Các sản phẩm nước mắm Làng Chài Xưa trên kệ siêu thị tại Mỹ - Ảnh: A.NGỌC |
Xu hướng ăn thuần thực vật phát triển mạnh ở Mỹ
Ông Trần Ngọc Dũng, giám đốc Công ty TNHH SEAGULL, cho biết: "Trong 2 năm tìm hiểu thị trường Mỹ, chúng tôi nhận thấy xu hướng ăn thuần thực vật (plant-based) đang phát triển mạnh mẽ. Khi thử nghiệm tại các chợ Việt Nam ở Mỹ, nước mắm chay của chúng tôi đã tạo được ấn tượng tốt với hương vị thơm ngon không kém gì mắm mặn truyền thống".
Nước mắm chay Làng Chài Xưa được sản xuất theo công thức "3 trong 1", kết hợp từ trái thơm, cốt đậu nành và nấm ngọt Shiitake Nhật Bản.
Bên cạnh nước mắm chay, lô hàng xuất khẩu đầu tiên còn có nước mắm cốt nhỉ cá cơm than và nước mắm cá cơm vàng ruột đỏ. Nước mắm cốt nhỉ cá cơm than nhắm đến đối tượng khách hàng xa xứ muốn thưởng thức hương vị truyền thống đậm đà của Việt Nam.
Trong khi đó, nước mắm cá cơm vàng ruột đỏ được đóng trong bình gốm cổ, bện dây thừng, là sản phẩm cao cấp phù hợp cho việc biếu tặng, hoặc sử dụng trong các bữa ăn đặc biệt.
Bà Cao Thị Cẩm Nhung, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Thực phẩm Sáng tạo (Lemit Foods), cho biết trong tháng chay, sản lượng của công ty tăng 3-4 lần tháng thường. Không chỉ tiêu thụ trong nước, một số đầu mối còn mua sản phẩm pa-tê, chả lụa được làm từ mít của Lemit Foods để xuất khẩu. "Nhu cầu từ thị trường châu Âu, Mỹ và Campuchia rất lớn. Chúng tôi đang phải nâng cấp nhà xưởng để đáp ứng nhiều hơn các đơn hàng" - bà Nhung nói.
Theo bà Nhung, nhu cầu ăn chay theo tôn giáo vẫn ổn định nhưng số người ăn chay với mong muốn giảm thịt đang tăng rất mạnh. Việt Nam có nguồn mít non phong phú, là nguyên liệu chính để chế biến nhiều món chay ngon.
Tuy nhiên, bà Nhung cho rằng hiện khách bản xứ chủ yếu nhập nguyên liệu, sau đó chế biến theo khẩu vị, còn khách Việt kiều mới mua thành phẩm. "Các doanh nghiệp cần phát triển thêm nhiều sản phẩm theo gu tiêu dùng của người Âu, Mỹ mới xuất khẩu được thành phẩm với giá trị gia tăng cao" - bà Nhung nhận định.
Kỳ vọng vào sản phẩm nước mắm chay
Đối tác nhập khẩu của Làng Chài Xưa tại Mỹ là CTWS Group, một công ty do Việt kiều Mỹ thành lập, chuyên nhập khẩu các sản phẩm truyền thống và đặc sản Việt Nam.
Bà Dziễm Chinh, CEO của CTWS Group, chia sẻ thị trường nước mắm tại Mỹ hiện nay chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp đến từ Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc) với giá rẻ.
"Trong số ba sản phẩm Làng Chài Xưa đưa sang Mỹ lần này, tôi kỳ vọng nhất vào sản phẩm nước mắm chay. Thị trường Mỹ hiện chỉ có một số ít sản phẩm "nước mắm chay" sản xuất thủ công, chưa có thương hiệu lớn. Nước mắm chay sẽ là cầu nối giúp người tiêu dùng Mỹ, không chỉ riêng cộng đồng người Việt, tiếp cận và yêu thích nước mắm Việt Nam", bà Chinh nói.
Lô hàng nước mắm đầu tiên của Làng Chài Xưa có 24.000 chai các loại, trong đó có 12.000 chai nước mắm chay. Sản phẩm đã được phân phối tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm châu Á và trên các trang thương mại điện tử.
Làng Chài Xưa là dự án khôi phục nước mắm truyền thống Phan Thiết 300 năm của TS Trần Ngọc Dũng, với số vốn đầu tư ban đầu 100 tỉ đồng. Từ khi xuất hiện trên chương trình Shark Tank năm 2019, thương hiệu đã phát triển mạnh mẽ, ra mắt hơn 20 sản phẩm và trở nên phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử.