Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Gốm Bồ Bát: Gian nan tìm lại thương hiệu làng nghề Hà Nội: Hỗ trợ thương hiệu làng nghề, quản lý nhãn hiệu tập thể cho 36 làng nghề Bắc Ninh: Vượt khó, phát triển các thương hiệu làng nghề
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu giúp sản phẩm làng nghề Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Làng nghề Hà Nội trước bài toán giữ nghề và tìm thị trường

Hà Nội hiện sở hữu mạng lưới làng nghề phong phú bậc nhất cả nước với 1.350 làng nghề, trong đó có 268 làng nghề và 59 làng nghề truyền thống đã được công nhận. Đặc biệt, Hà Nội là nơi hội tụ 47/52 nghề truyền thống và nhiều “tổ nghề” trên cả nước, khiến Thủ đô xứng đáng được mệnh danh là “cái nôi của nghề thủ công Việt Nam”.

Các làng nghề hiện đang tạo ra giá trị sản xuất hơn 24.000 tỷ đồng mỗi năm, đóng góp quan trọng vào kinh tế nông thôn. Khoảng 100 làng nghề đạt doanh thu từ 10–20 tỷ đồng/năm, gần 70 làng nghề đạt 20–50 tỷ đồng/năm và 20 làng nghề đạt trên 50 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân lao động đạt 4–5,5 triệu đồng/người/tháng, cao hơn nhiều so với sản xuất thuần nông, đồng thời tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, bao gồm cả người già và người khuyết tật.

Không chỉ đóng góp về kinh tế, mỗi sản phẩm thủ công còn kết tinh bản sắc, lưu giữ giá trị văn hóa, được coi như bảo vật quốc gia. Tiêu biểu là gốm Bát Tràng, đúc đồng Ngũ Xã, khảm trai Chuyên Mỹ – những tên tuổi đã trở thành thương hiệu văn hóa của Hà Nội. Nhờ vậy, Hà Nội cũng là thành phố đầu tiên của Việt Nam trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới.

Tuy nhiên, trước xu hướng hội nhập, các làng nghề đang gặp không ít khó khăn. Nguyên liệu sản xuất phụ thuộc nhiều vào thời tiết, quá trình xử lý nguyên liệu ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Năng lực cung ứng vẫn hạn chế do phụ thuộc vào tay nghề và thời gian chế tác. Trong khi đó, thị trường quốc tế ngày càng khắt khe: hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giảm mạnh đơn hàng từ Mỹ, EU, Nhật Bản, dù có mức tăng 15% tại các thị trường ASEAN như Thái Lan, Philippines, Indonesia.

Một thực tế khác là khâu phân phối sản phẩm còn yếu, chủ yếu tập trung ở cửa hàng trong làng nghề. Hoạt động marketing chưa được chú trọng, trong khi giá trị thương hiệu lại đến từ “câu chuyện sản phẩm”. Người tiêu dùng quốc tế sẵn sàng chi trả cao cho sản phẩm vừa hữu dụng vừa mang đậm dấu ấn cá nhân, nhưng điều này chưa được khai thác hiệu quả.

Câu chuyện ở các làng nghề tiêu biểu cho thấy rõ bức tranh chung. Bát Tràng – làng gốm hơn 700 năm tuổi – đã trở thành điểm hẹn du lịch cuối tuần, nơi giới trẻ hóa thân thành “nghệ nhân tập sự”. Sản phẩm gốm không chỉ hiện diện tại thị trường nội địa mà còn xuất khẩu tới Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, Ngũ Xã với lịch sử 400 năm đúc đồng và nhiều nghệ nhân được phong danh hiệu đã xây dựng thành công các sản phẩm OCOP 4 sao.

Còn ở Chuyên Mỹ (Phú Xuyên), những sản phẩm khảm trai, sơn mài tinh xảo của ông Vũ Văn Đình đã chinh phục thị trường OCOP 4 sao và đang được nâng cấp lên 5 sao. Song, để vượt ra khỏi khuôn khổ làng nghề, những thương hiệu này cần được bảo trợ bằng các chính sách, chương trình xúc tiến thương mại và chiến lược quảng bá mạnh mẽ hơn, nhằm khẳng định vị thế trên bản đồ thủ công mỹ nghệ quốc tế.

Giải pháp xây dựng thương hiệu từ di sản đến sản phẩm toàn cầu

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính độc bản, câu chuyện văn hóa và giá trị sáng tạo trong từng sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Để tháo gỡ những thách thức trên, nhiều chuyên gia cho rằng cần một chiến lược tổng thể kết hợp giữa bảo tồn giá trị truyền thống và phát triển thương hiệu hiện đại. Theo PGS.TS Nguyễn Thừa Lộc, thị trường chính là “thước đo” của doanh nhân, và thủ công mỹ nghệ muốn tồn tại phải chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử và hướng tới sản xuất xanh. Ông đưa ra 6 giải pháp cho làng nghề Hà Nội: đổi mới nhận thức, nâng cao chất lượng, sáng tạo thiết kế, xúc tiến thương mại, gắn sản xuất với du lịch và xây dựng thương hiệu.

Về phía Nhà nước, cần có 5 nhóm hỗ trợ gồm cơ chế chính sách, vốn, đào tạo nghề, phát triển nhân lực, cải thiện môi trường và liên kết hệ sinh thái “tám nhà”. Thực tế, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang tạo dấu ấn mạnh mẽ. Đến cuối năm 2024, cả nước có gần 15.000 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội chiếm 3.317 sản phẩm (tương đương 22,1% cả nước). Đặc biệt, Hà Nội có 6 sản phẩm OCOP 5 sao, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Các sản phẩm OCOP Hà Nội được đánh giá cao nhờ sự kết hợp giữa thủ công tinh xảo và ứng dụng công nghệ, gắn liền với biểu tượng văn hóa Việt như sen, rồng phượng, chim én.

Ông Trần Đức Tân, Giám đốc Hợp tác xã gốm Tân Thịnh, khẳng định OCOP 5 sao chính là “giấy thông hành” để sản phẩm chinh phục thị trường quốc tế. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Quế (Trung tâm Khuyến nông Hà Nội) nhấn mạnh, sản phẩm OCOP của Hà Nội đạt đến sự hoàn mỹ, khéo léo truyền tải văn hóa dân tộc. Còn theo ông Tạ Văn Tường (Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội), sự phát triển của làng nghề không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm và gia tăng giá trị cho ngành nông nghiệp thủ đô.

Ở tầm chính sách, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định: “Làng nghề lưu giữ giá trị văn hóa nghìn năm, đồng thời đưa văn hóa Việt ra thế giới.” Ông nhấn mạnh Luật Thủ đô (sửa đổi) đã đưa nhiều điều khoản mới về bảo tồn và phát huy làng nghề. Thành phố sẽ triển khai hàng loạt giải pháp như hỗ trợ vốn, ưu đãi thuế, xúc tiến thương mại, đơn giản hóa thủ tục hành chính và xây dựng hệ thống thông tin trực tuyến để tháo gỡ kịp thời khó khăn cho các làng nghề. Đáng chú ý, nhiều làng nghề cũng đang tự chuyển mình theo hướng phát triển bền vững. Bát Tràng đã thay thế lò củi bằng lò gas, lò điện để giảm thiểu khí thải carbon và tiết kiệm năng lượng.

Điều này không chỉ giúp sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh đang lên ngôi ở thị trường quốc tế. Hành trình xây dựng thương hiệu cho làng nghề Hà Nội chính là quá trình “kể chuyện” về mỗi sản phẩm. Khi một chiếc bình gốm không chỉ là vật dụng mà còn là câu chuyện 700 năm của Bát Tràng, khi đôi đèn Tứ Linh không chỉ là tác phẩm mỹ nghệ mà còn là biểu tượng của văn hóa Ngũ Xã, khi tấm khảm trai từ Chuyên Mỹ phản chiếu tinh hoa ngàn năm, thì thương hiệu làng nghề sẽ vượt ra ngoài biên giới, chạm tới trái tim người tiêu dùng toàn cầu.

Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới
Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu
OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống
Phương Nhi

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Với kim ngạch xuất khẩu dự kiến vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đang chứng minh một sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt xa các mục tiêu chiến lược. Đây không phải là một thành công ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình tái cấu trúc sâu sắc về chất lượng và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để thực sự "làm chủ cuộc chơi" và giữ vững giá trị bền vững, bài toán cấp bách nhất hiện nay chính là xây dựng một thương hiệu quốc gia, đặc biệt là cho hạt Robusta.
Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Tối 16/11, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025 đã chính thức khai mạc tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, mở đầu cho chuỗi hoạt động quy mô nhằm xây dựng chuỗi giá trị và nâng tầm thương hiệu cho sản vật trứ danh của Đất Mũi. Với sản lượng dẫn đầu cả nước (hơn 36.000 tấn/năm), Cà Mau đang đặt mục tiêu đưa con cua trở thành thương hiệu quốc gia thông qua 5 định hướng chiến lược, gắn liền với việc bảo vệ và phát huy giá trị từ hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo.
Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Sản phẩm nông nghiệp chế biến của Đồng Tháp không còn quanh quẩn trong nội địa mà ngày càng vươn ra nhiều thị trường quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao và tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.
Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Hội nghị thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp nhấn mạnh vai trò trung tâm của nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, tạo bước đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng không gian phát triển cho nông nghiệp Việt Nam.
Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu tạo cầu nối giao thương, quảng bá nông sản vùng cao, tôn vinh bản sắc văn hóa và mở ra cơ hội phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm đặc trưng địa phương.
Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Từ những ruộng cát trắng trên đảo Lý Sơn, tỏi đặc sản đã trải qua hành trình cứu cát, đổi đất và xây dựng thương hiệu bền vững, mở ra cơ hội vươn ra thị trường quốc tế, nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây"  của Việt Nam

Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây" của Việt Nam

Thanh long Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên bản đồ nông sản thế giới. Với sản lượng hơn 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu vượt 600 triệu USD, loại quả này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

VitaDairy đồng hành cùng Hội nghị Nhi Khoa khu vực Đồng bằng sông Hồng 2025

MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Giá cà phê ngày 25/11: Nội địa giảm nhiệt, hai sàn quốc tế trái chiều

Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc

Thu hồi toàn quốc lô thuốc Padobaby của Medipharco do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Xây dựng nền tảng “bền - khỏe” cho thế hệ vận động viên tương lai

Sự thật về béo phì: không đơn thuần do "ăn nhiều, lười tập"

Diện mạo y tế Việt Nam sau một thập kỷ: Giữ chân người nhà, hút khách quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Biến di sản thành tài sản, đưa sản phẩm OCOP và văn hóa Việt vươn ra quốc tế

Từ thứ quả bé xíu đến mô hình làm giàu bền vững miền núi

Loại cua vừa đăng quang "vua cua" Cà Mau đắt đỏ cỡ nào?

Loại tế bào "đặc biệt" mở ra cánh cửa hy vọng cho hàng loạt bệnh lý hiểm nghèo

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nếu không đảm bảo an toàn thực phẩm thì xây bao nhiêu viện cũng không đủ

Kháng kháng sinh: "Đại dịch thầm lặng" đe dọa kỷ nguyên y học

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động