“Măng khô rừng Cà Roòng”, sản phẩm OCOP 3 sao của người Vân Kiều

Măng rừng Cà Roòng là sản vật gắn liền với đời sống bao đời của đồng bào Vân Kiều ở xã miền núi Thượng Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Sản phẩm măng rừng Cà Roòng nay dần trở thành một thương hiệu được thị trường đón nhận, đang tỏa đi muôn nơi. Đời sống người Vân Kiều cũng theo đó được nâng lên. Câu chuyện Măng khô rừng Cà Ròong trở thành sản phẩm OCOP 3 sao cũng bắt đầu từ đó…

Thương hiệu “Măng rừng Cà Roòng”

Măng là nguyên liệu phổ biến để đồng bào miền núi chế biến được nhiều món ăn như măng luộc, muối, xào…. và cả canh măng từ bao đời nay.

Trước đây, người dân thường vào rừng để hái măng về phục vụ bữa ăn hằng ngày, tuy phổ biến là vậy nhưng cây măng vẫn chưa thể trở thành hàng hóa phổ biến được.

“Măng khô rừng Cà Roòng”, sản phẩm OCOP 3 sao của người Vân Kiều
Từ bao đời nay, cây măng rừng đã trở thành nguyên liệu chế biến nhiều món ăn của người dân xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Từ khi có chủ trương “Mỗi xã một sản phẩm”, chính quyền xã Thượng Trạch “loay hoay” tìm sản phẩm cho xã nhà. Qua phân tích sản phẩm lợi thế của địa phương và nhiều lần họp bàn, “Măng rừng Cà Roòng” đã được lựa chọn để triển khai làm sản phẩm OCOP.

Xã Thượng Trạch kỳ vọng tạo liên kết cho các hộ dân trong bản để phát huy hơn nữa hiệu quả kinh tế từ măng rừng. Từng bước đưa việc hái măng về không còn để ăn no cái bụng mà hướng tới sản xuất hàng hóa, tạo sinh kế cho đồng bào vùng biên.

Ông Đinh Cu - Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch chia sẻ: “Thượng Trạch hiện có 692 hộ dân với 3.110 nhân khẩu, trong đó người Ma Coong (Một nhánh địa phương của dân tộc Vân Kiều- PV) chiếm 98%. Qua nghiên cứu, xác định lợi thế của địa phương, mong muốn tạo sinh kế lâu dài cho bà con dân tộc, chính quyền địa phương đã quyết định thành lập Hợp tác xã Cà Roòng để chế biến măng. Bước đầu là đầu tư máy móc sản xuất, sấy ép, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng bao bì, nhãn mác nhằm nâng cao giá thành. Bước đầu đã có những tín hiệu tích cực. Năm 2021 sản phẩm Măng khô rừng Cà Roòng đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao".

“Măng khô rừng Cà Roòng”, sản phẩm OCOP 3 sao của người Vân Kiều

Từ khi ra đời Hợp tác xã Măng khô rừng Cà Roòng, cây măng không chỉ làm cho đồng bào no cái bụng mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào, thay đổi tư duy làm kinh tế của bà con miền núi

Sản phẩm OCOP 3 sao, nâng cao đời sống đồng bào vùng biên

Từ chủ trương đúng đắn của chính quyền, sự chăm chỉ cần mẫn của người Vân Kiều, Măng khô rừng Cà Roòng đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao. Cây măng đã mở ra hướng thoát nghèo bền vững cho đồng bào bào Vân Kiều ở xã vùng biên Thượng Trạch.

“Măng khô rừng Cà Roòng”, sản phẩm OCOP 3 sao của người Vân Kiều

Sản phẩm "Măng khô rừng Cà Roòng" được khai thác và chế biết đảm bảo quy trình theo tiêu chuẩn OCOP 3 Sao nên đang được người tiêu dùng ưa chuộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con

Ông Đinh Tiếng ở bản A Ky, xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết: Sau khi tham gia vào Hợp tác xã, bà con trong bản chia ra nhiều nhóm để làm việc. Nhóm đi hái măng, nhóm sơ chế đến nhóm đóng gói… Nhóm khai thác, từ sáng sớm đã rủ nhau đi hái măng rừng theo phương châm vì sự phát triển bền vững. Nhóm sơ chế làm việc theo quy trình và tiêu chí ngon, sạch rồi đưa về miền xuôi, bán cho các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch. Do đó hiệu quả công việc tăng lên đáng kể. Cùng với đó, tác phong lề lối làm việc của đồng bào có nhiều chuyển biến tích cực, sản phẩm ngày càng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Cách nghĩ, cách làm kinh tế của đồng bào cũng thay đổi. Ngoài việc phát triển kinh tế từ măng rừng, dân bản còn tích cực trồng nhiều sắn, keo… góp phần tăng thu nhập. Bà Bà Y Buốt, một thành viên của Hợp tác xã (ở bản Nịu, xã Thượng Trạch) cho biết, trước đây việc hái măng rừng chỉ phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Từ khi Hợp tác xã Cà Roòng được thành lập, thu mua măng rừng về chế biến tạo ra sản phẩm ngon, sạch đưa về miền xuôi bán thì bà con chăm chỉ đi hái măng hơn. Măng rừng đem lại thu nhập khá cho bà con đồng bào nơi biên giới, nếu mỗi ngày làm việc chăm chỉ mang lại thu nhập mỗi gia đình lên tới 500.000 đồng.

“Măng khô rừng Cà Roòng”, sản phẩm OCOP 3 sao của người Vân Kiều

Từ sản vật địa phương, dưới đôi bàn tay khéo léo và chăm chỉ của người Vân Kiều, sự hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển thuận lợi nhất của Nhà nước và chính quyền địa phương, "Măng khô rừng Cà Roòng" nay đã trở thành sản phẩm OCOP 3 Sao, được thị trường đón nhận.

Bên cạnh sản lượng khai thác măng tươi của hội viên khai thác, hợp tác xã còn bao tiêu thu mua măng của đồng bào địa phương góp phần tạo công ăn việc làm tăng thu nhập cho đồng bào. Hiện nay, mỗi ngày Hợp tác xã thu mua từ 400-600 kg măng tươi với mức giá giao động 5.000 đồng/kg đến 7.000 đồng/kg. Riêng măng đã phơi khô, Hợp tác xã đang thu mua với giá 400.000 đồng/kg.

Ông Lê Công Toán - Bí thư Huyện ủy Bố Trạch (Quảng Bình) phấn khởi: "Mô hình măng khô rừng Cà Roòng là hướng đi mới cho bà con đồng bào Vân Kiều vùng biên giới Quảng Bình. Góp phần hỗ trợ sinh kế, hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Thời gian tới, huyện sẽ chú trọng tập huấn, đào tạo kiến thức chuyên sâu cho cán bộ quản lý, phụ trách chương trình, tập huấn hướng dẫn bà con sản xuất và phát triển thêm nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như “Măng khô rừng Cà Roòng”".

Ngô Doanh - Hồng Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động