Ngành dệt may Bangladesh gặp khó, Việt Nam sẽ được hưởng lợi?

Tình trạng bất ổn đang diễn ra dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp dệt may Bangladesh. Các chuyên gia cho rằng ngành dệt may Việt Nam và Ấn Độ sẽ được hưởng lợi nhờ dịch chuyển dòng đơn hàng.
Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may Ngành dệt may tìm cơ hội trong thách thức Hầu hết doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến tháng 10
trước mắt Việt Nam sẽ có một số lợi thế khi ngành dệt may Bangladesh sẽ gặp khó khăn.
Trước mắt Việt Nam sẽ có một số lợi thế khi ngành dệt may Bangladesh gặp khó khăn.

Ít nhất 5 nhà máy may mặc, dệt may và nhựa đã bị đốt cháy

Bangladesh, nơi đang chứng kiến ​​cuộc khủng hoảng chính trị, vốn nổi tiếng với ngành dệt may phát triển, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế từ hoạt động xuất khẩu quần áo. Tình trạng bất ổn đang diễn ra dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp quan trọng này của Bangladesh.

Theo đưa tin từ The Daily Star, ít nhất 5 nhà máy may mặc, dệt may và nhựa đã bị đốt cháy ở khu vực Ashulia và Sreepur trong cuộc bạo loạn. Ngoài ra, một nhà máy kéo sợi khác ở Sreepur cũng đã bị cháy.

Cổng thông tin chuyên ngành dệt may, da giày Sourcing Journal ngày 23/7 cho biết, dệt may - ngành công nghiệp trụ cột chiếm gần 85% kim ngạch xuất khẩu của Bangladesh đang chịu thiệt hại 150 triệu USD mỗi ngày khi các cuộc biểu tình của sinh viên gây chết người dẫn đến lệnh giới nghiêm trên toàn quốc, mất sóng viễn thông và đóng cửa vô thời hạn các trường đại học từ những ngày trung tuần tháng 7/2024. Quốc gia Nam Á này đã không có dịch vụ di động hoặc Internet từ ngày 18/7/2024 do tình trạng bạo lực gia tăng trên khắp cả nước. Tất cả các nhà máy đóng cửa kể từ ngày 18/7/2024 như một biện pháp phòng ngừa an toàn.

Theo các thông tin mới nhất từ truyền thông Bangladesh, sau những ngày diễn biến ôn hòa hơn thì từ ngày 4/8 các cuộc biểu tình, bạo loạn gây chết người đã bùng phát trở lại, lan rộng từ giới sinh viên ra các tầng lớp khác trong xã hội nước này. Ngày 5/8 bà Sheikh Hasina đã từ chức Thủ tướng Bangladesh và rời khỏi đất nước trong bối cảnh các cuộc biểu tình căng thẳng vẫn đang tiếp diễn trên khắp đất nước.

SM Mannan Kochi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh chia sẻ với Sourcing Journal: “Vấn đề lớn nhất là người mua quốc tế của chúng tôi đang mất niềm tin - một tổn thất không thể đo lường được bằng tiền vì nó sẽ có tác động tiêu cực lâu dài đến ngành công nghiệp có giá trị nhất của đất nước".

Munir Mashooqullah, người sáng lập của Chuỗi cung ứng hàng may mặc M5 Groupe chia sẻ: Việc đóng cửa ngành dệt may của Bangladesh chắc chắn sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên nghiêm trọng hơn, trong khi tình hình vốn dĩ đã căng thẳng do xung đột ở Biển Đỏ. Việc bị cắt đứt liên lạc, đóng cửa các nhà máy do lệnh giới nghiêm sẽ làm tình hình trầm trọng hơn cho ngành dệt may của Bangladesh.

“Tình hình hiện tại sẽ khiến các thương hiệu và các nhà bán lẻ đánh giá lại việc hợp tác thương mại trong tương lai với Bangladesh khi rủi ro từ việc chậm trễ giao và cung cấp đơn hàng (từ 3 - 4 tuần) có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập hàng quý của các nhà bán lẻ lớn", Munir Mashooqullah cho biết thêm.

Các nhà mua hàng quốc tế chuyển trọng tâm sang các thị trường thay thế

Bangladesh là thị trường quan trọng của hàng dệt may Ấn Độ và đóng vai trò vừa là trung tâm sản xuất vừa là điểm đến xuất khẩu quan trọng.

Xuất khẩu hàng may mặc hàng tháng của Bangladesh là 3,5-3,8 tỷ USD, chiếm thị phần hai chữ số cao tại thị trường Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh. Trong khi đó, Ấn Độ đang xuất khẩu mặt hàng này ở mức 1,3-1,5 tỷ USD mỗi tháng.

Một báo cáo từ Nhật báo Business Standard của Ấn Độ trích dẫn lời các chuyên gia trong ngành dệt may nước này cho biết nếu 10% - 11% kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Bangladesh được chuyển hướng sang các trung tâm sản xuất hàng dệt may của Ấn Độ như Triuppur thì Ấn Độ sẽ thu được thêm 300-400 triệu USD mỗi tháng.

Báo cáo trích lời KM Subramanian, Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu Tiruppur cho biết: "Chúng tôi hy vọng các đơn hàng có thể bắt đầu dịch chuyển đến Tiruppur trong năm tài chính này, dự kiến ​​các đơn hàng sẽ tăng ít nhất 10% so với năm ngoái".

“Nếu sự gián đoạn hiện tại kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người mua hàng. Ban đầu, người mua có thể sẽ chuyển một số đơn hàng sang Ấn Độ và các quốc gia khác. Chúng tôi có khả năng xử lý thêm 300-400 triệu USD đơn hàng ngay lập tức”, Prabhu Damodaran, thư ký của Liên đoàn Doanh nhân Texpreneurs Ấn Độ, một tổ chức trong ngành dệt may Ấn Độ chia sẻ với Business Standard.

Một phụ nữ làm việc trong một xưởng may ở Dhaka, Bangladesh. (Nguồn: File/Reuters)
Một phụ nữ làm việc trong một xưởng may ở Dhaka, Bangladesh. (Nguồn: File/Reuters)

Các cuộc biểu tình và biến động ở Bangladesh diễn ra vào thời điểm quốc gia này dự kiến ​​sẽ vượt qua mức 50 tỷ USD xuất khẩu hàng dệt may trong năm 2024, cao hơn so với mức khoảng 47 tỷ USD của năm 2023.

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng, các doanh nghiệp sản xuất do người Ấn Độ sở hữu tại Bangladesh cũng có khả năng chuyển cơ sở sang Ấn Độ.

Có gần 25% các doanh nghiệp dệt may ở Bangladesh thuộc sở hữu của nhà đầu tư Ấn Độ. Trong số đó có các công ty như: Shahi Exports, House of Pearl Fashions, Jay Jay Mills, TCNS, Gokaldas Images và Ambattur Clothing, nhà phân tích chính sách thương mại S Chandrasekaran cho biết.

“Việc vận chuyển hàng hóa bị đình trệ và chuỗi cung ứng cho mùa Giáng sinh sắp tới bị gián đoạn. Ấn Độ có lợi thế vì các đơn hàng sẽ được chuyển hướng”, Chandrasekaran nhận định và cho rằng: "Sự sụt giảm đột ngột về khối lượng hàng dệt may toàn cầu có thể được bù đắp bằng sự gia tăng xuất khẩu của Ấn Độ".

Ngành dệt may Việt Nam hưởng lợi?

Trên bản đồ dệt may thế giới, Bangladesh hiện là nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai (chỉ sau Trung Quốc) với lợi thế về lực lượng lao động lớn và mức lương rẻ còn Việt Nam là nước đứng thứ ba.

Đánh giá mức độ ảnh hưởng ở tình hình hiện tại, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng trước mắt Việt Nam sẽ có một số lợi thế khi ngành dệt may Bangladesh sẽ gặp khó khăn.

Các chuyên gia của VITAS cho rằng năng lực sản xuất hàng dệt may của Bangladesh sẽ tạm thời bị giảm sút, trong khi hiện nay là giai đoạn cao điểm, các nhà máy trên thế giới đang chạy đua để sản xuất hàng cho mùa đông. Điều này dẫn đến khách hàng sẽ phải chuyển dịch đơn hàng sang nước khác, để bù đắp số lượng bị thiếu hụt. Từ đó khiến niềm tin của khách hàng dối với ngành dệt may Bangladesh sẽ bị giảm sút.

Ngoài ra, Bangladesh cũng đang phải chịu sức ép tăng lương cho người lao động . Do đó, lợi thế về chi phí lao động của nước này sẽ bị giảm sút.

Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc CTCP Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công (Mã: TCM), cho rằng khi tình hình bất ổn tại Bangladesh leo thang sẽ có sự dịch chuyển đơn hàng sang các nước trong đó có Việt Nam. Mức độ dịch chuyển thế nào tuỳ thuộc vào tình hình kiểm soát bạo loạn của Bangladesh.

"Một số khách hàng đang liên hệ đến chúng tôi để xem xét tăng số lượng đơn hàng lên. Họ trao đổi trước để chúng tôi chuẩn bị công suất của nhà máy", ông Tùng nói.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm, công ty cũng sẽ phải lựa chọn các đơn hàng nếu có sự chuyển dịch sang Việt Nam.

"Những đơn hàng từ Bangladesh thường có giá rất cạnh tranh và là những mặt hàng đơn giản. Do đó, không phải chúng tôi nhận tất cả đơn hàng mà sẽ lựa chọn các đơn hàng phù hợp, đảm bảo được biên lợi nhuận thì mới nhận", ông nói.

Đại diện May Thành Công cho biết với những đơn hàng mà có giá thấp, khách hàng vẫn có lựa chọn từ các quốc gia có lương nhân công thấp hơn Việt Nam như Myanmar hay Campuchia. Nhưng các quốc gia này thường năng lực sản xuất không đủ mạnh. Do đó, người mua cũng đang trong thế khó.

"Tuy nhiên, nếu họ không còn lựa chọn nào khác thì sẽ phải chấp nhận tăng giá đặt hàng", ông nói.

Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi? Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi?
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục bứt phá, đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Đà tăng đến từ nhóm hàng chủ lực như cà phê, rau quả, gỗ và thủy sản, khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Ngành chả cá và surimi Việt Nam đang bùng nổ trên thị trường quốc tế, ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác săn lùng sản phẩm “ngon – bổ – rẻ” từ Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu đầy hứa hẹn.
Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang gây chú ý với đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng. Dù nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng minh bạch, đề xuất này vấp phải lo ngại có thể gây bất cập cho người dân tiết kiệm vàng. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi lớn về mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến.
Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mở ra bước ngoặt mới cho xuất khẩu, khi mức thuế 20% không còn là rào cản mà trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng chất lượng, gia tăng giá trị nội địa và định vị lại chuỗi cung ứng.
Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Mới đây, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra một đề xuất gây xôn xao dư luận: áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với vàng miếng và vàng trang sức. Mục tiêu được đưa ra là nhằm hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và doanh nghiệp, đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi và những tác động tiềm tàng đối với thị trường.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD với hơn 1,5 triệu tấn, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng này cũng đặt ra những thách thức về giá cả, nguồn cung và chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal đang trở thành tấm hộ chiếu quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế. Khi tiêu chuẩn này được đáp ứng, doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng, uy tín và năng lực hội nhập toàn cầu.
Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đáng chú ý, dự luật yêu cầu người livestream bán hàng phải được xác thực danh tính và các nền tảng phải có cơ chế kiểm duyệt thông tin tự động để bảo vệ người tiêu dùng.
Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Ngân hàng Nhà nước dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm sàn giao dịch vàng trong tháng 10, một bước đi được kỳ vọng sẽ minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đây sẽ là kênh phân phối vàng nguyên liệu dành riêng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, người dân chưa thể trực tiếp tham gia giao dịch.
Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ sang EU nhờ nắm vững tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp áp dụng quy trình chặt chẽ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị trường châu Âu đầy tiềm năng.
Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Xuất khẩu gạo Việt Nam đang đối mặt với áp lực từ thị trường toàn cầu trầm lắng. Doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, đồng thời hợp tác thương mại song phương với Campuchia tạo cơ hội ổn định và phát triển nguồn nguyên liệu.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Ngành gạo Việt Nam chịu áp lực kép khi thị trường Philippines tạm ngừng nhập khẩu, Indonesia hướng tới tự chủ lương thực. Doanh nghiệp phải xoay chuyển chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia, châu Phi và Singapore, tìm đầu ra ổn định và bảo vệ lợi ích nông dân.
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Hoạt động nhập khẩu từ Mỹ tiếp tục bứt phá trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 13,7 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Máy móc, điện tử, nông sản và bông Mỹ trở thành nguồn cung chiến lược, đáp ứng nhu cầu công nghiệp, tiêu dùng và xuất khẩu Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản Việt bùng nổ: Cà phê đạt gần 7 tỷ, sầu riêng 2,6 tỷ USD

Xuất khẩu nông sản Việt bùng nổ: Cà phê đạt gần 7 tỷ, sầu riêng 2,6 tỷ USD

Niên vụ 2024–2025, xuất khẩu nông sản chủ lực Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, với cà phê gần 7 tỷ USD, sầu riêng 2,6 tỷ USD và hồ tiêu 1,2 tỷ USD, mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản và phát triển bền vững vùng Tây Nguyên.
Quan hệ thương mại Việt – Trung bước vào giai đoạn phát triển mới

Quan hệ thương mại Việt – Trung bước vào giai đoạn phát triển mới

Quan hệ thương mại Việt – Trung đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Với việc Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) 3.0 sắp ký cùng chuỗi hội chợ và xúc tiến thương mại, cơ hội hợp tác xuất nhập khẩu, đầu tư và chuyển giao công nghệ ngày càng mở rộng.
Thương mại điện tử bùng nổ: Làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Thương mại điện tử bùng nổ: Làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Năm 2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, kéo theo nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Phân tích phản ánh, kiến nghị từ người mua giúp nhận diện các điểm nóng và đề xuất giải pháp bảo vệ quyền lợi.
Đòn bẩy thuế đối ứng mở đường cho hàng Việt vào thị trường Mỹ

Đòn bẩy thuế đối ứng mở đường cho hàng Việt vào thị trường Mỹ

Tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng công bằng, cân bằng mở ra kỳ vọng giảm thuế cho nhiều nhóm hàng Việt. Đây là bước tiến quan trọng, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đặc biệt ở các lĩnh vực nông sản và công nghệ cao.
Khung thỏa thuận thuế quan Hoa Kỳ - Việt Nam: Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức

Khung thỏa thuận thuế quan Hoa Kỳ - Việt Nam: Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức

Một khuôn khổ hiệp định thương mại mới mang tính bước ngoặt vừa được Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và Việt Nam thống nhất, hứa hẹn mở ra một chương mới cho quan hệ kinh tế song phương. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ tạo ra một sân chơi thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, kế thừa và phát triển trên nền tảng Hiệp định Thương mại song phương (BTA) ký kết năm 2000. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh những cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam, vẫn còn đó những thách thức và điều kiện đi kèm cần được quan tâm.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Công Thương thay mặt Chính phủ Việt Nam ký Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo với đại diện có thẩm quyền của Singapore. Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ góp phần ổn định nguồn xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường này, trong bối cảnh cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt.
Hội chợ Mùa Thu 2025 chính thức khai mạc: Khẳng định khát vọng và tầm vóc Việt Nam

Hội chợ Mùa Thu 2025 chính thức khai mạc: Khẳng định khát vọng và tầm vóc Việt Nam

Tối 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) Đông Anh, Hà Nội, Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đã diễn ra trọng thể với sự tham dự và phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Sự kiện không chỉ đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch mà còn khẳng định tầm vóc, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững.
Chanh leo Việt Nam “thăng hạng”, chinh phục thị trường tỷ đô Trung Quốc

Chanh leo Việt Nam “thăng hạng”, chinh phục thị trường tỷ đô Trung Quốc

Việt Nam vươn lên top 10 xuất khẩu chanh leo toàn cầu, với sản lượng và kim ngạch tăng trưởng 300%. Thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội tỷ đô, trong khi các sản phẩm chế biến và quả tươi đang chinh phục hơn 20 quốc gia.
Thí điểm làm 15 mô hình trồng lúa, cà phê, chuối... bán tín chỉ carbon

Thí điểm làm 15 mô hình trồng lúa, cà phê, chuối... bán tín chỉ carbon

Đề án "Sản xuất giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt" vừa được công bố đặt ra một mục tiêu tham vọng: đến năm 2035 sẽ thí điểm tối thiểu 15 mô hình canh tác có khả năng tạo ra tín chỉ carbon, tập trung vào các cây trồng chủ lực như lúa, cà phê, mía, chuối. Đây là bước đi chiến lược nhằm đưa nông nghiệp Việt Nam theo hướng phát triển xanh, bền vững và mở ra một thị trường mới đầy tiềm năng cho người nông dân.
Xuất khẩu hồ tiêu lập kỷ lục, kim ngạch vượt 710 triệu USD

Xuất khẩu hồ tiêu lập kỷ lục, kim ngạch vượt 710 triệu USD

Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới. Mặc dù sản lượng giảm, giá trị xuất khẩu vẫn tăng mạnh nhờ chiến lược chế biến sâu và đa dạng hóa sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Nâng tầm nông sản nhờ chuỗi liên kết bền vững

Nâng tầm nông sản nhờ chuỗi liên kết bền vững

Mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản đang chứng tỏ là hướng đi chiến lược, giúp nâng cao giá trị và tạo đầu ra ổn định cho nông sản tỉnh Khánh Hòa.
Đề xuất nhiều chính sách mới khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Đề xuất nhiều chính sách mới khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về việc sửa đổi Nghị định 58, trong đó đề xuất hàng loạt cơ chế đột phá nhằm khuyến khích hơn nữa việc phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu. Các chính sách đáng chú ý bao gồm việc tăng mức mua sản lượng điện dư thừa lên 50%, mở rộng đối tượng được mua điện và đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính.
Thương mại Việt Nam – Singapore tăng tốc, mở rộng hợp tác kinh tế

Thương mại Việt Nam – Singapore tăng tốc, mở rộng hợp tác kinh tế

9 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Singapore ghi nhận bước tiến mạnh mẽ với tổng kim ngạch hai chiều vượt 22,4 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ. Kết quả này phản ánh sự gắn kết kinh tế ngày càng sâu sắc, mở ra triển vọng hợp tác toàn diện giữa hai nền kinh tế năng động ASEAN.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động