Chấn chỉnh hoạt động, nâng cao chất lượng quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ là “kim chỉ nam”, là định hướng cho các hội viên của Hiệp hội Thực phẩm chức năng thực hiện quảng cáo có đạo đức – vì lợi ích của người tiêu dùng, vì mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trước hết và trên hết.
Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
Các đại biểu tham dự Toạ đàm: “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng”

Ngày 29/5/2024, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức Toạ đàm: “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” để công bố bản Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) ban hành theo Quyết định 17/QĐ-VAFF ngày 10/5/2024 của Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo TPCN và cùng các Hội viên trao đổi, thảo luận đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng quảng cáo TPCN trong tình hình hiện nay.

80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh là “trá hình” thực phẩm chức năng

Thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho thấy, có tới 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử… là “trá hình” TPCN.

Còn theo PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, thực trạng nhức nhối trong ngành TPCN hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; Quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; Quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; Quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như bệnh nhân ung thư.

"Hiện tượng sai phạm trong quảng cáo TPCN không chỉ gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm giảm uy tín của ngành TPCN, làm lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn chân chính với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả", PGS.TS Trần Đáng khẳng định.

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng TPCN, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam ban hành Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN.

Quy chế gồm 5 chương, 16 điều chỉ ra cụ thể những hành vi được coi là vi phạm trong quảng cáo TPCN, nêu rõ những chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo và biện pháp hạn chế vi phạm đạo đức quảng cáo…

PGS.TS Trần Đáng nhận định: “Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN không chỉ là “kim chỉ nam”, là định hướng cho các hội viên của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam thực hiện quảng cáo có đạo đức – vì lợi ích của người tiêu dùng, vì mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trước hết và trên hết, đồng thời “gợi mở” để xã hội, cơ quan quản lý, doanh nghiệp TPCN, nhà phát hành quảng cáo và người tiêu dùng nhận biết những quảng cáo TPCN chưa đáp ứng chuẩn mực đạo đức để từ đó đấu tranh với những hành vi vi phạm và có biện pháp hạn chế kịp thời”.

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam ban hành Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN nhằm sát cánh cùng các cơ quan quản lý nhà nước lập lại trật tự kỷ cương trong thị trường TPCN, đưa ngành TPCN phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đây là bước triển khai tiếp theo Phương châm “3 Đúng” mà Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã đề ra và kiên trì thực hiện phổ biến - giáo dục - truyền thông ngay từ khi thành lập với mục đích để người dân và doanh nghiệp Hiểu đúng - Làm đúng - Dùng đúng TPCN.

Người phát hành quảng cáo chỉ được quảng cáo theo đúng nội dung đã thẩm định

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) hoan nghênh hiệp hội ra quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Phong, quy chế hay khuyến cáo, việc đầu tiên cần cơ chế pháp chế (pháp luật). Quảng cáo hàng hóa nói chung và TPCN nằm trong Luật Quảng cáo và Nghị định hướng dẫn; Luật chuyên ngành và Nghị định 15.

"Cá nhân Cục đề nghị riêng thuốc, thiết bị y tế và lĩnh vực liên quan đến sức khỏe cần được thẩm định nội dung và quảng cáo đúng nội dung đã thẩm định. Nhưng việc xây dựng còn nhiều khó khăn và tranh luận gay gắt", Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho hay và khẳng định "người phát hành quảng cáo chỉ được phát hành quảng cáo theo đúng nội dung đã thẩm định".

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, nguy hại về quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ về tài chính. "Người mắc bệnh hiểm nghèo nếu phát hiện sớm có thể tiến hành phẫu thuật và có cơ hội khỏi, chí ít kéo dài sự sống. Nhưng những quảng cáo bán sản phẩm TPCN lại quảng cáo “cam kết chữa khỏi”, "trị khỏi" khiến người bệnh tin và mua sản phẩm. Đây là quảng cáo vi phạm pháp luật vì TPCN không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Như vậy người bệnh khi dùng những sản phẩm này đã không khỏi bệnh, lại lỡ thời gian "vàng" trong việc điều trị, ảnh hưởng tới hiệu quả xạ trị, phẫu thuật".

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định: "Về pháp luật đã có chế tài, quy định xử lý vi phạm quảng cáo. Đề nghị các cơ quan truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ TPCN không thể chữa bệnh".

Cần có quy định hợp lý hơn nữa trong quản lý văn nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, quy tắc đạo đức có những khái niệm rất mới: Người phát hành quảng cáo, người phát hành dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đây là 3 đối tượng có thể tạo ra sự chuyển đổi tích cực.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Không gian mạng có nhiều người sử dụng và mắt xích tham gia. Bộ TTTT và Cục PTTH yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới nỗ lực kiểm soát quảng cáo, nếu không các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ rút tiền không sử dụng nền tảng đó nữa (chặn dòng tiền quảng cáo hợp pháp).

"Khi đối diện với các doanh nghiệp không hợp pháp, cần tác động tới các công ty kinh doanh quảng cáo (ad network): Họ có mối liên kết để nhúng mã vào các trang web. Họ là pháp nhân nên có thể xử lý bằng 3 cách: Chặn tên miền quốc tế (do Cục An toàn thông tin) hoặc Xử phạt trong nước, hoặc xếp hạng theo chuẩn mực đạo đức trong lĩnh vực quảng cáo. Song song với thống kê, phát hiện xử phạt vi phạm, cần cho vào blacklist dễ dẫn đến rủi ro (khủng hoảng nhãn hiệu).

Việc Bộ TT&TT có thể làm là công bố những mạng lưới công nghệ có nhiều quảng cáo vi phạm để các doanh nghiệp biết mà tránh. Thường xuất hiện trên phiên bản mobile (do dễ bấm nhầm vào quảng cáo hơn)" Thứ trưởn Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho hay, Bộ TT&TT không được kết luận quảng cáo vi phạm dù đã nhận ra dấu hiệu. Chính vì vậy việc quản lý văn nghệ sĩ quảng cáo TPCN (người chuyển tải sản phẩm quảng cáo) cần có quy định hợp lý hơn nữa.

Cần xác định nhóm chủ thể có trách nhiệm cuối cùng

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
Ông Hồ Tùng Bách, Ban bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia

Theo ông Hồ Tùng Bách, Ban bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khẳng định: Vấn đề quảng cáo TPBVSK trên nền tảng thương mại điện tử là một trong những nhóm nội dung quan trọng trong hoàn thiện luật bảo vệ người tiêu dùng.

"Trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 đã cấm các tổ chức cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin lừa dối người tiêu dùng", ông Hồ Tùng Bách cho biết.

Ông Hồ Tùng Bách cho biết thêm, trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 đã xác định những chủ thể như người cung cấp dịch vụ quảng cáo, người xây dựng nội dung quảng cáo, được xác định trách nhiệm đảm bảo tính chính xác đầy đủ thông tin khi quảng cáo.

"Chúng tôi đã xác định rõ sự phát triển công nghệ thông tin, có nhiều chủ thể mới tham gia vào quá trình cung cấp thông tin. Về mặt quản lý nhà nước kiểm soát các chủ thể này rất khó. Nên cần xác định nhóm chủ thể có trách nhiệm cuối cùng

Ví dụ với Facebook, Tiktok là cơ quan chịu trách nhiệm vận hành, cơ quan chủ quản có trách nhiệm về mặt kỹ thuật. Với các nền tảng số lớn, họ còn có trách nhiệm đặc thù riêng như báo cáo với cơ quan quản lý khi sử dụng quảng cáo có thuật toán. Quảng cáo tới những nhóm người dùng cụ thể như trẻ em, phải lưu trữ nội dung quảng cáo và báo cáo kịp thời với cơ quan nhà nước".

Đối với vấn đề tiền kiểm/hậu kiểm đang gặp khó khăn, ông Hồ Tùng Bách cho biết: Giải pháp từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là tạo điều kiện thuận lợi về chủ trương chính sách để người tiêu dùng, các tổ chức ngành nghề tham gia giám sát, phát huy vai trò để đảm bảo quyền lợi của mình. Như vậy mới có thể tạo ra sự thay đổi tích cực, rõ nét.

Ông Hồ Tùng Bách cho rằng "Quy chế từ hiệp hội rất là quan trọng, vì các hiệp hội có thể nói chuyện với doanh nghiệp mềm mỏng hơn, đồng thời ràng buộc các hội viên thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật".

Ở góc nhìn của cơ quan báo chí ông Nguyễn Ngọc Thanh – Trưởng ban Báo Nhân dân Điện tử cho rằng: "Hiệp hội TPCN nên có vai trò tham mưu để thẩm định, đánh giá, cần có hội đồng đánh giá. Đây là bộ lọc đầu tiên giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng, tạo nên niềm tin ban đầu của cơ quan chức năng trong xây dựng thông tin chính sách, thông tư nghị định".

Đề xuất hình thức “Đèn xanh – đèn đỏ” trong cảnh báo sản phẩm thực phẩm chức năng

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN

Giải đáp câu hỏi về nội dung hiện "có tới 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử… là “trá hình” TPCN, vậy Hiệp hội TPCN có cách nhận diện và giải pháp như thế nào?, DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN cho biết: Cách nhận diện sản phẩm “trá hình” TPCN cần mạng xã hội giúp người dân phát hiện các vi phạm trong quảng cáo và một hội đồng đánh giá các vi phạm, quảng cáo sai.

"Chúng tôi đang đề xuất hình thức “Đèn xanh – đèn đỏ”, với màu xanh là các sản phẩm được Hiệp hội khuyến nghị sử dụng; còn sản phẩm “đỏ” cần thận trọng khi sử dụng. Còn việc rút giấy phép là của Cục ATTP", DS. Nguyễn Xuân Hoàng nói.

Còn theo PGS Trần Đáng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tuyên truyền giáo dục quảng cáo TPCN theo phương châm hiểu đúng - làm đúng - dùng đúng. Các cơ quan quản lý ban hành chế tài xử phạm, hệ thống thanh tra, kiểm nghiệm thống nhất an toàn hiệu quả. Đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong kiểm soát, quảng cáo TPCN.

Bát nháo quảng cáo TPCN, TPBVSK: Buông lỏng, khiến lòng tin bị lợi dụng Bát nháo quảng cáo TPCN, TPBVSK: Buông lỏng, khiến lòng tin bị lợi dụng
Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng
“Méo mó, mất kiểm soát”, hậu kiểm thực phẩm chức năng có thực sự là giải pháp? “Méo mó, mất kiểm soát”, hậu kiểm thực phẩm chức năng có thực sự là giải pháp?
Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá rau tăng phi mã, có nên thay thế bằng trái cây để tiết kiệm chi phí?

Giá rau tăng phi mã, có nên thay thế bằng trái cây để tiết kiệm chi phí?

Trước tình trạng giá rau xanh tăng gấp 2-3 lần, nhiều người chọn ăn trái cây thay thế để tiết kiệm. Tuy nhiên, chuyên gia Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định đây là sai lầm tai hại, dễ dẫn đến thừa đường, béo phì và thiếu hụt vi chất.
Bắc Bộ sắp rét đậm dưới 10 độ, miền Trung cảnh báo mưa lớn và sạt lở đất

Bắc Bộ sắp rét đậm dưới 10 độ, miền Trung cảnh báo mưa lớn và sạt lở đất

Chiều tối nay (24/11), không khí lạnh tăng cường mạnh khiến nhiệt độ Bắc Bộ giảm sâu, vùng núi có nơi rét hại. Trong khi đó, miền Trung đối mặt với đợt mưa lớn diện rộng, tiềm ẩn nhiều rủi ro thiên tai tại các vùng trũng thấp và sườn dốc.
Hơn 30% người Việt tăng huyết áp: Báo động đỏ tình trạng trẻ hóa và biến chứng ngầm

Hơn 30% người Việt tăng huyết áp: Báo động đỏ tình trạng trẻ hóa và biến chứng ngầm

Tại Hội nghị VSH 2025, các chuyên gia cảnh báo tỷ lệ tăng huyết áp đã vượt 30% dân số trưởng thành và đang tấn công mạnh nhóm người trẻ. Đáng lo ngại, gần một nửa người bệnh không biết mình mắc bệnh.
Việt - Trung đẩy mạnh hợp tác: Ứng dụng Y học cổ truyền điều trị các bệnh nan y

Việt - Trung đẩy mạnh hợp tác: Ứng dụng Y học cổ truyền điều trị các bệnh nan y

Tại Diễn đàn quốc tế Lạc bệnh học lần thứ 21, giới chuyên gia nhận định y học cổ truyền Việt - Trung đang đứng trước cơ hội lịch sử để "mài giũa" và rực rỡ hơn.
Bộ Y tế dồn lực giảm tỷ lệ tử vong do sinh non

Bộ Y tế dồn lực giảm tỷ lệ tử vong do sinh non

Trước thực trạng sinh non chiếm 25% ca tử vong sơ sinh, Bộ Y tế vừa phát động tháng cao điểm hành động. Chiến lược tập trung vào điều trị chuyên sâu và ứng dụng AI để giành lại sự sống, đảm bảo tương lai vững chắc cho trẻ.
Người bệnh hưởng lợi gì khi y tế Việt Nam hút mạnh vốn ngoại?

Người bệnh hưởng lợi gì khi y tế Việt Nam hút mạnh vốn ngoại?

Trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, ngành y tế Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ nguồn lực quốc tế. Việc này không chỉ mở rộng quy mô hạ tầng mà còn giúp người dân tiếp cận các kỹ thuật tiên tiến.
Nghịch lý rau xanh tăng giá phi mã: Chuyên gia nói gì về việc dùng trái cây thay thế?

Nghịch lý rau xanh tăng giá phi mã: Chuyên gia nói gì về việc dùng trái cây thay thế?

Thị trường rau xanh những ngày qua chứng kiến đợt tăng giá kỷ lục khiến nhiều bà nội trợ “đứng ngồi không yên”. Trước thực trạng rau đắt hơn thịt, nhiều gia đình chọn giải pháp cắt giảm rau hoặc thay thế bằng trái cây. Liệu sự thay đổi này có đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe?
Người bệnh sắp không phải xét nghiệm lại khi chuyển viện

Người bệnh sắp không phải xét nghiệm lại khi chuyển viện

Bộ Y tế đề xuất hơn 1.100 danh mục xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh được dùng chung trên toàn quốc. Bệnh viện tuyến trên sẽ sử dụng kết quả của tuyến dưới nếu đạt chuẩn, giúp người dân giảm chi phí và thời gian chờ đợi.
Kháng kháng sinh: Từ báo động đỏ toàn cầu đến chiến lược hành động tại Việt Nam

Kháng kháng sinh: Từ báo động đỏ toàn cầu đến chiến lược hành động tại Việt Nam

Kháng kháng sinh đang trở thành cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng tương đương ung thư. Trước thực trạng báo động về tình trạng kháng thuốc ở trẻ em và người lớn.
Nghiên cứu cho thấy khói thuốc là nguồn bụi mịn chính trong không gian kín

Nghiên cứu cho thấy khói thuốc là nguồn bụi mịn chính trong không gian kín

Nghiên cứu tiên phong sử dụng thiết bị kỹ thuật cao (AirVisual) tại Việt Nam đã cung cấp bằng chứng định lượng rõ ràng: nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng vọt tỷ lệ thuận với số điếu thuốc được hút trong nhà.
Bổ sung 81 thuốc ung thư, tim mạch vào danh mục bảo hiểm y tế

Bổ sung 81 thuốc ung thư, tim mạch vào danh mục bảo hiểm y tế

Bộ Y tế vừa đề xuất cập nhật 81 loại thuốc mới vào danh mục thanh toán BHYT, chủ yếu là các hoạt chất điều trị ung thư, tim mạch và tiểu đường.
Chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu biến chứng cúm A nguy hiểm ở trẻ

Chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu biến chứng cúm A nguy hiểm ở trẻ

Số ca mắc cúm A đang tăng vọt tại các bệnh viện tuyến cuối. Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần nhận biết sớm các dấu hiệu trở nặng để đưa trẻ đi cấp cứu kịp thời và tránh tự ý dùng thuốc kháng virus tại nhà.
Khẩn cấp phòng ngừa phế cầu khuẩn ở trẻ

Khẩn cấp phòng ngừa phế cầu khuẩn ở trẻ

Phế cầu khuẩn là tác nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em, với 1 triệu ca là trẻ dưới 5 tuổi mỗi năm. Chiến lược phòng ngừa chủ động bằng tiêm chủng là giải pháp hiệu quả nhất để đối phó với mối đe dọa này.
Hà Nội khi nào dứt cảnh mưa rét, trời chuyển khô ráo?

Hà Nội khi nào dứt cảnh mưa rét, trời chuyển khô ráo?

Đợt không khí lạnh tăng cường mạnh nhất từ đầu mùa đông khiến Hà Nội chìm trong mưa rét, gây khó khăn lớn cho người tham gia giao thông. Vậy tình trạng mưa ẩm này sẽ kéo dài bao lâu và khi nào trời hửng nắng ấm?
Bộ Y tế cảnh báo bùng phát dịch cúm mùa, số ca mắc tăng vọt

Bộ Y tế cảnh báo bùng phát dịch cúm mùa, số ca mắc tăng vọt

Bộ Y tế vừa phát cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch cúm mùa khi số ca mắc 3 tháng qua tăng vọt (8.500-11.000 ca/tháng). Tình trạng quá tải đã xuất hiện tại nhiều bệnh viện tuyến cuối ở cả hai miền.
Bác sĩ cảnh báo về cách sơ cứu vắt chanh vào miệng người bất tỉnh

Bác sĩ cảnh báo về cách sơ cứu vắt chanh vào miệng người bất tỉnh

Bác sĩ cảnh báo về các trường hợp tử vong, nguy kịch do gia đình vắt chanh vào miệng người bất tỉnh thay vì gọi cấp cứu. Đây là hành động phản khoa học, gây tắc đường thở và cướp đi "thời gian vàng" cứu chữa.
Sốt xuất huyết bùng phát: Miền Nam chiếm 76% ca mắc, tăng 28,1% toàn quốc

Sốt xuất huyết bùng phát: Miền Nam chiếm 76% ca mắc, tăng 28,1% toàn quốc

Cả nước ghi nhận hơn 135.500 ca sốt xuất huyết (tăng 28,1%) và 26 ca tử vong. Đặc biệt tại khu vực phía Nam (chiếm 76% số ca). Nhiều tỉnh miền Tây ghi nhận số ca tăng trên 100%.
CSGT Thanh Hoá ngăn chặn người đàn ông nhảy cầu tự tử

CSGT Thanh Hoá ngăn chặn người đàn ông nhảy cầu tự tử

Mới đây, tổ công tác của Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời ngăn chặn một người đàn ông chuẩn bị nhảy cầu tự tử do mâu thuẫn gia đình.
Phát hiện ung thư phổi sớm nhờ AI: Ca bệnh hy hữu tại Bệnh viện Bạch Mai

Phát hiện ung thư phổi sớm nhờ AI: Ca bệnh hy hữu tại Bệnh viện Bạch Mai

Đang điều trị sỏi thận tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân 69 tuổi được AI phân tích CT và cảnh báo ung thư phổi với độ chính xác 97% ở giai đoạn sớm.
Dược phẩm Meracine lan tỏa yêu thương tới đồng bào vùng bão lũ và bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn

Dược phẩm Meracine lan tỏa yêu thương tới đồng bào vùng bão lũ và bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn

Hướng tới cột mốc kỷ niệm 20 năm thành lập (2006 - 2026), Dược phẩm Meracine triển khai chuỗi hoạt động "Thắp lửa từ tâm", trao tặng hơn 82 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng lũ và tặng hơn 2.000 suất cơm 0 đồng cho bệnh nhân ung thư cùng nhiều quà tặng ý nghĩa cho người có hoàn cảnh khó khăn. Những con số ấy không chỉ là minh chứng cho trách nhiệm xã hội, mà còn thể hiện hành trình nhân ái bền bỉ mà Meracine đã gìn giữ suốt gần hai thập kỷ.
Gần 50% trường y đào tạo "chệch" chuẩn: Bác sĩ trẻ nguy cơ không được hành nghề

Gần 50% trường y đào tạo "chệch" chuẩn: Bác sĩ trẻ nguy cơ không được hành nghề

Gần 50% trong 120 cơ sở đào tạo y khoa chưa cập nhật chương trình theo chuẩn mới của Bộ Y tế. Từ 2027, bác sĩ tốt nghiệp từ các trường này có nguy cơ rất cao không vượt qua kỳ thi quốc gia.
Bộ y tế phản hồi đề xuất hưởng BHYT 100% cho người bệnh hiểm nghèo

Bộ y tế phản hồi đề xuất hưởng BHYT 100% cho người bệnh hiểm nghèo

Đề xuất chi trả 100% BHYT cho bệnh nhân nghèo mắc bệnh hiểm nghèo đã được đưa ra tại Quốc hội. Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ tiếp thu, nghiên cứu.
Hà Nội bước vào cao điểm ô nhiễm không khí

Hà Nội bước vào cao điểm ô nhiễm không khí

Sáng 17/11, nhiều trạm quan trắc tại Hà Nội ghi nhận chỉ số AQI ở mức "xấu", cao nhất lên tới 173. Tình trạng này báo hiệu Thủ đô bắt đầu bước vào mùa ô nhiễm không khí cao điểm (tháng 11 - tháng 4), các giải pháp ứng phó đang được thúc đẩy.
Bệnh viện Chợ Rẫy đưa robot khử khuẩn UV vào phòng mổ

Bệnh viện Chợ Rẫy đưa robot khử khuẩn UV vào phòng mổ

Trở thành bệnh viện công đầu tiên ứng dụng công nghệ này, robot UV giúp Chợ Rẫy khử khuẩn phòng mổ chỉ trong 10-15 phút, bảo vệ an toàn cho bệnh nhân và thiết bị.
Từ chiều tối nay, miền Bắc chuyển rét đậm, có nơi dưới 8°C

Từ chiều tối nay, miền Bắc chuyển rét đậm, có nơi dưới 8°C

Đợt không khí lạnh mạnh nhất sắp tràn về khiến nhiệt độ miền Bắc giảm sâu (vùng núi dưới 8°C), đồng thời gây mưa đặc biệt lớn cho miền Trung, tiềm ẩn rủi ro thiên tai nghiêm trọng.
Việt Nam đẩy mạnh phẫu thuật robot, sẵn sàng mổ từ xa

Việt Nam đẩy mạnh phẫu thuật robot, sẵn sàng mổ từ xa

Với công nghệ hiện nay, việc bác sĩ ở Hà Nội mổ cho bệnh nhân tại TP.HCM là "hoàn toàn trong tầm tay". Đây là khẳng định của GS-TS Trần Bình Giang tại Hội nghị khoa học Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi toàn quốc 2025.
Đái tháo đường tăng gấp 3 lần tại Việt Nam: Tìm giải pháp công nghệ tại AFES 2025

Đái tháo đường tăng gấp 3 lần tại Việt Nam: Tìm giải pháp công nghệ tại AFES 2025

Sáng 15.11, Hội nghị Nội tiết Đông Nam Á (AFES 2025) đã khai mạc tại Đà Nẵng, quy tụ hơn 1.700 chuyên gia. Hội nghị tập trung ứng dụng công nghệ số (AI, Big Data) để đối phó với thực trạng bệnh lý nội tiết, chuyển hóa đang gia tăng nhanh chóng.
"Làn sóng" ung thư tại Việt Nam: Báo động từ lối sống và thách thức phát hiện sớm

"Làn sóng" ung thư tại Việt Nam: Báo động từ lối sống và thách thức phát hiện sớm

Già hóa dân số và lối sống đô thị khiến số ca ung thư tại Việt Nam tăng vọt, nhưng thói quen tầm soát thấp khiến nhiều người phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.
Hà Nội: Cúm A bùng phát, nhiều trẻ biến chứng viêm não chỉ sau 24 giờ sốt

Hà Nội: Cúm A bùng phát, nhiều trẻ biến chứng viêm não chỉ sau 24 giờ sốt

Tình hình cúm A tại Hà Nội diễn biến phức tạp, số trẻ nhập viện tăng vọt. Bác sĩ cảnh báo bệnh diễn tiến nhanh, đáp ứng kém với thuốc hạ sốt và nguy cơ di chứng thần kinh.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động