Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may

Chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng xanh có thể được xem là bước tiên phong, nền tảng, nhanh chóng, dễ thực hiện, thuận tiện đo lường trên hành trình chuyển đổi xanh với nhiều hạng mục khác nhau.
Khả quan mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm 2024 Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa
chuyển đổi xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết
Chuyển đổi xanh trong ngành may mặc trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Theo số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt khoảng 40,3 tỷ USD, giảm 10% so với năm 2022 và thấp hơn khá nhiều mục tiêu ban đầu ngành đặt ra là đạt 47 - 48 tỷ USD. Ngoài việc đơn hàng sụt giảm, đơn giá sản xuất cũng giảm bình quân 30%, thậm chí có một số chủng loại giảm đến 50%.

Xuất khẩu hàng dệt may tính riêng trong tháng 3/2024 đạt 3,25 tỉ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 9,5 tỉ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tất cả thị trường xuất khẩu lớn của hàng dệt may Việt Nam đều tăng trưởng khá. Trong đó, xuất khẩu đi Mỹ đạt 3,42 tỉ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang Liên minh châu Âu đạt 855 triệu USD, tăng 3,2%; Nhật Bản vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt với kim ngạch 1,02 tỉ USD, tăng 10,1%.

Trong những tháng đầu năm 2024, ngành dệt may ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc từ đơn hàng, thị trường. Tuy nhiên, trên bình diện chung, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt khi xung đột ở biển Đỏ kéo dài, căng thẳng Nga - Ukraine, cuộc chiến thương mại giữa các nước ngày càng phức tạp. Trong đó, đối với dệt may, áp lực về chi phí vận chuyển càng lớn hơn do căng thẳng ở biển Đỏ.

Sự cần thiết của chuyển đổi xanh trong ngành may mặc

Trong xu hướng cạnh tranh mang tính toàn cầu của ngành dệt may, ngoài những vấn đề suy thoái kinh tế, nguồn lao động, chiến tranh, vốn... ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã lưu ý việc chuyển đổi xanh trong ngành may mặc khi phải cạnh tranh với 104 thị trường xuất khẩu, trong đó có các thị trường như châu Phi, Nga, Ấn Độ... Đặc biệt là Bangladesh – một trong những nước đang thực hiện chuyển đổi xanh khá tốt.

Trong năm 2023, một số đơn hàng của nước ta đã về tay Bangladesh vì quốc gia may mặc này đã xanh hoá chuỗi cung ứng nhanh chóng. Cụ thể, Bangladesh có tới 153 nhà máy đạt chuẩn LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường), họ cũng có 500 nhà máy hiện đang nộp hồ sơ để nhận chứng nhận này.

Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vista) cho biết, Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 53 quốc gia. Tuy nhiên, các FTA thế hệ mới cũng đặt ra thách thức khi yêu cầu về tăng trưởng xanh ngày càng khắt khe. Có đến hơn 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu vốn đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh để đạt các chứng chỉ xanh uy tín như chứng chỉ LEED, LOTUS. Đặc biệt, trong bối cảnh các thị trường lớn như EU siết chặt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

“Một trong những hạng mục đánh giá quan trọng của chứng nhận công trình xanh LEED từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ hay chứng nhận tòa nhà xanh LOTUS của Hội Đồng Công Trình Xanh Việt Nam là hạng mục năng lượng, trong đó chiếu sáng đóng một vai trò lớn. Chiếu sáng xanh, chiếu sáng thông minh… là những giải pháp xây dựng công trình xanh nhanh chóng và dễ thực hiện, có thể đo lường và định lượng hóa", Kiến trúc sư Vũ Linh Quang, Giám đốc Điều hành ARDOR Green, Thành viên BGĐ Hội đồng Công Trình Xanh Việt Nam cho biết.

Chiếu sáng xanh là bước tiên phong trên hành trình chuyển đổi xanh

Dây chuyền sản xuất của Tổng công ty May 10 tại Thái Bình.
Dây chuyền sản xuất của Tổng công ty May 10 tại Thái Bình.

Chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng xanh có thể được xem là bước tiên phong, nền tảng, nhanh chóng, dễ thực hiện, thuận tiện đo lường trên hành trình chuyển đổi xanh với nhiều hạng mục khác nhau. Đó chính là lý do mà Tổng công ty may Nhà Bè đã thay thế đèn TL5 truyền thống tại 2 phân xưởng sản xuất của Tổng công ty thành 3.000 bóng đèn Philips MAS LEDtube 1200mm UO 14.7W 865 T8.

Tổng Công ty dệt may Hà Nội (Hanosimex) bố trí nhà xưởng, văn phòng làm việc sao cho tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, công ty đã đầu tư thay thế 14.636 bóng đèn huỳnh quang T10 và chấn lưu sắt từ bằng loại đèn T8 và chấn lưu. hoạt động này không chỉ tiết kiệm trên 4 triệu kWh điện/năm, mà còn giúp công ty giảm phát thải khí CO2 tương đương 4.000 tấn/năm.

Hay như Tổng công ty May 10 (May 10) đầu tư 100% bóng đèn LED cho các dự án mới và thay thế bóng đèn huỳnh quang T8, T10 cho các đơn vị; tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách bố trí những cửa sổ để đón ánh sáng mặt trời cũng giúp tiết kiệm được rất nhiều điện năng cho chiếu sáng.

Trên thực tế, đổi mới công nghệ chiếu sáng trong nhà máy cũng là một trong những giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh. “Nhiều nhà máy của May Nhà Bè đang sử dụng đèn huỳnh quang truyền thống cũng như đèn LED từ nhiều thương hiệu khác nhau nên quá trình chuyển đổi gặp không ít thách thức khi thuyết phục chủ đầu tư chọn các giải pháp chiếu sáng mang thương hiệu Philips. Trên thực tế, giải pháp thay thế cần phải chứng minh được những lợi ích vượt trội mà nó mang lại cho chủ đầu tư trong giai đoạn ngắn cũng như dài hạn”, ông Nguyễn Ngọc Hào, Giám đốc Công ty Thiết bị điện Trường Sơn – đơn vị tư vấn và thi công giải pháp chiếu sáng LED tiên tiến của Signify (tên công ty mới của Philips Lighting) cho Tổng Công ty May Nhà Bè nhận định.

Ông Nguyễn Ngọc Lân, Tổng Giám đốc Tổng Công ty may Nhà Bè cho rằng: “Tiết kiệm điện chiếu sáng là một yêu cầu cốt lõi của Chương trình Tiết Kiệm Điện quốc gia, đồng thời là cơ sở quan trọng để cắt giảm chi phí sản xuất và tạo ra các sản phẩm xanh hóa, thân thiện với môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Chúng tôi quyết định chọn Signify vì đây là một thương hiệu toàn cầu đã khẳng định được các giá trị về chất lượng và tính bền vững”.

Theo ông Khổng Tiến Thức, Quản lý bộ phận thí nghiệm và đánh giá của May Nhà Bè, việc sử dụng bóng đèn LED Philips 14.7 watt thay cho đèn TL5 truyền thống giúp Tổng công ty tiết kiệm được khoảng 22% điện năng tiêu thụ tại 2 phân xưởng sản xuất.

Ông Phùng Hoài Dương, Tổng giám đốc Signify Việt Nam cho biết: “Các giải pháp chiếu sáng xanh, chiếu sáng thông minh của Signify tự tin đồng hành cùng các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi xanh. Qua đó, doanh nghiệp có thể đóng góp vào xu thế chung của xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.

Không chỉ vậy, một loạt giải pháp tiết kiệm năng lượng khác mà các doanh nghiệp đã áp dụng như: Cải tạo thông gió phòng máy nén khí, khắc phục rò rỉ khí nén, giảm áp suất cài đặt máy cho nén khí; Cải thiện hiệu suất lò dầu, lắp hệ thống thu hồi nhiệt khí thải để gia nhiệt cho không khí cấp lò dầu; tối ưu hóa chế độ vận hành các máy móc thiết bị tiêu thụ điện của hệ thống lò hơi /lò dầu; Tăng cường bảo ôn nhiệt bề mặt nóng hệ thống dầu tải nhiệt, hệ thống hơi tải nhiệt; Thay thế máy nhuộm Jet (dung tỷ 1:10; tiêu thụ nước 45 lít/kg vải) bằng máy nhuộm tròn tiết kiệm nước (dung tỷ 1:5; tiêu thụ nước 24 lít/kg vải).

Như vậy, chiếu sáng xanh không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn định hình con đường chuyển đổi phương thức từ “nâu” sang “xanh” cho mỗi doanh nghiệp. Qua đó, sản phẩm dễ dàng tiếp cận được với khách hàng ngày càng đòi hỏi khắt khe về tính thân thiện, bền vững với môi trường.

Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi? Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi?
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu trong nước giảm mạnh, chạm mốc 133.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước giảm mạnh, chạm mốc 133.000 đồng/kg

Giá hồ tiêu tại các vùng trồng trọng điểm tiếp tục giảm mạnh trong sáng 18/6, dao động từ 133.000–134.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam giảm sâu nhất trong số các quốc gia cung cấp chủ lực, đặt ra nhiều thách thức cho ngành.
Niềm tin hàng Việt từ minh bạch số hóa

Niềm tin hàng Việt từ minh bạch số hóa

Minh bạch thông tin nhờ công nghệ số đang mở ra hướng đi mới để nâng cao niềm tin với hàng Việt. Đây cũng là nền tảng giúp bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Củng cố niềm tin bằng sự minh bạch thị trường

Củng cố niềm tin bằng sự minh bạch thị trường

Minh bạch thị trường là chìa khóa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp. Hoàn thiện chính sách và nâng cao nhận thức sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường trong nước.
Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024

Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024

Sáng 17/6, giá tiêu tại các vùng sản xuất trọng điểm tiếp tục giảm, dao động trong khoảng 134.500 – 136.000 đồng/kg, thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024.
Giá heo hơi miền Nam hạ nhiệt, chạm mốc 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Nam hạ nhiệt, chạm mốc 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 17/6, tiếp tục đi ngang tại miền Bắc và miền Trung, giảm nhẹ tại miền Nam. Hiện tại, heo hơi trên toàn quốc có giá giao dịch trong khoảng 68.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá cà phê rơi về vùng thấp mới, robusta chạm đáy 10 tháng

Giá cà phê rơi về vùng thấp mới, robusta chạm đáy 10 tháng

Giá cà phê hôm nay (17/6) tiếp tục xu hướng giảm trên cả hai sàn quốc tế. Giới phân tích nhận định nguồn cung dồi dào sẽ khiến giá robusta suy giảm trong trung hạn.
Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt

Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt

Giá đường giảm mạnh nhưng tồn kho vẫn ở mức cao chưa từng có, do tiêu thụ trì trệ và áp lực từ đường lậu, siro ngô. Để ngành mía đường vượt khó, cần thêm hành động chính sách quyết liệt, bảo vệ chuỗi giá trị và sinh kế người trồng mía.
Giá vàng tiếp đà tăng, giới phân tích dự báo sẽ còn biến động mạnh

Giá vàng tiếp đà tăng, giới phân tích dự báo sẽ còn biến động mạnh

Giá vàng trong nước sáng 16-6 tiếp tục tăng mạnh, với vàng miếng SJC lên tới 120,5 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, vàng tiến sát mốc 3.450 USD/ounce, khi bất ổn địa chính trị và áp lực lạm phát tiếp tục chi phối tâm lý nhà đầu tư.
Giá heo hơi đi ngang trong ngày đầu tuần

Giá heo hơi đi ngang trong ngày đầu tuần

Giá heo hơi hôm nay 16/6, ghi nhận một đợt tăng giá mạnh tại nhiều địa phương miền Nam, trong khi giá tại miền Trung và miền Bắc duy trì ổn định. Khảo sát mới nhất cho thấy thương lái đang thu mua heo hơi với giá từ 68.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay giữ ổn định, lo ngại thiếu hụt và thuế quan đẩy giá tăng cao

Giá tiêu hôm nay giữ ổn định, lo ngại thiếu hụt và thuế quan đẩy giá tăng cao

Giá tiêu nội địa dao động 137.000 – 138.000 đồng/kg, xuất khẩu ổn định; Hiệp hội Gia vị Mỹ cảnh báo giá tăng mạnh do thiếu cung và chính sách thuế.
Giá cà phê tiếp tục giảm, xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh về kim ngạch

Giá cà phê tiếp tục giảm, xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh về kim ngạch

Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm sâu do áp lực tồn kho, trong khi thị trường thế giới biến động bởi căng thẳng địa chính trị và triển vọng nguồn cung gia tăng. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê Việt Nam vẫn ghi nhận kim ngạch cao nhờ giá quốc tế duy trì ở vùng đỉnh.
Ngân hàng Nhà nước đề xuất thanh toán mua bán vàng bắt buộc chuyển khoản

Ngân hàng Nhà nước đề xuất thanh toán mua bán vàng bắt buộc chuyển khoản

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến góp ý về Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Một trong những điểm mới nổi bật được bổ sung là quy định thanh toán khi mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải thực hiện thông qua hình thức chuyển khoản.
Giá tiêu giảm sâu, người trồng canh cánh nỗi lo đầu ra

Giá tiêu giảm sâu, người trồng canh cánh nỗi lo đầu ra

Giá tiêu trong nước tiếp tục lao dốc, mất mốc 140.000 đồng/kg, ghi nhận mức giảm sâu nhất kể từ đầu năm. Trong khi đó, thị trường thế giới duy trì trạng thái ổn định, cho thấy áp lực điều chỉnh đang nghiêng về phía nội địa.
Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm, giao dịch trầm lắng

Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm, giao dịch trầm lắng

Ngày 15-6, trong khi các sàn giao dịch cà phê quốc tế nghỉ cuối tuần, thị trường trong nước tiếp tục ghi nhận giá giảm thêm 500 đồng, xuống còn 112.400 đồng/kg.
Giá heo hơi ổn định, cao nhất ở mức 74.000 đồng/kg

Giá heo hơi ổn định, cao nhất ở mức 74.000 đồng/kg

Nhìn chung, giá heo hơi tiếp tục ghi nhận điều chỉnh giảm nhẹ tại một số phiên giao dịch trong tuần qua. Khảo sát mới nhất cho thấy thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 68.000 - 74.000 đồng/kg.
Cơ hội Halal và bước chuyển cần thiết của hàng Việt

Cơ hội Halal và bước chuyển cần thiết của hàng Việt

Thị trường Halal toàn cầu đang mở rộng nhanh chóng, tạo điều kiện để hàng Việt vươn xa. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội, Việt Nam cần hoàn thiện chuỗi sản xuất, chứng nhận và hiểu biết văn hóa Hồi giáo một cách bài bản, chuyên sâu và đồng bộ.
Giá heo hơi có xu hướng giảm nhẹ ở miền Trung và miền Nam

Giá heo hơi có xu hướng giảm nhẹ ở miền Trung và miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 14/6, duy trì ổn định tại miền Bắc và giảm nhẹ tại miền Trung, miền Nam trong sáng nay. Khảo sát mới nhất cho thấy thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 68.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá cà phê biến động trái chiều, thị trường nội địa thận trọng giao dịch

Giá cà phê biến động trái chiều, thị trường nội địa thận trọng giao dịch

Trong phiên giao dịch đêm qua (rạng sáng 14-6 theo giờ Việt Nam), giá cà phê Robusta trên sàn London ghi nhận diễn biến trái chiều khi hợp đồng kỳ hạn gần tăng mạnh, trong khi các kỳ hạn còn lại quay đầu giảm. Thị trường trong nước dù có dấu hiệu phục hồi nhẹ nhưng vẫn thận trọng trước biến động toàn cầu.
Doanh nghiệp nào được cấp phép sản xuất khi bỏ độc quyền vàng miếng?

Doanh nghiệp nào được cấp phép sản xuất khi bỏ độc quyền vàng miếng?

Doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng và ngân hàng từ 50.000 tỷ đồng có thể nằm trong nhóm được cấp phép sản xuất vàng miếng khi Nhà nước xóa bỏ cơ chế độc quyền.
Giá heo hơi đồng loạt đi ngang

Giá heo hơi đồng loạt đi ngang

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay 13/6 tiếp tục chững giá tại ba miền. Theo khảo sát mới nhất cho thấy thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 68.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá tiêu ổn định, xuất khẩu tăng mạnh nhờ giá bán cao

Giá tiêu ổn định, xuất khẩu tăng mạnh nhờ giá bán cao

Giá tiêu hôm nay (13/6) đi ngang tại các vùng trồng trọng điểm trong nước, duy trì mức 139.000 – 140.000 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá tiêu Indonesia tiếp tục xu hướng tăng. Trong khi đó, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam giảm về lượng nhưng tăng mạnh về trị giá nhờ giá xuất khẩu trung bình tăng tới 61,1%.
Cà phê arabica tiếp đà giảm, giá nội địa lùi gần 4.500 đồng/kg

Cà phê arabica tiếp đà giảm, giá nội địa lùi gần 4.500 đồng/kg

Giá cà phê robusta bật tăng trở lại nhờ tồn kho giảm và hoạt động mua bù thiếu, trong khi giá arabica chịu áp lực do kỳ vọng sản lượng khả quan tại Brazil. Tại thị trường nội địa, giá cà phê Tây Nguyên tiếp tục giảm, khiến nhiều doanh nghiệp và nông dân thận trọng.
Giá xăng tăng lần thứ ba liên tiếp, dầu tăng mạnh hơn

Giá xăng tăng lần thứ ba liên tiếp, dầu tăng mạnh hơn

Liên Bộ Công Thương – Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 12-6. Theo đó, giá xăng RON 95-III tăng 269 đồng/lít, lên mức 19.967 đồng/lít; xăng E5 RON 92 tăng 199 đồng/lít, lên 19.462 đồng/lít.
Tiêu giảm giá trên diện rộng, thị trường xuất khẩu chững lại

Tiêu giảm giá trên diện rộng, thị trường xuất khẩu chững lại

Giá tiêu trong nước tiếp tục lao dốc từ 2.000 – 4.000 đồng/kg tại các vùng sản xuất trọng điểm. Trong khi đó, Việt Nam vẫn giữ vai trò là nhà cung cấp hồ tiêu lớn nhất vào thị trường Mỹ, song khối lượng xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2025 đã giảm mạnh so với cùng kỳ.
Thị trường heo hơi không có biến động mới

Thị trường heo hơi không có biến động mới

Giá heo hơi hôm nay 12/6, chững giá tại ba miền trong sáng nay. Khảo sát mới nhất cho thấy thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 68.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá cà phê giảm sâu, thị trường chịu áp lực kép

Giá cà phê giảm sâu, thị trường chịu áp lực kép

Giá cà phê thế giới tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ngày 12/6 khi thị trường ghi nhận tiến độ thu hoạch nhanh tại Brazil. Tại Việt Nam, giá cà phê nội địa giảm sâu tới 3.000 đồng/kg, trong bối cảnh xuất hiện hàng loạt vụ việc liên quan đến cà phê giả.
Thương hiệu Việt kể chuyện bằng trải nghiệm xanh

Thương hiệu Việt kể chuyện bằng trải nghiệm xanh

Chiến dịch “Tiêu dùng Xanh” 2025 đánh dấu bước chuyển mình trong tư duy phát triển bền vững, khi công nghệ được tích hợp sâu để kể chuyện thương hiệu, từ đó tạo cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt.
Giá tiêu trong nước giảm nhẹ, thế giới bật tăng

Giá tiêu trong nước giảm nhẹ, thế giới bật tăng

Giá tiêu trong nước sáng 11/6 giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương, dao động trong khoảng 141.000 – 143.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu Indonesia và Brazil trên thị trường thế giới tăng nhẹ trở lại, phản ánh tín hiệu phục hồi xuất khẩu toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động