Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (sản phẩm OCOP), huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã có nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm mới khẳng định được thương hiệu, tăng sức cạnh tranh và vươn xa tới các thị trường.
Khách hàng tham quan sản phẩm OCOP  của huyện Thuận Châu tại Lễ hội Cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023.
Khách hàng tham quan sản phẩm OCOP của huyện Thuận Châu tại Lễ hội Cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023.

Ông Lò Văn Thỏa, Trưởng phòng NN và PTNT huyện, cho biết: Phòng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn quy hoạch vùng sản xuất phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Lồng ghép thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, xây dựng các sản phẩm theo chuỗi giá trị. Khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế gia trại, trang trại, kinh tế hợp tác xã. Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phát triển sản phẩm OCOP; tổ chức các hoạt động quảng bá và đưa các sản phẩm đặc trưng của huyện đến với thị trường.

Thành viên HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận, xã Phổng Lái, đóng gói sản phẩm.
Thành viên HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận, xã Phổng Lái, đóng gói sản phẩm.

Hằng năm, huyện giao chỉ tiêu thực hiện xây dựng sản phẩm OCOP cho các xã, thị trấn; chỉ đạo lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ chủ thể xây dựng vùng nguyên liệu, cơ sở sản xuất đóng gói, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có tem truy xuất nguồn gốc… Đến nay, Thuận Châu có 8 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, góp phần tích cực chuyển đổi sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang quy mô lớn hơn và liên kết theo chuỗi giá trị. Nhiều sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận và tham gia xuất khẩu, bước đầu khẳng định thương hiệu, như: Trà Oolong Thu Đan, điểm du lịch Pha Đin Top, cá hun khói Chiềng La, cá rô phi lê sông Đà, chè Trọng Nguyên, mật ong Phổng Lái, thịt trâu gác bếp Hương Đồi, Coffee Arabica Minh Trí.

Khách hàng tham quan điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Thuận Châu.
Khách hàng tham quan điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Thuận Châu.

Năm 2020, sản phẩm trà Oolong Thu Đan của Công ty TNHH Trà Thu Đan, bản Kiến Xương, xã Phổng Lái, được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Mỗi năm, Công ty xuất bán ra thị trường trong và ngoài nước 600 tấn trà Oolong. Ông Phạm Văn Doanh, Giám đốc Công ty TNHH Trà Thu Đan, chia sẻ: Năm 2024, sản phẩm trà Oolong đang làm quy trình đánh giá lại sản phẩm OCOP. Hiện nay, Công ty phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện hoàn thiện hồ sơ đánh giá, công nhận lại sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là những siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu sang nước ngoài.

Năm 2024, huyện Thuận Châu tiếp tục đăng ký 8 sản phẩm OCOP, trong đó, 6 sản phẩm mới, gồm: Gà thịt nguyên con đông lạnh, ruốc gà dược liệu Chà Mạy của HTX nông nghiệp Chà Mạy; rượu men lá thuốc Bắc Khánh Ngọc của hộ kinh doanh Hoàng Khánh Ngọc; bột mắc khén của HTX nông nghiệp Phổng Lập; khoai sọ tươi, khoai sọ cắt thanh đông lạnh của HTX sản xuất, kinh doanh cây ăn quả, phát triển chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Hưng Thịnh. Đánh giá lại 2 sản phẩm là Điểm du lịch Pha Đin Top, HTX du lịch Pha Đin; Trà Oolong Thu Đan, Công ty TNHH Trà Thu Đan.

Sản phẩm cà phê Coffee Arabica Minh Trí đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Sản phẩm cà phê Coffee Arabica Minh Trí đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Theo đó, huyện tổ chức khảo sát, đánh giá tiềm năng, hoạt động tài chính, nguồn gốc sản phẩm tại đơn vị chủ thể tham gia chương trình. Hướng dẫn các nhóm hộ, tổ sản xuất, HTX về việc đóng gói bao bì sản phẩm, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, làm thủ tục để được công nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức 3 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực chỉ đạo và tổ chức thực hiện cho trên 250 cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới cấp xã, bản và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn trồng cây mắc khén, anh Lỗ Trường Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Phổng Lập, cho biết: Do nhu cầu về sản phẩm mắc khén, xã khuyến khích bà con mở rộng diện tích trồng, xen canh với diện tích cây cà phê. Hiện nay, xã có hơn 30 ha cây mắc khén, trồng tại các bản Nà Ban, Ta Tú, Nà Khoang, Mầu Thái, Pá Sàng, bản Lập. Xây dựng sản phẩm OCOP, xã tuyên truyền các hộ dân liên kết thành lập Hợp tác xã nông nghiệp Phổng Lập. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện hỗ trợ, hướng dẫn các hộ dân, HTX thực hiện quy trình khảo sát, đánh giá tiềm năng chế biến quả mắc khén; quy trình sản xuất; hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình sản phẩm OCOP.

Ông Lò Văn Hoan, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phổng Lập, nói: Xây dựng thương hiệu sản phẩm quả mắc khén, các cơ quan chuyên môn của huyện hỗ trợ HTX xây dựng xưởng sản xuất; hướng dẫn thiết kế mẫu mã đóng gói bao bì sản phẩm quả mắc khén; kết nối với thị trường, tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm mắc khén của Phổng Lập.

Mật ong Phổng Lái đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Mật ong Phổng Lái đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Với mục tiêu phấn đấu mỗi năm sẽ phát triển thêm từ 3-4 sản phẩm OCOP mới, huyện Thuận Châu tiếp tục chỉ đạo thành lập các HTX nông nghiệp sản xuất theo hướng hữu cơ để khai thác tối ưu tiềm năng, lợi thế và nguồn lực sẵn có của huyện trong phát triển quy mô, đa dạng sản phẩm OCOP. Củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Tăng cường phát triển các sản phẩm OCOP gắn với tiềm năng thế mạnh của huyện, như: Dược liệu, dịch vụ, du lịch. Thu hút đầu tư, khuyến khích các chủ thể chế biến sâu các sản phẩm, nhất là các sản phẩm từ chè, cây ăn quả, chăn nuôi, để tiêu thụ trong nước và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Công an huyện Sông Mã khắc ghi lời Bác dạy Công an huyện Sông Mã khắc ghi lời Bác dạy
Sơn La xúc tiến thương mại kết nối, tiêu thụ nông sản Sơn La xúc tiến thương mại kết nối, tiêu thụ nông sản
Đưa hơn 20 tấn mận hậu vào hệ thống phân phối của Sài Gòn Co.op Đưa hơn 20 tấn mận hậu vào hệ thống phân phối của Sài Gòn Co.op
Thanh Tùng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động