Nam Định tạo dựng nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh nhờ thực hiện chương trình OCOP

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), UBND tỉnh Nam Định đã tập trung khuyến khích các xã, thị trấn khai thác thế mạnh của địa phương để xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm đặc hữu, từ đó tạo sức bật cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển.
Cơ cấu sản phẩm OCOP tỉnh Nam Định Nam Định có 146 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP Nam Định nâng cao vai trò hợp tác xã trong Chương trình OCOP

Qua hơn 3 năm triển khai, phát huy lợi thế là địa phương có sản phẩm nông nghiệp, nông thôn phong phú, đa dạng, tỉnh Nam Định đã và đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP, coi đây là mục tiêu có tính chiến lược, lâu dài nhằm phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới…

Biểu đồ sản phẩm OCOP phân theo Huyện, thành phố.
Biểu đồ sản phẩm OCOP phân theo Huyện, thành phố.

Theo số liệu từ Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định cho thấy, lũy kế đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 251 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (39 sản phẩm 4 sao và 212 sản phẩm 3 sao), trong đó có 4 sản phẩm nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao và có 02 sản phẩm tiềm năng 5 sao là Nghêu thịt hộp lenger và gạo sạch Toản Xuân. Huyện Hải Hậu có số lượng sản phẩm nhiều nhất tỉnh với 78 sản phẩm (chiếm 31,1%).

Về cơ cấu nhóm sản phẩm, có 231 sản phẩm OCOP thuộc ngành thực phẩm (92%); 13 sản phẩm thuộc ngành đồ uống (5,2%); 4 sản phẩm thuộc ngành thủ công mỹ nghệ (1,6%); 3 sản phẩm thuộc ngành du lịch nông thôn (1,2%).

Về số lượng chủ thể sản phẩm OCOP, tổng số có 134 cơ sở sản xuất của 10 huyện, thành phố có sản phẩm OCOP, trong đó có 50 Doanh nghiệp (37,31%) (Công ty TNHH, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân), 30 Hợp tác xã (22,39%) và 54 Hộ kinh doanh (40,3%).

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình OCOP được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Nam Định quan tâm, chú trọng.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình OCOP được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Nam Định quan tâm, chú trọng.

Để đạt được kết quả đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 về phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018 – 2020, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện đề án Chương trình OCOP tỉnh Nam Định và hàng chục văn bản chỉ đạo, đôn đốc; phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn triển khai, tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm làng nghề truyền thống của mình để cải tiến, nâng cấp chất lượng theo tiêu chí OCOP.

Ngoài việc hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất nâng cấp cải tiến và hoàn thiện sản phẩm, UBND tỉnh còn ban hành quy định cụ thể về các nội dung, định mức hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia Chương trình OCOP. Các nhóm chuyên gia tư vấn OCOP có nhiều hình thức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất bằng cách tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại các cơ sở hoặc thông qua hướng dẫn zoom, zalo, facebook, điện thoại,...

Từ đó, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (gọi chung là cơ sở sản xuất) đã chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm truyền thống làng nghề, quan tâm đầu tư, cải tiến, nâng cấp sản phẩm theo Bộ tiêu chí OCOP.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định phối hợp với UBND huyện Hải Hậu tổ chức hội nghị hướng dẫn, triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nam Định năm 2019.
Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định phối hợp với UBND huyện Hải Hậu tổ chức hội nghị hướng dẫn, triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nam Định năm 2019.

Nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức trong triển khai thực hiện chương trình OCOP, thông tin về Chương trình và các sản phẩm OCOP của tỉnh thường xuyên được phát sóng trên Đài phát thanh truyền hình tỉnh và các bài viết trên các Báo viết, Báo điện tử; tuyên truyền tại các Hội nghị chuyên đề của các Sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, của huyện. Nội dung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về Chương trình OCOP được UBND các huyện, thành phố chú trọng và coi là giải pháp quan trọng trọng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn.

Đồng thời, Sở NN&PTNT đã Tổ chức 6 Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình OCOP, trong đó có 02 Hội nghị cấp tỉnh; 04 Hội nghị cấp huyện. Tổ chức 4 lớp tập huấn cho hơn 200 học viên là thành viên của các cơ sở sản xuất có sản xuất có sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Tại lớp tập huấn các học viên được giảng viên là chuyên gia tư vấn Chương trình OCOP của Trung ương truyền đạt các nội dung: kỹ năng, năng lực về quản lý sản xuất, xây dựng kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu, marketing, quảng bá, phát triển sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP,….

Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã và đang được các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức.
Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã và đang được các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức.

Liên quan đến xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP, UBND tỉnh Nam Định đã hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 9 cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện và thành phố Nam Định; tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh tại các Hội chợ, sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh trên các trang thương mại điện tử và các mạng xã hội khác...

Nam Định đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình OCOP như đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm thay đổi nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân để có sự chủ động, tích cực tham gia. Xác định sản phẩm OCOP là tiêu chí quan trọng bắt buộc trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò của các chuỗi liên kết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream). Trên cơ sở đó ngành chức năng cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả nhằm phát huy thế mạnh của các chủ thể sản phẩm OCOP để thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển nhanh, bền vững.

Từ kết quả này, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Nam Định phấn đấu có trên 300 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó năm 2022 toàn tỉnh phấn đấu có ít nhất 60 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên.

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nam Định gắn sao cho 26 sản phẩm Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nam Định gắn sao cho 26 sản phẩm
Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP Nam Định Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP Nam Định
Nam Định đưa 40 sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử Vỏ sò Nam Định đưa 40 sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử Vỏ sò
Bích Hà - Thùy Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động