Nam Định tạo dựng nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh nhờ thực hiện chương trình OCOP

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), UBND tỉnh Nam Định đã tập trung khuyến khích các xã, thị trấn khai thác thế mạnh của địa phương để xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm đặc hữu, từ đó tạo sức bật cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển.
Cơ cấu sản phẩm OCOP tỉnh Nam Định Nam Định có 146 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP Nam Định nâng cao vai trò hợp tác xã trong Chương trình OCOP

Qua hơn 3 năm triển khai, phát huy lợi thế là địa phương có sản phẩm nông nghiệp, nông thôn phong phú, đa dạng, tỉnh Nam Định đã và đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP, coi đây là mục tiêu có tính chiến lược, lâu dài nhằm phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới…

Biểu đồ sản phẩm OCOP phân theo Huyện, thành phố.
Biểu đồ sản phẩm OCOP phân theo Huyện, thành phố.

Theo số liệu từ Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định cho thấy, lũy kế đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 251 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (39 sản phẩm 4 sao và 212 sản phẩm 3 sao), trong đó có 4 sản phẩm nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao và có 02 sản phẩm tiềm năng 5 sao là Nghêu thịt hộp lenger và gạo sạch Toản Xuân. Huyện Hải Hậu có số lượng sản phẩm nhiều nhất tỉnh với 78 sản phẩm (chiếm 31,1%).

Về cơ cấu nhóm sản phẩm, có 231 sản phẩm OCOP thuộc ngành thực phẩm (92%); 13 sản phẩm thuộc ngành đồ uống (5,2%); 4 sản phẩm thuộc ngành thủ công mỹ nghệ (1,6%); 3 sản phẩm thuộc ngành du lịch nông thôn (1,2%).

Về số lượng chủ thể sản phẩm OCOP, tổng số có 134 cơ sở sản xuất của 10 huyện, thành phố có sản phẩm OCOP, trong đó có 50 Doanh nghiệp (37,31%) (Công ty TNHH, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân), 30 Hợp tác xã (22,39%) và 54 Hộ kinh doanh (40,3%).

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình OCOP được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Nam Định quan tâm, chú trọng.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình OCOP được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Nam Định quan tâm, chú trọng.

Để đạt được kết quả đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 về phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018 – 2020, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện đề án Chương trình OCOP tỉnh Nam Định và hàng chục văn bản chỉ đạo, đôn đốc; phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn triển khai, tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm làng nghề truyền thống của mình để cải tiến, nâng cấp chất lượng theo tiêu chí OCOP.

Ngoài việc hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất nâng cấp cải tiến và hoàn thiện sản phẩm, UBND tỉnh còn ban hành quy định cụ thể về các nội dung, định mức hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia Chương trình OCOP. Các nhóm chuyên gia tư vấn OCOP có nhiều hình thức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất bằng cách tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại các cơ sở hoặc thông qua hướng dẫn zoom, zalo, facebook, điện thoại,...

Từ đó, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (gọi chung là cơ sở sản xuất) đã chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm truyền thống làng nghề, quan tâm đầu tư, cải tiến, nâng cấp sản phẩm theo Bộ tiêu chí OCOP.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định phối hợp với UBND huyện Hải Hậu tổ chức hội nghị hướng dẫn, triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nam Định năm 2019.
Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định phối hợp với UBND huyện Hải Hậu tổ chức hội nghị hướng dẫn, triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nam Định năm 2019.

Nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức trong triển khai thực hiện chương trình OCOP, thông tin về Chương trình và các sản phẩm OCOP của tỉnh thường xuyên được phát sóng trên Đài phát thanh truyền hình tỉnh và các bài viết trên các Báo viết, Báo điện tử; tuyên truyền tại các Hội nghị chuyên đề của các Sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, của huyện. Nội dung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về Chương trình OCOP được UBND các huyện, thành phố chú trọng và coi là giải pháp quan trọng trọng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn.

Đồng thời, Sở NN&PTNT đã Tổ chức 6 Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình OCOP, trong đó có 02 Hội nghị cấp tỉnh; 04 Hội nghị cấp huyện. Tổ chức 4 lớp tập huấn cho hơn 200 học viên là thành viên của các cơ sở sản xuất có sản xuất có sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Tại lớp tập huấn các học viên được giảng viên là chuyên gia tư vấn Chương trình OCOP của Trung ương truyền đạt các nội dung: kỹ năng, năng lực về quản lý sản xuất, xây dựng kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu, marketing, quảng bá, phát triển sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP,….

Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã và đang được các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức.
Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã và đang được các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức.

Liên quan đến xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP, UBND tỉnh Nam Định đã hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 9 cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện và thành phố Nam Định; tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh tại các Hội chợ, sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh trên các trang thương mại điện tử và các mạng xã hội khác...

Nam Định đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình OCOP như đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm thay đổi nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân để có sự chủ động, tích cực tham gia. Xác định sản phẩm OCOP là tiêu chí quan trọng bắt buộc trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò của các chuỗi liên kết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream). Trên cơ sở đó ngành chức năng cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả nhằm phát huy thế mạnh của các chủ thể sản phẩm OCOP để thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển nhanh, bền vững.

Từ kết quả này, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Nam Định phấn đấu có trên 300 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó năm 2022 toàn tỉnh phấn đấu có ít nhất 60 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên.

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nam Định gắn sao cho 26 sản phẩm Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nam Định gắn sao cho 26 sản phẩm
Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP Nam Định Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP Nam Định
Nam Định đưa 40 sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử Vỏ sò Nam Định đưa 40 sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử Vỏ sò
Bích Hà - Thùy Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động