiến lòng tin bị lợi dụng
Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng
“Méo mó, mất kiểm soát”, hậu kiểm thực phẩm chức năng có thực sự là giải pháp? “Méo mó, mất kiểm soát”, hậu kiểm thực phẩm chức năng có thực sự là giải pháp?
Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngày nóng, đêm lạnh sâu: Cảnh báo gia tăng bệnh hô hấp và giải pháp phòng ngừa

Ngày nóng, đêm lạnh sâu: Cảnh báo gia tăng bệnh hô hấp và giải pháp phòng ngừa

Sự chênh lệch nhiệt độ lớn trong ngày đang khiến các ca viêm mũi dị ứng và viêm phổi tăng đột biến, đặc biệt ở người già và trẻ nhỏ. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần chủ động đề phòng "dịch chồng dịch" và các biến chứng nguy hiểm.
Viêm phổi tái phát ở trẻ tăng mạnh dịp cuối năm: Nguyên nhân và giải pháp

Viêm phổi tái phát ở trẻ tăng mạnh dịp cuối năm: Nguyên nhân và giải pháp

Số trẻ nhập viện do viêm phổi tái phát đang gia tăng đột biến. Chuyên gia y tế lý giải nguyên nhân và khuyến cáo các biện pháp cấp thiết để bảo vệ trẻ trước đợt dịch cuối năm.
Bộ Y tế: Người dân vùng lũ được khám BHYT không cần mang thẻ, không lo trái tuyến

Bộ Y tế: Người dân vùng lũ được khám BHYT không cần mang thẻ, không lo trái tuyến

Để không gián đoạn việc cứu chữa người dân vùng lũ, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân BHYT kể cả khi trái tuyến, mất kết nối dữ liệu hoặc quá ngày hẹn tái khám.
Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp: Việt Nam chuyển hướng sang dự phòng chủ động

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp: Việt Nam chuyển hướng sang dự phòng chủ động

Không còn theo mùa, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến quanh năm với tỷ lệ người lớn mắc bệnh tăng vọt lên 53%. Yêu cầu cấp bách phải thay đổi từ ứng phó thụ động sang chiến lược dự phòng tích hợp và toàn diện.
Bão số 15 suy yếu gần bờ: Miền Trung vẫn đối mặt nguy cơ mưa lớn

Bão số 15 suy yếu gần bờ: Miền Trung vẫn đối mặt nguy cơ mưa lớn

Dù bão Koto dự báo tan dần khi áp sát vùng biển Gia Lai - Đắk Lắk, nhưng hoàn lưu sau bão sẽ gây mưa to cho dải ven biển từ Huế đến Khánh Hòa. Các địa phương đang hối hả xả nước hồ chứa để đón lũ, đảm bảo an toàn hạ du.
Bộ Y tế bổ sung 76 thuốc mới vào danh mục BHYT

Bộ Y tế bổ sung 76 thuốc mới vào danh mục BHYT

Bộ Y tế đề xuất tăng chi Quỹ BHYT thêm khoảng 13.776 tỷ đồng trong 5 năm tới nhằm bổ sung 76 thuốc mới, đồng thời loại bỏ 130 thuốc kém hiệu quả để cân đối ngân sách. Việc điều chỉnh này đảm bảo quyền lợi về thuốc cho người dân.
Áp thấp nhiệt đới có hướng đi lạ kỳ tiến vào Biển Đông, bão số 15 vẫn diễn biến khó lường

Áp thấp nhiệt đới có hướng đi lạ kỳ tiến vào Biển Đông, bão số 15 vẫn diễn biến khó lường

Sáng 28.11, áp thấp nhiệt đới mới với quỹ đạo "ngược dòng" lạ kỳ bất ngờ xuất hiện. Hướng di chuyển lạ kỳ này có nguy cơ tạo ra hiện tượng tương tác bão đôi, khiến thời tiết trên biển càng thêm phức tạp.
Đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lại nắng sau mưa”

Đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lại nắng sau mưa”

Trước những thiệt hại nặng nề do trận lũ lịch sử gây ra tại miền Trung, hàng ngàn hộ dân đang phải đối mặt với mất mát, thiếu thốn và vô vàn khó khăn sau thiên tai. Với mong muốn góp phần xoa dịu những đau thương ấy, các anh em nghệ sĩ Đặng Chiến, Vũ Nguyễn (Quỹ Thiện Nguyện Tâm Thương) và Công Thành (Mộc Hương Cát) – quyết định tổ chức đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lại nắng sau mưa” vào ngày 07/12 tại số 8, Nguyễn Công Hoan, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.
TP.HCM: Liên tiếp 2 vụ nghi ngộ độc, 79 người nhập viện

TP.HCM: Liên tiếp 2 vụ nghi ngộ độc, 79 người nhập viện

Ngay sau bữa trưa 27/11, gần 80 công nhân và học sinh tại TP.HCM phải đi cấp cứu với các triệu chứng nôn ói, phản vệ, nghi do ngộ độc thực phẩm.
Bếp ấm yêu thương lần thứ V: Hành trình 895 món quà, 566 bữa ăn và những hơi ấm lan tỏa đến trẻ em vùng cao Sơn La

Bếp ấm yêu thương lần thứ V: Hành trình 895 món quà, 566 bữa ăn và những hơi ấm lan tỏa đến trẻ em vùng cao Sơn La

Trong tiết trời đầu đông rét buốt của vùng biên Sơn La, tại Trường PTDTBT Tiểu học Mường Cai (xã Chiềng Khoong), hành trình “Bếp Ấm Yêu Thương – Lần thứ V” đã mang đến một ngày đặc biệt dành cho gần 400 học sinh nơi đây. Không chỉ là những phần quà thiết thực, những bữa ăn nóng hổi hay bài học ngoại khóa bổ ích, đó còn là hơi ấm của sự sẻ chia, của tình người gửi đến các em nhỏ vùng cao – những mầm xanh còn nhiều thiếu thốn trên hành trình đến trường.
Bão số 15 di chuyển rất chậm, liên tục đổi hướng và giật cấp 14

Bão số 15 di chuyển rất chậm, liên tục đổi hướng và giật cấp 14

Sáng 28/11, bão số 15 giật cấp 14 tại giữa Biển Đông, di chuyển rất chậm và gây sóng lớn ngoài khơi các tỉnh từ Gia Lai đến Khánh Hòa.
Siết chặt kỷ cương ngành pháp y tâm thần, không để tái diễn tiêu cực

Siết chặt kỷ cương ngành pháp y tâm thần, không để tái diễn tiêu cực

Trước áp lực quá tải về khối lượng giám định và những rủi ro an ninh nghiêm trọng từ các ca bệnh bỏ trốn, Bộ Y tế vừa phát đi thông điệp cứng rắn: Yêu cầu toàn ngành pháp y tâm thần siết chặt kỷ cương, minh bạch tài sản và kiên định nguyên tắc độc lập, khách quan.
Cúm A (H5N6), H9N2 và Nipah được xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm

Cúm A (H5N6), H9N2 và Nipah được xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm

Trước diễn biến phức tạp của các mầm bệnh trên thế giới, Bộ Y tế đã mở rộng danh mục kiểm soát dịch, đưa cúm A(H5N6), H9N2, Nipah vào nhóm A cùng 9 bệnh khác vào nhóm B để khoanh vùng và xử lý sớm.
Bộ Y tế: Kích hoạt phương án "4 tại chỗ", dự trữ huyết thanh uốn ván ứng phó bão lũ 2025

Bộ Y tế: Kích hoạt phương án "4 tại chỗ", dự trữ huyết thanh uốn ván ứng phó bão lũ 2025

Để chủ động ứng phó với bão lũ lịch sử, Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế kiện toàn đội cơ động, dự trữ huyết thanh kháng uốn ván và giám sát chặt nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau lũ.
Bí quyết ‘già chủ động’ để sống vui, sống khỏe

Bí quyết ‘già chủ động’ để sống vui, sống khỏe

Sáng 27/11 tại Hà Nội, buổi tọa đàm “Bên kia dốc cuộc đời” và lễ ra mắt sách “Nghịch lý tuổi già” của nhà báo Trần Ngọc Châu đã diễn ra, mang đến góc nhìn mới mẻ về hành trình lão hóa, nhấn mạnh việc "cá nhân hóa" câu chuyện tuổi già và chủ động duy trì sức khỏe tinh thần, thể chất.
Bão số 15 diễn biến "lắt léo" và hai kịch bản tác động

Bão số 15 diễn biến "lắt léo" và hai kịch bản tác động

Chỉ trong thời gian ngắn, bão số 15 (Koto) đã tăng liền 4 cấp, đạt cường độ cực đại cấp 12, giật cấp 15 trên biển Đông. Tuy nhiên, do tương tác với không khí lạnh và áp cao cận nhiệt đới suy yếu, quỹ đạo của bão đang trở nên phức tạp.
Loại tế bào "đặc biệt" mở ra cánh cửa hy vọng cho hàng loạt bệnh lý hiểm nghèo

Loại tế bào "đặc biệt" mở ra cánh cửa hy vọng cho hàng loạt bệnh lý hiểm nghèo

Được ví như "bảo hiểm sinh học" trọn đời, công nghệ tế bào gốc với khả năng tái tạo kỳ diệu đang mở ra cơ hội điều trị dứt điểm hơn 80 bệnh lý về máu và miễn dịch. Tại Việt Nam, kỹ thuật tiên tiến này hiện đã được chuẩn hóa tại hệ thống y tế công lập.
Đề xuất đưa thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vào danh mục cấm đầu tư kinh doanh

Đề xuất đưa thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vào danh mục cấm đầu tư kinh doanh

Trong bối cảnh Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, nhiều đại biểu Quốc hội cùng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã kiến nghị cần luật hóa việc cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Bão số 15 tiến vào Biển Đông: Đường đi dị thường, liên tục đổi hướng và tăng cấp

Bão số 15 tiến vào Biển Đông: Đường đi dị thường, liên tục đổi hướng và tăng cấp

Sáng 26/11, bão Koto chính thức đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 15 trong năm 2025. Do chịu tác động cùng lúc của không khí lạnh và rãnh gió Tây, bão có quỹ đạo "ziczac" rất phức tạp, dự báo sẽ liên tục đổi hướng.
Diện mạo y tế Việt Nam sau một thập kỷ: Giữ chân người nhà, hút khách quốc tế

Diện mạo y tế Việt Nam sau một thập kỷ: Giữ chân người nhà, hút khách quốc tế

Trước kia hễ có điều kiện là ra nước ngoài, nay người dân đã tin tưởng ở lại. Thậm chí nhiều khách Tây cũng chọn Việt Nam vì bác sĩ giỏi, giá hợp lý. Câu chuyện 10 năm đổi thay của ngành y đã giữ chân người bệnh bằng chính chất lượng thực tế.
Sự thật về béo phì: không đơn thuần do "ăn nhiều, lười tập"

Sự thật về béo phì: không đơn thuần do "ăn nhiều, lười tập"

Tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành tại Việt Nam hiện đã chạm ngưỡng 20%. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất trong cuộc chiến với căn bệnh mạn tính này không chỉ nằm ở các rối loạn chuyển hóa phức tạp, mà còn đến từ những định kiến xã hội gây ra.
Đề xuất đầu tư hơn 125.000 tỷ đồng nâng cao sức khỏe và chất lượng dân số

Đề xuất đầu tư hơn 125.000 tỷ đồng nâng cao sức khỏe và chất lượng dân số

Sáng 25/11, Chính phủ trình Quốc hội Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế giai đoạn 2026 – 2035. Với tổng vốn hơn 125.000 tỷ đồng, chương trình đặt mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, 100% người dân có sổ sức khỏe điện tử và chủ động thích ứng với già hóa dân số.
Xây dựng nền tảng “bền - khỏe” cho thế hệ vận động viên tương lai

Xây dựng nền tảng “bền - khỏe” cho thế hệ vận động viên tương lai

Phần lớn vận động viên Việt Nam chưa được trang bị toàn diện và chuyên sâu về kiến thức dinh dưỡng thể thao. Với chương trình đào tạo cùng chuyên gia quốc tế, khoảng cách đó đang dần được thu hẹp, hướng tới một nền thể thao bền vững thực sự.
Thách thức của bệnh viện thông minh: Gỡ khó hạ tầng, xóa rào cản với người cao tuổi

Thách thức của bệnh viện thông minh: Gỡ khó hạ tầng, xóa rào cản với người cao tuổi

Trong khi giới trẻ tận hưởng tiện ích đặt lịch khám chỉ bằng một cú chạm, thì tại nhiều bệnh viện, người cao tuổi vẫn loay hoay, lạc lõng giữa "ma trận" công nghệ.
Kháng kháng sinh: "Đại dịch thầm lặng" đe dọa kỷ nguyên y học

Kháng kháng sinh: "Đại dịch thầm lặng" đe dọa kỷ nguyên y học

Trước thực trạng vi khuẩn kháng thuốc gia tăng phức tạp, Việt Nam cam kết đẩy mạnh giám sát đa ngành từ bệnh viện đến trang trại, với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn kháng sinh phòng bệnh trong chăn nuôi vào năm 2026.
Giá rau tăng phi mã, có nên thay thế bằng trái cây để tiết kiệm chi phí?

Giá rau tăng phi mã, có nên thay thế bằng trái cây để tiết kiệm chi phí?

Trước tình trạng giá rau xanh tăng gấp 2-3 lần, nhiều người chọn ăn trái cây thay thế để tiết kiệm. Tuy nhiên, chuyên gia Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định đây là sai lầm tai hại, dễ dẫn đến thừa đường, béo phì và thiếu hụt vi chất.
Bắc Bộ sắp rét đậm dưới 10 độ, miền Trung cảnh báo mưa lớn và sạt lở đất

Bắc Bộ sắp rét đậm dưới 10 độ, miền Trung cảnh báo mưa lớn và sạt lở đất

Chiều tối nay (24/11), không khí lạnh tăng cường mạnh khiến nhiệt độ Bắc Bộ giảm sâu, vùng núi có nơi rét hại. Trong khi đó, miền Trung đối mặt với đợt mưa lớn diện rộng, tiềm ẩn nhiều rủi ro thiên tai tại các vùng trũng thấp và sườn dốc.
Hơn 30% người Việt tăng huyết áp: Báo động đỏ tình trạng trẻ hóa và biến chứng ngầm

Hơn 30% người Việt tăng huyết áp: Báo động đỏ tình trạng trẻ hóa và biến chứng ngầm

Tại Hội nghị VSH 2025, các chuyên gia cảnh báo tỷ lệ tăng huyết áp đã vượt 30% dân số trưởng thành và đang tấn công mạnh nhóm người trẻ. Đáng lo ngại, gần một nửa người bệnh không biết mình mắc bệnh.
Việt - Trung đẩy mạnh hợp tác: Ứng dụng Y học cổ truyền điều trị các bệnh nan y

Việt - Trung đẩy mạnh hợp tác: Ứng dụng Y học cổ truyền điều trị các bệnh nan y

Tại Diễn đàn quốc tế Lạc bệnh học lần thứ 21, giới chuyên gia nhận định y học cổ truyền Việt - Trung đang đứng trước cơ hội lịch sử để "mài giũa" và rực rỡ hơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động