May mặc Việt Nam giành thị phần vào Mỹ

TH&SP May mặc Việt có cơ hội mở rộng thị phần tại Mỹ khi xuất khẩu hàng may mặc vào thị trường này của Trung Quốc giảm do đại dịch Covid-19 và thương chiến Mỹ - Trung. Quý 2/2020, xuất khẩu may mặc Việt Nam vào Mỹ gia tăng.

Cuối tuần qua, một bài báo trên South China Morning Post có tựa đề "Trung Quốc không còn là nước xuất khẩu quần áo hàng đầu vào Mỹ khi Việt Nam giành thị phần" cho rằng, dẫn số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ thông tin, tổng giá trị hàng may mặc nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ giảm từ gần 30% trong năm 2019 xuống 20% trong nửa đầu năm nay và hiện đang bằng với hàng từ Việt Nam sau khi đất nước hình chữ S cải thiện thị phần tăng từ 16% lên 20%.

Nguyên nhân là do virus Corona cũng như thương chiến Mỹ - Trung đã thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang Mỹ, trong khi thị phần hàng may mặc Trung Quốc tại Mỹ giảm mạnh.


May mặc Việt Nam có thể cạnh tranh bằng giá với các nước châu Á khác


Mỹ nhập hàng từ Việt Nam nhiều hơn Trung Quốc

Cụ thể, khảo sát của Hiệp hội Ngành thời trang Mỹ với 25 giám đốc điều hành các công ty thời trang hàng đầu Mỹ trong quý 2 năm nay cho thấy 29% cho biết họ nhập khẩu từ Việt Nam nhiều hơn Trung Quốc trong năm nay. Tỷ lệ này trong năm ngoái là 25%. Đáng lưu ý, khoảng 70% chuyên gia tham gia phỏng vấn với hiệp hội này cũng đưa ra dự báo hàng áo quần tiếp tục giảm nhập từ Trung Quốc đến năm 2022.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ chỉ ra Trung Quốc đóng góp ít nhất 30% (về số lượng) hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó, Bộ Công thương Việt Nam cho biết tính đến tháng 7, nhiều doanh nghiệp dệt may gần như chưa có đơn hàng cho 2 quý cuối năm ở các sản phẩm có giá trị cao như veston, sơ mi cao cấp, trong khi mặt hàng khẩu trang và đồ bảo hộ được coi là thế mạnh cho nhiều doanh nghiệp may trong quý 2 thì hiện tại giá đã giảm mạnh do dư thừa nguồn cung trên toàn thế giới.

Do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, số liệu từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với 6,2 tỷ USD, giảm 12% so cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường Mỹ hiện chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Công ty TNHH Việt Thắng Jean. Ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean, nhận định hàng áo quần của Việt Nam xuất sang Mỹ đang tiệm cận với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc tại thị trường Mỹ là không sai.

Tuy nhiên, ông lưu ý hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ giảm mạnh do người Mỹ giảm mua sắm áo quần đến 80% trong đại dịch.

“Tỷ lệ người Mỹ mua sắm hàng thời trang chỉ bằng 20% so với lượng hàng của năm ngoái. Sự sụt giảm mạnh hàng Trung Quốc vào Mỹ được khởi phát từ năm ngoái khi thương chiến nổ ra, đến nay tiếp tục giảm là điều đương nhiên do căng thẳng vẫn leo thang và đại dịch lan rộng. Song có tín hiệu tích cực là một số đơn hàng thời trang của Trung Quốc được đối tác Mỹ chuyển hướng sang mua các thị trường châu Á và châu Phi khác, trong đó có Việt Nam ngay trong mùa dịch”, ông Việt phân tích và dẫn chứng chính doanh nghiệp mình có được đối tác mới từ Mỹ mà trước đây họ mua hàng từ Trung Quốc là chủ yếu. Ông nói dịch bùng phát nên nhiều tiểu bang của Mỹ phong tỏa liên tục, thị trường mua sắm gần như đóng băng nên sự dịch chuyển đơn hàng của Mỹ từ Trung Quốc sang Việt Nam đã có nhưng chưa thấy một cách rõ rệt. Hiện Việt Nam cũng đang xuất khẩu lượng hàng áo quần lớn sang Mỹ, hết tháng 7, thị trường này đạt kim ngạch khoảng 8 tỷ USD, giảm 30% so cùng kỳ năm trước.



Nhiều nhận định khá lạc quan khi cho rằng doanh nghiệp Việt có cơ hội tăng thị phần hàng may mặc tại thị trường Mỹ


Cạnh tranh bằng giá với các nước châu Á khác

Trên Facebook, bài báo nói trên đã thu hút được lượng lớn độc giả quan tâm với 449 bình luận, đa số đồng tình với việc “giảm lệ thuộc hàng áo quần từ Trung Quốc” của người Mỹ. Nhiều ý kiến nhận xét khá kỹ về “đường kim mũi chỉ” hàng “made in Vietnam” và cho rằng “quá tốt”. Bên cạnh đó, cái tên Bangladesh, Campuchia, Indonesia cũng được nhắc đến và đều có chung nhận định là mức độ “ổn định” khá đồng đều.
“Đã làm hàng xuất khẩu luôn phải có chuẩn nhất định rồi, nên cạnh tranh bằng giá hiện được áp dụng khá nhiều trong lĩnh vực may mặc. Hiện hàng may mặc Việt Nam sang Mỹ cạnh tranh với Bangladesh, Campuchia và Indonesia. Trong đó, Campuchia đang chiếm lợi thế do giá nhân công thấp, thuế thu nhập cá nhân thấp hơn nhiều so với Việt Nam. Lương thu nhập trung bình trong ngành may mặc tại Việt Nam tầm 350 USD/tháng, vị trí cao hơn lên 600 - 700 USD/tháng. Bangladesh chỉ hơn nửa số đó và Campuchia cũng vậy”, ông Việt cho biết.

Đồng quan điểm, bà Cecile Phạm, Tổng giám đốc Tập đoàn Dacotex - doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hàng may mặc sang 2 thị trường Mỹ và Âu châu, còn cho rằng: “Bi kịch là lương lao động tại Việt Nam đang tăng trong khi năng suất lao động người Việt không bằng hai thị trường nói trên”. Bà Cecile Phạm nhận xét mẫu số chung cho cả hai thị trường may mặc lớn của Việt Nam là Mỹ và EU là tránh tối đa những gì liên quan đến hai chữ “Trung Quốc”. Hiện doanh nghiệp may mặc Việt tìm được nguồn hàng nguyên liệu thay thế hàng từ Trung Quốc đạt 50 - 60%. Trong đó, xuất hàng đi Mỹ và EU phải mua nguồn nguyên phụ liệu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá cao hơn từ 8 - 15%. Như vậy, trong cạnh tranh về giá, hàng may mặc Việt đang chịu 2 áp lực: giá nhân công tăng và giá đầu vào tăng.

Ngọc Hà

Ngọc Hà

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo năm 2024, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, đây sẽ là cơ hội cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh là một trong những thị trường quan trọng của ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam với mức tiêu thụ gần như ổn định.
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

Trong quý I/2024 có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

Sầu riêng của Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm với khối lượng đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đề nghị, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh hoá, Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát Nghi Sơn được thực hiện trên khoảng 1,48ha diện tích đất tại xã Trường Lâm thị xã Nghi Sơn, với vốn đầu tư 105 tỷ đồng. Nhà máy này chế biến cắt lát sắn củ, sản xuất gỗ Pallet, gỗ xẻ than, nan, gỗ ghép thanh. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Quý đầu năm 2024, ngành gạo xuất khẩu 2,18 triệu tấn, mang về doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động