Chấn chỉnh hoạt động, nâng cao chất lượng quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ là “kim chỉ nam”, là định hướng cho các hội viên của Hiệp hội Thực phẩm chức năng thực hiện quảng cáo có đạo đức – vì lợi ích của người tiêu dùng, vì mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trước hết và trên hết.
Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
Các đại biểu tham dự Toạ đàm: “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng”

Ngày 29/5/2024, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức Toạ đàm: “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” để công bố bản Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) ban hành theo Quyết định 17/QĐ-VAFF ngày 10/5/2024 của Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo TPCN và cùng các Hội viên trao đổi, thảo luận đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng quảng cáo TPCN trong tình hình hiện nay.

80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh là “trá hình” thực phẩm chức năng

Thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho thấy, có tới 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử… là “trá hình” TPCN.

Còn theo PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, thực trạng nhức nhối trong ngành TPCN hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; Quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; Quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; Quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như bệnh nhân ung thư.

"Hiện tượng sai phạm trong quảng cáo TPCN không chỉ gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm giảm uy tín của ngành TPCN, làm lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn chân chính với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả", PGS.TS Trần Đáng khẳng định.

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng TPCN, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam ban hành Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN.

Quy chế gồm 5 chương, 16 điều chỉ ra cụ thể những hành vi được coi là vi phạm trong quảng cáo TPCN, nêu rõ những chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo và biện pháp hạn chế vi phạm đạo đức quảng cáo…

PGS.TS Trần Đáng nhận định: “Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN không chỉ là “kim chỉ nam”, là định hướng cho các hội viên của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam thực hiện quảng cáo có đạo đức – vì lợi ích của người tiêu dùng, vì mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trước hết và trên hết, đồng thời “gợi mở” để xã hội, cơ quan quản lý, doanh nghiệp TPCN, nhà phát hành quảng cáo và người tiêu dùng nhận biết những quảng cáo TPCN chưa đáp ứng chuẩn mực đạo đức để từ đó đấu tranh với những hành vi vi phạm và có biện pháp hạn chế kịp thời”.

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam ban hành Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN nhằm sát cánh cùng các cơ quan quản lý nhà nước lập lại trật tự kỷ cương trong thị trường TPCN, đưa ngành TPCN phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đây là bước triển khai tiếp theo Phương châm “3 Đúng” mà Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã đề ra và kiên trì thực hiện phổ biến - giáo dục - truyền thông ngay từ khi thành lập với mục đích để người dân và doanh nghiệp Hiểu đúng - Làm đúng - Dùng đúng TPCN.

Người phát hành quảng cáo chỉ được quảng cáo theo đúng nội dung đã thẩm định

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) hoan nghênh hiệp hội ra quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Phong, quy chế hay khuyến cáo, việc đầu tiên cần cơ chế pháp chế (pháp luật). Quảng cáo hàng hóa nói chung và TPCN nằm trong Luật Quảng cáo và Nghị định hướng dẫn; Luật chuyên ngành và Nghị định 15.

"Cá nhân Cục đề nghị riêng thuốc, thiết bị y tế và lĩnh vực liên quan đến sức khỏe cần được thẩm định nội dung và quảng cáo đúng nội dung đã thẩm định. Nhưng việc xây dựng còn nhiều khó khăn và tranh luận gay gắt", Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho hay và khẳng định "người phát hành quảng cáo chỉ được phát hành quảng cáo theo đúng nội dung đã thẩm định".

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, nguy hại về quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ về tài chính. "Người mắc bệnh hiểm nghèo nếu phát hiện sớm có thể tiến hành phẫu thuật và có cơ hội khỏi, chí ít kéo dài sự sống. Nhưng những quảng cáo bán sản phẩm TPCN lại quảng cáo “cam kết chữa khỏi”, "trị khỏi" khiến người bệnh tin và mua sản phẩm. Đây là quảng cáo vi phạm pháp luật vì TPCN không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Như vậy người bệnh khi dùng những sản phẩm này đã không khỏi bệnh, lại lỡ thời gian "vàng" trong việc điều trị, ảnh hưởng tới hiệu quả xạ trị, phẫu thuật".

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định: "Về pháp luật đã có chế tài, quy định xử lý vi phạm quảng cáo. Đề nghị các cơ quan truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ TPCN không thể chữa bệnh".

Cần có quy định hợp lý hơn nữa trong quản lý văn nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, quy tắc đạo đức có những khái niệm rất mới: Người phát hành quảng cáo, người phát hành dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đây là 3 đối tượng có thể tạo ra sự chuyển đổi tích cực.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Không gian mạng có nhiều người sử dụng và mắt xích tham gia. Bộ TTTT và Cục PTTH yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới nỗ lực kiểm soát quảng cáo, nếu không các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ rút tiền không sử dụng nền tảng đó nữa (chặn dòng tiền quảng cáo hợp pháp).

"Khi đối diện với các doanh nghiệp không hợp pháp, cần tác động tới các công ty kinh doanh quảng cáo (ad network): Họ có mối liên kết để nhúng mã vào các trang web. Họ là pháp nhân nên có thể xử lý bằng 3 cách: Chặn tên miền quốc tế (do Cục An toàn thông tin) hoặc Xử phạt trong nước, hoặc xếp hạng theo chuẩn mực đạo đức trong lĩnh vực quảng cáo. Song song với thống kê, phát hiện xử phạt vi phạm, cần cho vào blacklist dễ dẫn đến rủi ro (khủng hoảng nhãn hiệu).

Việc Bộ TT&TT có thể làm là công bố những mạng lưới công nghệ có nhiều quảng cáo vi phạm để các doanh nghiệp biết mà tránh. Thường xuất hiện trên phiên bản mobile (do dễ bấm nhầm vào quảng cáo hơn)" Thứ trưởn Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho hay, Bộ TT&TT không được kết luận quảng cáo vi phạm dù đã nhận ra dấu hiệu. Chính vì vậy việc quản lý văn nghệ sĩ quảng cáo TPCN (người chuyển tải sản phẩm quảng cáo) cần có quy định hợp lý hơn nữa.

Cần xác định nhóm chủ thể có trách nhiệm cuối cùng

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
Ông Hồ Tùng Bách, Ban bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia

Theo ông Hồ Tùng Bách, Ban bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khẳng định: Vấn đề quảng cáo TPBVSK trên nền tảng thương mại điện tử là một trong những nhóm nội dung quan trọng trong hoàn thiện luật bảo vệ người tiêu dùng.

"Trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 đã cấm các tổ chức cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin lừa dối người tiêu dùng", ông Hồ Tùng Bách cho biết.

Ông Hồ Tùng Bách cho biết thêm, trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 đã xác định những chủ thể như người cung cấp dịch vụ quảng cáo, người xây dựng nội dung quảng cáo, được xác định trách nhiệm đảm bảo tính chính xác đầy đủ thông tin khi quảng cáo.

"Chúng tôi đã xác định rõ sự phát triển công nghệ thông tin, có nhiều chủ thể mới tham gia vào quá trình cung cấp thông tin. Về mặt quản lý nhà nước kiểm soát các chủ thể này rất khó. Nên cần xác định nhóm chủ thể có trách nhiệm cuối cùng

Ví dụ với Facebook, Tiktok là cơ quan chịu trách nhiệm vận hành, cơ quan chủ quản có trách nhiệm về mặt kỹ thuật. Với các nền tảng số lớn, họ còn có trách nhiệm đặc thù riêng như báo cáo với cơ quan quản lý khi sử dụng quảng cáo có thuật toán. Quảng cáo tới những nhóm người dùng cụ thể như trẻ em, phải lưu trữ nội dung quảng cáo và báo cáo kịp thời với cơ quan nhà nước".

Đối với vấn đề tiền kiểm/hậu kiểm đang gặp khó khăn, ông Hồ Tùng Bách cho biết: Giải pháp từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là tạo điều kiện thuận lợi về chủ trương chính sách để người tiêu dùng, các tổ chức ngành nghề tham gia giám sát, phát huy vai trò để đảm bảo quyền lợi của mình. Như vậy mới có thể tạo ra sự thay đổi tích cực, rõ nét.

Ông Hồ Tùng Bách cho rằng "Quy chế từ hiệp hội rất là quan trọng, vì các hiệp hội có thể nói chuyện với doanh nghiệp mềm mỏng hơn, đồng thời ràng buộc các hội viên thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật".

Ở góc nhìn của cơ quan báo chí ông Nguyễn Ngọc Thanh – Trưởng ban Báo Nhân dân Điện tử cho rằng: "Hiệp hội TPCN nên có vai trò tham mưu để thẩm định, đánh giá, cần có hội đồng đánh giá. Đây là bộ lọc đầu tiên giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng, tạo nên niềm tin ban đầu của cơ quan chức năng trong xây dựng thông tin chính sách, thông tư nghị định".

Đề xuất hình thức “Đèn xanh – đèn đỏ” trong cảnh báo sản phẩm thực phẩm chức năng

Quy chế đạo đức trong quảng cáo TPCN
DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN

Giải đáp câu hỏi về nội dung hiện "có tới 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử… là “trá hình” TPCN, vậy Hiệp hội TPCN có cách nhận diện và giải pháp như thế nào?, DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN cho biết: Cách nhận diện sản phẩm “trá hình” TPCN cần mạng xã hội giúp người dân phát hiện các vi phạm trong quảng cáo và một hội đồng đánh giá các vi phạm, quảng cáo sai.

"Chúng tôi đang đề xuất hình thức “Đèn xanh – đèn đỏ”, với màu xanh là các sản phẩm được Hiệp hội khuyến nghị sử dụng; còn sản phẩm “đỏ” cần thận trọng khi sử dụng. Còn việc rút giấy phép là của Cục ATTP", DS. Nguyễn Xuân Hoàng nói.

Còn theo PGS Trần Đáng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tuyên truyền giáo dục quảng cáo TPCN theo phương châm hiểu đúng - làm đúng - dùng đúng. Các cơ quan quản lý ban hành chế tài xử phạm, hệ thống thanh tra, kiểm nghiệm thống nhất an toàn hiệu quả. Đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong kiểm soát, quảng cáo TPCN.

Bát nháo quảng cáo TPCN, TPBVSK: Buông lỏng, khiến lòng tin bị lợi dụng Bát nháo quảng cáo TPCN, TPBVSK: Buông lỏng, khiến lòng tin bị lợi dụng
Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng
“Méo mó, mất kiểm soát”, hậu kiểm thực phẩm chức năng có thực sự là giải pháp? “Méo mó, mất kiểm soát”, hậu kiểm thực phẩm chức năng có thực sự là giải pháp?
Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Long nhãn: Vị thuốc dưỡng thần, tăng miễn dịch nhưng không phải ai cũng nên dùng

Long nhãn: Vị thuốc dưỡng thần, tăng miễn dịch nhưng không phải ai cũng nên dùng

Long nhãn giúp dưỡng thần, tăng miễn dịch, tốt cho tim mạch và làn da, nhưng có thể gây hại nếu dùng sai cách hoặc cho sai đối tượng.
Bí quyết vàng nuôi dưỡng não bộ khỏe mạnh, minh mẫn

Bí quyết vàng nuôi dưỡng não bộ khỏe mạnh, minh mẫn

Dù nhỏ bé, não bộ lại tiêu thụ năng lượng hàng đầu cơ thể. Nuôi dưỡng và rèn luyện đúng cách chính là chìa khóa giữ trí nhớ, sự tập trung và tinh thần luôn ở phong độ đỉnh cao.
Bác sĩ lên tiếng về trào lưu sinh mổ chọn giờ

Bác sĩ lên tiếng về trào lưu sinh mổ chọn giờ

Trào lưu sinh mổ chọn giờ đang khiến nhiều bác sĩ lo ngại, cảnh báo nguy cơ chết người khi mổ lấy thai chỉ vì “giờ đẹp”, sự an toàn của mẹ và bé phải đặt trên mọi niềm tin duy tâm.
Bộ Y tế ban hành quy định mới chi tiết về mang thai hộ

Bộ Y tế ban hành quy định mới chi tiết về mang thai hộ

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 38/2025/TT-BYT, hướng dẫn chi tiết Nghị định số 207/2025/NĐ-CP về sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.
Ăn mặn không chỉ hại thận

Ăn mặn không chỉ hại thận

Nhiều người nghĩ ăn mặn chỉ hại thận, nhưng khoa học đã chứng minh natri dư thừa là “sát thủ thầm lặng” tấn công hầu hết cơ quan trong cơ thể.
Bí quyết dinh dưỡng cho người chạy bộ

Bí quyết dinh dưỡng cho người chạy bộ

Với người chạy bộ, một kế hoạch tập luyện khoa học là chưa đủ. Chìa khóa để bứt phá hiệu suất, tăng cường sức bền và phục hồi nhanh chóng nằm ở một chế độ dinh dưỡng thông minh.
6 sai lầm phổ biến ngay sau khi uống cà phê

6 sai lầm phổ biến ngay sau khi uống cà phê

Cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chỉ cần mắc phải những thói quen sai lầm ngay sau khi uống, bạn có thể vô tình biến thức uống này thành tác nhân gây hại.
Vì sao người trẻ khỏe mạnh vẫn bị nhồi máu cơ tim?

Vì sao người trẻ khỏe mạnh vẫn bị nhồi máu cơ tim?

Bệnh tim mạch không chừa bất kỳ ai, kể cả người đang ở độ tuổi sung sức nhất. Sự chủ quan cùng chế độ sống thiếu lành mạnh đang khiến nhiều người trẻ đối diện nguy cơ nhồi máu cơ tim.
Vì sao dứa là “siêu thực phẩm” cho tim mạch, tiểu đường và gan

Vì sao dứa là “siêu thực phẩm” cho tim mạch, tiểu đường và gan

Giàu bromelain, vitamin và khoáng chất, dứa không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, giảm viêm mà còn giúp cải thiện lưu thông máu, kiểm soát đường huyết và bảo vệ gan.
Bí quyết giữ cơ, khỏe xương sau 45 tuổi

Bí quyết giữ cơ, khỏe xương sau 45 tuổi

Duy trì sức mạnh, sức bền và sự dẻo dai không cần đến bí quyết đắt đỏ – chỉ cần một chế độ vận động hợp lý và kiên trì mỗi ngày.
Đưa cá vào thực đơn giúp cơ bắp khỏe

Đưa cá vào thực đơn giúp cơ bắp khỏe

Nguồn protein từ cá và hải sản không chỉ hỗ trợ xây cơ mà còn bổ sung Omega-3, vitamin và khoáng chất, mang lại sức bền và sự dẻo dai.
Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến mụn trứng cá?

Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến mụn trứng cá?

Làn da mụn không chỉ cần chăm sóc bên ngoài. Chọn đúng thực phẩm có lợi và tránh xa những món gây viêm sẽ giúp bạn cải thiện mụn một cách bền vững.
Đo huyết áp sai cách: Những lỗi nhỏ gây sai số lớn

Đo huyết áp sai cách: Những lỗi nhỏ gây sai số lớn

Uống cà phê, ngồi sai tư thế hay chọn sai vòng bít… đều có thể khiến kết quả đo huyết áp lệch xa thực tế. Loại bỏ những yếu tố này là chìa khóa để có con số chính xác.
Khi "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" không còn là lời nói suông

Khi "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" không còn là lời nói suông

Không chỉ là “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, khoa học chứng minh tiếng cười giúp giảm căng thẳng, tốt cho tim mạch và tăng cường miễn dịch.
Nước ép dưa leo và gừng: “Cặp đôi” thanh lọc cơ thể, giữ dáng, đẹp da

Nước ép dưa leo và gừng: “Cặp đôi” thanh lọc cơ thể, giữ dáng, đẹp da

Giữa vô vàn công thức detox, nước ép dưa leo và gừng dễ làm với nguyên liệu đơn giản nhưng giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân và làm đẹp da.
Bệnh Chikungunya có đáng lo?

Bệnh Chikungunya có đáng lo?

Chikungunya là bệnh do muỗi vằn truyền, gây sốt cao kèm những cơn đau khớp dữ dội. Dù hiếm khi gây tử vong, bệnh vẫn được WHO xếp vào nhóm nguy hiểm vì biến chứng kéo dài.
Phương pháp sơ cứu say nắng, sốc nhiệt

Phương pháp sơ cứu say nắng, sốc nhiệt

Thời tiết nắng nóng khiến say nắng và sốc nhiệt gia tăng, nắm vững quy trình sơ cứu đúng cách có thể quyết định chính xác để cứu giúp người bệnh.
Mì ăn liền và cách ăn để không hại sức khỏe

Mì ăn liền và cách ăn để không hại sức khỏe

Tiện lợi và rẻ, mì ăn liền là món “cứu đói” quen thuộc của nhiều người. Nhưng đằng sau hương vị hấp dẫn ấy là lượng muối, chất béo và chất dinh dưỡng nghèo nàn có thể gây hại nếu lạm dụng.
Uống cà phê vào mùa hè giúp hạ nhiệt?

Uống cà phê vào mùa hè giúp hạ nhiệt?

Dưới cái nắng của mùa hè, cà phê có thể là cứu cánh cho sự tươi mới và sảng khoái. Dù cà phê nóng hay lạnh, mỗi lựa chọn đều có những lợi ích riêng biệt cho cơ thể.
Thu hồi toàn quốc 5 sản phẩm mỹ phẩm do sai lệch công thức

Thu hồi toàn quốc 5 sản phẩm mỹ phẩm do sai lệch công thức

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 5 sản phẩm mỹ phẩm do công thức thực tế không đúng với hồ sơ đã công bố.
Trà sữa không phải kẻ thù, chỉ cần kiểm soát đúng cách!

Trà sữa không phải kẻ thù, chỉ cần kiểm soát đúng cách!

Không cần từ bỏ trà sữa để sống khỏe mạnh, với vài nguyên tắc đơn giản, món đồ uống yêu thích vẫn có thể là “niềm vui nhỏ” mà không gây hại cho sức khỏe.
Đặt đồ ăn online: Tiện lợi trước mắt, hiểm họa khôn lường

Đặt đồ ăn online: Tiện lợi trước mắt, hiểm họa khôn lường

Tiện lợi nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thói quen đặt đồ ăn giao tận nơi đang âm thầm bào mòn sức khỏe nếu không được kiểm soát đúng cách.
Tác hại của thuốc lá với mắt

Tác hại của thuốc lá với mắt

Hầu hết chúng ta đều biết hút thuốc lá tàn phá phổi và tim, nhưng ít ai nhận thức được rằng đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về mắt nghiêm trọng
Dịch Chikungunya bùng phát ở Trung Quốc, Bộ Y tế chủ động đề phòng

Dịch Chikungunya bùng phát ở Trung Quốc, Bộ Y tế chủ động đề phòng

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát dịch Chikungunya tại cửa khẩu, đặc biệt ở những khu vực có người từ vùng dịch trở về.
Mỡ bụng: “Sát thủ thầm lặng” làm tăng nguy cơ đột quỵ

Mỡ bụng: “Sát thủ thầm lặng” làm tăng nguy cơ đột quỵ

Không chỉ làm vòng bụng phình to, mỡ nội tạng còn là tác nhân kích hoạt hàng loạt phản ứng viêm, gây kháng insulin, rối loạn mỡ máu và tăng huyết áp – tạo điều kiện thuận lợi cho đột quỵ.
Vì sao hâm nóng thức ăn thừa lại tiềm ẩn rủi ro?

Vì sao hâm nóng thức ăn thừa lại tiềm ẩn rủi ro?

Nhiều người coi hâm nóng thức ăn thừa là giải pháp tiết kiệm thời gian và công sức, nhưng không phải món nào cũng an toàn khi tái gia nhiệt.
Plank sai tư thế: Eo chẳng thon, chấn thương lại tới

Plank sai tư thế: Eo chẳng thon, chấn thương lại tới

Nhiều người kiên trì plank hàng phút liền nhưng bụng vẫn nguyên mỡ. Lý do thường nằm ở kỹ thuật sai, vừa lãng phí công sức vừa gây hại cột sống.
Chikungunya và sốt xuất huyết: làm sao để phân biệt?

Chikungunya và sốt xuất huyết: làm sao để phân biệt?

Trước sự bùng phát mạnh mẽ của dịch bệnh Chikungunya tại các quốc gia lân cận, đặc biệt là Trung Quốc, nhiều người dân Việt Nam không khỏi lo lắng khi các triệu chứng ban đầu của bệnh này khá giống với sốt xuất huyết – một căn bệnh đã quá quen thuộc. Vậy làm thế nào để phân biệt hai căn bệnh này, và Việt Nam đã có những kịch bản ứng phó nào trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập? Ông Võ Hải Sơn – Phó Cục trưởng Cục Phòng bệnh, Bộ Y tế đã có những chia sẻ chi tiết về vấn đề này.
Trái cây ít đường: "Bảo bối" cho sức khỏe và vóc dáng mà bạn nên biết

Trái cây ít đường: "Bảo bối" cho sức khỏe và vóc dáng mà bạn nên biết

Không chỉ hỗ trợ kiểm soát cân nặng, phòng tiểu đường, trái cây ít đường còn giàu vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe và giữ gìn vẻ trẻ trung.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động