Năm 2021, Đà Nẵng đặt mục tiêu GRDP tăng 6%

Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại cuộc họp báo công bố tình hình kinh tế-số liệu TP. Đà Nẵng năm 2020 do Cục Thống kê TP. Đà Nẵng tổ chức, ngày 29/12.
Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường Định hướng mới cho du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025 Kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng âm 9,77%
Năm 2021, Đà Nẵng đặt mục tiêu GRDP tăng 6%
Năm 2021, Đà Nẵng đặt mục tiêu GRDP tăng 6%

Theo báo cáo, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 ước tính sụt giảm 9,77% so với năm 2019. TP. Đà Nẵng là một trong 5 địa phương tăng trưởng âm trong năm 2020. Quy mô nền kinh tế ước đạt 100.000 tỷ đồng, giảm khoảng hơn 10.000 tỷ đồng so với năm 2019.

Trong các lĩnh vực thì nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt tăng trưởng dương với mức tăng 2,4% so với năm 2019. Trong khi đó, dịch vụ-thương mại, công nghiệp-xây dựng trải qua một năm khó khăn và giảm điểm mạnh.

Cụ thể, khu vực thương mại-dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn và bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh COVID-19. Quy mô giá trị tăng thêm của khu vực này bị thu hẹp hơn 5.300 tỷ đồng so với năm 2019. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020 ước đạt hơn 83.000 tỷ đồng, giảm 15,6% so với năm 2019.

Giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp và xây dựng giảm mạnh ở mức 12,23% làm thu hẹp tổng doanh thu của ngành tới 3.000 tỷ đồng so với năm 2019. Trong đó, sản xuất công nghiệp chịu áp lực lớn vì dòng lưu chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng; ngành xây dựng giảm sâu do nhiều công trình phải tạm ngừng thi công để thực hiện giãn cách xã hội.

Quy mô toàn nền kinh tế năm 2020 ước đạt 100.000 tỷ đồng, thu hẹp hơn 10.000 tỷ đồng so với năm 2019; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (tính đến ngày 20/12) ước đạt hơn 22.000 tỉ đồng, đạt 71,5% dự toán năm 2020 và bằng 82,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, tổng chi ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt hơn 27.000 tỉ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội năm 2020 ước đạt 34.800 tỷ đồng. Trong đó, vốn khu vực Nhà nước đạt 9.306 tỷ đồng (tăng 11%); khu vực ngoài Nhà nước đạt 18.605 tỷ đồng (giảm 28,1%); khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 6.888 tỷ đồng (tăng 37,7%). Tỷ lệ vốn đầu tư trên GRDP vẫn theo xu hướng thu hẹp, từ 35,7% năm 2019 xuống còn 34,8% năm 2020, thấp nhất trong cả giai đoạn 2016-2020.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 giảm 9,77% so với năm 2019. Nguồn: Cục Thống kê
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 giảm 9,77% so với năm 2019. Nguồn: Cục Thống kê

Giải ngân vốn dự án FDI tăng tới 42,4%

Dù các lĩnh vực kinh tế trụ cột sụt giảm, nhưng trong một năm kinh tế đầy khó khăn của thế giới cũng như cả nước, kinh tế TP. Đà Nẵng vẫn có những điểm sáng để tạo động lực cho khôi phục kinh tế năm 2021.

Nổi bật đó là hoạt động thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), mặc dù thu hút các dự án mới, vốn tăng thêm chỉ đạt 220 triệu USD, giảm 49,8% so với năm 2019, nhưng tiến độ giải ngân vốn dự án FDI (vốn thực hiện) năm 2020 lại tăng ấn tượng, đạt 284,3 triệu USD, tăng tới 42,4% so với năm 2019.

Điều này cũng chứng tỏ những nỗ lực của chính quyền TP. Đà Nẵng trong việc đảm bảo môi trường đầu tư thông suốt cho các dự án thuận lợi triển khai, và cũng là tín hiệu tích cực của việc Đà Nẵng chuyển hướng chú trọng thu hút các dự án đầu tư chất lượng thay vì chạy theo số lượng.

Về thu hút đầu tư trong nước, năm 2020, thành phố đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 7 dự án đầu tư trong nước ngoài Khu công nghiệp (KCN) với tổng vốn đầu tư là 16.663 tỷ đồng (gấp 1,9 lần về vốn so với năm 2019), cấp 15 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án trong nước trong các KCN, Khu Công nghệ cao với tổng vốn đầu tư 2.201 tỷ đồng (gấp 2,62 lần về vốn so với năm 2019).

Quy mô toàn nền kinh tế năm 2020 ước đạt 100.000 tỷ đồng, thu hẹp hơn 10.000 tỷ đồng so với năm 2019. Nguồn: Cục Thống kê
Quy mô toàn nền kinh tế năm 2020 ước đạt 100.000 tỷ đồng, thu hẹp hơn 10.000 tỷ đồng so với năm 2019. Nguồn: Cục Thống kê

Xuất siêu cao nhất trong vòng 9 năm

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 ước đạt 2,75 tỷ USD giảm 7,5% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt gần 1,54 tỷ USD giảm 5,6% so với 2019 và nhập khẩu ước đạt hơn 1,12 tỷ USD giảm 9,8% so với năm 2019. Dù tổng kim ngạch giảm, nhưng nhờ những nỗ lực của doanh nghiệp xuất khẩu trong việc tận dụng những “mắt xích” bị trống, bị đứt gãy trong chuỗi cung ứng để đưa sản phẩm vào thay thế cũng như nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ tận dụng được các ưu đãi từ các FTA như EVFTA, CPTPP, chủ động thay đổi nguồn cung nguyên liệu… nên năm 2020 thặng dư thương mại Đà Nẵng ước đạt 326 triệu USD.

Đây mức xuất siêu cao nhất trong vòng 9 năm qua của TP. Đà Nẵng. Độ mở nền kinh tế xét trên phương diện xuất, nhập khẩu hàng hóa là 64% trên GRDP-mức cao nhất trong 9 năm liên tiếp xuất siêu kể từ năm 2012.

Năm 2021, Đà Nẵng đặt mục tiêu GRDP tăng 6%. Tuy nhiên, để khôi phục hoạt động sản xuất và kéo nền kinh tế Đà Nẵng về tăng trưởng dương là một “bài toán” rất khó khăn, bởi kinh tế Đà Nẵng năm 2020 bị kéo lùi rất sâu và trong bối cảnh dịch Covid-19 được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp và đe dọa kinh tế thế giới trong năm 2021.

TP. Đà Nẵng đã đưa ra một số giải pháp để khôi phục kinh tế trong thời gian tới gồm triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại để phôi phục dịch vụ - thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu, trong đó, tận dụng được các FTA Việt Nam đã tham gia và có hiệu lực; tập trung khôi phục du lịch; thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng; đẩy mạnh thu hút đầu tư đáp ứng mục tiêu cơ cấu lại ngành công nghiệp; đẩy mạnh phát triển năng lực khai thác xa bờ, đẩy mạnh tái cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp; và tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng.

M.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Với việc mang lại tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng cho cả 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong 3 tháng đầu năm, Làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Từ sau khi Hiệp đinh CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp mã HS16 của Việt Nam sang Canada tăng đáng kể. Mặc dù vậy, thị phần của Việt Nam vẫn còn nhỏ, chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng nhập khẩu cá ngừ của Canada.
Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Việc phân bổ hạn ngạch khai thác thủy sản cho các địa phương được dựa trên cơ cấu tàu cùng khơi; điều kiện kinh tế xã hội, tập quán khai thác; điều kiện ngư trường và nguồn lợi.
Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Các nhà nhập khẩu quan tâm đến các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa về chất lượng, xã hội, môi trường, an ninh… Trong khi đó, có chưa đến 20% doanh nghiệp mây tre đan của Việt Nam đáp ứng được một số tiêu chuẩn hợp quy. Điều này làm giảm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Bộ NN&PTNT cho biết, 2 giống gạo thơm ST24 và ST25 đã được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

3 tháng đầu năm, Singapore nhập từ Việt Nam 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần.
Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

“Thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đang có những biến chuyển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với nền công nghiệp ngành làm đẹp thế giới … những thông tin về làm đẹp cũng rất đa dạng, cập nhật trên mọi nền tảng mạng xã hội, đó là cơ hội cho khách hàng, bệnh nhân có thể lựa chọn ra những nơi, cơ sở làm đẹp, bác sĩ làm đẹp có uy tín”, Ths.BS Bùi Tuấn Anh - Khoa thẩm mỹ - Bệnh viện Hồng Ngọc nhận định.
Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Tính đến hết quý I, xuất khẩu hàng rau quả thu về 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành hàng rau quả có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.
Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, Đảo Ngọc Phú Quốc không đơn thuần là một điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng mà còn là một nơi được các nhà đầu tư bất động sản lớn nhỏ đặc biệt quan tâm.
VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch với tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc

VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch với tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc

Với thị trường Hàn Quốc, VASEP cho rằng, nếu cơ chế hạn ngạch trong VKFTA không được dỡ bỏ, tôm Việt Nam cũng sẽ có nguy cơ không có ưu thế nào trước tôm Peru.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% trong tổng lượng và chiếm 54,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ngô của cả nước, đạt 1,49 triệu tấn.
Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Nhiều hệ lụy đang dần dần bộc lộ khi tình trạng dư cung và giá tôm ở các thị trường xuống mức thấp kỷ lục. Trong đó thể hiện rõ nét nhất là động thái phản ứng của một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây, gây quan ngại cho nhiều nước xuất khẩu tôm, trong đó có Việt Nam.
Ngành thủy sản "khó chồng khó", VASEP kiến nghị gì?

Ngành thủy sản "khó chồng khó", VASEP kiến nghị gì?

Mới đây, VASEP đã có Công văn báo cáo tình hình sản xuất, xuất khẩu thủy sản và các vướng mắc, bất cập đang ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản trong quý I/2024.
VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

Vừa qua, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản” với nhiều dấu ấn thành công. Chương trình không chỉ mang đến nhiều kiến thức bổ ích về an toàn vệ sinh lao động mà còn giới thiệu các kỹ thuật làm đẹp đặc biệt tại Nhật Bản để các học viên tham khảo mở rộng dịch vụ của salon, đồng thời xây dựng hình ảnh khác biệt và chuyên nghiệp trong lòng khách hàng.
Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Hiện nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, cần giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ, giảm thuế VAT cho doanh nghiệp ngành rượu, bia trong bối cảnh thị trường còn khó khăn.
Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng của vụ việc chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ tới ngày 28/6 và ngày 26/9/2024.
Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

"Để thúc đẩy xúc tiến thương mại và phát triển xuất - nhập khẩu thì các địa phương trong vùng cần tính toán, liên kết với nhau nhằm thống nhất phát triển các sản phẩm chủ lực; đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - lâm - thủy sản thế mạnh của vùng", Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 3/2024.
Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Tôm sú đang trải qua thời kỳ "phục hưng", đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng các chuyên gia như nhà phân tích Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma, người nuôi tôm hàng đầu Ấn Độ, lưu ý rằng các nhà sản xuất sẽ thật ngốc nghếch nếu loại bỏ tôm thẻ chân trắng.
Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Cây dừa đang tạo ra nguồn thu nhập cho khoảng 390.000 hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh giá trị kinh tế trực tiếp, cây dừa còn đóng góp lớn vào việc chống biến đổi khí hậu khi 1 ha dừa mỗi năm có thể lọc được 70 - 75 tấn CO2.
Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Trong tháng 3/2024, nhóm mặt hàng mây, tre, cói, thảm lập kỷ lục cao nhất trong 2 năm qua, đạt 85 triệu USD, tăng 79,9% so với tháng 2/2024 và tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2023, theo các chuyên gia, ngành mây, tre đan của Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.
Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Trước phản ánh của doanh nghiệp gặp khó khăn do vướng các quy định về xuất nhập khẩu dược liệu của Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan đã có văn bản tháo gỡ vướng mắc, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế làm rõ chính sách quản lý đối với mặt hàng tinh dầu xuất khẩu có tính lưỡng dụng.
Còn nhiều tiềm năng cho cá tra Việt “bay” sang xứ sở chùa vàng

Còn nhiều tiềm năng cho cá tra Việt “bay” sang xứ sở chùa vàng

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Từ năm 2023 đến nay, 100% sản phẩm chuối tươi Việt Nam vào chuỗi cửa hàng gồm 91 điểm bán ở Hong Kong (Trung Quốc).
Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Nhiều lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư do khoảng cách địa lý, thiếu thông tin về môi trường, chính sách khuyến khích đầu tư cũng như chưa thể hiện được tiềm năng của thị trường.
Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay hàng loạt giải pháp để ổn định thị trường vàng.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng đột biến

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng đột biến

Việt Nam với lợi thế về thuế nhập khẩu theo cam kết trong hiệp định CPTPP sẽ là thế mạnh để cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh tại thị trường Chile.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thất khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương. Với quy mô hơn 100 gian hàng, hội chợ đã thu hút gần 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước và các làng nghề truyền thống trên địa bàn TP Hà Nội và huyện Thạch Thất tham gia.
Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

“Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm là vấn đề được đề cập nhiều trong thời gian qua không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu”, đó là khẳng định của bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động