Từ minh bạch nguồn gốc đến hành trình vươn xa của nông sản Việt

Trong bối cảnh các thị trường quốc tế liên tục siết chặt rào cản kỹ thuật và tiêu chuẩn bền vững, việc xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn cùng hệ thống mã số vùng trồng minh bạch đã trở thành nền tảng cốt lõi giúp nông sản Việt Nam khẳng định vị thế thương hiệu và đảm bảo lộ trình xuất khẩu bền vững.
Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu? Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản Nông sản Việt khẳng định chất lượng, thương hiệu ngay trên "sân nhà"

Tiêu chuẩn khắt khe và rào cản từ tư duy sản xuất cũ

Từ minh bạch nguồn gốc đến hành trình vươn xa của nông sản Việt
Đặc biệt quy định EUDR buộc các mặt hàng như cà phê phải chứng minh được nguồn gốc đất đai hợp pháp và hoàn toàn không liên quan đến phá rừng hay suy thoái rừng.

Thực tiễn từ những ngành hàng chủ lực như cà phê hay chuối cho thấy các thị trường nhập khẩu đang áp dụng những bộ quy chuẩn kỹ thuật vô cùng nghiêm ngặt. Từ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đến khả năng truy xuất nguồn gốc hay quy định chống phá rừng EUDR của Liên minh châu Âu, sự minh bạch nguồn gốc xuất xứ đã trở thành điều kiện bắt buộc không thể thương lượng. Nếu không tuân thủ nghiêm, nguy cơ bị cảnh báo hoặc thu hồi mã số vùng trồng, thậm chí là dừng xuất khẩu toàn ngành hàng là hiện hữu.

Ông Phạm Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Quế chỉ rõ hiện nay hầu hết các đối tác quốc tế đều yêu cầu chứng nhận bền vững như Rainforest Alliance (RA), 4C hay VietGAP làm giấy thông hành. Đặc biệt quy định EUDR buộc các mặt hàng như cà phê phải chứng minh được nguồn gốc đất đai hợp pháp và hoàn toàn không liên quan đến phá rừng hay suy thoái rừng. Mặc dù lộ trình thực thi có điều chỉnh đến cuối năm 2026 hoặc 2027 nhưng các doanh nghiệp vẫn phải chủ động tuân thủ ngay từ bây giờ để giữ vững uy tín toàn cầu.

Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho rằng nông nghiệp hiện đại không chỉ là câu chuyện về quy mô diện tích mà nằm ở chất lượng tổ chức sản xuất và mức độ tuân thủ các quy định. Tuy nhiên việc xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn vẫn gặp không ít trở ngại khi nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật dẫn đến sản phẩm bị cảnh báo. Tư duy sản xuất cũ thiếu chủ động hoặc cắt giảm quy trình để tiết kiệm chi phí vẫn tồn tại ở một số nơi gây rủi ro cực lớn cho toàn chuỗi giá trị.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Hiếu, tình trạng phát triển nóng ở một số ngành hàng như sầu riêng với diện tích đạt khoảng 180.000 ha và sản lượng 1,7 triệu tấn mỗi năm đang tạo ra áp lực khổng lồ cho công tác quản trị chất lượng. Với quy mô lớn như vậy, hầu hết các hộ trồng đều mong muốn đưa sản phẩm đi xuất khẩu, dẫn đến việc nhiều tình huống vi phạm phát sinh do áp lực tuân thủ đầy đủ các quy định kỹ thuật. Đây là bài toán khó khi sản xuất nông nghiệp cần có thời gian để điều chỉnh quy trình và thay đổi tập quán canh tác lâu đời của người dân.

Dưới góc độ doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu, ông Hà Văn Tú, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Biển Xanh nhận định cái khó lớn nhất hiện nay chính là thay đổi tư duy của bà con nông dân. Nhiều hộ vẫn còn hạn chế trong việc tiếp cận các phân khúc thị trường cao cấp, thậm chí có tâm lý e ngại cái mới và cho rằng chỉ cần bán sản phẩm như hiện tại là đủ. Chính tư duy này đã hạn chế khả năng nâng cao giá trị nông sản, trong khi thực tế thị trường như Trung Quốc dù được coi là dễ tính nhưng vẫn có những phân khúc cao cấp đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe.

Ngoài ra, vấn đề quản trị trong các chuỗi liên kết cũng là thách thức mang tính sống còn. Ông Nguyễn Tiến Định, Trưởng phòng Kinh tế hợp tác và Trang trại thẳng thắn nhìn nhận rằng nhiều mô hình liên kết góp vốn bằng quyền sử dụng đất đã thất bại do thiếu tính minh bạch trong quản trị và cơ chế phân phối lợi ích chưa hợp lý. Sự hoài nghi nảy sinh khi lợi nhuận không được chia sẻ công bằng giữa nông dân và doanh nghiệp làm xói mòn lòng tin bền vững. Doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu cũng lo ngại tình trạng nông dân đưa hàng ồ ạt ra thị trường khi giá lên cao mà không chú trọng chất lượng.

Giải pháp đồng bộ nâng tầm quản trị chuỗi giá trị nông sản

Từ minh bạch nguồn gốc đến hành trình vươn xa của nông sản Việt
Thời gian qua, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ địa phương, đồng thời siết chặt công tác quản lý, sử dụng mã số vùng trồng. Ảnh: Ngọc Ánh

Để tháo gỡ những nút thắt này Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã thực hiện Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn giai đoạn 2022 – 2025 theo Quyết định 1088. Sau gần 4 năm triển khai 5 vùng nguyên liệu tập trung đã hình thành rõ nét giúp tăng tỷ lệ liên kết tiêu thụ từ 35% lên 65% và giảm đáng kể chi phí vận chuyển nhờ hạ tầng đồng bộ. Ông Nguyễn Tiến Định cho biết kết quả thành công này là tiền đề quan trọng để mở rộng quy mô diện tích vùng nguyên liệu lên gấp 3 đến 4 lần trong giai đoạn 2026 – 2030 so với quy mô thí điểm hiện nay.

Việc thể chế hóa mô hình phát triển vùng nguyên liệu vào Luật Hợp tác xã 2023 và Nghị định 113 đã tạo hành lang pháp lý vững chắc cho công tác hỗ trợ hạ tầng. Giải pháp trọng tâm là tổ chức lại sản xuất gắn với hợp tác xã để thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị từ khâu trồng trọt đến chế biến tiêu thụ. Doanh nghiệp cần đóng vai trò hạt nhân trực tiếp hướng dẫn nông dân thực hiện quy trình canh tác sạch và kiểm soát chất lượng ngay từ gốc. Sự phối hợp giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương là yếu tố then chốt để đảm bảo minh bạch hóa hồ sơ vùng trồng phục vụ xuất khẩu.

Công tác quản lý mã số vùng trồng hiện đã được phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương nhằm siết chặt công tác giám sát và thanh tra thực địa. Ông Nguyễn Quang Hiếu khẳng định mã số vùng trồng gắn liền với uy tín và trách nhiệm của cả ngành hàng chứ không đơn thuần là thủ tục hành chính. Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đang đẩy mạnh chuyển đổi số xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ ghi chép và truy xuất nguồn gốc giúp các vùng sản xuất đáp ứng yêu cầu số hóa ngày càng cao. Đối với các mã số bị vi phạm, cơ quan quản lý kiên quyết tạm dừng hoặc thu hồi để giảm thiểu rủi ro xuất khẩu.

Trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã chủ động làm việc với các nước nhập khẩu để bảo vệ quyền lợi cho các mã số cũ và thực hiện lộ trình chuyển đổi mã số mới một cách nhịp nhàng. Ông Nguyễn Quang Hiếu kỳ vọng năm 2025 kim ngạch sầu riêng sẽ đạt 3,5 tỷ USD nhờ sự cải thiện trong tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm. Việc chuyển đổi sang các phương thức quản lý mới sẽ được hỗ trợ tối đa để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân đã được cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói ổn định sản xuất.

Hệ thống khuyến nông cũng đóng vai trò xúc tác quan trọng thông qua các tổ khuyến nông cộng đồng tại 13 tỉnh thí điểm. Ông Hoàng Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia chia sẻ mô hình tại Kon Tum đã giúp doanh nghiệp xây dựng 200 ha nguyên liệu cà phê đạt chuẩn, giúp bà con được thu mua sản phẩm với giá cao hơn thông thường. Các dự án khuyến nông tập trung vào việc đưa tiến bộ kỹ thuật giúp nông dân giảm chi phí đầu vào và tiếp cận vật tư chính hãng số lượng lớn. Cán bộ khuyến nông chính là người trực tiếp gắn kết doanh nghiệp với hợp tác xã và người dân.

Để mô hình liên kết góp vốn bằng đất đai bền vững, các bên phải đảm bảo tính công khai minh bạch trong quản lý tài chính và phân chia lợi nhuận xứng đáng. Chỉ khi nông dân thực sự tin tưởng và thấy được lợi ích từ việc tuân thủ quy trình bài bản, họ mới sẵn sàng tự nguyện tham gia vào các chuỗi sản xuất vùng nguyên liệu đạt chuẩn. Sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, chính quyền và các cơ quan chuyên môn chính là chìa khóa để nông sản Việt Nam vươn xa, khẳng định vị thế và giá trị thương hiệu trên bản đồ nông sản thế giới một cách bền vững nhất.

Thủ tướng đề nghị Thủ tướng đề nghị "3 đồng hành" và "5 đặt hàng" để nâng tầm thương hiệu nông sản Việt
Đưa chanh leo thành ngành hàng tỷ đô bằng đòn bẩy liên kết 5 nhà và chuẩn hóa nguồn giống Đưa chanh leo thành ngành hàng tỷ đô bằng đòn bẩy liên kết 5 nhà và chuẩn hóa nguồn giống
Nông sản Việt khẳng định chất lượng, thương hiệu ngay trên Nông sản Việt khẳng định chất lượng, thương hiệu ngay trên "sân nhà"
Mở rộng giá trị hệ sinh thái cho thương hiệu nông sản Việt Nam Mở rộng giá trị hệ sinh thái cho thương hiệu nông sản Việt Nam
Xuất khẩu nông sản 2025: Vượt Xuất khẩu nông sản 2025: Vượt "ải" SPS và thách thức giữ vững thị trường
Xuất khẩu rau quả 11 tháng đạt gần 7,76 tỷ USD, hướng tới kỷ lục 8,5 tỷ USD Xuất khẩu rau quả 11 tháng đạt gần 7,76 tỷ USD, hướng tới kỷ lục 8,5 tỷ USD
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Phở 100 – Giữ trọn vị Việt, tròn đầy trải nghiệm

Phở 100 – Giữ trọn vị Việt, tròn đầy trải nghiệm

Trong bối cảnh ẩm thực hiện đại ngày càng đề cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng, Phở 100 khẳng định dấu ấn là thương hiệu ẩm thực Việt đương đại, nơi tinh hoa truyền thống được gìn giữ và trải nghiệm ẩm thực được đặt làm trọng tâm.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội chợ Made in Vietnam 2025

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội chợ Made in Vietnam 2025

Từ ngày 18 đến 22/12/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội chợ Made in Vietnam. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung – cầu và mở rộng đầu ra trên các nền tảng số trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.
Mở rộng giá trị hệ sinh thái cho thương hiệu nông sản Việt Nam

Mở rộng giá trị hệ sinh thái cho thương hiệu nông sản Việt Nam

Việt Nam cần một chiến lược thương hiệu thế hệ mới: chuyển từ “Made in Vietnam” sang “Make Vietnam Known” - không chỉ là sản xuất ở Việt Nam, mà là khiến thế giới biết đến, tin tưởng và ngưỡng mộ Việt Nam.
Gạo phát thải thấp: Đòn bẩy nâng giá trị và thương hiệu gạo Việt

Gạo phát thải thấp: Đòn bẩy nâng giá trị và thương hiệu gạo Việt

Không chỉ giúp đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế, mô hình sản xuất gạo phát thải thấp đang mở ra hướng đi mới cho ngành lúa gạo Việt Nam: nâng giá bán, gia tăng giá trị thương mại và từng bước khẳng định thương hiệu gạo xanh, bền vững trên bản đồ nông sản toàn cầu.
Mở đường cho nông nghiệp hiện đại: Từ chính sách đột phá đến những mô hình tiên phong trên đồng đất xứ Thanh

Mở đường cho nông nghiệp hiện đại: Từ chính sách đột phá đến những mô hình tiên phong trên đồng đất xứ Thanh

Trong bối cảnh nông nghiệp cả nước chịu nhiều biến động từ thị trường đến khí hậu, Thanh Hóa đang nổi lên như một địa phương đi đầu trong việc xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững. Với tầm nhìn dài hạn và hệ thống chính sách đồng bộ, tỉnh từng bước khẳng định vai trò “hậu phương vững chắc”, đồng hành cùng doanh nghiệp và nông dân để phát triển sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và nâng cao sức cạnh tranh của nông sản.
Từ công nghệ Nhật Bản đến hạt gạo xanh: hành trình nâng tầm lúa gạo Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến hạt gạo xanh: hành trình nâng tầm lúa gạo Việt

Ngành lúa gạo Việt Nam đang bước vào cuộc cách mạng lần thứ ba, hướng tới hệ sinh thái xanh – số, phát thải thấp và giá trị gia tăng cao. Hợp tác FDI với Nhật Bản đang mở ra cơ hội vàng, giúp hạt gạo Việt tiến sâu hơn vào thị trường toàn cầu.
Ngành dệt may Việt Nam cần làm gì để thích ứng với thị trường EU?

Ngành dệt may Việt Nam cần làm gì để thích ứng với thị trường EU?

Giữa làn sóng thuế quan và tiêu chuẩn xanh khắt khe, ngành dệt may đang đứng trước phép thử lớn. Để bảo vệ thành quả 40 tỷ USD, doanh nghiệp cần một tư duy quản trị bền vững, chủ động chuyển đổi mô hình sản xuất và nâng cao chất lượng nhân lực để vươn xa.
Kích hoạt động lực, mở rộng thị trường: Con đường nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt

Kích hoạt động lực, mở rộng thị trường: Con đường nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn trên thị trường toàn cầu, vốn được định giá hàng nghìn tỷ USD. Để hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025, ngành cần thực hiện những đột phá trong thiết kế, ứng dụng công nghệ và hoàn thiện chuỗi giá trị.
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất

Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, đánh dấu lần thứ 5 SHB nhận giải thưởng danh giá này. Thành tích một lần nữa khẳng định tầm vóc, uy tín và sự minh bạch của một trong những ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Từ đồng thuận chính trị đến sinh kế người dân: Bắc Ninh tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững

Từ đồng thuận chính trị đến sinh kế người dân: Bắc Ninh tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững

Từ chỉ đạo chiến lược của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đến vai trò tham mưu của các sở, ngành và sự đồng hành của người dân, Bắc Ninh đã từng bước kiến tạo mô hình giảm nghèo đa chiều, dựa trên phát triển sinh kế và nâng cao chất lượng sống bền vững.
Hơn một thập kỷ Herbalife bền vững tiếp sức cho thể thao Việt Nam

Hơn một thập kỷ Herbalife bền vững tiếp sức cho thể thao Việt Nam

Không chỉ mang đến sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho vận động viên, Herbalife còn khẳng định vai trò đối tác bền bỉ đáng tin cậy của thể thao Việt Nam suốt hơn một thập kỷ thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu từ chuyên gia quốc tế.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?

Việt Nam tiên phong sản xuất lúa gạo giảm phát thải quy mô lớn, đạt nhiều thành tựu ấn tượng. Tuy nhiên, sản phẩm gắn nhãn "Gạo Việt xanh phát thải thấp" lại đang vắng bóng trên thị trường nội địa.
Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Với lợi thế về sản lượng, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mạnh sang chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu và thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào xuất khẩu thô. Những tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế cho thấy dư địa lớn để nông sản chế biến xây dựng thương hiệu và hướng đến chiến lược phát triển bền vững.
Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Đà Nẵng đang mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang hướng đô thị hiện đại, lấy chất lượng và an toàn thực phẩm làm cốt lõi. Thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và công nghệ cao, thành phố không chỉ giải quyết bài toán năng suất mà còn từng bước xây dựng thương hiệu nông sản sạch bền vững.
Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Tại hội thảo kết nối thương mại nông sản Việt - Nhật lần 5, chuyên gia nhận định: Dù dư địa lớn, doanh nghiệp phải đổi mới quản trị, ứng dụng công nghệ và coi minh bạch nguồn gốc là yếu tố tiên quyết giúp nông sản Việt thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.
Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Trước thềm SEA Games 33, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu tổ chức chương trình huấn luyện về khoa học thể thao và dinh dưỡng hiện đại dành cho Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).
Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Trong bối cảnh thương mại số bùng nổ, truy xuất nguồn gốc được ví như tấm hộ chiếu quyền lực để nông sản Việt vươn ra biển lớn. Thế nhưng bài toán chuẩn hóa hệ thống và xác thực dữ liệu vẫn đang là điểm nghẽn khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể tận dụng trọn vẹn lợi ích từ xu thế này.
Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Bước vào giai đoạn nước rút của năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực I đang tăng tốc trên cả hai mặt trận: cải cách – hiện đại hóa thủ tục hải quan và siết chặt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Với quyết tâm cao, đơn vị hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn diện kế hoạch thu ngân sách, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đang là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Thương hiệu mạnh không chỉ lan tỏa bản sắc văn hóa mà còn mở cửa thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng ở Khun Há (Lai Châu) đang mang lại hiệu quả kép: vừa tạo sinh kế bền vững với mức thu nhập vượt trội cho người dân, vừa bảo vệ môi trường sinh thái rừng đầu nguồn.
Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Việc hình thành các vùng nguyên liệu đạt chuẩn không chỉ đảm bảo chất lượng, ổn định chuỗi sản xuất lúa gạo mà còn giữ vai trò then chốt trong nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu gạo Việt. Những phân tích của ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời, cho thấy xây dựng vùng nguyên liệu không đơn thuần là câu chuyện kỹ thuật mà là một hệ sinh thái liên kết đòi hỏi cơ chế vận hành minh bạch, đồng bộ và bền vững từ nông dân đến doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Với diện tích hàng trăm héc-ta và sản lượng ổn định mỗi năm, cây quýt đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu bền vững và góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo tại xã Bạch Thông. Thương hiệu “Quýt Bắc Kạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tiếp tục nâng tầm giá trị cho đặc sản địa phương.
Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Là một trong những "thủ phủ" sầu riêng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp đang bước vào giai đoạn tăng tốc mang tính chiến lược. Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng diện tích, tỉnh đang tập trung tối đa nguồn lực vào việc chuẩn hóa mã số vùng trồng, canh tác hữu cơ và minh bạch nguồn gốc. Đây được xem là "chìa khóa vàng" để sầu riêng Đồng Tháp khẳng định vị thế thương hiệu, mở rộng cánh cửa xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường khó tính và mang lại giá trị kinh tế bền vững cho người nông dân.
Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 27/11 tại Cần Thơ, 8 doanh nghiệp đầu tiên đã chính thức được cấp chứng nhận “Gạo Việt xanh, phát thải thấp”. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong tư duy sản xuất mà còn trao "tấm hộ chiếu" quyền lực để hạt gạo Việt thâm nhập thị trường cao cấp và tiếp cận nguồn tài chính quốc tế.
Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chi cục Hải quan khu vực I đang từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng ngành Hải quan Việt Nam chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hình thành mô hình Hải quan số, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Trước những biến động của thị trường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tỉnh Lâm Đồng đang tích cực thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết hồ tiêu bền vững. Việc gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ được xem là "chìa khóa" để nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Hơn 70.000 tấn “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đã được cấp nhãn hiệu. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: làm thế nào để đo lường chính xác và minh bạch hiệu quả triển khai Đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao, vừa phục vụ tham mưu chính sách, vừa mở rộng thương hiệu gạo Việt ra thị trường quốc tế?
Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 121 của UBND tỉnh về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025. Đây không chỉ là hoạt động thống kê thường niên mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu chuẩn xác phục vụ hoạch định chính sách an sinh xã hội cho giai đoạn 2026–2030.
"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

Không còn cảnh "mạnh ai nấy làm", nông dân xã Tân Hưng (tỉnh Hưng Yên) nay đã liên kết chặt chẽ dưới mái nhà chung là các hợp tác xã (HTX). Sự chuyển mình từ tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang kinh tế tập thể không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản chủ lực mà còn khẳng định vị thế thương hiệu nhãn lồng Tân Hưng trên thị trường.
Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Từ một loại nông sản đặc trưng của vùng núi phía Bắc, khoai sâm (hay sâm đất) đã tìm thấy môi trường lý tưởng trên đất Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), mang lại năng suất và chất lượng vượt trội. Với vị giòn, ngọt, củ khoai sâm khổng lồ trồng tại phố núi không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp mới mà còn mở ra hướng đi đầy tiềm năng cho việc xây dựng thương hiệu đặc sản vùng miền.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động