Khả quan mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm 2024 Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa |
Chuyển đổi xanh trong ngành may mặc trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. |
Theo số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt khoảng 40,3 tỷ USD, giảm 10% so với năm 2022 và thấp hơn khá nhiều mục tiêu ban đầu ngành đặt ra là đạt 47 - 48 tỷ USD. Ngoài việc đơn hàng sụt giảm, đơn giá sản xuất cũng giảm bình quân 30%, thậm chí có một số chủng loại giảm đến 50%.
Xuất khẩu hàng dệt may tính riêng trong tháng 3/2024 đạt 3,25 tỉ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 9,5 tỉ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tất cả thị trường xuất khẩu lớn của hàng dệt may Việt Nam đều tăng trưởng khá. Trong đó, xuất khẩu đi Mỹ đạt 3,42 tỉ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang Liên minh châu Âu đạt 855 triệu USD, tăng 3,2%; Nhật Bản vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt với kim ngạch 1,02 tỉ USD, tăng 10,1%.
Trong những tháng đầu năm 2024, ngành dệt may ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc từ đơn hàng, thị trường. Tuy nhiên, trên bình diện chung, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt khi xung đột ở biển Đỏ kéo dài, căng thẳng Nga - Ukraine, cuộc chiến thương mại giữa các nước ngày càng phức tạp. Trong đó, đối với dệt may, áp lực về chi phí vận chuyển càng lớn hơn do căng thẳng ở biển Đỏ.
Sự cần thiết của chuyển đổi xanh trong ngành may mặc
Trong xu hướng cạnh tranh mang tính toàn cầu của ngành dệt may, ngoài những vấn đề suy thoái kinh tế, nguồn lao động, chiến tranh, vốn... ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã lưu ý việc chuyển đổi xanh trong ngành may mặc khi phải cạnh tranh với 104 thị trường xuất khẩu, trong đó có các thị trường như châu Phi, Nga, Ấn Độ... Đặc biệt là Bangladesh – một trong những nước đang thực hiện chuyển đổi xanh khá tốt.
Trong năm 2023, một số đơn hàng của nước ta đã về tay Bangladesh vì quốc gia may mặc này đã xanh hoá chuỗi cung ứng nhanh chóng. Cụ thể, Bangladesh có tới 153 nhà máy đạt chuẩn LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường), họ cũng có 500 nhà máy hiện đang nộp hồ sơ để nhận chứng nhận này.
Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vista) cho biết, Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 53 quốc gia. Tuy nhiên, các FTA thế hệ mới cũng đặt ra thách thức khi yêu cầu về tăng trưởng xanh ngày càng khắt khe. Có đến hơn 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu vốn đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh để đạt các chứng chỉ xanh uy tín như chứng chỉ LEED, LOTUS. Đặc biệt, trong bối cảnh các thị trường lớn như EU siết chặt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
“Một trong những hạng mục đánh giá quan trọng của chứng nhận công trình xanh LEED từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ hay chứng nhận tòa nhà xanh LOTUS của Hội Đồng Công Trình Xanh Việt Nam là hạng mục năng lượng, trong đó chiếu sáng đóng một vai trò lớn. Chiếu sáng xanh, chiếu sáng thông minh… là những giải pháp xây dựng công trình xanh nhanh chóng và dễ thực hiện, có thể đo lường và định lượng hóa", Kiến trúc sư Vũ Linh Quang, Giám đốc Điều hành ARDOR Green, Thành viên BGĐ Hội đồng Công Trình Xanh Việt Nam cho biết.
Chiếu sáng xanh là bước tiên phong trên hành trình chuyển đổi xanh
Dây chuyền sản xuất của Tổng công ty May 10 tại Thái Bình. |
Chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng xanh có thể được xem là bước tiên phong, nền tảng, nhanh chóng, dễ thực hiện, thuận tiện đo lường trên hành trình chuyển đổi xanh với nhiều hạng mục khác nhau. Đó chính là lý do mà Tổng công ty may Nhà Bè đã thay thế đèn TL5 truyền thống tại 2 phân xưởng sản xuất của Tổng công ty thành 3.000 bóng đèn Philips MAS LEDtube 1200mm UO 14.7W 865 T8.
Tổng Công ty dệt may Hà Nội (Hanosimex) bố trí nhà xưởng, văn phòng làm việc sao cho tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, công ty đã đầu tư thay thế 14.636 bóng đèn huỳnh quang T10 và chấn lưu sắt từ bằng loại đèn T8 và chấn lưu. hoạt động này không chỉ tiết kiệm trên 4 triệu kWh điện/năm, mà còn giúp công ty giảm phát thải khí CO2 tương đương 4.000 tấn/năm.
Hay như Tổng công ty May 10 (May 10) đầu tư 100% bóng đèn LED cho các dự án mới và thay thế bóng đèn huỳnh quang T8, T10 cho các đơn vị; tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách bố trí những cửa sổ để đón ánh sáng mặt trời cũng giúp tiết kiệm được rất nhiều điện năng cho chiếu sáng.
Trên thực tế, đổi mới công nghệ chiếu sáng trong nhà máy cũng là một trong những giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh. “Nhiều nhà máy của May Nhà Bè đang sử dụng đèn huỳnh quang truyền thống cũng như đèn LED từ nhiều thương hiệu khác nhau nên quá trình chuyển đổi gặp không ít thách thức khi thuyết phục chủ đầu tư chọn các giải pháp chiếu sáng mang thương hiệu Philips. Trên thực tế, giải pháp thay thế cần phải chứng minh được những lợi ích vượt trội mà nó mang lại cho chủ đầu tư trong giai đoạn ngắn cũng như dài hạn”, ông Nguyễn Ngọc Hào, Giám đốc Công ty Thiết bị điện Trường Sơn – đơn vị tư vấn và thi công giải pháp chiếu sáng LED tiên tiến của Signify (tên công ty mới của Philips Lighting) cho Tổng Công ty May Nhà Bè nhận định.
Ông Nguyễn Ngọc Lân, Tổng Giám đốc Tổng Công ty may Nhà Bè cho rằng: “Tiết kiệm điện chiếu sáng là một yêu cầu cốt lõi của Chương trình Tiết Kiệm Điện quốc gia, đồng thời là cơ sở quan trọng để cắt giảm chi phí sản xuất và tạo ra các sản phẩm xanh hóa, thân thiện với môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Chúng tôi quyết định chọn Signify vì đây là một thương hiệu toàn cầu đã khẳng định được các giá trị về chất lượng và tính bền vững”.
Theo ông Khổng Tiến Thức, Quản lý bộ phận thí nghiệm và đánh giá của May Nhà Bè, việc sử dụng bóng đèn LED Philips 14.7 watt thay cho đèn TL5 truyền thống giúp Tổng công ty tiết kiệm được khoảng 22% điện năng tiêu thụ tại 2 phân xưởng sản xuất.
Ông Phùng Hoài Dương, Tổng giám đốc Signify Việt Nam cho biết: “Các giải pháp chiếu sáng xanh, chiếu sáng thông minh của Signify tự tin đồng hành cùng các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi xanh. Qua đó, doanh nghiệp có thể đóng góp vào xu thế chung của xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.
Không chỉ vậy, một loạt giải pháp tiết kiệm năng lượng khác mà các doanh nghiệp đã áp dụng như: Cải tạo thông gió phòng máy nén khí, khắc phục rò rỉ khí nén, giảm áp suất cài đặt máy cho nén khí; Cải thiện hiệu suất lò dầu, lắp hệ thống thu hồi nhiệt khí thải để gia nhiệt cho không khí cấp lò dầu; tối ưu hóa chế độ vận hành các máy móc thiết bị tiêu thụ điện của hệ thống lò hơi /lò dầu; Tăng cường bảo ôn nhiệt bề mặt nóng hệ thống dầu tải nhiệt, hệ thống hơi tải nhiệt; Thay thế máy nhuộm Jet (dung tỷ 1:10; tiêu thụ nước 45 lít/kg vải) bằng máy nhuộm tròn tiết kiệm nước (dung tỷ 1:5; tiêu thụ nước 24 lít/kg vải).
Như vậy, chiếu sáng xanh không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn định hình con đường chuyển đổi phương thức từ “nâu” sang “xanh” cho mỗi doanh nghiệp. Qua đó, sản phẩm dễ dàng tiếp cận được với khách hàng ngày càng đòi hỏi khắt khe về tính thân thiện, bền vững với môi trường.
Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới |
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi? |
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc |