Những hệ lụy khôn lường của việc mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu, thường xuyên thức giấc giữa đêm hoặc tỉnh dậy sớm hơn bình thường. Nó có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống.
Người cao tuổi nên ăn uống thế nào để có giấc ngủ ngon? 5 loại rau xanh tốt cho người bị mất ngủ Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Mất ngủ rất phổ biến trong xã hội hiện đại. Cơ thể gặp phải những vấn đề như khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ, dễ thức giấc, ngủ chập chờn, tỉnh giấc sớm khi chưa ngủ đủ giấc…

Những hệ lụy khôn lường của việc mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ. Đôi khi, mất ngủ là do những nguyên nhân đơn giản và không quá nghiêm trọng như sự thay đổi múi giờ dẫn đến loạn nhịp thức và ngủ của cơ thể, do ăn uống quá no, do thường xuyên sử dụng bia rượu, cà phê,...

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đáng lo ngại vì nguyên nhân gây mất ngủ có thể do các bệnh lý gây ra, chẳng hạn như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, viêm khớp,...

Suy giảm trí nhớ, kém tập trung

Các chuyên gia cho biết, khi cơ thể ở trạng thái ngủ sâu, vỏ não sẽ tiếp nhận thông tin và lưu trữ ký ức. Chất lượng giấc ngủ suy giảm khiến quá trình tiếp nhận và ghi nhớ thông tin của não bộ bị gián đoạn, gây ra tình trạng kém tập trung, hay quên.

Gây tăng cân

Ngủ không đủ giấc có thể gây tăng cân nhanh. Bởi mất ngủ ảnh hưởng đến các hormone kiểm soát cảm giác đói và no. Người thiếu ngủ kéo dài có xu hướng ăn nhiều hơn, ăn khuya, từ đó dẫn đến tăng cân.

Thêm nữa, mất ngủ còn dẫn đến căng thẳng, người bệnh thường thèm đồ ngọt hơn. Ăn nhiều đồ ngọt làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, mắc các bệnh như bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường.

Tăng nguy cơ trầm cảm

Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể và khiến người bệnh rối loạn lo âu, tăng nguy cơ trầm cảm. Trầm cảm và mất ngủ giống như một vòng luẩn quẩn. Người bệnh mất ngủ rất dễ bị trầm cảm. Trong khi đó, bệnh nhân trầm cảm bị mất ngủ thì sẽ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Thay đổi tính tình, dễ cáu gắt

Những hệ lụy khôn lường của việc mất ngủ

Mất ngủ ban đêm sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi và uể oải vào ban ngày. Cơ thể mệt mỏi kéo theo tâm trạng có khuynh hướng tiêu cực, thay đổi tính cách, dễ cáu gắt và kích động với mọi vấn đề. Trong đó, thay đổi tính cách và dễ cáu gắt là 2 hệ lụy, tác hại của mất ngủ thường gặp và dễ nhận biết.

Ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch

Mất ngủ có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Khi ngủ, cơ thể tiết ra các protein giúp bảo vệ khỏi bệnh tật và viêm nhiễm. Mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng đến quá trình này. Nó cũng có thể giảm khả năng của kháng thể và các tế bào có vai trò hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Khi ngủ không đủ giấc, việc giải phóng hormone kích thích rụng trứng cũng bị ảnh hưởng, lâu dài có thể tăng nguy cơ vô sinh. Ở nam giới, mất ngủ lâu ngày có thể làm giảm số lượng cũng như chất lượng tinh trùng và vì thế cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Các bệnh về tim mạch và đột quỵ với nguy cơ tử vong cao cũng có thể là tác hại của mất ngủ kéo dài. Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể tạo điều kiện khởi phát các bệnh lý như tăng huyết áp, suy tim, đau tim, xơ vữa động mạch… Theo Hội Đột quỵ Thế giới, nguy cơ bị đột quỵ ở người thường xuyên mất ngủ có thể cao hơn người khác. Đặc biệt, nguy cơ này sẽ tăng thêm gấp 8 lần ở đối tượng mắc chứng mất ngủ, khó ngủ trong độ tuổi từ 18 – 34.

Gây hại cho da

Những hệ lụy khôn lường của việc mất ngủ

Mất ngủ thường xuyên cũng có thể giải phóng nhiều hormone cortisol, gây phá vỡ collagen, gây ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Do đó, những người mất ngủ thường có một số biểu hiện như mắt sưng húp, có nếp nhăn ở mắt, sạm da,...

Nguy cơ bị đái tháo đường

Thiếu ngủ, mất ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ bị tiểu đường ở người trưởng thành. Bởi vì kéo dài tình trạng mất ngủ có thể gây ra hiện tượng kháng insulin, khiến lượng đường trong máu tăng cao và dẫn đến bệnh tiểu đường.

Tăng nguy cơ tai nạn cũng là tác hại của mất ngủ

Theo thống kê, có đến khoảng 30% trường hợp tai nạn giao thông tại Việt Nam liên quan đến vấn đề mất ngủ. Mất ngủ là nguyên nhân hàng đầu khiến người tham gia giao thông (đặc biệt là tài xế chạy đường dài) thường xuyên ngủ gục trong lúc lái xe, làm gia tăng nguy cơ gây tai nạn.

Bị mất ngủ kéo dài phải làm sao?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mất ngủ, để cải thiện hiệu quả tình trạng này thì cần tìm nguyên nhân chính xác gây bệnh và áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp. Do đó, nếu có biểu hiện bệnh, bạn nên đi khám để được các bác sĩ đưa ra những lời khuyên cụ thể.

Để hạn chế các tác hại của việc mất ngủ, bên cạnh điều trị theo bác sĩ chỉ định, mỗi người cần học cách cải thiện giấc ngủ như: Xây dựng lối sống khoa học, ăn ngủ đầy đủ, đúng giờ, duy trì hoạt động rèn luyện thể chất, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học…

Thiên môn đông - cây thảo dược giúp chữa ho và mất ngủ Thiên môn đông - cây thảo dược giúp chữa ho và mất ngủ
Không cần dùng thuốc, đặt 3 thứ này ở đầu giường giúp bạn ngủ ngon đến sáng Không cần dùng thuốc, đặt 3 thứ này ở đầu giường giúp bạn ngủ ngon đến sáng
5 điểm xoa bóp bấm huyệt giúp ngủ ngon 5 điểm xoa bóp bấm huyệt giúp ngủ ngon
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng, song không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả.
Các thói quen vàng giúp tăng cường tuần hoàn máu, ngăn ngừa đột quỵ

Các thói quen vàng giúp tăng cường tuần hoàn máu, ngăn ngừa đột quỵ

Giảm lưu thông máu là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có đột quỵ. Hãy cải thiện điều này ngay từ bây giờ.
Cần luật hóa và siết chặt quản lý kinh doanh thuốc online

Cần luật hóa và siết chặt quản lý kinh doanh thuốc online

Kinh doanh thuốc online là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, việc thiếu các quy định rõ ràng và kiểm soát chặt chẽ có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe cộng đồng.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Việt Nam được WHO vinh danh vì thành tích loại bỏ bệnh đau mắt hột

Việt Nam được WHO vinh danh vì thành tích loại bỏ bệnh đau mắt hột

Việt Nam vừa ghi dấu một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực y tế công cộng khi chính thức loại bỏ bệnh đau mắt hột, một nguyên nhân nhiễm trùng hàng đầu gây mù lòa trên thế giới.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 498 thuốc nước ngoài

Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 498 thuốc nước ngoài

Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), các sản phẩm thuốc nước ngoài được cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành lần này khá đa dạng về nhóm tác dụng dược lý như nhóm thuốc điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp; thuốc điều trị thoái hóa khớp; thuốc điều trị tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, điều trị ung thư, thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm...
Khuyến nghị tăng thuế suất đối với mặt hàng thuốc lá

Khuyến nghị tăng thuế suất đối với mặt hàng thuốc lá

Tại Kỳ họp thứ 8 tới, Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những điểm đáng chú ý là dự thảo đã đưa ra phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá. Xung quanh nội dung này, nhận được nhiều ý kiến, khuyến nghị từ các chuyên gia, nhà khoa học để đảm bảo chính sách thuế phù hợp với điều kiện Việt Nam, giảm tỷ lệ người hút thuốc, bảo vệ sức khỏe người dân và giảm gánh nặng bệnh tật do thuốc lá gây ra.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Ho không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng nếu ho dai dẳng, liên tục sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, cần điều trị sớm và dứt điểm. Tắc chưng đường phèn là một trong những bài thuốc dân gian từ xa xưa để trị ho hiệu quả và an toàn.
Cảnh báo nguy hiểm từ trào lưu "bắt pen" lan rộng trên mạng xã hội

Cảnh báo nguy hiểm từ trào lưu "bắt pen" lan rộng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, trào lưu "bắt pen" dùng hai tay ấn mạnh vào vùng cổ để tìm cảm giác phê lịm, ngất xỉu từ từ đang được giới trẻ đua nhau thực hiện. Bác sĩ cảnh báo đây là hành động nguy hiểm, nếu ấn và để quá lâu có thể tổn thương não, đột quỵ, ngưng tim và dẫn đến tử vong.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.
Bộ Y tế yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm vụ sinh viên Lào Cai nghi ngờ ngộ độc

Bộ Y tế yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm vụ sinh viên Lào Cai nghi ngờ ngộ độc

Trước vụ việc hàng chục sinh viên tại Lào Cai nhập viện với biểu hiện rối loạn tiêu hóa sau khi ăn tối tại căng tin nhà trường, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có có văn bản gửi Sở Y tế Lào Cai về việc điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Cao đẳng Lào Cai.
Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Ngày 11/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả điều tra ban đầu về 6 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3).
4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

Tỏi, gừng, vỏ chanh, sữa chua được cho là những thực phẩm tốt nhất trong thời tiết giao mùa nên bổ sung để cơ thể luôn khoẻ mạnh.
Bà bầu ăn cua đồng được không?

Bà bầu ăn cua đồng được không?

Gần đây có thông tin cho rằng, phụ nữ có thai không nên ăn cua đồng vì dễ gây sảy thai, điều này có đúng không?
Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu các đơn vị trong ngành Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, quản lý các nguồn cung cấp thực phẩm trong và xung quanh trường học nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sau vụ việc nhiều học sinh tại huyện Thanh Oai có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi dùng nước phát miễn phí tại cổng trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn cảnh báo gửi tới các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã.
Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Theo WHO, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá (thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, nung nóng). Hiện ở Việt Nam tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên nhanh chóng, gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe.
Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế cho biết hiện Bộ đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện.
Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Hà Giang, Yên Bái và Lào Cai

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Hà Giang, Yên Bái và Lào Cai

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái lũ trên các sông đã xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa.
Tạm dừng giao thông qua cầu phao Phong Châu do nước lũ dâng cao

Tạm dừng giao thông qua cầu phao Phong Châu do nước lũ dâng cao

Lũ ở thượng nguồn đổ về khiến lũ sông Hồng qua Phú Thọ dâng cao, lực lượng công binh phải cắt nhịp cầu phao Phong Châu (Phú Thọ) để bảo đảm an toàn cho người dân qua lại.
Siêu bão Krathon đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 5

Siêu bão Krathon đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 5

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm 1/10, bão Krathon đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành bão số 5 trong năm 2024. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184 - 201km/giờ), giật trên cấp 17.
2300 em học sinh được thăm khám răng miễn phí

2300 em học sinh được thăm khám răng miễn phí

Ngày 30/9, Hệ thống Nha khoa Smart đã phối hợp cùng với trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức thành công Ngày hội nha khoa học đường “Cười rạng rỡ-sáng tương lai”, tiến hành thăm khám răng miệng cho 2300 em học sinh.
Bão Krathon giật trên cấp 17 có tác động đến đất liền nước ta?

Bão Krathon giật trên cấp 17 có tác động đến đất liền nước ta?

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong 24h tới, bão Krathon có khả năng đi vào vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, có nơi dưới 16 độ

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, có nơi dưới 16 độ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện nay, có một bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống miền Bắc nước ta. Dự báo, từ ngày 1/10, các khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời chuyển mát, trong đó đêm và sáng trời lạnh, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.
Xử phạt Dược phẩm Nam Hà 70 triệu đồng vì sản xuất lô thuốc vi phạm chất lượng

Xử phạt Dược phẩm Nam Hà 70 triệu đồng vì sản xuất lô thuốc vi phạm chất lượng

Thanh tra Bộ Y tế vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà (địa chỉ ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định).
Cứu sống bệnh nhi viêm tuỵ hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhi viêm tuỵ hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặp

Bệnh nhi là Lê Huỳnh K.C. (15 tuổi, ở Hương Sơ, TP. Huế) nhập viện với các triệu chứng đau bụng đột ngột, nôn ói, sau đó rơi vào hôn mê, co giật.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động